Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Trường THCS Thị trấn 2
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Trường THCS Thị trấn 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_hoc_ki_i_truong_thcs.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Trường THCS Thị trấn 2
- TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN 2 THƯ VIỆN CÂU HỎI Bộ môn: GDCD lớp 9 Bài 1: CHÍ CÔNG VÔ TƯ Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: Nhận biết * Mục tiêu: Biểu hiện chí công vô tư. Quan điểm nào sau đây mà em cho là đúng: A- Chỉ những người có chức có quyền mới cần có chí công vô tư. B- Người sống chí công vô tư chỉ thiệt cho mình C- Học sinh còn nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư. D- Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của công dân. Câu 02: Nhận biết * Mục tiêu: Biết việc làm thể hiện chí công vô tư. Trong những hành vi sau đây, theo em hành vi nào thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Là lớp trưởng, Quân thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. B. Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông Lợi cho rằng chỉ nên đề bạc những người luôn ủng hộ bảo vệ ông trong mọi việc. C. Trong đợt bình xét thi đua cuối năm , Lan chỉ nên cho rằng chỉ nên bầu những bạn có đủ tiêu chuẩn đề ra. D. Để chấn chỉnh nền nếp kỉ luật trong xí nghiệp , theo ông Đỉnh cần xử lí nghiêm những trường hớp vi phạm của cán bộ cấp dưới. Câu 03: Thông hiểu * Mục tiêu: Ý nghĩa chí công vô tư. Vì sao phải thể hiện chí công vô tư? A. Chí công vô tư đem lại lợi ích cá nhân. B. Chí công vô tư làm cho ta sống thanh thản. C. Chí công vô tư chỉ thiệt lợi ích của mình. D. Chí công vô tư ảnh hương lợi ích tập thể. Câu 04: Vận dụng * Mục tiêu: Nhận xét tính chí công vô tư. “ Trèng chïa ai vç th× thïng Cña chung ai khÐo vÉy vïng nªn riªng” C©u ca dao trªn nãi lªn phÈm chÊt ®¹o ®øc nµo? Phần 02: Tự luận: Câu 01: Thông hiểu * Mục tiêu: Liên hệ việc làm chí công vô tư. Hãy nêu ví dụ về một việc làm thể hiện chí công vô tư? Câu 02: Vận dụng * Mục tiêu: Vận dụng đánh giá phẩm chất chí công vô tư của việc làm cụ thể.
- Lan và Hòa là đôi bạn thân. Hôm nay Lan đi kiểm tra sự chuẩn bị bài tập của các bạn. Hòa làm thiếu bài tập nhưng Lan lại báo cáo với lớp là Hòa làm bài đủ. Hãy nhận xét hành vi của Lan.Nếu là Lan em sẽ cư xử như thế nào? ĐÁP ÁN: Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: D Câu 02: C Câu 03: B Câu 04: Phê phán tính tư hữu, vụ lợi. Phần 02: Tự luận: Câu 01: Hành vi của Lan là thiếu trung thực và không chí công vô tư vì chỉ xuất phát tình cảm riêng, không vì lợi ích chung của cả lớp. Việc làm đó là thiên vị, không công bằng, không tôn trọng lẽ phải. Nếu là Lan em sẽ báo cáo trung thực về thiếu sót của Hòa và sau đó sẽ gặp Hòa để tìm hiểu nguyên nhân, giải thích lí do vì sao phải báo cáo đúng sự thật để Hòa hiểu và thông cảm, góp ý động viên Hòa cố gắng sửa chữa thiếu sót. Câu 02: - Một học sinh không vì tình cảm riêng mà mà bỏ qua hoặc che dấu khuyết điểm của bạn. - Một người dân hiến đất của gia đình để xây dựng trường học cho trẻ em.
