Đề kiểm tra môn Toán học Lớp 7 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn

doc 6 trang nhatle22 1961
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Toán học Lớp 7 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_toan_hoc_lop_7_hoc_ki_i_de_so_1_nam_hoc_2016.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Toán học Lớp 7 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn

  1. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I Năm học 2016 – 2017 Mụn: TOÁN 7 ĐỀ 1 Thời gian làm bài: 90 phỳt Ngày kiểm tra: 15/12/2016 Bài 1 (2 điểm): Thực hiện phộp tớnh (tớnh nhanh nếu cú thể) 7 4 20 25 5 3 5 3 0 a) 0,5 b) 21 . 24 . 1 1 1 c) . 16 15. 13 21 13 21 7 13 7 13 2 2016 2 Bài 2 (2 điểm): Tỡm x, biết: 1 1 2 1 c) x 1 2 =4 a) x b) 3x . =1 3 6 3 2 Bài 3 (2 điểm): Hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ của Liờn Đội, cỏc chi đội 7A, 7B, 7C đó thu được tổng cộng 540 kg giấy vụn. Biết rằng số giấy vụn thu được của ba chi đội lần lượt tỉ lệ với cỏc số 5; 6; 7. Tớnh số giấy vụn mỗi chi đội thu được. Bài 4 (3,5 điểm): Cho tam giỏc ABC vuụng tại A, phõn giỏc BD (D AC). Trờn cạnh BC lấy điểm M sao cho BM = BA. a) Chứng minh: BDA = BDM b) Chứng minh: DM  BC. c) Tia MD cắt tia BA tại N. So sỏnh AN và MC. d) Gọi I là trung điểm của NC. Chứng minh ba điểm B, D, I thẳng hàng. Bài 5: (0,5 điểm) Tỡm giỏ trị lớn nhất của biểu thức: 1 A x 2 2016 Chỳc cỏc em làm bài tốt!
  2. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2016 – 2017 ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I ĐỀ 1 Mụn: TOÁN 7 Nội dung Đáp án Biểu điểm a) 0,5 0,75 điểm b) 9 Bài 1 13 0,75 điểm 35 c) 2 0,5 điểm a) x = 1 0,75 điểm 6 Bài 2 b) x = 4 0,75 điểm 9 c) x = 3 hoặc x = -1 0,5 điểm Gọi số kg giấy vụn của ba chi đội 7A;7B;7C lần lượt là: x; y; z 0,25 điểm (kg; x,y,z > 0 ) x y z Bài 3 và x+y+z = 540 0,75 điểm 5 6 7 x y z x y z 540 30 x = 150; y = 180; z = 210 0,75 điểm 5 6 7 5 6 7 18 Vậy số kg giấy vụn của ba lớp 7A;7B;7C lần lượt là 150kg;180 0,25 điểm kg; 210kg. B Vẽ hỡnh, ghi GT – KL 0,5 điểm a) C/m BDA = BDM (c.g.c) 1 điểm M b) C/m BAD = BMD = 900 0,75 điểm => DM  BC 0,25 điểm c) C/m ADN = MDC (g.c.g) 0,25 điểm A C Bài 4 D AN = MC (2 cạnh tương ứng) 0,25 điểm d) C/m BI là phõn giỏc của gúc ABC 0,25 điểm I Mà BD là phõn giỏc của gúc ABC (gt) B, D, I thẳng hàng 0,25 điểm N Vỡ x 2 0 với mọi x x 2 2016 2016 với mọi 0,25 điểm 1 1 x A Vậy GTLN của A là đạt được khi x 2 0 Bài 5 2016 2016 0,25 điểm  x=2
  3. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN MỤC TIấU – MA TRẬN MẪU 7 Năm học 2016 - 2017 ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I Đề 1 Mụn: TOÁN 7 A. Mục tiờu 1. Kiến thức: Kiểm tra cỏc kiến thức cơ bản từ tuần 1 đến hết tuần 16 cả đại số và hỡnh học. 2.Kĩ năng: Rốn kỹ năng thực hiện cỏc phộp toỏn với số hữu tỉ, số thực; giải bài toỏn ỏp dụng tớnh chất dóy tỉ số bằng nhau và phương phỏp chứng minh hỡnh học. 3.Thỏi độ: HS trỡnh bày cẩn thận, vẽ hỡnh chớnh xỏc, tớnh đỳng. B. Ma trận đề Nhận biết Hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nội dung TL TL TL TL Tổng 2 4 1 7 Số hữu tỉ. Số thực 1,5 2,5 0,5 4,5 Tỉ lệ thức. Dóy tỉ số 1 1 bằng nhau 2,0 2,0 1 2 1 4 Hỡnh 1,5 1,5 0,5 3,5 3 6 2 1 12 Tổng 3 4 2,5 0,5 10 BGH duyệt Tổ trưởng duyệt Nhóm trưởng duyệt Người ra đề Khúc Thị Mỹ Hạnh Trần Thị Khỏnh Nguyệt Nguyễn Thị Kim Dương Nguyễn Thị Phương
