Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 13: Kiểm tra giữa học kì I

pdf 6 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 13: Kiểm tra giữa học kì I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_7_tiet_13_kiem_tra_giua_hoc_ki_i.pdf

Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 13: Kiểm tra giữa học kì I

  1. Tiết 13. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ, ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN LỊCH SỬ 7 I. MA TRẬN Tổng Mức độ nhận thức % T Chương/ Nội dung/đơn điểm T chủ đề vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao (TNKQ) (TL) (TL) (TL) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Phân môn Lịch sử 1 Chủ đề: 1. Quá trình Tây Âu hình thành từ thế kỉ và phát triển 2 TN V đến chế độ 10% nửa đầu phong kiến ở thế kỉ Tây Âu XVI 2. Các cuộc 1 phát kiến địa 15% TL lí 3. Văn hoá 5% 2 TN Phục hưng 2 Chủ đề: 2. Thành tựu Trung chính trị, Quốc từ kinh tế, văn thế kỉ VII hóa của 1 1 4 TN TL TL đến giữa Trung Quốc thế kỉ XIX (a) (b) 20% từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% II. BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mứcộ đ nhận thức Chương T Nội dung/Đơn vị Thông / Mức ộđ đánh giá Nhận Vận dụng T kiến thức hiểu Vận dụng Chủ đề biết cao Phân môn Lịch sử 1 Chủ 1. Quá trình Nhận biết đề: hình thành và - Kể lại được những sự Tây phát triển chế kiện chủ yếu về quá trình 2 TN Âu từ độ phong kiến hình thành xã hội phong thế kỉ ở Tây Âu kiến ở Tây Âu V đến 2. Các cuộc Thông hiểu 1 TL nửa phát kiến địa lí - Nêu được hệ quả của đầu các cuộc phát kiến địa lí 1
  2. thế kỉ 3. Văn hoá Nhận biết XVI Phục hưng - Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của 2 TN phong trào văn hoá Phục hưng 2 Chủ 3. Thành tựu Nhận biết đề: chính trị, kinh - Nêu được những nét TRung tế, văn hóa của chính về sự thịnh vượng Quốc Trung Quốc từ của Trung Quốc dưới thời từ thế thế kỉ VII đến Đường 4 TN kỉ VII giữa thế kỉ XIX Vận dụng đến - Nhận xét được những giữa thành tựu chủ yếu của văn thế kỉ hoá Trung Quốc từ thế kỉ XIX VII đến giữa thế kỉ XIX 1 TL* (Nho giáo, sử học, kiến (a) trúc,...) Vận dụng cao - Liên hệ được một số 1 TL* thành tựu chủ yếu của văn (b) hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) có ảnh hưởng đến hiện nay. Số câu/ loại câu 8 câu 1 câu 1 câu (a) 1 câu (b) TNKQ TL TL TL Tỉ lệ % 20 15 10 5 III. ĐỀ KIỂM TRA Đề số 1: Phần I. TRắc nghiệm (2,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái có đáp án đúng nhất để trả lời cho các câu hỏi sau: Câu 1. Quá trình phong kiến hóa ở các nước Tây Âu với sự ra đời của hai giai cấp cơ bản nào? A. Nông nô và nô tì B. Lãnh chúa phong kiến và nông nô C. Lãnh chúa và địa chủ D. Tư sản và vô sản Câu 2. Thế kỉ V, đế quốc La Mã bị xâm chiếm bởi người A. Giéc-man B. Rô-ma C. Hy Lạp D. Phơ-răng Câu 3. Phong trào nào diễn ra đầu tiên ở I-ta-li-a, sau đó lan nhanh sang các nước Tây Âu và trở thành một trào lưu rộng lớn? A. Cải cách tôn giáo B. Văn hóa Phục hưng châu Âu C. Văn hóa Phục hưng D. Cải cách văn hóa Câu 4. Nhà viết kịch vĩ đại thời Phục hưng là ai A. Hăm-lét B. Xéc-van-téc C. Lê-ô-na đơ Vanh-xi D. W.Sếch- xpia Câu 5. Thời phong kiến Trung Quốc thịnh vượng nhất dưới triều đại nào? A. Đường B. Tống C. Nguyên D. Minh - Thanh 2
