Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24 - Chủ điểm 11: Niềm vui thể thao

docx 17 trang Thu Mai 03/03/2023 1391
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24 - Chủ điểm 11: Niềm vui thể thao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tieng_viet_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_24.docx

Nội dung text: Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24 - Chủ điểm 11: Niềm vui thể thao

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 BÀI 3: CHƠI BÓNG VỚI BỐ (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Nói được về trò chơi vận động trong tranh; nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa. - Đọc trôi chày bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa, trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu được nội dung bài đọc: Hai bố con cùng chơi đá bóng vui vẻ, hào hứng và rất chuyên nghiệp. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự học và giải quyết được vấn đề. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, phỏng vấn, trò chuyện về nội dung bức tranh. 3. Phẩm chất. Phẩm chất chăm chỉ;Phẩm chất trách nhiệm: Ý thức chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh ảnh, video về các môn thể thao. KHBD, bảng phụ, - HS: SGK, đọc trước bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, CN Hãy quan sát tranh theo nhóm đôi và nói về trò chơi vận động trong tranh? Tác dụng của trò Trò chơi ném bóng vào rổ. chơi? Giúp việc học hiệu quả hơn NX tuyên dương, GT bài HS nhắc lại tựa bài. B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: B.1 Hoạt động đọc 1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (14 phút) a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
  2. a. Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc giọng trong sáng vui tươi. Nhấn giọng từ chỉ cảm xúc khi 2 bố con chơi bóng. Ngắt nhịp 2/2/2; 3/3, tùy vào câu thơ. b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ - HS luyện đọc trong nhóm nhỏ - Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong và trước lớp. nhóm nhỏ và trước lớp. - HD một số từ khó: vạch biên vôi, lăn sệt, lênh HS đọc từ khó. khênh, _ Yêu cầu HS giải nghĩa một số từ: cầu môn, ra HS giải nghĩa từ. phết, c. Luyện đọc đoạn - HD ngắt nhịp thơ : Bố/ là / thủ môn ngoại hạng// HS đọc CN. Con là danh thủ nhí thôi/ Quả bóng nhựa/ thường lăn sệt// Lênh khênh/ bố phải / bắt ngồi.// NX tuyên dương. - Luyện đọc từng đoạn: Nối tiếp đọc từng khổ thơ. Tổ chức HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. d. Luyện đọc cả bài: - Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài. HS đọc cả bài. - NX tuyên dương. 2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (16 phút) a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Hai bố con cùng chơi đá bóng vui vẻ, hào hứng và rất chuyên nghiệp. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm. Tổ chức HS đọc thầm bài và TL các câu hỏi. HS đọc bài. 1.Bố và bạn nhỏ biến sân nhà thành sân bóng - Bằng cách dùng đôi dép bằng cách nào? mỏng làm cầu môn. Một cái rổ để đựng bóng. 2. Bạn nhỏ so sánh bố mình với ai? - So sánh bố là thủ môn ngoại hạng. 3. Muốn bắt được quả bóng nhựa, bố phải làm - Bố phải ngồi xuống vì bố cao gì? lênh khênh mà quả bóng nhựa con đá sát trênmặt sân gạch. - Vì bố rất yêu thương bạn nhỏ 4. Theo em, vì sao trận đấu chỉ có hai người mà và bạn nhỏ cũng rất yêu qúy vẫn rộn ràng? bố; - Sự ngoan ngoãn, hiếu thảo của người con.
  3. 5. T/C HS thảo luận nhóm đôi và cho biết: Khổ thơ cuối bài nói lên điều gì? - Hai bố con cùng chơi đá bóng vui vẻ, hào hứng và rất chuyên - Hãy nêu nội dung bài thơ? nghiệp. 3.Hoạt động nối tiếp: (5phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân. - Cho HS nêu lại nội dung bài học. - HS thực hiện - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau. - HS lắng nghe để thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 BÀI 3: CHƠI BÓNG VỚI BỐ (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Đọc trôi chày bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa. -Tìm đọc một bản tin thể thao, viết phiếu đọc sách và chia sẻ được với bạn một vài hiểu biết của em về môn thể thao được nhắc đến trong bản tin. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự học và giải quyết được vấn đề. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với bạn cách đọc. 3. Phẩm chất. Phẩm chất chăm chỉ;phẩm chất trách nhiệm: Ý thức chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt.
