Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngọc Lâm

docx 11 trang nhatle22 3940
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngọc Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_8_hoc_ki_2_nam_hoc_2019_2020_tru.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngọc Lâm

  1. TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM N¨m häc 2019 - 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Kiểm tra mức độ chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình Ngữ văn lớp 8 sau khi học sinh học xong học kì II. 1. Kiến thức: - HS nhận biết được các kiến thức phân môn Văn học trong chương trình bao gồm: Tác giả, tác phẩm, giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. - HS nắm vững kiến thức của phân môn Tiếng Việt: Từ vựng, một số biện pháp tu từ, KT cơ bản về ngữ pháp đã học. - HS cảm thụ tác phẩm thông qua bài viết Tập làm văn, đoạn văn 2. Kĩ năng: - Sự vận dụng linh hoạt theo hướng tích hợp các kiến thức và kĩ năng của cả ba phân môn Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn trong bài kiểm tra. - Đánh giá năng lực vận dụng phương thức biểu cảm và các kĩ năng Tập làm văn nói chung để tạo lập một bài viết. 3. Thái độ: - Kiểm tra, đánh giá thái độ, tình cảm của học sinh đối với một tác phẩm văn học thông qua bài viết. - Có thái độ nghiêm túc khi làm bài kiểm tra. 4. Năng lực: - Rèn năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực thẩm mỹ II. Hình thức kiểm tra: Kiểm tra viết tại lớp:
  2. B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 8 – HKII Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cao Nội dung TN TL TN TL TN TL TN TL Nêu được tên văn bản, tác Khi con tu hú giả,hoàn cảnh sáng tác Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm 0,5 Sốđiểm: 0,5 Tỉ lệ % 5 Tỉ lệ %: 5 Viết đoạn Viết đoạn văn có câu văn liên chủ đề phân hệ thực tế tích văn bản, thực hiện yêu cầu TV ½ 1/2 Số câu: 1 Số câu 2 1 Số điểm: 3 Số điểm 20 10 Tỉ lệ %: 30 Tỉ lệ % Viết đoạn Liên hệ thực văn liên hệ tế từ nội dung từ nội dung văn bản văn bản ½ ½ Số câu: 1 Số câu 1 0,5 Sốđiểm: 1,5 Số điểm 10 5 Tỉ lệ %: 15 Tỉ lệ % Văn nghị Trình bày luận về vấn được đúng đề văn học, thể loại, vấn đề xã hội nội dung ½ 1/2 Số câu: 1 Số câu 3 2 Số điểm:5 Số điểm 30 20 Tỉ lệ %:50 Tỉ lệ % Tổng Số câu 1 1,5 1/2 1 3 Số điểm 0,5 6 2 1,5 10 Tỉ lệ % 5 60 20 15 100
  3. TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM ĐỀ 1 N¨m häc: 2019- 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II M«n: Ng÷ v¨n 8 Thêi gian: 90 phót Câu1 (3,5 điểm) “Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào tầng không ” a.Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai? c. Viết đoan văn nghị luận theo lối tổng hợp - phân tích- tổng hợp (khoảng 12 câu) phân tích đoạn thơ trên để làm rõ bức tranh mùa hè tươi đẹp, dạt dào sức sống trong trí tưởng tượng của nhà thơ (trong đoạn văn sử dụng một câu cảm thán - gạch chân chỉ rõ) Câu 2: ( 1,5 điểm) Từ những câu thơ đã dẫn ở câu một kết hợp với hiểu biết về bài thơ, hiểu biết xã hội hãy nêu ngắn gọn những cảm nhận và suy nghĩ của em về tình yêu quê hương đất nước của nhân dân ta. Câu 3: Học sinh chon một trong hai đề sau: Đề 1: Phân tích bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” của Hồ Chí Minh để làm rõ tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác Hồ trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ ở Pác Bó. Đề 2: Em hãy viết một bài văn nghị luận với chủ đề: Nói không với tệ nạn xã hội.
