Đề thi Chuyên đề môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Trường THPT Liễn Sơn

doc 5 trang nhatle22 3700
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi Chuyên đề môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Trường THPT Liễn Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chuyen_de_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_truong_thpt_li.doc

Nội dung text: Đề thi Chuyên đề môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Trường THPT Liễn Sơn

  1. SỞ GD – ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI CHUYÊN ĐỀ LẦN 1 NĂM 2018 TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN MÔN: GDCD Thời gian làm bài: 45 phút Câu 1: 2 điểm Khi học bài 6 - Chương trình GDCD 10: “Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng”. Có ý kiến cho rằng, kinh nghiệm của các thế hệ cha ông trước đây không có giá trị gì trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? Câu 2: 3 điểm Vận dụng kiến thức đã học ở bài 7: “Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức” – Chương trình GDCD 10, em hãy giải quyết tình huống sau đây: Trên đường đi học về, thấy Hoa cứ trầm ngâm suy nghĩ, Hương hỏi: - Bạn đang nghĩ gì thế? Hoa trả lời: - Sáng nay, tình cờ tớ nghe thấy một người nói: Thực tế là người thầy của những trang sách. Suy nghĩ mãi, tớ thấy câu nói này không thật đúng, vì việc học tập của con người cũng là thực tế cuộc sống, nhưng trong học tập thì sách vở lại là người thầy của con người. Câu hỏi: a. Em có đồng ý với ý kiến của Hoa không? b. Nếu là Hương, em sẽ trả lời Hoa như thế nào? Câu 3: 3 điểm Trình bày vai trò của đạo đức đối với cá nhân, gia đình và xã hội? Câu 4: 2 điểm Em hiểu thế nào về câu tục ngữ: “ Đói cho sạch, rách cho thơm” Hết Họ và tên thí sinh: SBD: Lớp: .
  2. SỞ GD-ĐT VĨNH PHÚC ĐÁP ÁN TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN ĐỀ THI CHUYÊN ĐỀ LẦN 1 NĂM 2018 MÔN: GDCD Thời gian làm bài: 45 phút Câu Đáp án Thang điểm hỏi Học sinh cần trả lời theo hướng sau: 1 điểm - Không đồng ý với ý kiến cho rằng, kinh nghiệm của các thế hệ cha ông trước đây không có giá trị gì trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày Câu 1 nay. - Vì: Quan điểm này là biểu hiện của quan điểm phủ 1 điểm định siêu hình, phủ định sạch trơn quá khứ, không phù hợp với quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay, kinh nghiệm của các thế hệ ông cha ta vẫn luôn là tài sản quý giá để chúng ta học tập, tiếp thu có chọn lọc những gì là tinh túy để vận dụng cho phù hợp với điều kiện hiện nay. a. Không đồng ý với ý kiến của Hoa khi hoa cho 1 điểm rằng: việc học tập của con người cũng là thực tế cuộc sống, nhưng trong học tập thì sách vở lại là người thầy của con người Câu 2 b. Nếu là Hương em sẽ trả lời Hoa: 2 điểm ý kiến cho rằng: Thực tế là người thầy của những trang sách là đúng. Vì thông qua quá trình hoạt động thực tiễn, con người dần nhận thức được các thuộc tính của sự vật, hiện tượng, từ đó hình thành nên các tri thức khoa học. Quá trình chúng ta học tập chính là quá trình chúng ta nhận thức về các tri thức khoa học đó, hình thành hiểu biết cho bản thân về các sự vật, hiện tượng. Vai trò của đạo đức đối với cá nhân, gia đình và xã hội * Đối với cá nhân : 1 điểm
  3. - Góp phần hoàn thiện nhân cách cá nhân - Giúp cá nhân có năng lực sống thiện, sống có ích. - Một cá nhân nếu thiếu đi đạo đức thì mọi phẩm chất, năng lực khác đều không có ý nghĩa. Câu 3 * Đối với gia đình: 1 điểm - Đạo đức là nền tảng của gia đình - Đạo đức tạo nên sự ổn định và phát triển vững chắc của gia đình. - Đạo đức là nhân tố không thể thiếu để xây dựng gia đình hạnh phúc. * Đối với xã hội : 1 điểm - Nếu ví xã hội là một cơ thể sống thì đạo đức là sức khỏe của xã hội. - Xã hội sẽ phát triển ổn định nếu các cá nhân thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức - Xã hội sẽ mất ổn định nếu đạo đức xã hội bị xem nhẹ, hoặc không được tôn trọng. Giải thích được ý nghĩa của câu tục ngữ: Câu 4 Dù bất luận trong hoàn cảnh nghèo đói vẫn giữ cho 2 điểm được giá trị làm người, giữ được nhân phẩm và danh dự của mình.
  4. MA TRẬN ĐỀ THI CHUYÊN ĐỀ LẦN 1 NĂM 2018 MÔN: GDCD Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Thấp Cao Khuynh Phê phán hướng thái độ phủ phát triển định sạch của sự trơn quá khứ vật, hiện hoặc kế thừa tượng thiếu chọn lọc đối với cái cũ Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỷ lệ 20% 20% Thực tiễn Vận dụng và vai trò được của thực vai trò thực tiễn đối tiễn là cơ sở với nhận của nhận thức thức để lý giải các vấn đề liên quan trong cuộc sống, học tập. Số câu 1 1 Số điểm 3 3 Tỷ lệ 30% 30% Quan Nêu được niệm về vai trò của đạo đức đạo đức đối với cá nhân, gia đình và xã hội Số câu 1 1 Số điểm 3 3
  5. Tỷ lệ 30% 30% Một số Hiểu được phạm trù việc bảo vệ cơ bản nhân phẩm của Đạo và danh dự đức học là rất quan trong đối với mỗi cá nhân Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỷ lệ 20% 20% TS Câu 1 1 1 1 4 TS điểm 3 2 2 3 10 Tỷ lệ 30% 20% 20% 30% 100%