  4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: KHBD, bảng phụ, hanhtrangso.nxbgd.vn, bài giảng powerpoint; - HS: SGK, đọc trước bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp. Tổ chức HS hát bài Con cào cào Cả lớp hát Hoạt động: Luyện đọc lại (15’) Bước 1: Hoạt động cả lớp HS nêu cách hiểu về nội dung bài; - Yêu cầu HS nêu cách hiểu của em về nội dung bài; xác định giọng đọc toàn bài, một từ đó bước đầu xác định được giọng đọc toàn bài và số từ ngữ cần nhấn giọng. một số từ ngữ cần nhấn giọng. - HS lắng nghe, đọc thầm theo. - GV đọc lại khổ thơ đầu. Bước 2: Hoạt động nhóm nhỏ - HS luyện đọc theo nhóm nhỏ. - GV yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm nhỏ. Bước 3: Hoạt động cả lớp - Một số HS đọc trước lớp khổ - GV yêu cầu một số HS đọc trước lớp khổ thơ đầu. thơ đầu. Cả lớp đọc thầm theo. - GV mời một số HS đọc tốt đọc cả bài. - Một số HS đọc tốt đọc cả bài. Bước 4: Hoạt động nhóm đôi - GV yêu cầu HS luyện đọc thuộc lòng 2 khổ thơ em - HS luyện đọc thuộc lòng 2 khổ thích trong nhóm đôi. thơ em thích trong nhóm đôi. Bước 5: Hoạt động cả lớp - GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng 2 khổ thơ em - HS thi đọc thuộc lòng 2 khổ thơ thích trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. em thích trước lớp. Cả lớp lắng - GV nhận xét. nghe, nhận xét. - HS lắng nghe GV nhận xét. B. Hoạt động mở rộng 10’ a. Mục tiêu: HS đọc được một bản tin thể thao. Chia sẻ hiểu biết về một bản tin thể thao. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm, lớp. - Yêu cầu HS đọc Bài tập 2 trang 48 -HS đọc yêu cầu bài. - Tổ chức HS làm việc nhóm 4, sau đó trình bày -Làm việc nhóm: Đọc bản tin trước lớp. thể thao. NX tuyên dương. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân
  5. - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS. - HS lắng nghe để thực hiện. - Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 BÀI 3: CHƠI BÓNG VỚI BỐ (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Nghe – viết được đúng bài thơ Cùng vui chơi. Phân biệt được d/gi; iu/ ưu hoặc ân/ âng. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự học và giải quyết được vấn đề. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn về nội dung các bài tập. 3. Phẩm chất. Bồi dưỡng cho HS phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; nhận thức về trò chơi đá cầu rất có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: KHBD, bảng phụ,hanhtrangso.nxbgd.vn, bài giảng powerpoint; - HS: SGK, đọc trước bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân Kể tên một số trò chơi mà em biết? HS kể. Liên hệ và GT bài. HS nhắc lại. B. Hoạt động Khám phá và luyện tập:
  6. 1. Hoạt động Nghe – viết (20 phút) a. Mục tiêu: HS viết được bài thơ Cùng vui chơi. b. Phương pháp, hình thức tổ chức:Cá nhân, nhóm, lớp. - Gọi HS đọc bài thơ? - 2 HS đọc - Bài thơ nói về trò chơi nào? - Trò chơi đá cầu - Ích lợi của trò chơi là gì? - Dẻo dai, tinh mắt. - Yêu cầu HS tìm một số từ khó quan sát, đánh HS tự tìm và đánh vần. vần. - Đọc bài cho HS viết. - HS viết bài - Yêu cầu HS đổi vở, soát lỗi, nhận xét bài. - Đổi vở, soát lỗi, nhận xét - GV nhận xét một số bài. bài bạn. 2. Hoạt động làm bài tập: Gọi HS đọc yêu cầu BT 2 trang 49. - 1 HS đọc yêu cầu BT - Tổ chức HS làm bài cá nhân vào vở BT HS làm bài a/ Những cánh hoa giấy mỏng manh dịu dàng rung rinh trong gió. b/ Tiếng trồng vang lên giòn dã như thúc dục chúng em nhanh chân đứng thành hang NX tuyên dương. tập thể dục. Gọi HS đọc yêu cầu BT 3. HS đọc yêu cầu, lựa chọn bài Tổ chức HS lựa chọn BT và thực hiện vào vở BT. và làm bài. NX sửa sai và tuyên dương. * Hoạt động nối tiếp: ( 5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân - Cho HS nêu lại nội dung bài học. - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS. - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe để thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 BÀI 3: CHƠI BÓNG VỚI BỐ (Tiết 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