  4. Trường THCS Ngọc Lâm ĐỀ 1 N¨m häc: 2019- 2020 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 Điểm a. Bài thơ: “ Khi con tu hú” 0,25 đ Tác giả: Tố Hữu 0,25 đ b. Viết đoạn văn đảm bảo yêu cầu: Về hình thức: Đúng đoạn văn Tổng hợp- phân tích- tổng hợp, không 0,5 đ quá dài hoặc quá ngắn Có câu cảm thán hợp lý 0,5 đ Về nội dung: Khai thác các tín nghệ thuật: từ ngữ, hình ảnh, . Về nội dung: - Tiếng chim tu hú gọi bầy đánh thức hình ảnh mùa hè trong tâm hồn người tù. - Bức tranh mùa hè hiện lên thật sinh động và cụ thể, nồng nàn tình 2 đ yêu cuộc sống và nỗi khao khát tự do. Hs phải đảm bảo những yêu cầu về: Câu 2: Nội dung: 1đ Nhận thức đúng về tình yêu quê hương đất nước - Có những suy nghĩ thái độ thể hiện sự hiểu biết về tình yêu quê hương đất nước của con người trong cuộc sống, - Trình bày suy nghĩ về biểu hiện của tình yêu quê hương đất nước, - - Có những liên hệ cần thiết . - Hình thức: 0,5 đ Trình bày thành đoạn văn nghị luận, kết hợp các phương thức biểu đạt diễn đạt sinh động *Chú ý: Khuyến khích HS có suy nghĩ riêng nhưng phải hợp lý, thuyết phục Đề 1 Câu 3 MB - Dẫn dắt vấn đề: Giới thiệu về tác giả, tác phẩm 1 đ -Nêu nội dung cần chứng minh: tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác Hồ trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ ở Pác Bó. TB:
  5. Luận điểm 1: Nêu nhận xét chung về bài thơ: hoàn cảnh sáng tác, 3 đ thể thơ, những nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật Luận điểm 2: Bác vui vì sống giữa núi rừng, hòa mình với thiên nhiên Luận điểm 3: Bác vui vì nhận thấy “ Cuộc đời cách mạng thật là sang”. KB: 1 đ - Khẳng định vấn đề - Nhận xét đánh giá về nội dung, nghệ thuật bài thơ Đề 2 1/ Më bµi: ( 1 ®iÓm ) DÉn d¾t vµ nªu vÊn ®Ò nghÞ luËn - Thùc tr¹ng x· héi hiÖn nay: KHKT ph¸t triÓn, ®êi sèng ngµy cµng - ®­îc n©ng cao. - Sù xuÊt hiÖn vµ gia t¨ng c¸c TNXH lµ mét vÊn ®Ò b¸o ®éng. 2/ Th©n bµi: ( 3 ®iÓm ) a/ Gi¶i thÝch: ( 0,5 ®iÓm ) - ThÕ nµo lµ tệ nạn xã hội? - Tệ nạn xã hội bao gåm nh÷ng g×? b/ T¸c h¹i cña tệ nạn xã hội ®èi víi ®êi sèng cña con ng­êi. ( 1,5 ®iÓm ) - §èi víi b¶n th©n: - Huû ho¹i søc khoÎ; Suy gi¶m kh¶ n¨ng lao ®éng. - Nguy c¬ m¾c c¸c c¨n bÖnh hiÓm nghÌo cao ( HIV) - Suy tho¸i ®¹o ®øc, nh©n c¸ch. - §èi víi gia ®×nh: - Tµn ph¸ kinh tÕ gia ®×nh. - Ph¸ vì h¹nh phóc. - §èi víi x· héi: - ¶nh h­ëng lín ®Õn t×nh h×nh an ninh trËt tù. - L·ng phÝ tiÒn cña, søc lao ®éng cña toµn x· héi. - Huû ho¹i nh÷ng truyÒn thèng ®¹o ®øc x· héi, ¶nh h­ëng ®Õn sù - ph¸t triÓn gièng nßi. c/ Th¸i ®é ®èi víi c¸c tệ nạn xã hội ( 1 ®iÓm) H·y nãi “Kh«ng” víi tệ tệ nạn xã hội h÷ng hµnh ®éng cô thÓ * B¶n th©n: -C CÇn cã th¸i ®é døt kho¸t bµi trï c¸c tệ nạn xã hội ra khái ®êi sèng. nh÷ng ai ®· m¾c vµo nã, cÇn cã nghÞ lùc, quyÕt t©m tõ bá nã. * Víi céng ®ång: Có nh÷ng biÖn ph¸p kiªn quyÕt ng¨n chÆn tệ nạn xã hội n truyÒn, vËn ®éng, th¸i ®é khoan dung,gióp ®ì, không k× thÞ víi nh÷ng ng­êi ®· m¾c tệ nạn xã hội. 3/ KÕt bµi: ( 1 ®iÓm ) - Kh¼ng ®Þnh sù huû ho¹i ghª gím cña tệ nạn xã hội
