Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 35: Biến ngẫu nhiên rời rạc (Tiếp) - Nguyễn Văn Chấn

doc 2 trang nhatle22 1960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 35: Biến ngẫu nhiên rời rạc (Tiếp) - Nguyễn Văn Chấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_nang_cao_lop_11_tiet_35_bien_ngau_nhien_roi_r.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 35: Biến ngẫu nhiên rời rạc (Tiếp) - Nguyễn Văn Chấn

  1. NguyÔn V¨n ChÊn-THPT ¢n Thi- §SNC BIẾN NGẪU NHIÊN RỜI RẠC A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Giúp học sinh - Nắm được định nghĩa thế nào là biến ngẫu nhiên rời rạc - Đọc và hiểu được nội dung của bảng phân bố của một biến ngẫu nhiên rời rạc. 2. Kĩ năng : - Biết lập bảng phân bố xác suất của một biến ngẫu nhiên rời rạc. - Biết cách tính xác suất liên quan tới một biến ngẫu nhiên rời rạc từ bảng phân bố xác suất của nó. 3. Tư duy : Linh hoạt 4. Thái độ : Chính xác - Cẩn thận B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ - Nghiên cứu sách giáo khoa và sách hướng dẫn giáo viên. - Chuẩn bị các bảng phụ. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : - Gợi mở - vấn đáp. - Hoạt động theo nhóm nhỏ (2 bàn gồm 4 hs) D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP * Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ * Hoạt động 2 : Xác lập bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc * Hoạt động 3 : - Xây dựng tập giá trị X (dòng đầu tiên của bảng) - Thiết lập dòng thứ 2 của bảng * Hoạt động 4 : Dùng VD 4 (SGK trang 88) để kiểm tra đánh giá xem học sinh có nắm được bài hay không ? * Hoạt động 5 : Dựa vào bảng để đọc các số liệu. 1/ Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nhớ lại kiến thức, tính xác suất của 1 biến Tính xác suất của 1 biến cố “Gieo 2 con cố - trả lời. súc sắc cân đối. Tính xác suất để tổng số chấm trên mặt xuất hiện của 2 con súc sắc bằng 7. 2/ Hoạt động 2 : KHÁI NIỆM - PHÂN BỐ XÁC SUẤT CỦA BIẾN NGẪU NHIÊN RỜI RẠC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Dự kiến : ? Hỏi 1 : Gieo một đồng xu 5 lần liên tiếp. - X là 1 số thuộc {0, 1, 2, 3, 4, 5} Kí hiệu : X là số lần xuất hiện mặt ngửa. - Giá trị X ngẫu nhiên, không đoán trước Em hãy cho biết đại lượng X có các đặc Trang 1
  2. NguyÔn V¨n ChÊn-THPT ¢n Thi- §SNC được. điểm gì ? * Tổng quát (SGK) trang 86 Dự kiến : ? Hỏi 2 : |  | 25 Giao nhiệm vụ cho các nhóm (có hướng dẫn) c 0 c1 c 2 5 5 5 Tính xác suất để X nhận giá trị (X=0, 1, p(x1 ) ; p(x2 ) ; p(x3 ) 25 25 25 2, 3, 4, 5) c 3 c 4 c 5 x 0, x 1, x 2, x 3, p(x ) 5 ; p(x ) 5 ; p(x ) 5 Đặt 1 2 3 4 4 25 5 25 6 25 x5 4 , x6 5 Hãy nhận xét tổng p(x1 ) p(x2 ) p(x3 ) p(x4 ) p(x5 ) 1 3/ Hoạt động 3 : TRÌNH BÀY HĐ2 DƯỚI DẠNG BẢNG ĐỂ BIẾT THÔNG TIN VỀ X Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Dự kiến : Gọi 1 học sinh trung bình -khá lên bảng. X 0 1 2 3 4 5 P 1 5 10 10 5 1 32 32 32 32 32 32 * Tổng quát : Bảng 1 SGK trang 87 4/ Hoạt động 4 : VD4 SGK TRANG 87 CỦNG CỐ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Dự kiến : Lập bảng như HĐ 2 - X nhận giá trị trong {0, 1, 2, 3} X 0 1 2 3 - Hãy tính xác suất khi x = 0, x = 1, x = 2, P 1 1 3 1 x = 3. 6 2 10 30 4/ Hoạt động 5 : KHI TA CÓ BẢNG PHÂN BỐ XÁC SUẤT, THÌ TA ĐỌC ĐƯỢC CÁC SỐ LIỆU TRÊN BẢNG. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Có 2 vụ vi phạm LGT : 0,3 - Từ bảng 2 SGK (về số vụ vi phạm) LGT - Có nhiều hơn 2 vụ là : trên đoạn đường A vào tối thứ 7. 0,2 + 0,1 + 0,1 = 0,4 X 0 1 2 3 4 5 - Nhiều nhất là 1 vụ là : P 0,1 0,2 0,3 0,2 0,1 0,1 0,1 + 0,2 = 0,3 * Bài tập về nhà : 4.3 ; 4.4 ; 4.5 ; 4.6 trang 90, 91/SGK Trang 2