- Bài 2: TỰ CHỦ Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: Nhận biết * Mục tiêu: Hành vi thiếu tự chủ. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A- Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. B- Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. C- Bình tĩnh trong hành động D- Luôn hành động theo ý mình. Câu 02: Nhận biết * Mục tiêu: Biểu hiện tính tự chủ Hành vi nào sao đây có tính tự chủ? A. Thiếu cân nhắc, chín chắn. B. Nóng nảy khi gặp những việc không vừa ý. C. Hoang mang sợ hãi trước khó khăn. D. Biết điều chỉnh hành vi của mìnhtrong các tình huống khác nhau. Câu 03: Thông hiểu * Mục tiêu: Vì sao phải có biết tự chủ Tự chủ giúp con người: A. Đứng vững trước khó khăn cám dỗ. B. Dễ mắc sai lầm trong cuộc sống. C. Dễ gây mâu thuản với bạn D. Bốt phát khi giải quyết công việc. Câu 04: Vận dụng * Mục tiêu: Câu ca dao sau thể hiện đức tính gì? Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. A- Tính chí công vô tư. B- Tính tự chủ. C- Tính dân chủ. D- Tính kỉ luật. Phần 02: Tự luận: Câu 01: Thông hiểu * Mục tiêu: Biểu hiện tính tự chủ và việc làm thực tế của học sinh. Tự chủ có những biểu hiện nào? Hãy cho ví dụ về việc làm có tự chủ của học sinh. Câu 02: Vận dụng * Mục tiêu: Vận dụng đánh giá tính tự chủ của việc làm cụ thể. Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Em đòi mua hết bộ này đến bộ khác, làm mẹ rất bực mình, buổi đi chơi phố mất vui.
- Em sẽ nhận xét việc làm của Hằng. em sẽ khuyên Hằng như thế nào? ĐÁP ÁN: Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: D Câu 02: D Câu 03: A Câu 04: B Phần 02: Tự luận: Câu 01: - Biết kiềm chế cảm xúc. - Không nao núng hoang mang trước khó khăn. - Không bị lôi kéo trước áp lực tiêu cực. * Việc làm: Không lật tài liệu khi làm kiểm tra không được, không cúp tiết khi bạn bè rủ Câu 02: Việc làm của hằng là không tự chủ, không kiềm chế trước ham muốn cá nhân, làm cho buổi chơi phố mất vui. Em sẽ khuyên Hằng nên biết kiềm chế và có thể xin ý kiến của mẹ chỉ mua 1 bộ nếu mẹ đồng ý.
- Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: Nhận biết * Mục tiêu:Ý nghĩa tính kỉ luật. Quan điểm nào sau đây mà em cho là đúng? A- Học sinh còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ. B- Chỉ có trong nhà trường mới cần đến dân chủ. C- Có kỉ luật thì xã hội mới ổn định. D-Tính kỉ luật sẽ làm mất tự do cá nhân. Câu 02: Nhận biết * Mục tiêu: Biểu hiện tính tự chủ. Việc làm thể hiện tính dân chủ. A. Ông Bính tổ trưởng dân phố quyết định mỗi gia đình nộp 10.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi gia đình khó khăn. B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. C. Nam đến trường dự sinh hoạt đoàn theo kế hoạch. B. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. Câu 03: Thông hiểu * Mục tiêu: Ý nghĩa tính dân chủ, kỉ luật Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 04: Vận dụng * Mục tiêu: Nhận biết tính kỉ luật qua tục ngữ. Câu tục ngữ nào sau đây nói về tính kỉ luật? A- Tiên học lễ, hậu học văn B- Uống nước nhớ nguồn C- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. D- Nước có vua, chùa có bụt Phần 02: Tự luận: Câu 01: Thông hiểu * Mục tiêu: Ý nghĩa tính dân chủ,kỉ luật Vì sao phải thể hiện tính dân chủ và kỉ luật? Câu 02: Vận dụng * Mục tiêu: Hiểu mối quan hệ dân chủ và kỉ luật. Phân tích mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật.