  7. - Nhận biết được tác dụng của câu cảm. Chuyển đổi được câu kể thành câu cảm. - Đặt được câu nêu cảm xúc khi tham gia luyện tập, khi chứng kiến hoặc tham gia một trận thi đấu thể thao. - Nói được vài câu kể về việc luyện tập thể thao của em. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự học và giải quyết được vấn đề. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn về nội dung các bài tập. 3. Phẩm chất. Bồi dưỡng cho HS phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; nhận thức về ích lợi của các môn thể thao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: KHBD, bảng phụ,hanhtrangso.nxbgd.vn, bài giảng powerpoint; - HS: SGK, đọc trước bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân - Hát bài Lớp chúng ta đoàn kết HS hát. - GT bài. HS nhắc lại. B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: 20’ a. Mục tiêu: HS Nhận biết được tác dụng của câu cảm. Chuyển đổi được câu kể thành câu cảm. Đặt được câu nêu cảm xúc khi tham gia luyện tập, khi chứng kiến hoặc tham gia một trận thi đấu thể thao. Nói được vài câu kể về việc luyện tập thể thao của em. b. Phương pháp, hình thức tổ chức:Cá nhân, nhóm, lớp. Bài 1: GV mời 1 HS đọc to và xác định yêu cầu của - HS đọc và xác định yêu cầu BT 1. của BT 1:Các câu in nghiêng trong đoạn văn dưới đây dùng để làm gì? Đáp án: Bộc lộ cảm xúc – bày tỏ - T/C học sinh TL nhóm đôi làm bài theo nhóm. cảm xúc. NX tuyên dương. Bài 2: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS QS mẫu - HS đọc và xác định yêu cầu - HS quan sát mấu.
  8. - Những từ nào dùng để thể hiện cảm xúc? a, ôi, tuyệt, - Những từ dùng để thể hiện cảm xúc thường Đầu câu hoặc cuối câu. đứng ở vị trí nào trong câu? Dấu chấm than. - Khi viết cuối câu cảm có dầu gì? T/C HS thảo luận nhóm 4 làm bài theo nhóm. HS làm bài theo nhóm. - Một số nhóm trình bày. NX tuyên dương. HS nêu yêu cầu bài. Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập VD: Buổi tập thể dục thật thú vị! Tổ chức HS làm việc cá nhân vào vở BT. Ôi! Cú sút đẹp quá! Nêu câu câu mình trước lớp. NX sửa sai. C. VẬN DỤNG 10’ - Mời 1 HS đọc to và xác định yêu cầu của hoạt HS thực hiện theo gợi ý. động:Nói về việc luyện tập thể thao của em theo gợi ý: Tập thể dục buổi sáng, đi xe đạp, chạy bộ, NX tuyên dương. * Hoạt động nối tiếp: ( 5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân - Cho HS nêu lại nội dung bài học. - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS. - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe để thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 BÀI 4: NGỌC LỬA Ô – LIM - PÍCH (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
  9. - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ văn bản “Ngọn lửa Ô-lim- pích”. - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Nhận biết được những thông tin về Đại hội thể thao Ô-lim-pích (thời gian, địa điểm tổ chức, các môn thể thao trong Đại hội, ) và ý nghĩa của ngọn lửa Ô- lim-pích. - Hiểu nội dung bài: Thể thao có khả năng kết nối con người trên thế giới với nhau, đem lại không khí hoà bình, hữu nghị trên thế giới, - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu thể thao, và ý thức rèn luyện thể thao để phát triển toàn diện bản thân. - Phẩm chất nhân ái: Tạo ra quan hệ hoà bình, hữu nghị giữa các quốc gia trên thế giới. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh ảnh, video về các lần đại hội TT ô – lim - pích. KHBD, bảng phụ, - HS: SGK, đọc trước bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp.
