Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

doc 4 trang nhatle22 3460
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_7_hoc_ki_1_nam_hoc_2017_2018_tru.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 – 2018 Môn: Ngữ văn 7 ĐỀ 2 Thời gian: 90 phút Ngày thi: / /2017 I. TRẮC NGHIỆM (2đ) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi cho bên dưới bằng cách ghi lại chữ cái trước đáp án đúng vào giấy kiểm tra: “Nhớ nước đau lòng con quốc quốc Thương nhà mỏi miệng cái gia gia Dừng chân đứng lại trời non nước Một mảnh tình riêng ta với ta” (Trích Ngữ văn 7, tập 1) Câu 1:Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm: A. Nam quốc sơn hà B. Bánh trôi nước C. Bạn đến chơi nhà D. Qua Đèo Ngang Câu 2:Bài thơ đó được sáng tác theo thể thơ: A. Ngũ ngôn tứ tuyệt B. Ngũ ngôn sáng tạo C. Thất ngôn bát cú D. Thất ngôn tứ tuyệt Câu 3:Nét nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong hai câu thơ đầu của đoạn trích trên là: A. Sử dụng từ đồng nghĩa B. Sử dụng phép đối C. Sử dụng nghệ thuật chơi chữ D. Sử dụng từ gần nghĩa Câu 4: Câu thơ “Một mảnh tình riêng ta với ta” nhấn mạnh: A. Nhà thơ đối diện với chính mình B. Nỗi lòng nhớ quê sâu nặng của nhà thơ C. Nỗi cô đơn tuyệt đối của nhà thơ D. Nỗi tủi hổ cho số phận của nhà thơ II.TỰ LUẬN (8đ) Câu 1 (4đ): a) Đặt một câu văn nêu ngắn gọn nội dung của bài thơ “ Bánh trôi nước” – Hồ Xuân Hương, trong đó có sử dụng quan hệ từ. (Gạch chân, chỉ rõ) b) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong hai câu thơ sau: “Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân thiên” (“Nguyên tiêu” – Hồ Chí Minh) c) “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh đong đầy tình bà cháu - một biểu hiện đáng trân trọng trong tình cảm gia đình của con người Việt Nam. Em sẽ làm gì để nuôi dưỡng, vun đắp tình cảm trong gia đình mình? Câu 2 (4đ): Mỗi mùa trong năm đều khơi dậy trong lòng mỗi người những cảm xúc rất riêng. Hãy viết một bài văn nêu những cảm nghĩ về một mùa em yêu nhất . Ban Giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phạm Thị Thanh Bình
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 – 2018 Môn: Ngữ văn 7 ĐỀ 2 I. TRẮC NGHIỆM (2đ) Câu 1 2 3 4 Đáp án D C B, C A, C Lưu ý: Với câu có hai đáp án đúng, trả lời thiếu hoặc thừa đáp án đều không cho điểm. II.TỰ LUẬN (8đ) Câu 1 (4đ): a) HS đặt câu nêu nội dung bài “Bánh trôi nước” - Đúng nội dung: Mượn hình ảnh chiếc bánh trôi nước, nhà thơ không chỉ thể 0.25đ hiện niềm đồng cảm, xót thương trước thân phận của người phụ nữ mà còn ngợi ca vẻ đẹp ngoại hình và phẩm chất của họ. - Đúng cấu trúc ngữ pháp 0.25đ - Có dùng, gạch chân chỉ rõ quan hệ từ 0.5đ b) Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: điệp ngữ “ xuân” 1đ - Tác dụng: + Làm đoạn thơ sinh động, giàu hình ảnh. 0.25đ + Diễn tả vẻ đẹp và sức sống mùa xuân đang tràn ngập đất trời 0.75đ c) HS nêu được ít nhất 2 việc làm cụ thể: vâng lời ông bà, cha mẹ; quan tâm giúp đỡ ông bà, cha mẹ 1đ Câu 2 (4đ) 1. Một số yêu cầu: a) Về hình thức: - Kiểu bài biểu cảm. - Đúng hình thức 1 bài văn, đầy đủ bố cục - Diễn đạt mạch lạc, lưu loát, không sai lỗi chính tả. b) Về nội dung: HS tùy chọn trình tự biểu cảm nhưng cần đảm bảo các nội dung chính sau: * Mở bài: Giới thiệu về mùa mà mình thích nhất trong năm * Thân bài: - Cảm xúc về những đặc điểm nổi bật của mùa (khí hậu, cảnh vật ) - Biết thông qua những sự kiện lịch sử, văn hóa có liên quan đến mùa; kỷ niệm của bản thân để nêu cảm xúc về mùa * Kết bài: Cảm xúc chung về mùa 2. Biểu điểm: - Điểm 4: Bài viết đúng thể loại, bố cục rõ ràng, nội dung sâu sắc, văn viết giàu hình ảnh, sáng tạo. Diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả hay diễn đạt. - Điểm 3 điểm: Bài viết đúng thể loại, bố cục rõ ràng, nội dung sâu sắc. Diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả hay diễn đạt. - Điểm 2: Nội dung sơ sài, còn mắc lỗi chính tả và diễn đạt.
  3. - Điểm 1: Bố cục chưa hoàn chỉnh, diễn đạt yếu, mắc nhiều lỗi. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề. Tùy vào bài viết cụ thể, giáo viên cho các thang điểm còn lại. Ban Giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phạm Thị Thanh Bình