Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Liễn Sơn

docx 5 trang nhatle22 2730
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Liễn Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_hoc_ki_ii_nam_hoc_2.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Liễn Sơn

  1. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ LẦN 2 TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN MÔN: GDCD LỚP : 11 NĂM HỌC 2018 - 2019 (Đề thi gồm có 01 trang) (Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian giao đề) Câu 1: 1,5 điểm Trình bày tác động điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa của quy luật giá trị? Câu 2: 1,5 điểm Thị trường là gì? Cho ví dụ về thị trường? Thị trường bao gồm những nhân tố cơ bản nào? Câu 3: 2 điểm Vì sao nước ta phải tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? Câu 4: 2 điểm Theo điều tra sơ bộ về nhu cầu lượng nước ngọt trong dịp tết nguyên đán 2017 là 30 triệu chai. Trong đó lượng cung hàng hóa của công ty Cocacola là 12 triệu chai, lượng cung hàng hóa của công ty Tribeco là 10 triệu chai. Các công ty nước ngọt khác lượng cung 14 triệu chai. Hỏi: a.Theo em, thông tin trên phản ánh điều gì? b. Nếu là nhà sản xuất trong trường hợp trên em sẽ làm gì? Câu 5: 3 điểm Giả sử em là người chủ sản xuất và kinh doanh mặt hàng giày da đang bán rất chạy trên thị trường, trong xã hội lại có rất nhiều người cùng tham gia sản xuất kinh doanh ngành đó. Em hãy vận dụng kiến thức đã học để tìm cách chiến thắng trong cạnh tranh. .Hết . Thí sinh không được sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: Số báo danh: .
  2. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ LẦN 2 TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN MÔN: GDCD LỚP : 11 NĂM HỌC 2018 - 2019 (Đáp án gồm có 02 trang) Câu hỏi Nội dung chính Thang điểm - Quy luật giá trị điều tiết sản xuất và lưu thông 0,5 đ hàng hóa thông qua giá cả thị trường. - Điều tiết sản xuất được thể hiện ở chỗ: quy luật giá trị phân phối lại các yếu tố tư liệu sản xuất và 0,5 đ 1 sức lao động từ ngành sản xuất này sang ngành sản xuất khác. - Điều tiết lưu thông: Quy luật giá trị phân phối lại nguồn hàng từ nơi này sang nơi khác, từ mặt hàng 0,5 đ này sang mặt hàng khác theo hướng từ nơi có lãi ít sang nơi có lãi nhiều. - Khái niệm: Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại 0,5 đ lẫn nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ. 2 - Ví dụ về thị trường: chợ, siêu thị, thị trường bất 0,5 đ động sản, thị trường chứng khoán - Thị trường được cấu thành bởi các nhân tố: Hàng hóa, tiền tệ, người mua và người bán. Từ đó hình 0,5 đ thành nên các quan hệ: hàng hóa – tiền tệ, mua – bán, cung – cầu, giá cả hàng hóa. Nước ta phải tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì: - Do yêu cầu phải xây dựng cơ sở vật chất của chủ 0,5 đ nghĩa xã hội. 3 - Do yêu cầu phải rút ngắn khoảng cách tụt hậu về 0,75 đ kinh tế, kỹ thuật, công nghệ giữa nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới. - Do yêu cầu phải tạo ra năng suất lao động xã hội cao, đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của Chủ 0,75 đ nghĩa xã hội - Lượng cầu nước ngọt trên thị trường là 30 triệu chai. Trong đó các công ty nước ngọt cung cấp cho 1 đ
  3. thị trường là 36 triệu chai. Do đó, cung hàng hóa 4 vượt cầu. - Nếu là nhà sản xuất trong trường hợp trên em sẽ đưa ra quyết định thu hẹp sản xuất, kinh doanh mặt 1 đ hàng nước ngọt để tránh thua lỗ hoặc chuyển sang hàng hóa khác. - Có nhiều người cùng kinh doanh hàng hóa giày 1 đ da trên thị trường tất yếu sẽ dẫn đến cạnh tranh. - Trong cạnh tranh, để chiến thắng đối thủ cần phải 5 đưa ra các biện pháp thích hợp và kịp thời trong đó 1 đ quan trọng nhất là hạ thấp chi phí cá biệt của hàng hóa ( rút ngắn thời gian lao động xã hội cần thiết). - Các biện pháp thực hiện cạnh tranh như: Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao tay 1 đ nghề người lao động, hạ giá thành sản phẩm, quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm .
  4. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ LẦN 2 TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN MÔN: GDCD LỚP : 11 NĂM HỌC 2018 - 2019 Mức độ Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Tổng cộng Chủ đề hiểu thấp cao 1.Quy luật Học sinh giá trị trong trình bày sản xuất và được tác lưu thông động điều hàng hóa tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa của quy luật giá trị Số câu 1 1 Số điểm 1,5 1,5 Tỉ lệ 15% 15% 2. Hàng Nêu được hóa – tiền khái niệm tệ - thị thị trường, trường lấy ví dụ, các nhân tố cấu thành nên thị trường Số câu 1 1 Số điểm 1,5 1,5 Tỉ lệ 15 % 15% 3. Công Hiểu được nghiệp hóa, thực hiện hiện đại quá trình hóa đất CNH, HĐH nước ở nước ta là tất yếu
  5. khách quan Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ 20% 20% 4. Cung Biết đánh cầu trong giá và vận sản xuất và dụng quan lưu thông hệ cung cầu hàng hóa trên thị trường Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ 20% 20% 5. Cạnh Vận dụng tranh trong được các sản xuất và kiến thức lưu thông đã học về hàng hóa cạnh tranh để giải quyết các hiện tượng kinh tế trong cuộc sống Số câu 1 1 Số điểm 3 3 Tỉ lệ 30% 30% TS câu 2 1 1 1 5 TS điểm 3 2 2 3 10 Tỉ lệ 30% 20% 20% 30% 100%