  10. - GV tổ chức trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” để khởi - HS tham gia trò chơi động bài học tìm hiểu một số môn thể thao. + Câu 1: Hình quả bóng và cục đá + Trả lời: Môn bóng đá + Câu 2: Hình cây cầu và chiếc lông chim + Trả lời: Môn cầu lông + Câu 2: Hình quả bóng và cái bàn + Trả lời: Môn bóng bàn - GV tổ chức trò chơi “Ai thông minh” để tìm hiểu bài học + Câu 1: Em biết cờ của những nước nào trong bức + Trả lời: Nước Việt Nam, Lào, tranh? Cam-pu-chia, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma. + Câu 2: Vì sao trong hình thi đấu thể thao này có + Trả lời: Hình thi đấu thể thao cờ của nhiều nước? này có cờ của nhiều nước vì đây là giải đấu thể thao quốc tế, có nhiều nước tham gia, ). - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: B.1 Hoạt động đọc 1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (14 phút) a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm a. Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc giọng vui, thong thả, sôi nổi. Đoạn GT đọc giọng thong thả. Đoạn miêu tả đọc giọng nhanh, vui. b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ - Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong - HS luyện đọc trong nhóm nhỏ nhóm nhỏ và trước lớp. và trước lớp. - HD một số từ khó:Ô –lim- píc, ô – lim – pi- a, tưng bừng, náo nhiệt. HS đọc từ khó. _ Yêu cầu HS giải nghĩa một số từ: tứ xứ, hòa bình, hữu nghị, HS giải nghĩa từ. c. Luyện đọc đoạn - HD câu khó: - Trai tráng/ từ khắp nơi trên đất nước Hy Lạp/ đổ về thành phố Ô-lim-pi-a/ thi chạy,/ nhảy,/ bắn cung,/ đua ngựa,/ ném đĩa,/ ném lao,/ đấu vật, //; - Những người đoạt giải được tấu nhạc chúc mừng/ và được đặt một vòng nguyệt quế lên đầu/tượng trưng cho vinh quang,/ chiến thắng.//;
  11. - Ngọn lửa/ mang từ thành phố Ô-lim-pi-a tới/ HS đọc CN câu khó. được thắp sáng trong giờ khai mạc,/ báo hiệu bắt đầu những cuộc đua tài/ theo tinh thần hoà bình và hữu nghị//. NX tuyên dương. - Luyện đọc từng đoạn: - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn) Nối tiếp đọc từng đoạn nhóm, + Đoạn 1: Từ đầu đến nước Hy Lạp cổ. cá nhân. + Đoạn 2:Tiếp theo đến người tứ xứ. + Đoạn 3: Còn lại. Tổ chức HS đọc nối tiếp từng đoạn nhóm, cá nhân. d. Luyện đọc cả bài: - Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài. HS đọc cả bài. - NX tuyên dương. 2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút) a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: trả lời được câu hỏi tìm hiểu bài, hiểu được nội dung bài đọc: Giới thiệu về Đại hội thể thao Ô – lim –píc – đại hội thể thao của các dân tộc trên thế giới, nhấn mạnh biểu tượng của ngọn lửa ô – lim – pích: ước vọng hòa bình, hữu nghị của các dân tộc trên thế giới. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân.
