Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_hoc_ki_i_de_so_1_nam.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn
- TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2016 - 2017 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 ĐỀ 1 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra:7/12/2016 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Câu 1 (1 điểm): Ghi lại chữ cái đầu trước câu trả lời đúng vào bài kiểm tra 1. Hành vi nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Luôn làm theo số đông B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình C. Luôn tự nhắc mình, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập D. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn để làm xong bài tập 2. Những hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tìm đọc tài liệu nói về các truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc B. Chê bai những người lao động chân tay C. Tích cực tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa D. Lấy chồng sớm trước tuổi quy định của pháp luật Câu 2 (2 điểm): Hoàn thành các nội dung bài học sau bằng cách ghi theo thứ tự các từ, cụm từ cần điền vào bài kiểm tra: Hợp tác là cùng (1) làm việc, giúp đỡ, (2) trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. Hợp tác phải dựa trên (3) , hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến (4) của những người khác. II. TỰ LUẬN (7 điểm): Câu 1 (3 điểm): Thế nào là năng động, sáng tạo? Năng động, sáng tạo có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của mỗi chúng ta ? Câu 2 (3 điểm): Cuối năm học, nhiều thầy cô giáo yêu cầu học sinh làm đề cương để ôn tập, Bình bàn: Chúng mình chia ra mỗi người làm đáp án một môn rồi mang đến trao đổi với nhau. Làm như vậy khi cô giáo kiểm tra ai cũng có bài. Nghe vậy nhiều bạn khen đó là cách làm hay, đỡ vất vả trong học tập mà lại nhàn thân. a. Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao? b. Nếu ở trong tình huống đó em sẽ làm gì? Câu 3 (1 điểm): Em hãy giới thiệu một truyền thống ở quê em (lễ hội truyền thống, một trò chơi dân gian, trang phục dân tộc ) mà em biết cho các bạn cùng lớp. - Chúc các em làm bài tốt -
- MA TRẬN ĐỀ - ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM I. MỤC TIÊU: - Thông qua bài kiểm tra, GV kiểm tra những kiến thức về các vấn đề đạo đức đã học trong HK I - Kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức đã học một cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung, cách thức kiểm tra đánh giá mới. II. MA TRẬN ĐỀ: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Nội dung cao TN TL TN TL TN TL TN TL Tự chủ 1 1 0,5 đ 0,5 đ Hợp tác cùng phát triển 1 1 2 đ 2 đ Năng động, sáng tạo 1 1 2 2 đ 1 đ 3 đ Kế thừa và phát huy truyền 1 1 2 thống tốt đẹp của dân tộc 0,5 đ 1đ 1,5 đ Làm việc có năng suất, chất 1 1 lượng, hiệu quả 3 đ 3 đ Tổng số câu 3 2 1 1 7 Tổng số điểm 3 đ 3 đ 3 đ 1đ 10 đ III. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM: Phần I: Trắc nghiệm Câu Đáp án gợi ý Cho điểm Câu 1 Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm 1 điểm Chọn: 1. D 0,5 điểm 2. A, C 0,5 điểm Câu 2 Mỗi từ, cụm từ điền đúng được 0.5 điểm 2 điểm (1) chung sức 0,5 điểm (2) hỗ trợ lẫn nhau 0,5 điểm (3) cơ sở bình đẳng 0,5 điểm (4) lợi ích 0,5 điểm Phần II: Tự luận Câu Đáp án gợi ý Cho điểm Câu 1 Học sinh nêu được các ý sau: 3 điểm - Khái niệm:
- + Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 0,5 điểm + Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải 0,75 điểm quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. + Người năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác nhằm đạt kết quả cao. 0,75 điểm - Ý nghĩa: + Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Năng động, sáng tạo giúp con 0,5 điểm người có thể vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội. + Nhờ năng động, sáng tạo, con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản than, gia đình và đất nước. 0,5 điểm Câu 2 - Yêu cầu HS nêu được các ý sau: 3 điểm a, Không tán thành cách làm của Bình 0,5 điểm - Giải thích được: + Mục đích của thầy cô yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng 0,75 điểm môn nhằm để người đó tự nghiên cứu, tự học trong khi làm đáp án, qua đó người làm đáp án sẽ thuộc và hiểu rõ bài học hơn. Mỗi người làm một đáp án thì sẽ không ôn tập được tốt các môn học + Đây là hợp sức làm một việc xấu, biểu hiện sự đối phó, dối 0,75 điểm trá với thầy cô giáo chứ không phải cùng chung sức làm việc, không phải là biểu hiện của làm việc năng suất, chất lượng và hiệu quả b, Nếu ở trong tình huống đó, em sẽ phân tích cho các bạn hiểu đúng nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu 1 điểm quả và khuyên các bạn tự làm các đáp án Câu 3 - HS nêu tên của lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, trang 0,5 điểm 1 điểm phục truyền thống - HS giới thiệu ý nghĩa của lễ hội truyền thống, trò chơi dân 0,5 điểm gian, trang phục truyền thống BGH DUYỆT TTCM NHÓM TRƯỞNG - NGƯỜI RA ĐỀ Khúc T Mỹ Hạnh Nguyễn Thị Tuyết Trần Hồng Thúy
- TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2016 - 2017 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 ĐỀ 2 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra:7/12/2016 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Câu 1 (1 điểm): Ghi lại chữ cái đầu trước câu trả lời đúng vào bài kiểm tra 1. Hành vi nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Luôn làm theo số đông B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình C. Luôn tự nhắc mình, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập D. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn để làm xong bài tập 2. Những hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tìm đọc tài liệu nói về các truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc B. Chê bai những người lao động chân tay C. Tích cực tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa D. Lấy chồng sớm trước tuổi quy định của pháp luật Câu 2 (2 điểm): Hoàn thành các nội dung bài học sau bằng cách ghi theo thứ tự các từ, cụm từ cần điền vào bài kiểm tra: Hợp tác là cùng (1) làm việc, giúp đỡ, (2) trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. Hợp tác phải dựa trên (3) , hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến (4) của những người khác. II. TỰ LUẬN (7 điểm): Câu 1 (3 điểm): Dân chủ là gì? Kỉ luật là gì? Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào? Câu 2 (3 điểm): Minh thường đem bài tập của các môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn ấy cho là không quan trọng. Có bạn cho rằng đó là cách làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. a. Em có tán thành với ý kiến đó không? Vì sao? b. Nếu em là bạn cùng lớp với Minh, em sẽ làm gì? Câu 3 (1 điểm): Em hãy giới thiệu một truyền thống ở quê em (lễ hội truyền thống, một trò chơi dân gian, trang phục dân tộc ) mà em biết cho các bạn cùng lớp. - Chúc các em làm bài tốt -
- MA TRẬN ĐỀ - ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM I. MỤC TIÊU: - Thông qua bài kiểm tra, GV kiểm tra những kiến thức về các vấn đề đạo đức đã học trong HK I - Kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức đã học một cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung, cách thức kiểm tra đánh giá mới. II. MA TRẬN ĐỀ: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Nội dung cao TN TL TN TL TN TL TN TL Tự chủ 1 1 0,5 đ 0,5 đ Hợp tác cùng phát triển 1 1 2 đ 2 đ Năng động, sáng tạo 1 1 2 2 đ 1 đ 3 đ Kế thừa và phát huy truyền 1 1 2 thống tốt đẹp của dân tộc 0,5 đ 1đ 1,5 đ Làm việc có năng suất, chất 1 1 lượng, hiệu quả 3 đ 3 đ Tổng số câu 3 2 1 1 7 Tổng số điểm 3 đ 3 đ 3 đ 1đ 10 đ III. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM: Phần I: Trắc nghiệm Câu Đáp án gợi ý Cho điểm Câu 1 Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm 1 điểm Chọn: 1. D 0,5 điểm 2. A, C 0,5 điểm Câu 2 Mỗi từ, cụm từ điền đúng được 0.5 điểm 2 điểm (1) chung sức 0,5 điểm (2) hỗ trợ lẫn nhau 0,5 điểm (3) cơ sở bình đẳng 0,5 điểm (4) lợi ích 0,5 điểm Phần II: Tự luận Câu Đáp án gợi ý Cho điểm Câu 1 Học sinh nêu được các ý sau: 3 điểm - Khái niệm:
- + Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể 1 điểm và xã hội, mọi người được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. + Kỉ luật là những quy định chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội, yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm 1 điểm tạo ra sự thống nhất trong hành động để đạt chất lượng hiệu quả trong công việc. - Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ: + Dân chủ là mọi người được thể hiện và phát huy được sự 0,5 điểm đóng góp của mình vào những công việc chung. + Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. 0,5 điểm Câu 2 - Yêu cầu HS nêu được các ý sau: 3 điểm a, Không tán thành cách làm đó của bạn 0,5 điểm - Giải thích được: + Môn học nào cũng quan trọng như nhau 0,5 điểm + Đó là biểu hiện coi thường giáo viên và các bạn trong lớp 0,5 điểm + Đây không phải là cách làm có năng suất, chất lượng, hiệu 0,5 điểm quả. Cách học như vậy sẽ hạn chế khi tiếp thu bài trên lớp. b, HS đưa ra lời khuyên hợp lí để thuyết phục bạn Minh 1 điểm không nên làm như vậy: + Sắp xếp thời gian hợp lí để làm bài tập Câu 3 - HS nêu tên của lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, trang 0,5 điểm 2 điểm phục truyền thống - HS giới thiệu ý nghĩa của lễ hội truyền thống, trò chơi dân 0,5 điểm gian, trang phục truyền thống BGH DUYỆT TTCM NHÓM TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Khúc T Mỹ Hạnh Nguyễn Thị Tuyết Trần Hồng Thúy Hoàng Thị Hòa