  3. Câu 6. Nhà Đường giao thương buôn bán với nước ngoài thông qua tuyến đường giao thông nổi tiếng trong lịch sử là A. “con đường gốm sứ” B. “con đường tơ lụa” C. “con đường hàng hải” D. “con đường hoa lụa” Câu 7. Nét nổi bật nhất trong chính sách đối ngoại của các hoàng đế thời Đường là A. Giữ mối quan hệ hòa hiếu với các vùng lân cận như Nội Mông, tây Vực, Triều Tiên để tập trung phát triển kinh tế, xã hội. B. Xâm lược các nước lớn từ Á đến Âu (như Mông Cổ, Nga ) để mở rộng lãnh thổ, cải thiện địa vị thống trị của mình trên toàn thế giới. C. Tiếp tục chính sách xâm lược mở rộng lãnh thổ như: lấn chiếm vùng Nội Mông, chinh phục Tây Vực, xâm lược Triều Tiên, củng cố chế độ cai trị ở An Nam đô hộ phủ (Việt Nam) D. Tiếp tục thực hiện chính sách gần gũi, thân thiện với các nước trong khu vực để củng cố chế độ cai trị của mình với họ. Câu 8. Đâu là tên gọi một chế độ chính sách để phát triển kinh tế của nhà Đường? A. Ngụ binh ư nông B. Chế độ “Khuyến nông” C. Chế độ “phát canh thu tô” D. Chế độ quân điền Phần II. Tự luận (3,0 điểm) Câu 9 (1,5 điểm). Em hãy nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? Câu 10 (1,5 điểm) a) Em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX? b) Theo em, làm thế nào để chúng ta phát huy được giá trị của những công trình kiến trúc, điêu khắc của lịch sử trong xã hội ngày nay? Đề số 2: Phần I. TRắc nghiệm (2,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái có đáp án đúng nhất để trả lời cho các câu hỏi sau: Câu 1. Khi tràn vào lãnh thổ Rô-ma, người Giéc-man đã A. chiếm ruộng đất của chủ nô B. thành lập vương quốc mới. C. phong tước vị cho tướng lĩnh và quý tộc D. khai hoang, lập đồn điền Câu 2. Lực lượng giữ vai tRò sản xuất chính tRong các lãnh địa phong kiến ở Tây Âu thời kì TRung đại là A. quý tộc. B. nô lệ. C. nông nô. D. hiệp sĩ. Câu 3. “Quê hương” của phong trào văn hóa Phục Hưng là ở nước A. I-ta-li-a B. Pháp C. Đức D. Thụy Sỹ Câu 4: Nhà văn Tây Ba Nha với tác phẩm nổi tiếng Đôn-ki-hô-tê là A. M. Xéc-van-tét B. Mi-ken-lăng-giơ C. Lê-ô-na-đơ Vanh-xi D. Sêch-xpia Câu 5. Sự thịnh vượng của Trung Quốc thời kì phong kiến được biểu hiện rõ nhất dưới thời nhà A. Thanh B. Hán C. Đường D. Minh Câu 6: Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị là ba nhà thơ lớn của Trung Quốc thời nhà 3
  4. A. Minh B. Đường C. Thanh D. Hán Câu 7: Chính sách đối nội của nhà Đường là A. Hoàn chỉnh bộ máy nhà nước, cử người thân tín cai quản các địa phương, đặt các khoa thi tuyển chọn người đỗ đạt ra làm quan,... B. Vua nắm mọi quyền hành, cấm đoán người dân phát triển kinh tế, không tuyển dụng nhân tài cho đất nước. C. Xâm lược các nước lớn từ Á đến Âu (như Mông Cổ, Nga ) để mở rộng lãnh thổ, cải thiện địa vị thống trị của mình trên toàn thế giới. D. Tiếp tục thực hiện chính sách gần gũi, thân thiện với nhân dân để củng cố chế độ cai trị của mình với họ. Câu 8: Để phát tRiển kinh tế, nhà Đường thực hiện “ chế độ quân điền”. Vậy, “chế độ quân điền” là chính sách A. giảm ruộng đất chia cho nông dân, chọn giống mới. B. cho nông dân đi khai hoang ruộng đất để trồng trọt. C. cử người trông coi ruộng đất của nông dân. D. giảm thuế, lấy ruộng công và ruộng bỏ hoang chia cho nông dân. Phần II. Tự luận (3,0 điểm) Câu 9 (1,5 điểm). Cuộc phát kiến địa lí đã để lại những hệ quả gì? Câu 10 (1,5 điểm) a) Em có nhận xét gì về những thành tựu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX? b) Theo em, những thành tựu văn hóa đó ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa Việt Nam? IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Đề số 1: Phần Nội dung Biểu điểm I. TRắc Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm 2,0 nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B A C D A B C D II. Tự luận 3,0 Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí: 1,5 HS trả lời được các hệ quả như sau, mỗi hệ quả được 0,5 điểm: - Mở ra con đường mới, tìm ra vùng đất mới, thị trường mới, thúc đẩy, thúc (0,5 Câu 9 đẩy hàng hải quốc tế phát triển, - Đem về cho châu Âu khối lượng vàng bạc, nguyên liệu; thúc đẩy nền sản 0,5 xuất và thương nghiệp ở đây phát triển. 0,5) - Làm nảy sinh nạn buôn bán nô lệ da đen và quá trình xâm chiếm, cướp bóc thuộc địa, a) Em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX? 1,5 Câu 10 b) Theo em, làm thế nào để chúng ta phát huy được giá trị của những công trình kiến trúc, điêu khắc của lịch sử trong xã hội ngày nay? a) Nhận xét: 4
  5. - Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ (0,5 XIX đạt đến trình độ cao với nhiều thành tựu nổi bật: + Nhiều cung điện cổ kính, nổi tiếng như Cố Cung, Tử Cấm Thành 0,25 + Những bức họa đạt tới đỉnh cao, bức tượng tinh xảo, sinh động chứng tỏ 0,25 sự tài hoa cũng như sáng tạo của nghệ nhân Trung Quốc. b) HS nêu được ít nhất từ 2-3 việc làm để phát huy được giá trị của những 0,5) công trình kiến trúc, điêu khắc của lịch sử trong xã hội ngày nay: Ví dụ: - Nâng cao nhận thức, phát huy các giá trị của di tích trong việc giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ người dân. - Tu bổ, tôn tạo một cách hoàn chỉnh các công trình với tư cách là một sản phẩm du lịch có giá trị phục vụ chiến lược phát triển ngành du lịch Tổng: 10 câu 5,0 Đề số 2: Phần Nội dung Biểu điểm I. TRắc 2,0 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 nghiệm Đáp án B C A A C B A D Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm II. Tự luận 3,0 Em hãy nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? 1,5 HS trả lời được các hệ quả như sau, mỗi hệ quả được 0,5 điểm: - Mở ra con đường mới, tìm ra vùng đất mới, thị trường mới, thúc đẩy, thúc (0,5 Câu 9 đẩy hàng hải quốc tế phát triển, - Đem về cho châu Âu khối lượng vàng bạc, nguyên liệu; thúc đẩy nền sản 0,5 xuất và thương nghiệp ở đây phát triển. - Làm nảy sinh nạn buôn bán nô lệ da đen và quá trình xâm chiếm, cướp bóc 0,5) thuộc địa, a) Em có nhận xét gì về những thành tựu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX? 1,5 Câu 10 b) Theo em, những thành tựu văn hóa đó ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa Việt Nam? a) Nhận xét về những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX - Những thành tựu văn hoá Trung Quốc đạt được rất toàn diện và rực rỡ trên cơ sở kế thừa những di sản văn hoá từ các thế kỉ trước. (0,5 - Đồng thời nhiều thành tựu trong số đó có ảnh hưởng đến nhiều nước 0,25 5
  6. láng giềng và trở thành thành tựu của văn minh thế giới. 0,25 - Thể hiện trình độ kĩ thuật cao và trí tuệ của người Trung Quốc xưa. b) Một tRong những thành tựu văn hóa đó có ảnh hưởng như thế nào 0,5) đến văn hóa Việt Nam: Ví dụ: Gợi ý: Những thành tựu văn hóa của Trung quốc có ảnh hưởng nhiều đến nền văn hóa Việt Nam được thể hiện như hệ tư tưởng tôn giáo, sử học và văn học, kiến trúc , điêu khắc Tổng: 10 câu 5,0 GV duyệt đề GV ra đề Vàng văn Mỹ Vàng Thị Hồng Tuyển 6