Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 22: Bài tập - Nguyễn Văn Chấn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 22: Bài tập - Nguyễn Văn Chấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_nang_cao_lop_11_tiet_22_bai_tap_nguyen_van.doc
Nội dung text: Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 22: Bài tập - Nguyễn Văn Chấn
- Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Ngày soạn 4/12/2007 Tiết 22 bài tập A- Mục tiêu: 1)Về kiến thức: - Củng cố vị trí tương đối giữa đường thẳng và mặt phẳng, điều kiện để đường thẳng // mặt phẳng .Các tính chất của mặt phẳng //với đường thẳng . 2) Về kĩ năng: Rèn cách chứng minh đường thẳng // mặt phẳng ,vận dụng các tính chất đường thẳng // vơi mặt phẳng để giải bài tập thiết diện. 3) Về tư duy và thái độ: Rèn luyện tư duy trừu tượng, trí tưởng tượng KG B-Chuẩn bị và phương tiện dạy học: 1) Về kiến thức : Nắm chắc các định lí, hệ quả của bài học. 2) Phương tiện,đồ dùng: Thước kẻ, phấn màu ,giáo án. C- Phương pháp dạy học: Tổng hợp : Gợi mở ,vấn đáp, tổ chức hoạt động D- Tiến trình bài giảng và các hoạt động 1) ổn định tổ chức lớp: 2) Kiểm tra bài cũ : HS1: Nêu 3 vị trí tđ giữa đường thẳng và mặt phẳng ? ĐK để đường thẳng //mặt phẳng ? HS2 : Nêu 3 định lí và hệ quả 3) Nội dung luyện : (Các hoạt động) 1. Hoạt động củng cố lí thuyết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nêu các câu hỏi cho HS suy nghĩ trả lời a) Sai ; b)sai ; c) sai ; d) sai ; e) đúng Câu 23 : SGK nhận biết Câu 24 : b) đúng ; c) đúng ; f) đúngA ; Câu 25 : Vận dụng H9?Nêu pp chứng minh đt //mặt phẳng? M N B C d D a) MN // BC MN // (BCD) b) MN // (BCD) (BCD) (DMN) = d // MN Trang 1
- Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi d // (ABC). Bài 26: Bài 26: a) Có thể cắt tứ diện bằng một mặt a) Có thể cắt tứ diện bằng một mặt phẳng để thiết diện là hình thang.? phẳng để thiết diện là hình thang. b) Có thể cắt tứ diện bằng một mặt b) Có thể cắt tứ diện bằng một mặt phẳng để thiết diện là hình bình phẳng để thiết diện là hình bình hành.? hành. c) Có thể là hình thoi? c) Có thể là hình thoi Bài 27 : ( )//AB ( )(ABCD) = MN // AB S ( ) // SC P ( ) (SBC) = MQ // SC Q ( ) // AB A N D ( ) (SAB) = QP //AB O ( ) (SAD) = PN B M C Vậy thiết diện là hình thang MNPQ Bài 28 : ( ) // BD S ( ) (ABCD) Q = MN // BD P ( ) // SA R ( ) SAD) D = NP // SA C ( ) (SAB) N Thiết diện là ngũ giác MNPQ A I M B I 4) Củng cố bài: 5) Hướng dẫn học ở nhà: Bài tập : cho tứ diện ABCD. M,N,P lần lượt là trung điểm của các cạnh AB,BC,AD .Dựng thiết diện cắt tứ diện bằng (MNP) Trang 2