Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 50, Bài 2: Dãy số (Tiết 2) - Nguyễn Văn Chấn

doc 2 trang nhatle22 4710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 50, Bài 2: Dãy số (Tiết 2) - Nguyễn Văn Chấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_nang_cao_lop_11_tiet_50_bai_2_day_so_tiet_2_n.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 50, Bài 2: Dãy số (Tiết 2) - Nguyễn Văn Chấn

  1. Giáo án ĐSNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Ngày soạn 27/12/2007 Tiết 50Đ2- dãy số (T2) A. MụC TIÊU: 1. Kiến thức: + Nắm định nghĩa khái niệm dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số chặn trên, dãy số bị chặn dưới, dãy số bị chặn. 2. Kỹ năng: + Biết các phương pháp chứng minh dãy số tăng, dãy số giảm, + Biết cách chứng minh dãy số bị chặn 3. Tư duy - thái độ: + Tư duy: Rèn luyện, khái quát hóa, tương tự hóa + Thái độ: Phát huy tính tích cực của hoạt động. B. CHUẩN Bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: + Chuẩn bị máy tính + Các ví dụ kèm theo + Từ định nghĩa dãy số tăng, dãy số giảm suy ra các phương pháp chứng minh dãy số tăng, dãy số giảm. 2. Chuẩn bị của học sinh: Nắm vững các mục I, II, vừa học C. PHƯƠNG PHáP DạY HọC Sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp D. TIếN TRìNH BàI DạY Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Nhắc lại định nghĩa Trả lời hàm số tăng, hàm số giảm So sánh khái niệm 3. Dãy số tăng, dãy số giảm hàm số tăng, giảm với Định nghĩa 2: (SGK) khái niệm dãy số tăng, dãy số giảm + Cho một ví dụ về Học trò cho ví dụ dãy số tăng + Cho một ví dụ về Học trò cho ví dụ dãy số giảm u + Cho một ví dụ về Học trò cho ví dụ VD: (un) với un = (-1) n dãy số không tăng, (un) với un = sin n cũng không giảm + Cho một ví dụ về Không có: học sinh HD: 1<2<3 mà Trang 1
  2. Giáo án ĐSNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng dãy số vừa tăng vừa giải thích sin 1 2 giảm 2 dãy (un) với un = sin 2 > 2 sin n là dãy số không tăng, không giảm 2 sin 3 0  n, (un) là dãy số tăng (=) < un 1 1 4.Dãy số bị chặn: * Nếu dãy số (un) bị HD: Có vô số M Định nghĩa 3: SGK chặn trên thì có mấy số M thỏa định nghĩa? * Đối với học sinh khá n HD: Ví dụ (un) với un = là dãy số gọi : Dãy số tăng có n 1 thể bị chặn trên tăng và bị chặn trên vì không? n * un = 1n N n 1 * Hướng dẫn học sinh (H6) E. CủNG Cố DặN Dò: + Hoc sinh nhắc lại định nghĩa dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn + Phương pháp chứng minh dãy số tăng, giảm, bị chặn. F. Hướng dẫn học ở nhà: + Bài tập 12 14 (SGK) Trang 2