Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018

doc 4 trang nhatle22 3800
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_hoc_ki_1_nam.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018

  1. TRƯỜNG PT HERMANN GMEINER NT ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I NĂM HỌC 2017 - 2018 Mụn : GDCD– LỚP 9 Thời gian làm bài : 45 phỳt (khụng kể thời gian giao đề) ĐỀ 1 Cõu 1: (3 điểm) Cú ý kiến cho rằng người cú tớnh tự chủ phải là người luụn luụn hành động theo ý mỡnh, khụng cần quan tõm đến hoàn cảnh và mọi người xung quanh, em cú tỏn thành ý kiến đú khụng? Vì sao? Cõu 2: (3 điểm) Theo em, vỡ sao dõn chủ phải đi đụi với kỉ luật? lấy vớ dụ chứng minh? Câu 3 : (4 điểm) A là lớp trưởng thường chơi thân với B.Trong giờ kiểm tra Toán,một số học sinh quay cóp,trong đó có B và bị cô giáo bắt được,dự kiến sẽ trừ điểm của B cũng như các học sinh quay cóp.Nhân danh lớp trưởng A xin cô giáo đừng trừ điểm của B. - Em có đồng ý với việc làm của A không? - ý kiến gì về việc làm của B và dự kiến cô giáo sẽ xử sự như thế nào???? TRƯỜNG PT HERMANN GMEINER NT ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I NĂM HỌC 2017 - 2018 Mụn : GDCD– LỚP 9 Thời gian làm bài : 45 phỳt (khụng kể thời gian giao đề) ĐỀ 2 Cõu 1: (3 điểm) Trong cuộc tranh luận về chủ đề hợp tác An cho rằng: “ Nước ta được nước ngoài đầu tư vào thì chỉ có nước ngoài có lợi chứ Việt Nam ta chẳng được lợi gì, lại còn làm ô nhiễm môi trường” Theo em An nói như vậy có đúng không? Vì sao? Cõu 2: (3 điểm) Theo em, vì sao hợp tác quốc tế là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia, dân tộc? Đối với bản thân em hợp tác sẽ có lợi ích gì? Câu 3 : (4 điểm)
  2. A là lớp trưởng thường chơi thân với B.Trong giờ kiểm tra Toán,một số học sinh quay cóp,trong đó có B và bị cô giáo bắt được,dự kiến sẽ trừ điểm của B cũng như các học sinh quay cóp.Nhân danh lớp trưởng A xin cô giáo đừng trừ điểm của B. - Em có đồng ý với việc làm của A không? - ý kiến gì về việc làm của B và dự kiến cô giáo sẽ xử sự như thế nào???? TRƯỜNG PT HERMANN GMEINER NT ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I NĂM HỌC 2017 - 2018 Mụn : GDCD– LỚP 9 Thời gian làm bài : 45 phỳt (khụng kể thời gian giao đề A.KẾ HOẠCH RA ĐỀ : 1.Kiến thức - Giỳp học sinh hiểu được điều kiện cơ bản của hụn nhõn theo đỳng phỏp luật. - Biết giải quyết mọi tỡnh huống trong cuộc sống. 2.Kỹ năng :- Rốn cho học sinh kỹ năng hệ thống hoỏ kiến thức một cỏch khoa học, cỏch học cú hiệu quả nhận thức, trỏnh học thuộc lũng mỏy múc. 3.Thỏi độ: - Giáo dục học sinh tính liêm khiết . +Đối với giáo viên: Kiểm tra đỏnh giỏ nhận thức của học sinh qua cỏc bài đó học từ đầu năm. Hỡnh thức : Tự luận B. XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ : MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MễN GDCD – LỚP 9 NĂM HỌC 2017 - 2018 Tên chủ đề Vận dụng (nộidung,chương Nhận biết Thông hiểu Cộng Thấp Cao trình ) CĐ1 : Giá trị Nhận biết Giải thích của đức tính tự được hành được vì sao chủ trong cuộc vi tự chủ và cần phải có sống thiếu tự chủ tính tự chủ Số câu 1 0,5 0,5 Số điểm 3,5 điểm 1,5 điểm 2,0 điểm Tỷ lệ % 35 % CĐ2 :Hiểu được ý nghĩa của Lấy được ví nội dung dân dân chủ và dụ trong chủ và kỉ luật kỉ luật thực tế Số câu 1 0,5 0,5 Số điểm 3,0 điểm 1 điểm 2 điểm Tỷ lệ % 30 % CĐ3 :Giải quyết Biết được Đưa ra được được tình huống việc làm đó cách ứng xử thể hiện bài chí đúng hay đúng
