Đề kiểm tra môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì II - Đề số 17 - Năm học 2016-2017

doc 2 trang nhatle22 4410
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì II - Đề số 17 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_vat_ly_lop_9_hoc_ki_ii_de_so_17_nam_hoc_2016.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì II - Đề số 17 - Năm học 2016-2017

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẬN 7 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II Môn : Vật lý 9 NĂM HỌC 2016 - 2017 Thời gian 45 phút ( Không kể thời gian phát đề) Câu 1: (1,5đ) - Hoạt động của máy biến thế dựa vào hiện tượng nào ? - Một máy biến thế có số vòng cuộn thứ cấp gấp 20 lần cuộn sơ cấp, đây là máy tăng hay giảm thế? Giải thích Câu 2:(1,5đ) -Thế nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng ? - Hãy vẽ đường truyền của tia sáng khi truyền từ nước ra không khí. So sánh góc tới và góc khúc xạ trong trường hợp này. Câu 3:(1,5đ) Một bạn học sinh có thể nhìn rõ một vật từ 20cm đến 70 cm a/ Mắt bạn bị tật gì ? Để nhìn rõ vật ở xa bạn ấy phải đeo kính gì? b/ Tiêu cự của kính này bằng bao nhiêu là thích hợp c/ Hãy nêu 2 biện pháp phòng chống tật cận thị Câu 4: (1,0 đ) Khi rửa tay bằng xà phòng, nhìn vào các bọt xà phòng ta thấy nhiều màu sắc rất đẹp. Đây là hiện tượng trộn màu ánh sáng hay phân tích ánh sáng? Giải thích Câu 5: (2đ) - Kính lúp là gì? Nêu đặc điểm ảnh của vật qua kính lúp. - Một kính lúp có tiêu cự bằng 10cm, kính có số bội giác bằng bao nhiêu? - Muốn quan sát được ảnh của vật rõ phải đặt vật trong khoảng nào trước kính? Trong giới hạn bao nhiêu cm? Câu 6: (2,5đ) Một vật AB dạng mũi tên đặt vuông góc trục chính của một thấu kính, cách thấu kính 30cm, cho ảnh ngược chiều, lớn gấp 3 lần a/ Đây là thấu kính loại gì? Ảnh A’B’ là ảnh gì? Giải thích b/ Vẽ ảnh theo tỷ lệ c/ Tính tiêu cự của kính. d/ Nếu di chuyển vật đến gần thấu kính 1 khoảng 15cm, thì ta thu được ảnh gì? Giải thích. Hết
  2. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẬN 7 Gợi ý đáp án môn vật lý 9 HK II (16-17) Câu 1: (1,5 đ) - Hoạt động của máy biến thế dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ : 0,75đ - Đây là máy tăng thế 0,25 đ - Vì n2 > n 1 0,5đ Câu 2: (1,5 đ) - H iện tượng khúc xạ ánh sáng . 0,75 đ - Vẽ hình 0, 5 đ ( không ghi chú môi trường truyền – 0,25đ , không có mũi tên chỉ tia sáng -0,25đ, thiếu dấu góc – 0,25đ) - so sánh: góc khúc xạ lớn hơn góc tới : (0,2 5đ) Câu 3: (1,5 đ) - Mắt bị tật cận thị. Để khắc phục tật mắt cận phải đeo kính cận là thấu kính phân kỳ 0,25đ / 1ý - Kính thích hợp có tiêu cự bằng 70 cm 0,5đ - Biện pháp phòng chông cận thị 0,25/ 1 ý Câu 4: (1đ) - Đây là hiện tượng phân tích ánh sáng 0,5đ - Giải thích : bọt xà phòng như 1 lăng kính phân tích ánh sáng trắng thành dãy ánh sáng màu cầu vồng 0,5đ Câu 5: (2đ) - KÍnh lúp là TKHT có tiêu cự ngắn 0,5đ. - Đặc điểm ảnh ảo lớn hơn vật 0,5đ - G = 2,5X ( công thức 0,25đ, kết quả 0,25 đ ) 0,5 đ - Ảnh muốn quan sát đặt trong khoảng tiêu cự , trong giới hạn < 10cm 0,25/ 1 ý Câu 6: (2,5đ) - Đây là TKHT , A’B’ là ảnh thật vì ảnh ngược chiều với vật 0,5đ - Vẽ ảnh 0, 5đ - Tính được f = 22,5 cm 1đ - Di chuyển vật đến gần thấu kính thu được ành ảo d’’= 15cm d’’ < f 0,5đ