Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Bài 25: Sự Oxi hóa-Phản ứng hóa hợp-Ứng dụng của Oxi - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bắc Sơn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Bài 25: Sự Oxi hóa-Phản ứng hóa hợp-Ứng dụng của Oxi - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bắc Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_hoa_hoc_lop_8_bai_25_su_oxi_hoa_phan_ung_hoa_hop.doc
Nội dung text: Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Bài 25: Sự Oxi hóa-Phản ứng hóa hợp-Ứng dụng của Oxi - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bắc Sơn
- Giáo án Hóa học theo NCBH Năm học: 2017-2018 Tuần 21 Ngày soạn: 15/01/2018 Tiết 39 Ngày dạy: 30/01/2018 Bài 25. SỰ OXI HÓA - PHẢN ỨNG HOÁ HỢP - ỨNG DỤNG CỦA OXI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết được: - Sự oxi hoá là sự tác dụng của oxi với một chất khác. - Hiểu được khái niệm phản ứng hoá hợp. - Biết một số ứng dụng của oxi trong đời sống và sản xuất. 2. Kĩ năng: - Xác định được có sự oxi hoá trong một số hiện tượng thực tế. - Nhận biết được một số phản ứng hoá học cụ thể thuộc loại phản ứng hoá hợp. 3. Thái độ: - Tích cực học tập và có ý thức bảo vệ không khí trong lành. 5. Năng lực cần hướng đến: - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học, năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học, năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên và học sinh: a. GV: Máy chiếu, bảng phụ ghi PƯHH về phản ứng hoá hợp. Tranh ảnh vẽ phóng to về ứng dụng của oxi. b. HS: Chuẩn bị tốt bài học. Sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về ứng dụng của oxi. 2. Phương pháp: - Thảo luận nhóm – Đàm thoại - Trực quan – Làm việc với SGK. 3. Kĩ thuật: Hoạt động nhóm, khăn trải bàn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: A. Khởi động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Tổ chức trò chơi Chia lớp thành 2 đội mỗi đội 6 học sinh: Chơi tiếp sức. Viết tính chất hóa học và viết PTHH minh họa. Luật chơi: - Người thứ nhất viết tên tính chất hóa học. - Người tiếp theo lên viết PTHH minh họa - Tiếp tục như vậy khi hết 3 tính chất đội nào hoàn thành trước đội đó thắng. Giới thiệu bài: (Sử dụng máy chiếu). Thế nào là sự oxi hoá ? Thế nào là phản ứng hoá hợp ? Oxi có những ứng dụng gì trong cuộc sống ? Trường THCS Bắc Sơn
- Giáo án Hóa học theo NCBH Năm học: 2017-2018 B. Hình thành kiến thức Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Tìm hiểu sự oxi hoá. MT: Trình bầy được thế nào là sự oxi hóa. Viết được phương trình phản ứng minh họa PP: Hoạt động cặp đôi, nêu giải quyết vấn đề Năng lực: Tự học, giao tiếp, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - GV: Yêu cầu học sinh hoạt I- SỰ OXI HOÁ : động cá nhân sau đó trao đổi Sự tác dụng của oxi với một cặp đôi thống nhất trả lời. chất là sự oxi hoá. + Viết 2 phương trình phản VD: t0 ứng thể hiện O2 tác dụng với -HS: Thảo luận cặp đôi để C + O2 CO2 đơn chất. thực hiện yêu cầu. t0 2H2 + O2 2H2O + Viết 1 phương trình phản t0 3Fe + 2O2 Fe3O4 ứng thể O2 tác dụng với hợp -HS: Các phản ứng đều t0 C2H4 + O2 2CO2 + chất. có mặt oxi trong phản 2H2O - GV: Dựa vào kết quả hoạt ứng. động của HS dẫn dắt yêu cầu HS nhận xét về các phản ứng có đặc điểm gì giống nhau về chất tham gia phản ứng? -HS: Sự tác dụng của oxi -GV: Những PƯHH này gọi là với một chất là sự oxi hoá. sự oxi hoá . Vậy sự oxi hoá là gì? -HS: Cho ví du: -GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về sự oxi hoá trong đời sống. Hoạt động 2. Tìm hiểu về phản ứng hoá hợp. MT: Phát biểu được khái niệm phản ứng hóa hợp, viết được PTHH minh họa, nhận biết được phản ứng hóa hợp dựa vào PTHH. PP: Hoạt động nhóm, vấn đáp Năng lực: Tư duy, hợp tác, giao tiếp Kĩ thuật: Hoạt động nhóm, khăn trải bàn II- PHẢN ỨNG HOÁ -GV: Yêu cầu HS thảo luận -HS: Làm vào bảng nhóm và HỢP : nhóm hoàn thiện bảng. lên bảng trả lời. Phản ứng hoá hợp là ? Cân bằng PTHH và nhận xét phản ứng hoá học trong về số chất tham gia và số chất đó chỉ có một chất mới sản phẩm của các phản ứng ( sản phẩm ) được tạo trên? thành từ hai hay nhiều Trường THCS Bắc Sơn