- ĐÁP ÁN: Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: C Câu 02: C Câu 03: C Câu 04: D Phần 02: Tự luận: Câu 01: - Tạo sự thống nhất cao về nhận thức ý chí và hành động. - Xây dựng mối quan hệ xã hội cao đẹp. - nêu cao hiệu quả chất lượng lao động. Câu 02: Giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ hai chiều, thể hiện: Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả, dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật.
- Bài 4: BẢO VỆ HÒA BÌNH Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: Nhận biết * Mục tiêu: Biểu hiện yêu hòa bình. Hành vi thể hiện lòng yêu hòa bình A. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẩn. B. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. C. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. D. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc khác. Câu 02: Nhận biết * Mục tiêu: Việc làm thể hiện yêu hòa bình. Để thể hiện lòng yêu hòa bình học sinh phải làm gì? A. Tôn trọng và lắng nghe người khác. B. Gây gổ với bạn bè. C. Không khoan dung với lỗi của bạn. D. Dùng vũ lực giải quyết mâu thuẩn. Câu 03: Thông hiểu * Mục tiêu: Vì sao phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình. Nối cột A với cột B sao cho phù hợp. A- Chiến tranh phi nghĩa. 1- Là thảm họa của loài người. B- Chiến tranh chính nghĩa. 2- Là khát vọng của loài người. 3- Là xâm lược nước khác. 4- Là bảo vệ hòa bình. Câu 04: Vận dụng * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tế. Để giải quyết tranh chấp trên biển đông với Trung Quốc nhà nước ta chủ trương: A. Dùng vũ lực để giải quyết. B. Dùng thương lượng đàm phán. C. Dùng sức mạnh quân sự. D. Kêu gọi viện trợ vũ khí của các nước. Phần 02: Tự luận: Câu 01: Thông hiểu * Mục tiêu: Vì sao phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình. Vì sao phải chống chiến tranh và bảo vệ hòa bình? Câu 02: Vận dụng * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức giải quyết tình huống. Duy là một học sinh hay gây gổ đánh nhau, cãi nhau với các bạn trong lớp, trong trường. Em hãy nhận xét hành vi của Duy. Em góp ý cho Fuy như thế nào?
- ĐÁP ÁN: Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: D Câu 02: A Câu 03: A - 3, B - 4. Câu 04: A Phần 02: Tự luận: Câu 01: - Chiến tranh đem lại đau thương, chết chóc, đói nghèo, bệnh tật, thảm họa cho loài người - Hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc - Hiện nay các thế lực phản động vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình gây chiến tranh Câu 02: * NHận xét: Hành vi của Duy không thể hiện yêu hòa bình, vì yêu hòa bình phải tôn trọng người khác, sống thân ái với mọi người. Ngoài ra, Duy còn vi phạm đạo đức, cư xử thiếu nhân ái và khoan dung với bạn bè. * Gợi ý cho Duy: - Nên gần gủi, lắng nghe để hiểu và thông cảm với bạn bè và được bạn bè thông cảm hơn. - Không dùng vũ lực để ép bạn bè theo ý mình. - Không nên nóng nảy mà phải biết tự kiềm chế, làm chủ bản thân trong mọi tình huống quan hệ và giao tiếp.