  6. - Th¸i ®é: Häc tËp, tu d­ìng, tr¸nh xa c¸c tệ nạn xã hội * Cho điểm: Điểm 5:Bài đáp ứng đủ các yêu cầu trên, thể hiện sáng tạo, lời văn sáng tạo sinh động, phù hơp với đặc điểm của kiểu bài nghị luận, không mắc lỗi diễn đạt thông thường, đưa yếu tố miêu tả và biểu cảm hợp lí Điểm 4:Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung ; có một vài sai sót nhỏ nhưng không ảnh hưởng đáng kể đến nôị dung của bài viết; diễn đạt lưu loát, có thể mắc khoảng 1 vài lỗi diễn đạt nhỏ nhưng không sai ý Điểm3,5- 2,5: Bài đạt 1nửa hoặc hơn 1 nửa yêu cầu trên về nội dung có thể sơ sài nhưng phải đủ các ý chính, diễn đạt chưa tốt nhưng không mắc nhiều lỗi thông thường, đôi chỗ chưa rõ ý Điểm 2,5-1,5: Bài có đạt 1 phần yêu cầu trên về nội dung nhưng nội dung còn sơ sài không đủ ý; mắc nhiều lỗi diễn đạt, không rõ ý Điểm1,5-0,5:Bài cơ bản không đạt yêu cầu, nội dung quá sơ sài, diễn đạt qúa kém không thể hiện được nội dung, không nắm vững phương pháp làm bài, mắc nhiều lỗi diễn đạt về dùng từ và đặt câu Điểm - 0:Không làm được gì hoặc lạc đề hoàn toàn Tổng 10 đ BGH duyÖt TTCM Nhãm tr­ëng Nguyễn Ngọc Lan Hoàng Trang Tống Thị Hoa
  7. Đề số: 2 TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM N¨m häc 2019 - 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Câu1 (3,5 điểm) Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! (Trích: “Khi con tu hú”- Tố Hữu) a) Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ có những câu trên? b) Dựa vào đoạn thơ trên viết đoan văn nghị luận theo lối tổng hợp - phân tích- tổng hợp (khoảng 12 câu) làm rõ tâm trạng bức bối, ngột ngạt niềm khát khao tự do, muốn thoát khỏi lao tù của người chiến sỹ cách mạng đang bị giam cầm (trong đoạn văn sử dụng một câu cảm thán - gạch chân chỉ rõ) Câu 2: (1,5 điểm).Từ hình ảnh người chiến sĩ cách mạng trong bài thơ “ Khi con tu hú” ( Tố Hữu) kết hợp với hiểu biết xã hội hãy nêu suy nghĩ của em về tinh thần lạc quan của con người trong cuộc sống. Câu 3: Học sinh chon một trong hai đề sau: Đề 1: Em hãy viết một bài văn nghị luận với chủ đề: Nói không với tệ nạn xã hội. Đề 2: Phân tích bài thơ “Ngắm trăng” để làm rõ tình yêu thiên nhiên tinh thần lạc quan, ý chí nghị lực phi thường của Bác Hồ trong bất kỳ hoàn cảnh gian khổ nào.
  8. Trường THCS Ngọc Lâm Đề số: 2 N¨m häc: 2019- 2020 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 Điểm a. HCST: Tháng 7- năm 1939 khi nhà thơ đang hăng hái tham gia hoạt động cách mạng thì bị thực dân Pháp bắt 0,5 đ Câu 1 giam ở nhà lao Thừa Phủ b. Viết đoạn văn đảm bảo yêu cầu: Về hình thức: Đúng đoạn văn Tổng hợp- phân tích- tổng hợp, không 0,5 đ quá dài hoặc quá ngắn Có câu cảm thán hợp lý 0,5 đ Vê nội dung: Qua khai thác các tín nghệ thuật làm rõ 2 ý sau: 2 đ - Tâm trạng uất ức đau khổ ngột ngạt vì phải sống trong bốn bức tường nhà giam chật hẹp. - Khát khao tự do muốn thoát ra khỏi cảnh ngục tù để trở về hoạt động cách mạng. Hs phải đảm bảo những yêu cầu về: Nội dung: Câu2 1 đ Nhận thức đúng về tinh thần lạc quan - Có những suy nghĩ thái độ thể hiện sự hiểu biết về tinh thần lạc quan của con người trong cuộc sống, - Trình bày suy nghĩ về biểu hiện của tinh thần lạc quan - Có những liên hệ cần thiết . - Hình thức: Trình bày thành đoạn văn nghị luận, kết hợp các phương thức biểu 0,5 đ đạt diễn đạt sinh động *Chú ý: Khuyến khích HS có suy nghĩ riêng nhưng phải hợp lý, thuyết phục Đề 1