- Giáo án Hóa học theo NCBH Năm học: 2017-2018 ? Vậy chúng có điểm gì giống chất ban đầu. t0 nhau ? -HS: Phản ứng hoá hợp là 4Al + 3O2 2Al2O3 -GV: Những phản ứng hoá học phản ứng hoá học trong đó Na2O + H2O 2NaOH trên đây gọi là phản ứng hoá chỉ có một chất mới (sản t0 2Cu + O2 2CuO hợp. Vậy có thể định nghĩa phẩm) được tạo thành từ hai 4Fe(OH)2 + O2 + 2H2O phản ứng hoá hợp là gì ? hay nhiều chất ban đầu → 4Fe(OH)3 -HS: Nghe giảng và ghi - GV: Giới thiệu thêm về phản nhớ. ứng toả nhiệt. Phiếu học tập 2 Phản ứng hóa học Số chất tham gia Số lượng chất phản ứng tạo thành t0 Al + O2 Al2O3 Na2O + H2O NaOH t0 Cu + O2 CuO Fe(OH)2 + O2 + H2O → Fe(OH)3 Đáp án phiếu học tập 2 Phản ứng hóa học Số chất tham gia Số lượng chất phản ứng tạo thành t0 4Al + 3O2 2Al2O3 2 1 Na2O + H2O 2NaOH 2 1 t0 2 1 2Cu + O2 2CuO 3 1 4Fe(OH)2 + O2 + 2H2O → 4Fe(OH)3 Hoạt động 3. Tìm hiểu ứng dụng của oxi. MT: Biết một số ứng dụng của ôxi trong đời sống và công nghiệp PP: Hoạt động nhóm, nêu giải quyết vấn đề Năng lực: Tự học, hợp tác, giao tiếp, ứng dụng thực tế -GV: Yêu cầu HS quan sát hình -HS: Quan sát, thảo luận 4.4 SGK/88 về các ứng dụng nhóm và nêu các ứng dụng III- ỨNG DỤNG CỦA của oxi và nêu một số tính chất của oxi trong đời sống và sản OXI cơ bản nhất của oxi trong đời xuất. 1. Sự hô hấp : Cần thiết sống và sản xuất. cho sự hô hấp của người - GV: Cho HS nhắc lại hiện và sinh vật. tuợng quang hợp của cây xanh -HS: Liên hệ thực tế và có 2. Sự đốt nhiên liệu : vào ban ngày O2 từ đó giáo biện pháp bảo vệ môi trường (SGK/ 86 ) dục HS trồng cây để bảo vệ trong sạch. không khí trong lành. Trường THCS Bắc Sơn
- Giáo án Hóa học theo NCBH Năm học: 2017-2018 Phiếu học tập 3 Những ứng dụng của ôxi. 1. Sự hô hấp (Nêu những ứng dụng của ôxi cần cho sự hô hấp) 2. Sự đốt nhiên liệu (Nêu những ứng dụng của ôxi cần cho sự đốt cháy nhiên liệu) C. Luyện tập: - GV: Yêu cầu HS cân bằng các phản ứng hoá học và cho biết phản ứng nào là phản ứng hoá hợp? Phản ứng nào vừa là phản ứng hóa hợp vừa xẩy ra sự oxi hóa ? t0 1. Fe + Cl2 FeCl3 t0 2. CaCO3 CaO + CO2 t0 3. Zn + O2 ZnO t0 4. C3H6 + O2 CO2 + H2O D. Vận dụng. * Một gia đình nấu ăn đã đốt cháy 240 g than (Cacbon) trong không khí (giả sử than cháy hoàn toàn) a. Lập phương trình hóa học của phản ứng. Cho biết đây có phải là phản ứng hoá hợp không? Vì sao b.Tính thể tích khí cacbon đioxit (CO2) (ở đktc) đã thải ra ngoài không khí. c. Em hãy nêu một số biện pháp làm giảm lượng khí này. HD Giải a. Phương trình C + O2 → CO2 Đây là phản ứng hóa hợp Số mol C: nC = 240 : 12 = 20 mol C + O2 → CO2 20 mol 20 mol b. Thể tích khí CO2 sinh ra: VCO2 = 20 . 22, 4 = 448 lít c. – Trồng nhiều cây xanh - Sử dụng những nguyên liệu ít gây ô nhiễm môi trường. - Các nhà máy cần xây dựng hệ thống sử lí khí thải trước khi đưa ra ngoài môi trường * Làm một số câu hỏi trắc nghiệm (Trên máy) E. Tìm tòi mở rộng: - Về làm các bài tập trong SGK, sác bài tập - Hãy tìm hiểu sản phẩm của những phản ứng của ô xi với một chất có điểm gì chung ? gọi chung những chất trong sản phẩm đó là gì ? Trường THCS Bắc Sơn