Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

docx 5 trang Thu Mai 04/03/2023 1980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_16_cong.docx

Nội dung text: Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

  1. BÀI 16: CÔNG VIỆC CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng • Trong bài học này học sinh sẽ được học về công việc được thực hiện nhờ sự trợ giúp của máy tính. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung • Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. • Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù • Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào. • Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính. • Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính. 2.3. Phẩm chất • Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh nhận biết được công việc của mình cần làm thực hiện việc nào đó.
  2. - Năng lực - Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra cuộc thảo luận - Học sinh lắng nghe, quan - Thông qua cuộc thảo giữa ba bạn Minh, An, Khoa sát. luận, học sinh nhận biết về việc làm bài trình chiếu với - Học sinh trình bày các được những công việc chủ đề trồng hoa trước cửa nội dung GV đưa ra trước cần làm trước cần làm lớp. Các em cho ý kiến về lớp sao theo kế hoạch. cuộc thảo luận này. - Học sinh báo cáo kết quả - Kết thúc thảo luận, GV cho , nhận xét các nhóm khác. các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: CÔNG VIỆC CỦA EM Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết được khi thực hiện công việc của mình thì phải làm thế nào cho hợp lý và khoa học. - Năng lực • Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào. • Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính. - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
  3. • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung để - Đọc yêu cầu -Công việc được chia thành thực hiện công việc trồng - Các nhóm nhận những việc nhỏ hơn, có hoa, nhóm các bạn đã đưa nhiệm vụ những việc được thực hiện ra kế hoạch và chia nhỏ - HS hoạt động nhóm, trên máy tính. công việc ra để thực hiện. thảo luận để trả lời hai - Học sinh làm bài tập củng Thông qua nội dung hình câu hỏi và ghi kết quả cố SGK Tr 73. vào phiếu 87 SGK Tr 72. Trong các việc nhỏ để xây - Học sinh trình bày các - GV tổ chức hoạt động nội dung GV đưa ra dựng bài trình chiếu ở trên, nhóm. trước lớp việc 2 cần sử dụng máy tính. - Tuyên duyên, khen ngợi - HS nhóm khác nhận xét - GV chốt kiến thức (Phần và nêu ý kiến chốt kiến thức giáo viên sẽ - Học sinh báo cáo kết ghi bảng hoặc chiếu slide) quả , nhận xét các nhóm khác. - Câu hỏi củng cố: - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 3: THỰC HÀNH “GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH” Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. - Năng lực • Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính. • Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
  4. - Phẩm chất • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nhiệm vụ: Em - HS lắng nghe và quan sát. -Học sinh tạo được một bài hãy tạo bài trình chiếu trên - HS thực hành theo mẫu và trình chiếu gồm 6 trang máy tính theo nội dung ở tự tìm hiểu cấu trúc của một theo hướng dẫn SGK Tr 73. thư mục. mục 1 để trình bày ý tưởng - Học sinh báo cáo kết quả , trồng hoa trước của lớp. nhận xét các nhóm khác. - GV hướng dẫn thực hành các bước ở SGK Tr 73. - GV quan sát và nhận xét - Câu hỏi củng cố: Hoạt động 4: LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
  5. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nhiệm vụ: - HS lắng nghe và quan -Học sinh tạo được một bài Tạo bài trình chiếu trên sát. trình chiếu theo đúng yêu cầu của GV: Tạo bài trình chiếu máy tính để giới thiệu - HS thực hành theo mẫu và tự tìm hiểu cấu trúc trên máy tính để giới thiệu cảnh cảnh đẹp quê hương em. của một thư mục. đẹp quê hương em. - Học sinh báo cáo kết - GV hướng dẫn thực quả , nhận xét các nhóm hành các bước khác. - GV quan sát và nhận xét - Câu hỏi củng cố: IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – – 2. Những điều GV muốn thay đổi: – –