- Bài 5: TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: Nhận biết * Mục tiêu: Tình hữu nghị là gì. Tình hữu nghị giữa các dâ tộc trên thế giới là: A. Quan hệ bình đẳng giữa nước này với nước khác. B. Quan hệ giữa các nước láng giền. C. Quan hệ thường xuyên ổn định giữa nước này vớinước khác. D. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. Câu 02: Nhận biết * Mục tiêu: Biểu hiện tình hữu nghị. Việc làm không thể hiện tình hữu nghị: A. Giúp đỡ khách nước ngoài. B. Ủng hộ các nước bị thiên tai lũ lụt. C. Giao lưu học sinh quốc tế. D. Trêu chọc người nước ngoài. Câu 03: Thông hiểu * Mục tiêu: Nguyện tắc quan hệ hữu nghị. Hiện nay nhà nước ta chủ trương: A. Quan hệ các nước trong khu vực Đông Nam Á. B. Quan hệ với các nước cùng chế độ chính trị. C. Quan hệ với tất cả các nước không phân biệt chế độ chính trị. D. Quan hệ với với nhiều nước và phân biệt chế độ chính trị. Câu 04: Vận dụng * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức nhận biết tình hữu nghị. Từ câu:"Bốn bể là anh em", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết câu: Quan sơn muôn dặm một nhà Bốn phương vô sản đều là anh em. Câu trên thể hiện điều gì? A- Bảo vệ hòa bình. B- Hợp tác cùng phát triển. C- Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. D- Năng động sáng tạo. Phần 02: Tự luận: Câu 01: Thông hiểu * Mục tiêu: Vì sao phải quan hệ hữu nghị. Vì sao phải quan hệ hữu nghị với các nước trên thế giới? Câu 02: Vận dụng * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức giải quyết tình huống. Bình và Minh đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng lưỡng lự giữa ngã tư tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường.
- Thấy các bạn họ họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần , Bình định đến giúp họ thì Minh kéo Bình lại và nói:’ Bọn Tạy ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ” Em hãy nhận xét hành vi của Minh. ĐÁP ÁN: Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: D Câu 02: D Câu 03: C Câu 04: C Phần 02: Tự luận: Câu 01: - Tạo cơ hội, điều kiện để các nước các dân tộc cúng hợp tác phát triển về nhiều mặt - Tạo sự hiểu biết lẫn nhau tránh gây mâu thuẩn căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh Câu 02: Hành vi của Minh là sai, thể hiện sự kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài, như vậy là chưa thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
- Bài 6: HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: Nhận biết * Mục tiêu: Biết công trình hợp tác với nước ngoài Công trình nào có sự hợp tác giữa việt Nam và Nhật Bản? A- Cầu Mỹ Thuận. B- Cầu Cần thơ. C- Cầu Rạch Miễu. D- Cầu Hàm Luông. Câu 02: Nhận biết * Mục tiêu: Ý nghĩa hợp tác Vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu hiện nay cần hợp tác giải quyết là: A- Kinh tế. B- Văn hóa, giáo dục. C- Dân số, môi trường. D- Khoa học kĩ thuật. Câu 03: Thông hiểu * Mục tiêu: Việc làm hợp tác trong thực tế Việc làm nào sau đây thể hiện sự hợp tác quốc tế để bảo vệ môi trường: A- Việt Nam tham gia Hội thảo với các nước trong khu vực tìm ra những biện pháp bảo vệ rừng. B- Việt Nam rất chú trọng công tác bảo vệ rừng. C- Việt Nam mở rộng hợp tác với nước ngoài để phát triển kinh tế. D- Việt Nam có nhiều chính sách thu hút sự đầu tư của nước ngoài Câu 04: Vận dụng * Mục tiêu: Hiểu được mục đích cảu vấn đề hợp tác. Hợp tác với nước ngoài để: A. Giải quyết vấn đề cấp thiết đe dọa sự sống toàn nhân loại. B. Hợp tác là xu thế chung. C. Hợp tác để tìm hiểu nhau. D. Hợp tác để phát triển du lịch. Phần 02: Tự luận: Câu 01: Thông hiểu * Mục tiêu: Trách nhiệm của học sinh trong việc hợp tác. Theo em, là một học sinh để có khả năng hợp tác có hiệu quả em cần làm gì? Câu 02: Vận dụng * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thức tế. Có ý kiến cho rằng học sinh không nên hợp tác với nhau trong học tập, vì như vậy sẽ làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân. Em có tán thành ý liến đó không? Vì sao?