  12. Tổ chức HS đọc thầm bài và TL các câu hỏi. HS đọc bài. 1.Tục lệ tổ chức Đại hội Thể thao Ô –lim –pích - Tục lệ tổ chức Đại hội Thể có từ khi nào? Ở đâu? thao Ô –lim –pích có từ gần 3000 năm trước. Ở Hi Lạp. 2. Kể tên những môn thi đấu trong Đại hội Thể -Chạy, nhày, bán cung, đú thao Ô – lim –pích trước đây. ngựa, 3. Quang cảnh của thành phố Ô – lim –pi –a như thế nào khi diễn ra Đạihội Thể thao? - Thành phố trở nên đông đức, náo nhiệt. 4. Ngọn lửa mang từ thành phố Ô –lim – pi – a - Ngọn lửa báo hiệu bắt đầu tới báo hiệu điều gì? những cuộc đua tài theo tinh thần hòa bình và hữu nghị. 5. Em thích hình ảnh nào trong Đại hội Thể thao Ô – lim –pích? Vì sao? HS trả lời theo ý thích. - Hãy nêu nội dung bài học? - Giới thiệu về Đại hội thể thao Ô – lim –píc – đại hội thể thao của các dân tộc trên thế giới, nhấn mạnh biểu tượng của ngọn lửa ô – lim – pích: ước vọng hòa bình, hữu nghị của các dân tộc trên thế giới. NX tuyên dương 3.Hoạt động luyện đọc lại: 6’ a. Mục tiêu: HS đọc thể hiện được giọng đọc diễn cảm, nhấn giọng các từ gợi tả. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm. Tổ chức HS luyện đọc nhóm, cá nhân từ Trai HS NK đọc mẫu. tráng khắp nơi đến nơi tứ xứ. Đọc nhóm đôi Đọc trước lớp. NX tuyên dương. 4.Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân. - Cho HS nêu lại nội dung bài học. - HS thực hiện - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau. - HS lắng nghe để thực hiện.
  13. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 BÀI 4: NGỌC LỬA Ô – LIM - PÍCH (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Đoán đúng tên môn thể thao, nói được một vài câu về môn thể thao đã đoán. - Kể lại được chuyện Chạy đua trong rừng sau khi đọc và theo gợi ý. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự học và giải quyết được vấn đề. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, phỏng vấn, trò chuyện về nội dung tranh của câu chuyện. 3. Phẩm chất. Phẩm chất chăm chỉ;Phẩm chất trách nhiệm: Không bao giờ chủ quan cho dù đó là việc nhỏ nhất. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh ảnh câu chuyện, KHBD, bảng phụ, - HS: SGK, đọc trước bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, CN - Kể tên một số môn thể thao mà em biết. - HS kể. - GT bài. - HS nhắc lại tựa bài. B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: 1. Hoạt động 1: Luyện từ và câu (12 phút) a. Mục tiêu: Đoán đúng tên môn thể thao, nói được một vài câu về môn thể thao đã đoán.
  14. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài Tổ chức HS làm việc nhóm đôi Đoán tên môn thể thao qua động tác. - TL nhóm đôi nội dung bài tập GV có thể gợi ý: Bạn trong tranh mặc trang phục gì? Các bạn thực hiện động tác gì? Đáp án: bóng đá, bóng rổ, võ - Các nhóm trình bày trước lớp. thuật, chạy – điền kinh. - NX tuyên dương. - HS đọc yêu cầu bài Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài. Tổ chức HS làm bài cá nhân VD: Môn bóng rổ giúp em phát triển chiều cao. NGười bắt bóng còn được gọi là thủ NX tuyên dương. môn./ 2. Hoạt động 2: Kể chuyện (18 phút) a. Mục tiêu: Kể lại được chuyện Chạy đua trong rừng sau khi đọc và theo gợi ý. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm. *Kể lại từng đoạn của câu chuyện. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1. - HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS quan sát tranh, nhớ lại tên bài đọc - HS kể chuyện theo nhóm. và kể lại từng đoạn câu chuyện theo nhóm 4 - Kể trước lớp NX tuyên dương. * Kể toàn bộ câu chuyện. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 2. - HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện theo nhóm - HS kể toàn bộ câu chuyện đôi. _ Tổ chức HS kể trước lớp. - HS kể trước lớp. NX tuyên dương. *Tưởng tượng kể thêm phần kết cho câu chuyện. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 3. - HS đọc yêu cầu bài. - HS trao đổi nhóm 4 viết thêm phần kết cho câu - Làm việc theo nhóm: chuyện. - Ngựa Con có vẻ ân hận, xin lỗi cha và hứa sẽ cẩn thận, chuẩn bị tốt cho mọi việc, ngựa cha nghiêm nghị, động viên, an ủi - Kể trước lớp. và nhắc con về bài học, - NX tuyên dương. - Kể trước lớp.
