Đề kiểm tra môn Giáo dục Công dân Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Tân Đồng

docx 4 trang nhatle22 3430
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục Công dân Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Tân Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_hoc_ki_2_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục Công dân Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Tân Đồng

  1. Trường THCS Tân Đồng ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II SBD Phòng thi Năm hoc: 2017 – 2018 Họ tên: Lớp: . Môn thi: GDCD 8 ( Đề chính thức) Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Điểm bài thi Bằng số Bằng chữ Lời phê của giáo viên Đề bài: A. TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM) I. Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: (1điểm) Câu 1: Theo em, HIV không lây truyền qua con đường nào trong các con đường sau: A. Dùng chung bơm, kim tiêm. C. Ho, hắt hơi. B. Mẹ truyền sang con. D.Qua quan hệ tình dục. Câu 2: Hành vi nào tránh gây tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại? A. Chơi những vật lạ nhặt được. B. Nghịch các thiết bị điện. C. Đốt pháo. D. Không chơi nghịch vật lạ, thiết bị điện, đốt pháo, và các chất độc hại. II. Điền đúng (Đ), sai (S) vào ô vuông cuối những ý kiến sau đây: (1,0 điểm) A. Những người mắc tệ nạn xã hội thường là những người lười lao động, thích hưởng thụ. B. Pháp luật không xử lí những người nghiện ma tuý và mại dâm vì đó chỉ là vi phạm đạo đức. C. Hút thuốc lá và uống rượu không có hại vì đó không phải là ma tuý. D. Tích cực học tập, lao động, hoạt động tập thể sẽ giúp tránh xa được tệ nạn xã hội. III. Điền từ hoặc cụm từ cho sẵn vào chỗ trống ( ) để có một khái niệm đúng: (1 điểm) ( Từ, cụm từ cho sẵn: pháp luật; hiệu lực pháp lí; không được trái; qui định ;) “ Hiến pháp là luật cơ bản của nhà nước có (1) cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn bản (2) khác đều được xây dựng ban hành trên cơ sở các (3) của Hiến pháp, (4) với Hiến pháp”. B. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Câu 1. (2đ) Vì sao phải phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại? Liệt kê một số hành vi dẫn đến tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại mà em biết. Câu 2. ( 1.5đ) Tính bắt buộc ( tính cưỡng chế ) của pháp luật là gì? Nêu 2 ví dụ về tính bắt buộc của pháp luật. Câu 3. ( 2.5đ) Cho tình huống sau: Năm nay Nam đã 14 tuổi, bố mẹ mua cho Nam một chiếc xe đạp để đi học. Nhưng vì muốn mua một chiếc xe đạp khác nên Nam tự rao bán chiếc xe đó. Theo em: a. Nam có quyền bán chiếc xe đạp đó không? Vì sao?
  2. b. Nam có quyền gì đối với chiếc xe đạp đó? c. Muốn bán chiếc xe đạp đó, Nam phải làm gì? Câu 4. ( 1đ) Em sẽ làm gì nếu phát hiện thấy có vật nghi là bom hoặc mìn? Bài làm :
  3. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ( Đề chính thức) ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2016 - 2017 MÔN: GDCD 8 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 ĐIỂM) I. Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: ( 1,0 điểm) Câu 1 (0,5 điểm) Đáp án : C Câu 2 (0,5 điểm) Đáp án : D II. Điền đúng (Đ), sai (S) vào ô vuông cuối những ý kiến sau đây: (1,0 điểm Mỗi câu đúng được 0,25 điểm A-Đ B-S C-S D-Đ III. Điền từ hoặc cụm từ cho sẵn vào chỗ trống ( ) để có một khái niệm đúng: (1 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm Yêu cầu điền vào chỗ trống theo thứ tự sau: (1)hiệu lực pháp lí; (2)pháp luật; (3)qui định ; (4)không được trái B. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Câu 1: (2đ) * Ph¶i phßng ngõa tai n¹n do vò khÝ, ch¸y, næ vµ c¸c chÊt ®éc h¹i, v× nh÷ng tai n¹n ®ã g©y ra nhiÒu tæn thÊt to lín vÒ ng­êi vµ tµi s¶n cho c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi, ®Æc biÖt lµ ®èi víi trÎ em . ( 1 ®) * Một số hµnh vi dÔ dÉn ®Õn tai n¹n do vò khÝ, ch¸y næ vµ c¸c chÊt ®éc h¹i g©y ra cho trÎ em (1®iÓm ) VÝ dô : + Ch¬i nh÷ng vËt l¹ nhÆt ®­îc. + NghÞch c¸c thiÕt bÞ ®iÖn. + §èt ph¸o + TiÕp xóc víi thuèc diÖt chuét
  4. Câu 2: (1.5đ) TÝnh b¾t buéc cña ph¸p luËt lµ: ph¸p luËt do nhµ n­íc ban hµnh, mang tÝnh quyÒn lùc nhµ n­íc, b¾t buéc mäi ng­êi ph¶i tu©n theo, ai vi ph¹m sÏ bÞ nhµ n­íc xö lÝ theo quy ®Þnh.( 0,5 ®) Nªu 2 vÝ dô vÒ tÝnh b¾t buéc cña ph¸p luËt VÝ dô : + LuËt h«n nh©n vµ gia ®×nh quy ®Þnh nghiªm cÊm con ng­îc ®·i cha mÑ nªn ai vi ph¹m còng sÏ bÞ xö lÝ theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. ( 0,5 ®) + LuËt b¶o vÖ m«i tr­êng ë n­íc ta quy ®Þnh c«ng d©n cã nghÜa vô b¶o vÖ m«i tr­êng nÕu ai vi ph¹m, tïy theo møc ®é sÏ bÞ xö ph¹t hµnh chÝnh hoÆc bÞ xö lÝ theo quy ®Þnh cña bé luËt h×nh sù. ( 0,5 ®) Câu 3: (2.5đ) a. Nam kh«ng cã quyÒn b¸n chiÕc xe ®¹p .( 0,25 ®) V×: chiÕc xe ®ã do bè mÑ bá tiÒn mua vµ Nam cßn ë ®é tuæi chÞu sù qu¶n lÝ cña bè mÑ. NghÜa lµ chØ cã bè mÑ Nam míi cã quyÒn ®Þnh ®o¹t b¸n xe cho ng­êi kh¸c.( 1 ®) b. Nam cã quyÒn së h÷u chiÕc xe ®¹p ®ã, cô thÓ lµ: cã quyÒn sö dông, quyÒn chiÕm h÷u chiÕc xe.( 1 ®) c. Muèn b¸n chiÕc xe ®ã, Nam ph¶i hái ý kiÕn bè mÑ vµ phải ®­îc bè mÑ ®ång ý. ( 0,25®) Câu 4: (1đ) Cã thÓ nªu ®­îc c¸c c¸ch øng xö chÝnh sau: - B¸o cho cha mÑ hoÆc thÇy c« gi¸o biÕt .(0,5®) - B¸o cho tr­ëng xãm, tr­ëng th«n, hoÆc c¬ quan chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng (0,5®)