  4. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I Năm học 2016 – 2017 Mụn: TOÁN 7 ĐỀ 2 Thời gian làm bài: 90 phỳt Ngày kiểm tra: 15/12/2016 Bài 1 (2 điểm): Thực hiện phộp tớnh (tớnh nhanh nếu cú thể) 15 5 32 12 1 3 1 3 1 1 a) 0,5 b) 19 . 24 . c) . 9 15.( 1)3 47 17 47 17 3 5 3 5 3 2 Bài 2 (2 điểm): Tỡm x, biết: 1 2 1 3 10 c) 2x 1 =32 a) .x b) 2x : = 2 3 2 5 9 Bài 3 (2 điểm): Một lớp học cú 48 học sinh được phõn loại thành ba mức độ giỏi, khỏ, trung bỡnh. Biết số học sinh giỏi, khỏ, trung bỡnh của lớp đú lần lượt tỉ lệ với cỏc số 4; 5; 3.Tớnh số học sinh mỗi loại của lớp đú. Bài 4 (3,5 điểm): Cho tam giỏc ABC cú AB = AC.Gọi M là trung điểm của BC. Trờn tia đối của tia MA lấy điểm N sao cho MN = MA. a) Chứng minh: ABM = ACM. b) Chứng minh: AM  BC. c) So sỏnh CA và CN. d) Chứng minh AB // CN. Bài 5: (0,5 điểm) Tỡm giỏ trị nhỏ nhất của biểu thức: A 5(x 1)2 2016 Chỳc cỏc em làm bài tốt!
  5. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2016 – 2017 ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I ĐỀ 2 Mụn: TOÁN 7 Nội Đáp án Biểu điểm dung a) - 0,5 0,75 điểm Bài 1 b) 3 0,75 điểm 29 c) 2 0,5 điểm a) x = 4 0,75 điểm 3 Bài 2 b) x = 1 0,75 điểm 12 c) x = 4 0,5 điểm Gọi số học sinh giỏi, khỏ, trung bỡnh của lớp đú lần lượt là: x; y; z 0,25 điểm (học sinh; x,y,z N* ) x y z và x + y + z = 48 0,75 điểm 4 5 3 Bài 3 x y z x y z 48 4 x = 16; y = 20; z = 12 0,75 điểm 4 5 3 4 5 3 12 Vậy số học sinh giỏi, khỏ, trung bỡnh của lớp đú lần lượt là: 0,25 điểm 16 học sinh; 20 học sinh; 12 học sinh. A Vẽ hỡnh, ghi GT – KL 0,5 điểm a) C/m ABM = ACM (c.c.c) 1 điểm b) C/m AMB = AMC = 900 0,75 điểm => AM  BC 0, 25 điểm 0,25 điểm C c) C/m CAM = CNM (c.g.c) B Bài 4 M CA= CN(2 cạnh tương ứng) 0,25 điểm d)C/m ABM = NCM (c.g.c) 0,25 điểm BAM=CNM (2 gúc tương ứng) Mà 2 gúc này ở vị trớ so le trong N AB // CN 0,25 điểm 2 Vỡ x 1 0 với mọi x 5 x 1 2 2016 2016 với mọi x 0,25 điểm Bài 5 0,25 điểm B 2016 . Vậy GTNN của B là 2016 đạt được khi x 1 2 0 hay x=1
  6. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN MỤC TIấU – MA TRẬN MẪU 7 Năm học 2016 - 2017 ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I Đề 2 Mụn: TOÁN 7 A. Mục tiờu 1. Kiến thức: Kiểm tra cỏc kiến thức cơ bản từ tuần 1 đến hết tuần 16 cả đại số và hỡnh học. 2.Kĩ năng: Rốn kỹ năng thực hiện cỏc phộp toỏn với số hữu tỉ, số thực; giải bài toỏn ỏp dụng tớnh chất dóy tỉ số bằng nhau và phương phỏp chứng minh hỡnh học. 3.Thỏi độ: HS trỡnh bày cẩn thận, vẽ hỡnh chớnh xỏc, tớnh đỳng. B. Ma trận đề Nhận biết Hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nội dung TL TL TL TL Tổng 2 4 1 7 Số hữu tỉ. Số thực 1,5 2,5 0,5 4,5 Tỉ lệ thức. Dóy tỉ số 1 1 bằng nhau 2,0 2,0 1 2 1 4 Hỡnh 1,5 1,5 0,5 3,5 3 6 2 1 12 Tổng 3 4 2,5 0,5 10 BGH duyệt Tổ trưởng duyệt Nhóm trưởng duyệt Người ra đề Khúc Thị Mỹ Hạnh Trần Thị Khỏnh Nguyệt Nguyễn Thị Kim Dương Nguyễn Thu Huyền