  3. công vô tư sai Số câu 1 0,5 0,5 Số điểm 3,5 điểm 1 điểm 2,5 điểm Tỷ lệ % 35 % Tổng Số câu 3 1 1 1 Tổng điểm 10 điểm 2,5 điểm 3,0 điểm 4,5 điểm Tỷ lệ % 100 % TRƯỜNG PT HERMANN GMEINER NT ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè I NĂM HỌC 2017 - 2018 Mụn : GDCD– LỚP 9 Thời gian làm bài : 45 phỳt (khụng kể thời gian giao đề HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2017- 2018 MễN : GDCD LỚP 9 Đề 1: Cõu Nội dung Điểm 1(3đ) a. Khụng tỏn thành ý kiến đú. 1 b. Giải thớch: Người biết tự chủ phải quan tõm đến hoàn cảnh và mọi người xung quanh mỡnh vỡ: 1 - Tự chủ khụng cú nghĩa là sống một cỏch đơn độc, khộp kớn mà 0.5 vẫn cần giao tiếp và hoạt động. - Người biết tự chủ là người phải luụn biết tự điều chỉnh thỏi độ, hành vi của mỡnh một cỏch phự hợp với hoàn cảnh, tỡnh huống. 0.5 2(3đ) Dõn chủ phải đi đụi với kỉ luật vỡ: 1.5 - Nếu chỉ cú dõn chủ thỡ mọi nề nếp và sự thống nhất trong tập thể khụng được đảm bảo, dễ dẫn đến tỡnh trạng người này xõm phạm quyền, lợi ớch của người kia. - Nếu chỉ cú kỉ luật thỡ sẽ khụng phỏt huy được khả năng đúng gúp của mọi người, khụng tạo được những cơ hội cho sự phỏt triển của con người và xó hội. 1.5 3(4đ) - Em không đồng ý với việc làm của A. 2 - Việc làm của B là không đúng. Cô giáo sẽ trừ điểm của A cũng như các bạn đó,bởi vì đây là những việc làm sai trái,hơn nữa nếu không xử lý thì hôm sau các bạn sẽ tiếp tục vi phạm. 2
  4. Cõu Nội dung Điểm 1(3đ) 1: Không đồng ý với ý kiến trên: 1 điểm 1 2: Giải thích: Khi nước ngoài đầu tư vào VN thì không những nước ngoài có lợi mà VN ta cũng có lợi như: Giải quyết được 2 công ăn việc làm cho người lao động, ta học họ được trình độ quản lí, trình độ khoa học kỷ thuật, thu hút vốn đầu tư để thúc đẩy kinh tế phát triển và đây cũng chính là chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước ta. Còn vấn đề ô nhiễm môi trường thì khi họ đầu tư vào họ đã ký cam kết trong hợp đồng, nếu họ vi phạm họ sẽ bồi thường hợp đồng: 2 điểm 2(3đ) 1: Nêu được ý nghĩa của hợp tác: 1.5 2: Lợi ích đối với bản thân: Hiểu biết được rộng hơn, tiếp cận được với trình độ văn minh, khkt của nhân loại, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, có thể giải quyết được những vấn đề 1.5 bức xúc của thế giới, có thể giao lưu được với bạn bè quốc tế: 3(4đ) - Em không đồng ý với việc làm của A. 2 - Việc làm của B là không đúng. Cô giáo sẽ trừ điểm của A cũng như các bạn đó,bởi vì đây là những việc làm sai trái,hơn nữa nếu không xử lý thì hôm sau các bạn sẽ tiếp tục vi phạm. 2