Đề thi chọn học sinh giỏi THCS cấp Tỉnh môn Vật lí Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Bình Dương

pdf 3 trang Kiều Nga 04/07/2023 9181
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi THCS cấp Tỉnh môn Vật lí Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Bình Dương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_thcs_cap_tinh_mon_vat_li_lop_9_nam.pdf

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi THCS cấp Tỉnh môn Vật lí Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Bình Dương

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THCS CẤP TỈNH TỈNH BÌNH DƯƠNG MÔN: VẬT LÍ – NĂM HỌC 2021 - 2022 Ngày thi: 17/3/2022 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1 (3,5 điểm) Cho một cây nến hình trụ dài L = 20cm, tiết diện ngang S = 2 cm2, có trọng lượng P1 và trọng lượng riêng d1; ở đầu dưới của cây nến có gắn một bi sắt nhỏ có trọng lượng P2=0,02N. Người ta giữ cho cây nến nổi thẳng đứng trong một cốc thủy tinh hình trụ đựng nước như hình 1. Phần nến ngập trong nước có chiều dai l=16 cm. Cho trọng 3 lượng riêng của nước là d0 =10000 N / m . Thể tích của bi sắt rất nhỏ so với thể tích của nến và có thể bỏ qua. 1. Tính P1 và d1 . Hình 1 2. Đốt cháy nến cho đến khi đầu trên của nến ngang với mặt nước và bị nước làm tắt. a) Trong quá trình nến cháy mực nước trong cốc thay đổi như thế nào? Giải thích? b) Tính chiều dài l’của phần nến còn lại sau khi nến tắt. Câu 2 (5,0 điểm) Cho mạch điện như hình 2. Cho biết U=60V, RRR1= 2 =10  , 3 = 6  , R4 là biến trở con chạy có điện trở toàn phần là 40. Điện trở của các vôn kế vô cùng lớn, điện trở của ampe kế và dây nối không đáng kể. Tìm số chỉ của các dụng cụ đo khi: a) Hai vôn kế chỉ cùng giá trị. b) Ampe kế chỉ giá trị nhỏ nhất. c) Con chạy C ở đầu P của biến trở. Hình 2
  2. Câu 3 (3,5 điểm) Cho mạch điện như hình 3, bên cạnh ống dây có một kim nam châm nằm cân bằng dưới một dây treo mảnh, nhẹ, một đầu được giữ cố định. Khi đóng khóa K, kim nam châm bị hút vào ống dây. a) Hãy vẽ các đường sức từ của ống dây (vẽ lại hình vào bài làm) và chiều các đường sức từ. Từ đó xác định từ cực của ống dây và của kim nam châm. Giải thích cách xác định. b) Nêu các cách để làm tăng từ trường của ống Hình 3 dây. c) Thay nguồn điện trên bằng một nguồn điện xoay chiều có tần số 50Hz. Đóng khóa K, kim nam châm vẫn đứng yên, giải thích tại sao. Câu 4 (5,0 điểm) Vật AB xác định đặt trước một thấu kính hội tụ và vuông góc với trục chính của thấu kính (A nằm trên trục chính) cho ảnh thật lớn gấp 4 lần vật. Nếu đưa vật lại gần thấu kính thêm 4cm hoặc lại gần thêm 6cm thì sẽ cho các ảnh có cùng độ lớn. Không dùng công thức thấu kính, hãy tính khoảng cách ban đầu từ vật tới thấu kính và tiêu cự của thấu kính đó. Câu 5 (3,0 điểm) Nêu một phương án thực nghiệm xác định điện trở của một ampe kế. Cho dụng cụ gồm: một nguồn điện có hiệu điện thế U không đổi, một ampe kế cần xác định điện trở, một điện trở R0 đã biết giá trị, một biến trở con chạy Rb có điện trở toàn phần lớn hơn R0, hai công tắc K1 và K2, một dây dẫn đủ dùng. Các công tắc điện và dây dẫn có điện trở không đáng kể. Chú ý: Không mắc ampe kế trực tiếp vào nguồn. Yêu cầu: - Vẽ sơ đồ mạch điện thể hiện rõ cách bố trí các dụng cụ thí nghiệm. - Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm. - Thiết lập biểu thức tính điện trở của ampe kế. HẾT Bạn đang sử dụng miễn phí bộ tài liệu. Bạn liên hệ nhận ngay trọn bộ cấp tỉnh 2021-2022 hay và khó có đáp án để cập nhật những cách giải hay cũng như ủng hộ nhóm và tiết kiệm thời gian. Trân trọng cảm ơn. FB Đặng Hữu Luyện ( hoặc Zalo 0984024664 Groups: KHO VẬT LÍ THCS-THPT