Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Tìm thừa số

docx 4 trang Thu Mai 03/03/2023 3110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Tìm thừa số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_bai_tim_thua.docx

Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Tìm thừa số

  1. BÀI: TÌM THỪA SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Tìm thừa số chưa biết bằng cách: dựa vào quan hệ nhân, chia; các bảng nhân chia hoặc dựa vào quy tắc. - Vận dụng vào giải toán đơn giản. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, 30 khối lập phương. - HS: SGK, đồ dùng học tập, 10 khối lập phương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cả lớp. - GV tổ chức cho HS chơi “ Kết bạn” - HS tham gia chơi. - GV chia lớp thành 2 đội, cho HS viết phép nhân và phép chia đã học. + Đội A viết phép nhân. + Đội B viết phép chia. - Theo lệnh của giáo viên các em đội A kết với - HS kết đội. các em đội B tương ứng. Nhóm nào kết xong trước nhất đứng lên trước lớp -> Thắng cuộc. - GV giữ lại 3 bảng
  2. VD: 2x 8 = 16 16 : 2 = 8 16 : 8 = 2 - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe. 2. Bài học và thực hành (35 phút) 2.1. Hoạt động 1 (10 phút): Khám phá a. Mục tiêu: Tìm thừa số chưa biết bằng cách: dựa vào quan hệ nhân, chia; các bảng nhân chia hoặc dựa vào quy tắc. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp. 1. Giới thiệu cách tìm thừa số chưa biết. - GV vừa vấn đáp vừa viết: - HS trả lời 2 x 7 = 14 Thừa số Thừa số Tích - GV che lần lượt từng thừa số, yêu cầu HS nói - HS nêu cách làm. cách làm. - Xây dựng quy tắc: 2 x ? = 14 ? Thừa số Thừa số Tích 14 : 2 = 7 - Ta đang tìm thành phần nào trong phép nhân? - Thừa số chưa biết. - Ta đã làm thế nào ? - Lấy 14 : 7 - 14 và 7 lần lượt có tên gọi là gì trong phép - Tích và thừa số. nhân? - Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào? - Lấy tích chia thừa số kia. - GV nhận xét, gọi HS nhắc lại nhiều lần. - Theo dõi. 2.2 Hoạt động 2: Thực hành (6 phút) a. Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán đơn giản. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp. - GV phân tích mẫu. - Theo dõi. - GV viết phép tính lên bảng lớp: ? x 5 = 40 - Yêu cầu HS gọi tên các thành phần trong phép - Thừa số, thừa số, tích tính theo tay chỉ của giáo viên. - Số phải tìm có tên gọi là gì? - Thừa số. - Tìm bằng cách nào? - Tích chia cho thừa số kia - GV vừa hỏi vừa ghi bảng lớp:
  3. + Tích là bao nhiêu? - Tích là 40 + Thừa số kia là bao nhiêu? - Thừa số là 5 40 : 5 = ? - Bằng 8. 40 : 5 = 8 - Yêu cầu HS làm câu a, b, c vào vở. - HS làm vở. a, ? x 2 = 20 20 : 2 = 10 b, 2 x ? = 18 18 : 2 = 9 c, 5 x ? = 20 20 : 5 = 4 - GV kiểm tra, nhận xét. - Lắng nghe. 2.3 Hoạt động 3: Luyện tập (11 phút) a. Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán đơn giản. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, lớp. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1. - HS đọc - GV hướng dẫn cách làm. - Theo dõi. - Yêu cầu HS làm bài vào PBT, 1 HS làm bảng - HS làm phụ. Số bánh trong mỗi 2 5 2 6 hộp Số hộp đựng bánh 6 7 4 5 Số bánh 12 35 8 30 có tất cả - HS nhận xét. - Gọi HS nhận xét. - Lắng nghe. - Gv nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động củng cố: (4 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp. - GV tổ chức cho HS chơi “Đố bạn” - HS tham gia chơi. - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe. - Nhận xét tiết học.
  4. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: