Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trường Sơn
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trường Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_hoc_ki_ii_nam_hoc_20.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trường Sơn
- UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA HỌC Kè II NĂM HỌC 2017 - 2018 TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN MễN GDCD 8 (Thời gian làm bài: 45 phỳt) MA TRẬN: Mức độ Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng Cộng Nội dung TN TL TN TL TN TL Nhận biết Hiểu Vận dụng Nhận biết 1. Quyền tự do được được ý giải quyết được Quyền ngôn luận Quyền tự nghĩa tự do ngôn tỡnh huống do ngôn của câu luận luận nói Số cõu: 2 1 1 1 5 Số điểm: 0,5 1,5 0,25 3,0 5,25 Tỉ lệ: 5% 15% 2,5% 30% 52,5% Hiểu được Hiến pháp nước 2. Hiến pháp nước Nhận biết về CHXHCN CHXHCN Việt Hiến pháp Nhận biết Việt Nam và Nam nước khái niệm một số hiểu CHXHCN Hiến pháp biết của em Việt Nam về bản Hiến pháp mới nhất. Số cõu: 4 1/2 1/2 5 Số điểm: 1,0 0,5 2,0 3,5 Tỉ lệ: 10% 5% 20% 35% Nhận biết Hiểu 3. Pháp luật nước Pháp luật được ý CHXHCN Việt nước nghĩa Nam CHXHCN của câu Việt Nam nói Số cõu: 1 1 2 Số điểm: 0,25 0,25 0,5 Tỉ lệ: 2,5% 2,5% 5% Hiểu được 4. Quyền khiếu quyền khiếu nại, tố cỏo nại, tố cỏo Số cõu: 1 1 Số điểm: 0,75 0,75 Tỉ lệ: 7,5% 7,5% Tổng số cõu 11,5 cõu 2,5 cõu 1 cõu 15 Tổng số điểm 4,5điểm 2,5 điểm 3 điểm 10 Tỉ lệ 45% 25% 30% 100% 1
- Đề bài I. Trắc nghiệm (3,0đ): Cõu1: Những hành vi nào thể hiện quyền tự do ngụn luận trỏi phỏp luật? A. Chất vấn đại biểu quốc hội B.Gúp ý về dự thảo luật C. Đưa tin sai sư thật D. Phỏt thanh măng non. Cõu2: Cõu “ Núi cú sỏch, mỏch cú chứng”thể hiện nội dung gỡ? A.Quyền khiếu nại, tố cỏo B.Quyền tự do ngụn luận C.Quyền sở hữu tài sản D. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Cõu3: Cụng dõn sử dụng quyền tự do ngụn luận như thế nào? A.Phải theo qui định của phỏp luật B.Khụng theo qui định của phỏp luật. C.Khụng theo khuụn khổ nào D.Tự do phỏt biểu. Cõu4: Cõu “Thương em anh để trong lũng.Việc quan anh cứ phộp cụng anh làm”là A. Hiến phỏp B.Phỏp luật C.Quyền tự do ngụn luận D.Quyền khiếu nại tố cỏo. Cõu5: Hiến phỏp năm 2013 cú bao nhiờu chương? A.11 B.12 C.13 D.15. Cõu6: Hiến phỏp năm 2013 cú bao nhiờu điều? A.119 B.120 C.121 D.122 Cõu7: Từ khi thành lập nước đến nay nhà nước ta đó ban hành ra mấy bản hiến phỏp? A.2 B.3 C.4 D.5 Cõu8: Ai cú quyền lập ra hiến phỏp? A.Quốc hội B.Thủ tướng C. Chủ tịch nước D.Hội đồng nhõn dõn. Cõu9: Phỏp luật do ai ban hành? A.Nhà nước B.Tũa ỏn C.Uỷ ban nhõn dõn D.Hội đồng nhõn dõn Cõu 10: Đỏnh dấu X vào hành vi thể hiện quyền khiếu nại, tố cỏo. Hành vi Quyền Quyền tố cỏo khiếu nại 1. Thầy giỏo