  15. 3.Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân. - Cho HS nêu lại nội dung cần ghi nhớ sau tiết học. - HS thực hiện - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau. - HS lắng nghe để thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 BÀI 4: NGỌC LỬA Ô – LIM - PÍCH (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Nói được về một trận thi đấu hoặc luyện tập thể thao đã chứng kiến hoặc tham gia; viết một đoạn văn thuật lại một trận thi đấu hoặc luyện tập thể thao. - Viết được thông điệp vận động người thân và bạn bè tham gia luyện tập thể thao. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự học và giải quyết được vấn đề. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, phỏng vấn, trò chuyện về một trận thể thao hoặc một buổi luyện tập thể thao. 3. Phẩm chất. Phẩm chất chăm chỉ;Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao và vận động người thân, bạn bè, thường xuyên tập thể thao để có sức khỏe tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh ảnh, video về các môn thể thao. KHBD. - HS: SGK, đọc trước bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
  16. a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, CN - Em thường chơi những môn thể thao nào? - HS phát biểu ý kiến Theo em chơi thể thao mang lại ích lợi gì? - GT bài. - HS nhắc lại tựa bài. B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: 1. Hoạt động 1: Viết sáng tạo (18 phút) a. Mục tiêu: Nói được về một trận thi đấu hoặc luyện tập thể thao đã chứng kiến hoặc tham gia; viết một đoạn văn thuật lại một trận thi đấu hoặc luyện tập thể thao. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài Yêu cầu HS TL nhóm đôi Nói về một trận thi đấu thể hoặc một buổi luyện tập thể thao em đã chứng kiến hoặc tham gia. GV có thể gợi ý: - Trận đấu (buổi luyện tập diến ra ở đâu)? Những ai tham gia? Em tham gia cùng với ai? - HS làm việc nhóm đôi. - Trận đấu (buổi luyện tập) diễn ra như thế nào? Có gì thú vị? - Kết quả của trận đấu ( buổi luyện tập)? - Các nhóm trình bày. Tổ chức các nhóm trình bày trước lớp. NX tuyên dương. Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài -Yêu cầu HS xác định nhiệm vụ cần làm. Sau đó làm bài vào vở BT. - HS xác định yêu cầu bài và - Tổ chức HS đọc bài trước lớp. làm bài vào vở. - NX tuyên dương. - T/C HS trưng bày bài ở góc sáng tạo. 2. Hoạt động 2: Vận dụng (12 phút) a. Mục tiêu: Viết được thông điệp vận động người thân và bạn bè tham gia luyện tập thể thao. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm. - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài - Yêu cầu HS làm việc nhóm 4 viết và trang trí - HS làm việc nhóm 4: thông điệp vận động bạn bè, người thân tham gia VD: Thể thao nâng cao thể tập thể thao. lực. Thể dục để khỏe - Chia sẻ thông điệp của em. mạnh./ NX tuyên dương.
  17. 3.Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân. - Cho HS nêu lại nội dung cần làm sau bài học. - HS thực hiện - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của HS. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau. - HS lắng nghe để thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: