Đề kiểm tra môn Khoa học Lớp 5 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học Trung Sơn

doc 5 trang nhatle22 2670
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Khoa học Lớp 5 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học Trung Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_khoa_hoc_lop_5_hoc_ki_ii_nam_hoc_2017_2018_t.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Khoa học Lớp 5 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học Trung Sơn

  1. TRƯỜNG T’H TRUNG SƠN A ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM Năm học: 2017 - 2018 Họ và tên: Môn: Khoa học - Khối lớp 5 Lớp: 5 ( Thời gian 40 phút) Điểm Nhận xét của giáo viên I. Trắc nghiệm Câu 1: Chất lỏng có đặc điểm gì? A. Không có hình dạng nhất định,chiếm toàn bộ vật chứa nó, không nhìn thấy được. B. Có hình dạng nhất định nhìn thấy được. C. Không có hình dạng nhất định, có dạng của vật chứa nó nhìn thấy được. Câu 2: Để sản xuất ra muối biển từ nước biển người ta dùng phương pháp nào? A. Lọc B. Lắng C. Chưng cất D. Phơi nắng Câu 3: Nguồn năng lượng chủ yếu trên trái đất là: A. Mặt trời B. Mặt trăng C. Gió D. Cây xanh Câu 4: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm trong những câu sau: A. Hiện tượng đầu nhụy nhận được những hạt phấn của nhị gọi là: B. Trong tự nhiên cũng như trong trồng trọt, không phải cây nào cũng mọc lên từ hạt, mà một số cây có thể mọc lên từ hoặc từ , hoặc từ C. Những loài động vật khác nhau có cách sinh sản khác nhau: có loài đẻ , có loài đẻ Câu 5: Trong các con vật sau loài nào đẻ nhiều con trong một lứa: A. Voi, Bò, Lợn B. Lợn, Chó, Trâu C. Chó, Lợn Câu 6: Chọn đáp án đúng nhất nói về chu trình sinh sản của loài ếch: A. Trứng được thụ tinh phát triển thành phôi và nở ra nòng nọc. Nòng nọc qua quá trình sinh trưởng và biến thái phát triển thành ếch con. Nhờ quá trình tăng 1
  2. trưởng ếch con phát triển thành ếch trưởng thành. Sau đó ếch trưởng thành lại sinh sản. B. Qua quá trình thụ tinh trứng được sinh trưởng và phát triền nở ra ếch con. Nhờ quá trình tăng trưởng ếch con phát triển thành ếch trưởng thành. C. Ếch trưởng thành sinh sản ra ếch con. Nhờ quá trình tăng trưởng ếch con phát triền thành ếch trưởng thành. Câu 7: Dùng thước kẻ nối A với cột B để được đáp án đúng: AB a. Con người, thực vật, động vật. - Nhà cửa, phố xá, nhà máy, 1. Môi trường rừng gồm: phương tiện giao thông, . - Nước, không khí, ánh sáng, đất . b. Thực vật, động vật (sống trên 2. Môi trường nước gồm: cạn hoặc dưới nước). - Nước, ánh sáng, không khí, đất. c. Thực vật, động vật .(dưới nước). 3. Môi trường làng quê gồm: - Nước, ánh sáng, không khí, đất d. Con người, thực vật, động vật. - Làng xóm, đồng ruộng, công cụ 4. Môi trường đô thị gồm: lao động, phương tiện giao thông, . - Nước, không khí, ánh sáng, đất . Câu 8: Câu nào sau đây nói đúng về vai trò của tài nguyên thực vật và động vật: A. Cung cấp cho hoạt động sống của con người, thực vật, động vật. B. Là môi trường sống của thực vật động vật. C. Cung cấp thức ăn cho con người, tạo ra chuỗi thức ăn trong tự nhiên, duy trì sự sống trên Trái đất. Câu 9: Trong các việc làm sau đây việc làm nào gây ô nhiễm môi trường và làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên? A. Vứt rác và sả nước thải công nghiệp bừa bãi, chặt phá rừng, săn bắn các động thực vật quý hiếm B. Vứt rác đúng nơi quy định, trồng cây gây rừng, dùng thuốc nổ để đánh bắt động vật quý hiếm. 2
  3. C. Sả rác đúng nơi quy định, không chặt phá rừng. II. Tự luận Câu 10: Trong các hiện tượng sau đây hãy chứng tỏ có sự biến đổi lí học hay hóa học? A. Trộn xi măng với cát: B. Trộn xi măng với nước và cát: Câu 11: Vì sao chúng ta phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Hết Trung Sơn, ngày 28 tháng 4 năm 2018 Tổ trưởng ký duyệt Giáo viên ra đề ( Ký, ghi rõ họ tên) ( Đã ký) Hoàng Duy Tùng Lê Huy Hoàng Phê duyệt của BGH ( Ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên) PHÒNG GD&ĐT YÊN LẬP HƯỚNG DẪN CHẤM, VÀ GHI ĐIỂM TRƯỜNG T’H TRUNG SƠN A Năm học: 2017 - 2018 Môn: Khoa học - Khối lớp 5 – Học kì II 3
  4. I. Trắc nghiệm Câu 1: C (0,5đ) Câu 2: D (0,5đ) Câu 3: A (0,5đ) Câu 4: (1,5đ) (Mỗi ý đúng được 0,5đ) A. Sự thụ phấn (0,5đ) B. Thân, rễ, lá (0,5đ) C. Trứng, con (0,5đ) Câu 5: C (0,5đ) Câu 6: A (0,5đ) Câu 7: (2đ) (Mỗi ý đúng được 0,5đ) 1-b (0,5đ) 2-c (0,5đ) 3-d (0,5đ) 4-a (0,5đ) Câu 8: C (0,5đ) Câu 9: A (0,5đ) II. Tự luận Câu 10: (2đ) Mỗi ý đúng được 1 điểm a. Hiện tượng biến đổi lí học vì xi măng trộn với cát tạo thành hỗn hợp xi măng cát không tạo ra chất mới, tính chất của xi măng và cát vẫn giữ nguyên. (1đ) b. Hiện tượng hóa học vì xi măng trộn nước và cát tạo thành một hỗn hợp là vữa xi măng. Vữa xi măng có tính chất hoàn toàn khác với xi măng, nước và cát.(1đ) Câu 11: (1đ) Mỗi ý đúng được 0,5đ Vì: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng đối với cuộc sống của con người. Môi trường là nơi cung cấp mọi thứ cho cuộc sống của con người nếu ta không bảo vệ sẽ dẫn đến môi trường bị ô nhiễm, tài nguyên thiên nhiên không khai thác hơp lí, không được bảo vệ sẽ gây ra cạn kiệt. (0,5đ) 4
  5. - Ngoài ra khi môi trường bị ô nhiễm còn dẫn tới tình trạng suy thoái đất đai khiến cho động thực vật sẽ chết dần chết mòn. Sau đó sẽ ảnh hưởng đến con người và cuối cùng môi trường bị phá hủy (0,5đ) Trung Sơn, ngày 28 tháng 4 năm 2018 Tổ trưởng ký duyệt Giáo viên ra đề ( Ký, ghi rõ họ tên) ( Đã ký) Hoàng Duy Tùng Lê Huy Hoàng Phê duyệt của BGH ( Ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên) 5