Đề thi môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì 2 - Đề số 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

doc 3 trang nhatle22 5700
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì 2 - Đề số 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_mon_ngu_van_lop_8_hoc_ki_2_de_so_2_nam_hoc_2017_2018.doc

Nội dung text: Đề thi môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì 2 - Đề số 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 – 2018 Môn: Ngữ văn 8 – Mô hình trường học mới Thời gian: 90 phút Ngày thi: /12/2017 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Học sinh được củng cố những nội dung kiến thức cơ bản đã học về Văn bản, Tiếng Việt và Tập làm văn. 2. Tư tưởng: - Học sinh thấy được vai trò của các kiến thức đã học trong giao tiếp và trong cuộc sống - Học sinh được rèn luyện ý thức trung thực trong kiểm tra 3. Kĩ năng: - Học sinh được rèn kĩ năng xác định đúng yêu cầu đề bài, viết đoạn văn hoàn chỉnh, nội dung, bố cục rõ ràng. - Học sinh được rèn kĩ năng phân tích cảm thụ văn học qua những hình ảnh, những nét nghệ thuật đặc sắc. 4. Phát triển năng lực: giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ, thẩm mỹ II. MA TRẬN ĐỀ VẬN VẬN DỤNG MỨC ĐỘ BIẾT HIỂU DỤNG CAO TỔNG NỘI DUNG TN TL TN TL TN TL TN TL Tác giả/ tác phẩm 0.5 0.5 Thể loại/ Phương thức 0.5 0.5 biểu đạt Nghệ thuật 0.5 0.5 Nội dung 0.5 0.5 Câu ghép 1 1 2 Dấu câu 0.5 0.5 1 Liên hệ thực tiễn 1 1 Viết bài văn thuyết minh 1 3 4 Tổng 1.5 3.5 2 3 10 Ban Giám hiệu Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Quỳnh Phương Tô Thị Phương Dung
  2. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 – 2018 Môn: Ngữ văn 8 – Mô hình trường học mới Thời gian: 90 phút ĐỀ SỐ 2 Ngày thi: /12/2017 I. TRẮC NGHIỆM (2đ) Trả lời các câu hỏi cho bên dưới bằng cách ghi lại chữ cái trước đáp án đúng vào giấy kiểm tra: Câu 1: Tác giả của truyện “Chiếc lá cuối cùng” là: A. Ai-ma-tốp C. An-đéc-xen B. Xéc-van-tét D. O.Hen-ri Câu 2: Tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” được viết theo thể loại: A. Truyện ngắn B. Tiểu thuyết C. Phóng sự D. Hồi ký Câu 3: Biện pháp nghệ thuật chủ yếu trong truyện “Chiếc lá cuối cùng” là: A. Nghệ thuật xây dựng những tình huống hợp lí, cách kể chuyện tự nhiên, có sự kết hợp giữa tự sự, trữ tình và bình luận. B. Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng. C. Nghệ thuật xây dựng tình tiết hấp dẫn, sắp xếp chặt chẽ, khéo léo, kết cấu đảo ngược tình huống hai lần. D. Nghệ thuật tự sự xen miêu tả và biểu cảm với những rung động tinh tế. Câu 4: Nội dung truyện “Chiếc lá cuối cùng” là: A. Truyện thể hiện tình yêu thương của những con người nghèo khổ. B. Truyện nói lên sức mạnh của tình yêu cuộc sống đã chiến thắng bệnh tật, của nghệ thuật chân chính vì con người. C. Truyện muốn nói lên ước mơ có được cuộc sống tốt đẹp cho trẻ thơ. D. Truyện kể về tình yêu thương cháy bỏng của nhà văn thời thơ ấu đối với người mẹ bất hạnh. . II. TỰ LUẬN (8đ) Câu 1 (4đ): a) Đặt một câu ghép nêu nội dung chính của đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của nhà văn Ngô Tất Tố. Chỉ ra cách nối và mối quan hệ giữa các vế trong câu ghép mà em vừa đặt. b) Nêu tác dụng của việc sử dụng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép trong đoạn trích sau: Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là cả một thế giới kì diệu sẽ mở ra. (Trích “Cổng trường mở ra” - Lí Lan, HDH Ngữ văn 7, tập Hai, NXB Giáo dục) c) Trong truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” của O Hen-ri, ta thấy Giôn-xi đã được hồi sinh nhờ tình yêu thương và sự hi sinh cao cả của cụ Bơ-men. Em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu thương của mình với những người gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày? Câu 2 (4đ): Thuyết minh về một cuốn sách Hướng dẫn học mà em thích nhất. Ban Giám hiệu Tổ chuyên môn TM nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Hà Thị Mai Hoa
  3. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017 – 2018 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ĐỀ SỐ 2 Môn: Ngữ văn 8 I. TRẮC NGHIỆM (2đ) Câu 1 - 0.5đ 2 - 0.5đ 3 - 0.5đ 4 - 0.5đ Đáp án D A C A,B Lưu ý: Với câu có hai đáp án đúng, trả lời thiếu hoặc thừa đáp án đều không cho điểm. II. TỰ LUẬN (8đ) Câu 1 (4đ): a) HS đặt câu ghép đúng ngữ pháp, đúng nội dung: 1đ - Nêu đúng cách nối các vế câu 0.5đ - Nêu đúng mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu 0.5đ Gợi ý: Đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” đã vạch trần bản chất độc ác của giai cấp thống trị đồng thời tác phẩm cũng ngợi ca vẻ đẹp của tình yêu thương, sức mạnh tinh thần phản kháng của người nông dân qua hình ảnh chị Dậu. b) Nêu tác dụng của dấu câu: - Dấu hai chấm: báo trước lời dẫn trực tiếp 0.5đ - Dấu ngoặc kép: đánh dấu lời thoại trực tiếp của nhân vật 0.5đ c) HS nêu được ít nhất hai việc làm: quan tâm, chia sẻ, động viên, giúp đỡ 1đ Câu 2 (4đ) 1. Một số yêu cầu: a) Về hình thức: - Kiểu bài thuyết minh. - Bài viết bố cục rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, lưu loát, không sai lỗi chính tả. b) Về nội dung: HS cần đảm bảo các nội dung chính sau: * Mở bài: Giới thiệu về cuốn sách Hướng dẫn học mà em thích * Thân bài: - Nguồn gốc của cuốn sách. - Cấu tạo của cuốn sách + Hình dáng bên ngoài + Nội dung bên trong - Tác dụng của sách Hướng dẫn học - Cách sử dụng và bảo quản * Kết bài: Khẳng định vai trò của cuốn sách Hướng dẫn học. 2. Biểu điểm: - Điểm 4 : Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, bài viết sáng tạo. - Điểm 3 : Đáp ứng khá đầy đủ nội dung nhưng diễn đạt đôi chỗ lủng củng - Điểm 2: Nội dung sơ sài, thiếu ý, diễn đạt lủng củng - Điểm 1: Nội dung quá sơ sài, chưa hoàn thành, diễn đạt kém - Điểm 0: Không viết được gì hoặc lạc đề hoàn toàn Tùy vào bài viết cụ thể, giáo viên cho các thang điểm còn lại. Ban Giám hiệu Tổ chuyên môn TM nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Hà Thị Mai Hoa