Đề thi môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì II - Đề số 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phú Lộc

docx 5 trang nhatle22 5150
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì II - Đề số 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phú Lộc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_mon_ngu_van_lop_8_hoc_ki_ii_de_so_1_nam_hoc_2020_2021.docx

Nội dung text: Đề thi môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì II - Đề số 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phú Lộc

  1. PHÒNG GD & ĐT NHO QUAN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS PHÚ LỘC MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2020-2021 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ BÀI: Phần I: Đọc hiểu (3,0 đ): Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn. Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta. Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, chúng ta cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều. (Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020) Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2. (0,5 điểm) Câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta.” xét theo thuộc kiểu câu gì? Tác dụng? Câu 3: (0.5đ): Câu: “Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, chúng ta cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao.” thực hiện mục đích nói bằng cách nào? (Trực tiếp hay gián tiếp) Câu 3. (1,0 điểm) Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, ta cần phải làm gì? II. Phần làm văn (7,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về tinh thần đoàn kết trong phòng, chống COVID -19. Câu 6 (5,0 điểm) Em hãy thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em.
  2. Câu Hướng dẫn chấm Điểm I. Phần đọc - hiểu 3 điểm 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận 0,5 2 Xét kiểu câu theo phân chia mục đích nói, câu: “Tất cả các biện 0,5 pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” thuộc kiểu câu trần thuật. 0,5 Tác dụng trình bày 3 Câu: “Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, chúng ta cần ăn uống đủ 0,5 chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao.” thực hiện mục đích nói một cách gián tiếp. 4 Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh: 1,0 - Cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin 0,25 - Tập luyện thể thao. 0,25 - Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều 0,5 7điểm Phần Tập làm văn 4 Trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần đoàn kết trong phòng, 2 chống COVID -19. 1. Yêu cầu về kĩ năng - Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí theo yêu cầu. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Dung lượng đoạn văn: khoảng 200 chữ 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau: 1. Mở đoạn 0,25
  3. Giới thiệu được vấn đề nghị luận: tinh thần đoàn kết trong phòng, chống COVID -19. 2. Phát triển đoạn 0,25 a.Giải thích: - Đoàn kết: nghĩa là những cá nhân riêng lẻ cùng nhau hợp sức lại, tạo nên một sức mạnh vững chắc giải quyết tốt vấn đề mà tập thể đang muốn làm. b.Bàn luận, chứng minh: - Khẳng định: đoàn kết là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt 0,25 Nam. - Biểu hiện: Yêu thương, đùm bọc, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn 0,25 nhau đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid 19, cả nước cùng đoàn kết chống lại dịch bệnh. - Vai trò Là yếu tố đi đầu dẫn đến mọi thành công trong công việc. 0,25 Tình đoàn kết tạo nên một sức mạnh lớn lao, vĩ đại. c. Mở rộng, phản biện: - Một số người thờ ơ, vô cảm, ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân. 0,25 - Có những người ỷ lại trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác 3. Kết đoạn - Cần nhận thức đúng đắn về tinh thần đoàn kết. 0,25 - Phát huy tinh thần đoàn kết của dân tộc ta trong sinh hoạt, học tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. II. Tạo lập văn bản (5,0 điểm)
  4. Nội dung Điểm Về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. Văn viết trôi chảy, cảm xúc, thể hiện được tư chất văn chương. Không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả Về kiến thức: Học sinh có thể có cách trình bày khác nhau, nhưng về cơ bản phải đảm bảo các nội dung sau: *Mở bài: - Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Danh lam thắng cảnh mà em định giới 0.5 thiệu. - Cảm nghĩ khái quát của em về danh lam thắng cảnh đó. * Thân bài: a) Giới thiệu khái quát: 1.0 - Vị trí địa lí, địa chỉ - Diện tích - Phương tiện di chuyển đến đó - Khung cảnh xung quanh b) Giới thiệu về lịch sử hình thành: 1.0 - Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành - Ý nghĩa tên gọi hoặc tên gọi khác (nếu có) c) Giới thiệu về kiến trúc, cảnh vật 1.0 - Cấu trúc khi nhìn từ xa - Chi tiết d) Ý nghĩa về lịch sử, văn hóa của danh lam thắng cảnh đó đối với: 1.0 - Địa phương
  5. - Đất nước * Kết bài: - Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của đối tượng thuyết minh. 0.5 - Nêu cảm nghĩ của bản thân.