chấm bài nhầm của An. 2. Phỏt hiện ụng T chủ tịch UBND xó X cú hành vi tham ụ. 3. Anh H nhận quyết định buộc thụi việc mà khụng rừ lớ do. II. Tự luận (7,0đ): Câu 1 (1,5 điểm): Thế nào quyền tự do ngôn luận ? Cho 5 VD thể hiện quyền tự do ngôn luận ? CD sử dụng quyền tự do ngôn luận như thế nào ? Câu 2 (2,5 điểm): Em hiểu HP là gì ? Từ khi thành lập nước đến nay Nhà nước ta đã trải qua bao nhiêu bản Hiến pháp? Đó là những bản Hiến pháp vào năm nào? Nêu một số hiểu biết của em về bản Hiến pháp mới nhất? Câu 3 (3,0điểm): Tình huống: Cho tỡnh huống sau: Trong cỏc giờ sinh hoạt lớp, Nam rất hăng hỏi phỏt biểu ý kiến, tranh cả lời người khỏc khụng theo sự điều khiển của lớp trưởng, nhiều khi phỏt biểu khụng theo chủ đề cuộc sinh hoạt. Cú bạn gúp ý thỡ Nam núi: phỏt biểu thế nào là quyền của tớ. Hỏi: Em cú tỏn thành việc làm và suy nghĩ của Nam khụng ? Vỡ sao ? 2
- Đáp án - Biểu điểm I. Trắc nghiệm (3,0đ): Mỗi đỏp ỏn đỳng được 0,25đ Cõu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đỏp ỏn C B A B A B D A A 1 - QKN 2 - QTC 3 - QKN II: Tự luận (7,0đ); Cõu Đỏp ỏn Điểm *H/S nêu được: -ý 1 : Khái niệm về quyền tự do ngôn luận: (0,5đ) +/ Là quyền của CD tham gia bàn bạc , thảo luận Cõu 1 -ý 2 : (1,5 điểm) +/ HS nêu 5 VD về quyền tự do ngôn luận (1,0đ) +/CD sử dụng quyền tự do ngôn luận nhưng phải tuân theo PL vì như vậy mới phát huy tính tích cực quyền làm chủ góp phần XD nhà nước , quản lí XH theo yêu cầu chung H/s nêu được: -Khái niệm Hiến pháp: Là luật cơ bản của nhà nước có hiệu lực cao (0,5đ) Cõu2 nhất .Mọi VB PL khác đều được XD và ban hành trên cơ sở quy định (2,5điểm) của HP (1điểm) -Từ khi thành lập nước đến nay, Nhà nước ta đã trải qua(1điểm) (1,0đ) 5 bản Hiến pháp: - Hiến pháp 1946( QH khóa I thông qua ngày 9/11/1946) - Hiến pháp 1959( QH khóa I thông qua ngày 31/12/1959) - Hiến pháp 1980( QH khóa VI thông qua ngày 18/12/1980) - Hiến pháp 1992( QH khóa VIII thông qua ngày 15/4/1992) - Hiến pháp 2013( QH khóa XIII thông qua ngày 28/11/2013) Và có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2014 - Một số hiểu biết của em về bản Hiến pháp mới nhất : +/Hiến pháp 2013( QH khóa XIII thông qua ngày (1,0đ) 28/11/2013) Và có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2014 +/So với Hiến pháp 1992, Hiến pháp 2013 có 7 điều giữ nguyên, sửa đổi bổ sung 101 điều, xây dựng mới 12 điều. - Khụng tỏn thành với Nam. Cõu 3 - Vỡ: Phỏt biểu là quyền tự do của mỗi người, những bạn Nam phỏt (1,5đ) (3,0 điểm) biểu tự do như vậy là khụng đỳng -xõm phạm quyền của người khỏc. Nếu ai cũng làm như Nam thỡ (1,5đ) cuộc họp khụng cú hiệu quả. -Học sinh cú thể đưa ra đỏp ỏn khỏc, nếu phự hợp thỡ cú thể vẫn cho điểm BGH duyệt Tổ trưởng duyệt Người ra đề 3