- ĐÁP ÁN: Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: B Câu 02: C Câu 03: A Câu 04: A Phần 02: Tự luận: Câu 01: - Tham gia các hoạt động hợp tác phù hợp với khả năng: Bảo vệ mội trường, tuyên truyền chính sách dân số, tuyên truyền phòng chống các bệnh hiểm nghèo - Ủng hộ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta về hợp tác quốc tế tích cực vận động gia đình, bạn bè thực hiện, phê phán những hành vi việc làm đi ngược lại chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Câu 02: Em không đống ý với ý kiến đó vì: Hợp tác trong học tập theo đúng nghĩa là phải trên cơ sở nổ lực cá nhân, mỗi người phải có sự chuẩn bị và có ý kiến riêng của mình để tham gia các hoạt động chung của nhóm. Vì vậy hợp t6ác trong học tập khôpng làm mất đi tính độc lập, tự chủ mỗi cá nhân, trái lại qua học tập hớp tác các ý kiến được bổ sung trở nên phong phú, giúp mỗi cá nhân được học tập được nhiều hơn, tốt hơn.
- Bài 7: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: Nhận biết * Mục tiêu: Biểu hiện không biết kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Việc làm nào sau đây không phải là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Xem bói để biết trước các sự việc xảy ra, tránh điều xấu. C. Thờ cúng tổ tiên. D. Đi thăm các đền chùa, di tích. Câu 02: Nhận biết * Mục tiêu: Ý nghĩa việc kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A.Lấy chồng sớm trước tuổi qui định pháp luật. B. Không có truyền thống mỗi cá nhân vẫn phát triển. C. Trong thời đại mở cửa truyền thống không còn quan trọng. D. Truyền thống là những kinh nghiệm quý giá. Câu 03: Thông hiểu * Mục tiêu: Biết được truyền thống tốt đẹp của dân tộc Yêu nước chống giặc ngoại xâm là truyền thống: A. Truyền thống về nghề nghiệp. B. Truyền thống về văn hóa. C. Truyền thống về nghệ thuật. D. Truyền thống về đạo đức. Câu 04: Vận dụng * Mục tiêu: Ý nghĩa việc kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là king nghiệm quý. Phần 02: Tự luận: Câu 01: Thông hiểu * Mục tiêu: Phân tích vấn đề thực tế. Minh thường tâm sự với các bạn:" Nói đến truyền thống của dân tộc việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu? " Em có đồng ý với Minh không? Vì sao? Em sẽ nói gì với Minh?
- Câu 02: Vận dụng * Mục tiêu: Nhận xét vấn đề thực tế cuộc sống. Hiện nay các bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca Hãy nêu suy nghĩ của em về trước biểu hiện đó? Tuổi trẻ cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống nghệ thuật của dân tộc? ĐÁP ÁN: Phần 01: Trắc nghiệm khách quan: Câu 01: B Câu 02: D Câu 03: D Câu 04: B Phần 02: Tự luận: Câu 01: Em không đồng ý với ý kiến của Minh. Vì ngoài truyền thống đánh giặc ra, nước mình còn nhiều truyền thống quí báu khác như truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, đạo đức . Em sẽ khuyên Minh không nên mặc cảm mà phải tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Câu 02: - Suy nghĩ của bản thân: Đó là biểu hiện không đúng đắn, vì nghệ thuật dân tộc củng có nhiều giá trị nghệ thuật phong phú, độc đáo, được bạn bè các nước ưa chuộng, ca ngợi như dân ca quan họ Bắc Ninh, ca trù Miền Bắc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Sở dĩ các bạn không thấy được cái hay cái đẹp của nghệ thuật dân tộc là vì không chịu tìm hiểu, không hiểu được giá trị của nó. - Để kế thừa và phát huy truyền thống nghệ thuật của dân tộc giới trẻ cần tự hào, trân trọng các giá trị nghệ thuật truyền thống, phải quan tâm tìm hiểu, học tập để tiếp nối, phát triển, không để các truyền thống đó bị mai một đi.