Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 7 giữa học kì I - Đề 2 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nậm Đét (Có đáp án)

doc 5 trang DeThi.net.vn 11/10/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 7 giữa học kì I - Đề 2 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nậm Đét (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_ngu_van_lop_7_giua_hoc_ki_i_de_2_nam_hoc_2022_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 7 giữa học kì I - Đề 2 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nậm Đét (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM ĐÉT Năm học: 2022 - 2023 Thời gian làm bài: 90 phút Đề 2: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: Chót trên cành cao vót Ôi! từ không đến có Mấy quả sấu con con Xảy ra như thế nào? Như mấy chiếc khuy lục Nay má hây hây gió Trên áo trời xanh non. Trên lá xanh rào rào. Trời rộng lớn muôn trùng Một ngày một lớn hơn Đóng khung vào cửa sổ Nấn từng vòng nhựa một Làm mấy quả sấu tơ Một sắc nhựa chua giòn Càng nhỏ xinh hơn nữa. Ôm đọng tròn quanh hột Trái con chưa đủ nặng Trái non như thách thức Để đeo oằn nhánh cong. Trăm thứ giặc, thứ sâu, Nhánh hãy giơ lên thẳng Thách kẻ thù sự sống Trông ngây thơ lạ lùng. Phá đời không dễ đâu! Cứ như thế trên trời Chao! cái quả sâu non Giữa vô biên sáng nắng Chưa ăn mà đã giòn, Mấy chú quả sấu non Nó lớn như trời vậy, Giỡn cả cùng mây trắng Và sẽ thành ngọt ngon. Mấy hôm trước còn hoa Mới thơm đây ngào ngạt, Thoáng như một nghi ngờ, Trái đã liền có thật. (Trích trong tập“Tôi giàu đôi mắt” (1970), trong “Những tác phẩm thơ tiêu biểu và nổi tiếng”, Xuân Diệu) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1: Cách gieo vần chủ yếu của bài thơ trên là? A. Vần liền C. Vần hỗn hợp B. Vần cách D. Cả A và B Câu 2: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau: "Chót trên cành cao vót Mấy quả sấu con con Như mấy chiếc khuy lục Trên áo trời xanh non"
  2. A. So sánh C. Nhân hóa và Ẩn dụ B. So sánh, Nhân hóa, Ẩn dụ D. Nhân hóa và So sánh Câu 3: Trong bốn khổ thơ đầu, nhà thơ đã miêu tả những quả sấu non bằng những hình ảnh nào? A. Những quả sấu non như những chiếc khuy lục, nhỏ xinh, ngây thơ, đũa giỡn cùng mây trắng. B. Những quả sấu non nhỏ xinh, ngây thơ. C. Những quả sâu non nhí nhảnh. D. Những quả sâu non như chiếc khuy lục. Câu 4: Tại sao tác giả lại cảm thấy những quả sấu tơ “Càng nhỏ xinh hơn nữa”? A. Vì chúng ở trên cao. C. Vì chúng chưa lớn. B. Vì chúng là những quả sấu non. D. Vì chúng là “khuy lục” của áo trời mà trời thì rộng lớn. Câu 5: Em hiểu từ “Giỡn” trong câu thơ “Giỡn cả cùng mây trắng” có nghĩa là gì? A. Vui C. Chơi B. Đùa D. Nghịch Câu 6: Cảm xúc của tác giả về sự sinh thành từ hoa đến trái của quả sấu là cảm xúc gì? A. Vui sướng C. Ngạc nhiên và thích thú B. Bất ngờ D. Phấn khởi Câu 7: Khi gọi tên quả sấu bằng những tên khác nhau “quả sấu con con”, “quả sấu tơ”, “trái con”, “mấy chú quả sấu con” tác giả muốn thể hiện dụng ý gì? A. Thể hiện những quả sấu còn non, nhỏ bé, xinh xắn, ngây thơ, vui nhộn. B. Thể hiện sự gần gũi. C. Thể hiện sự vui đùa. D. Thể hiện thân thiết. Câu 8: (0,5 điểm): Chủ đề của bài thơ là gì? A. Tình cảm của con người đối với thiên nhiên. B. Quá trình hình thành và phát triển của quả. C. Miêu tả sức sống kì diệu của quả sấu. D. Qua hình ảnh quả sấu liên tưởng sức sống mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược. Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 9: Nhận xét nét độc đáo của khổ thơ sau qua hình ảnh Trái non: Trái non như thách thức Trăm thứ giặc, thứ sâu, Thách kẻ thù sự sống Phá đời không dễ đâu! Câu 10: Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Câu 10: Viết bài vănghi lại cảm xúc của em sau khi đọc xong bài thơ “Đồng dao mùa xuân” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. ----------------------------------------------------------------------
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 B 0,5 6 C 0,5 7 A 0,5 8 D 0,5 9 Quả sấu non không sợ loài giặc loài sâu nào cứ lên, cứ trở thành 1,0 ngon ngọt. Đó là sức sống kì diệu mạnh mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho ta hiểu một chân lí lớn lao: không một loài sâu bọ, không một thứ giặc nào có thể hủy diệt hay chiến thắng sự sống. Mọi cuộc bắn phá ném bom rồi cũng sẽ thất bại, không thể phá được cuộc sống vĩ đại của dân tộc Việt Nam. 10 - HS nêu được lời nhắn nhủ mà tác giả muốn gửi tới người đọc: 1,0 Qua hình ảnh quả sấu non, nhà thơ muốn giáo dục lòng yêu thiên nhiên say mê, khám phá những bí ẩn của tự nhiên xung quanh và lòng tự hào về cuộc sống dân tộc. II LÀM VĂN 4,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn nghị luận gồm 3 phần: MB, TB, KB. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Nghị luận về một vấn đề trong đời sống c. Nêu ý kiến, quan điểm của bản thân. HS trình bày ý kiến của mình về lòng hiếu thảo theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Khái niệm lòng hiếu thảo 0,5 - Biểu hiện lòng hiếu thảo 0,5 - Vì sao sống phải có lòng hiếu thảo 0,5 - Cần phải làm gì để thể hiện lòng hiếu thảo: 1,0 + Biết kính trọng ông bà, cha mẹ. + Biết chăm sóc, phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi tuổi già sức yếu. + Biết cư xử tốt không chỉ đối với cha mẹ mà còn ở bên ngoài nhà để mang lại danh tiếng tốt cho cha mẹ và tổ tiên. Trau dồi nhân cách tốt đẹp trở thành niềm tự hào của gia đình - Phê phán: Trong xã hội có nhiều người sống bất hiếu, vô lễ, đánh 0,25 đập đối xử tàn nhẫn, bỏ rơi cha mẹ già. Họ thể hiện một lối sống vô ơn, một nhân cách kém cỏi. những người như thế thật đáng chê trách. - Rút ra bài học cho bản thân: Sống phải có lòng hiếu thảo. Phải thể 0,25 hiện lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ ngay từ hôm nay.
  4. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn 0,25 chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.