Đề kiểm tra môn Toán Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)

docx 6 trang nhatle22 2340
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Toán Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_toan_lop_8_hoc_ki_2_nam_hoc_2020_2021_ban_de.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Toán Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)

  1. Ngày soạn: 15/03/2021 TIẾT 56-57: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Đại số và Hình học) I. Mục tiêu: 1, Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Nhớ lại và vận dụng có hệ thống các kiến thức đã học - Kĩ năng: + Rèn kỹ năng giải bài tập trong chương. + Nâng cao khả năng vận dụng kiến thức đã học. - Thái độ: Nghiêm túc khi làm bài kiểm tra và luyện tập tính cẩn thận khi tính toán và trình bày . 2, Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Năng lực tự học, Năng lực tính toán, Năng lực hợp tác. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học: 1, Giáo viên: Đề kiểm tra 2, Học sinh: Chuẩn bị kiến thức cũ. III. Hình thức: Tự luận 100% IV. Ma trận - đề - đáp án:
  2. 1, Ma Trận Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề Nhận biết Giải pt đưa Thêm bớt phù được pt bậc về pt bậc hợp để giải pt 1. Giải phương nhất 1 ẩn nhất 1 ẩn,pt dạng khó trình ax+b,nhận ra tích ,pt chứa nghiệm của pt ẩn ở mẫu Số câu 1 4 1 6 Số điểm 0,5 3 1 4,5 Tỉ lệ % 5% 30% 10% 45% 2. Giải bài toán Biết chọn ẩn, lập pt và biện bằng cách lập đặt điều kiện luận đúng cho phương trình cho ẩn bài toán Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 1,5 2 Tỉ lệ % 5% 15% 20% 3.Tính chất Nhận biết đc Tính độ dài độ đường phân giác tỉ số đoạn dài đoạn thẳng trong tam giác thẳng theo Tính đc tỉ số diện tính chất tích của 2 tam đường phân giác giác của tam giác Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 1 2 Tỉ lệ % 5% 5% 10% 20% 4. Tam giác Viết GT,Kl,vẽ Hiểu cách Vận dụng 2 tam đồng dạng-Tỉ số hình đúng chứng minh giác đồng dạng đồng dạng 2 tam giác để tính độ dài đồng dạng đoạn thẳng Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 0,5 0,5 1,5 Tỉ lệ % 5% 5% 5% 15% Tổng số câu 3 5 5 13 Tổng số điểm 2 3,5 4,5 10 Tỉ lệ % 20% 35% 45% 100%
  3. 2.Đề bài Bài 1: Giải các phương trình sau: a/ 3x + 12 = 0 b/ 5 + 2x = x - 5 c/ 2x(x - 2) + 5(x - 2) = 0 3 ― 4 4 + 1 2 d/ e/ 2 = 3 ― 1 ― + 1 = 1 Bài 2:Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình: Bạn An đi xe đạp từ nhà đến trường với vận tốc 15km/h. Lúc từ trường về nhà bạn đi với vận tốc 12km/h nên thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 10 phút. Tính xem nhà An cách trường bao nhiêu km? Bài 3 :Cho ABC vuông tai A, có AB = 9cm, AC = 12cm. Tia phân giác góc A cắt BC tại D, từ D kẻ DE  AC ( E AC) BD a)Tính tỉ số: DC b) Chứng minh: ABC EDC c)Tính BD, CD , DE SABD d) Tính tỉ số SADC x 3 x 2 x 2015 x 2014 Bài 4 Giải phương trình 2014 2015 2 3 3 Đáp án và biểu điểm Bài Bài giải Điểm Bài 1a 3x + 12 = 0 x = -12 : 3 x = - 4 0,5đ
  4. Vậy S = {-4} Bài 1b 5 + 2x = x - 5 2x - x = - 5 - 5 x = - 10 0,5đ Vậy S = {-10} Bài 1c 2x(x - 2) + 5(x - 2) = 0 (x - 2)(2x + 5) = 0 x - 2 = 0 hoặc 2x + 5 = 0 ―5 0,5đ x = 2 hoặc x = 2 ―5 Vậy S = {2; } 2 Bài 1d 3 ― 4 4 + 1 = 2 3 3(3x - 4) = 2(4x + 1) 9x - 12 = 8x + 2 9x - 8x = 2 + 12 x = 14 1đ Vậy S = {14} Bài 1e 2 (1) ― 1 ― + 1 = 1 ĐKXĐ: x ≠ 1; x ≠ -1 (1) 2x(x + 1) - x(x - 1) = (x - 1)(x + 1) 2x2 +2x - x2 + x = x2 - 1 3x = - 1 ―1 x = (Thỏa mãn ĐKXĐ) 3 1đ
  5. ―1 Vậy S ={ } 3 Bài 2 Gọi quãng đường từ nhà bạn An đến trường là x (km/h, x 0 ) 0.25 đ x (2đ) Lập luận đúng thời gian đi từ nhà đến trường là (h) 0,25 đ 15 x 0,25 đ Lập luận đúng thời gian đi từ trường về nhà là (h) 12 0,25 đ x x 1 Lập luận để viết được phương trình 12 15 6 0,25 đ Giải ra nghiệm x 10 0,5 đ Đối chiếu điều kiện và trả lời. 0,25 đ Bài 3 (3,5đ) 0.5đ BD AB 9 3 a) Vì AD là phân giác µA DC AC 12 4 0,5đ b) vuông ABC và vuông EDC có: Cµ chung ABC EDC BD AB BD AB c) Từ DC AC DC BD AC AB
  6. BD AB BD 9 0,5đ BC AC AB 15 21 9.15 BD 6,4cm 0.25đ 21 Vì ABC EDC 0.25đ DE DC AB.DC 9.8,6 DE 5,2cm AB BC BC 15 1 0,5đ d) S AH.BD ABD 2 1 S AH.DC ABD 2 1 .AH.BD S BD 3 ABD 2 1đ S 1 DC 4 ADC .AH.DC 2 x 3 x 2 x 2015 x 2014 Bài 4 2014 2015 2 3 (1đ) x 3 x 2 x 2015 x 2014 1 1 1 1 2014 2015 2 3 x 2017 x 2017 x 2017 x 2017 2014 2015 2 3 1 1 1 1 ( ) 0 (x 2017) 0 x 2017 (x – 2017) 2014 2015 2 3 Vậy PT có tập nghiệm S = {2017} 1đ Dặn dò: Chuẩn bị bài chương 4.