  9. Câu 3 MB: 1 đ - Dẫn dắt vấn đề: Giới thiệu về Bác Hồ - Nêu nội dung cần chứng minh: tình yêu thiên nhiên tinh thần lạc quan, ý chí nghị lực phi thường của Bác Hồ được thể hiện qua 2 bài thơ: Ngắm trăng 3 đ TB: Luận điểm 1: Nêu nhận xét chung về bài thơ: hoàn cảnh sáng tác, thể thơ, những nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật Luận điểm 2: Tình yêu thiên nhiên tinh thần lạc quan, ý chí nghị lực phi thường của Bác Hồ trong hoàn cảnh gian khổ ở trong tù qua bài thơ “Ngắm trăng”. KB: - Khẳng định vấn đề 1 đ - Bày tỏ tình cảm với Bác - Rút ra bài học cho bản thân Đề 2 1/ Më bµi: ( 1 ®iÓm ) DÉn d¾t vµ nªu vÊn ®Ò nghÞ luËn - Thùc tr¹ng x· héi hiÖn nay: KHKT ph¸t triÓn, ®êi sèng ngµy cµng - ®­îc n©ng cao. - Sù xuÊt hiÖn vµ gia t¨ng c¸c TNXH lµ mét vÊn ®Ò b¸o ®éng. 2/ Th©n bµi: ( 3 ®iÓm ) a/ Gi¶i thÝch: ( 0,5 ®iÓm ) - ThÕ nµo lµ tệ nạn xã hội? - Tệ nạn xã hội bao gåm nh÷ng g×? b/ T¸c h¹i cña tệ nạn xã hội ®èi víi ®êi sèng cña con ng­êi. ( 1,5 ®iÓm ) - §èi víi b¶n th©n: - Huû ho¹i søc khoÎ; Suy gi¶m kh¶ n¨ng lao ®éng. - Nguy c¬ m¾c c¸c c¨n bÖnh hiÓm nghÌo cao ( HIV) - Suy tho¸i ®¹o ®øc, nh©n c¸ch. - §èi víi gia ®×nh: - Tµn ph¸ kinh tÕ gia ®×nh. - Ph¸ vì h¹nh phóc. - §èi víi x· héi: - ¶nh h­ëng lín ®Õn t×nh h×nh an ninh trËt tù. - L·ng phÝ tiÒn cña, søc lao ®éng cña toµn x· héi. - Huû ho¹i nh÷ng truyÒn thèng ®¹o ®øc x· héi, ¶nh h­ëng ®Õn sù - ph¸t triÓn gièng nßi.
  10. c/ Th¸i ®é ®èi víi c¸c tệ nạn xã hội ( 1 ®iÓm) H·y nãi “Kh«ng” víi tệ tệ nạn xã hội h÷ng hµnh ®éng cô thÓ * B¶n th©n: -C CÇn cã th¸i ®é døt kho¸t bµi trï c¸c tệ nạn xã hội ra khái ®êi sèng. nh÷ng ai ®· m¾c vµo nã, cÇn cã nghÞ lùc, quyÕt t©m tõ bá nã. * Víi céng ®ång: Có nh÷ng biÖn ph¸p kiªn quyÕt ng¨n chÆn tệ nạn xã hội n truyÒn, vËn ®éng, th¸i ®é khoan dung,gióp ®ì, không k× thÞ víi nh÷ng ng­êi ®· m¾c tệ nạn xã hội 3/ KÕt bµi: ( 1 ®iÓm ) Kh¼ng ®Þnh sù huû ho¹i ghª gím cña tệ nạn xã hội - Th¸i ®é: Häc tËp, tu d­ìng, tr¸nh xa c¸c tệ nạn xã hội *Biểu điểm: Điểm 5:Bài đáp ứng đủ các yêu cầu trên, thể hiện sáng tạo, lời văn sáng tạo sinh động, phù hơp với đặc điểm của kiểu bài nghị luận, không mắc lỗi diễn đạt thông thường, đưa yếu tố miêu tả và biểu cảm hợp lí. Điểm 4:Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung ; có một vài sai sót nhỏ nhưng không ảnh hưởng đáng kể đến nôị dung của bài viết; diễn đạt lưu loát, có thể mắc khoảng 1 vài lỗi diễn đạt nhỏ nhưng không sai ý. Điểm3,5- 2,5: Bài đạt 1nửa hoặc hơn 1 nửa yêu cầu trên về nội dung có thể sơ sài nhưng phải đủ các ý chính, diễn đạt chưa tốt nhưng không mắc nhiều lỗi thông thường, đôi chỗ chưa rõ ý. Điểm 2,5-1,5: Bài có đạt 1 phần yêu cầu trên về nội dung nhưng nội dung còn sơ sài không đủ ý; mắc nhiều lỗi diễn đạt, không rõ ý. Điểm1,5-0,5:Bài cơ bản không đạt yêu cầu, nội dung quá sơ sài, diễn đạt qúa kém không thể hiện được nội dung, không nắm vững phương pháp làm bài, mắc nhiều lỗi diễn đạt về dùng từ và đặt câu. Điểm - 0:Không làm được gì hoặc lạc đề hoàn toàn.
  11. Tổng BGH duyÖt TTCM Nhãm tr­ëng Nguyễn Ngọc Lan Hoàng Trang Tống Hoa