Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề số 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Thuận An

doc 2 trang nhatle22 3240
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề số 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Thuận An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_10_de_so_1_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề số 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Thuận An

  1. SỞ GD & ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2017- 2018 TRƯỜNG THPT THUẬN AN MÔN GDCD LỚP 10 Thời gian làm bài: 45 phút; ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề thi 132 (Thí sinh không được sử dụng tài liệu) Họ, tên thí sinh: Số báo danh: I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: 3 điểm ( 12 câu) Câu 1: Khái niệm chất dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật và hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật và hiện tượng đó, A. biểu thị đặc điểm bên ngoài của sự vật và hiện tượng. B. dùng nó để so sánh với các sự vật khác. C. phân biệt nó với các sự vật và hiện tượng khác. D. biểu thị bản chất bên trong của sự vật, hiện tượng. Câu 2: Nguyên nhân của phủ định siêu hình là do A. bản thân vận động của sự vật, hiện tượng. B. sự can thiệp, tác động từ bên ngoài. C. yếu tố khách quan. D. yếu tố chủ quan. Câu 3: Mọi sự thay đổi của sự vật, hiện tượng bắt đầu từ yếu tố nào dưới đây? A. Độ B. Chất C. Điểm nút. D. Lượng Câu 4: Kết quả của phủ định biện chứng là A. cái mới ra đời thay thế cái cũ. B. cản trở hoặc xóa bỏ sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sự vật. C. cái mới ra đời trên cơ sở kế thừa những yếu tố tích cực của cái cũ. D. giúp cho sự vật phát triển và hoàn thiện hơn. Câu 5: Bài học rút ra sau khi học nội dung bài khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là gì? A. Không nên chủ quan, nóng vội. B. Luôn biết phát hiện mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn để tiến bộ. C. Nên kiên trì, nhẫn nại trong cuộc sống và trong học tập. D. Không nên phủ định sạch trơn quá khứ hoặc kế thừa thiếu chọn lọc. Câu 6: Câu tục ngữ “ Góp gió thành bão” thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Sự biến đổi về lượng không làm chất thay đổi. B. Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất. C. Chất mới ra đời quy định cho nó một lượng mới. D. Sự thay đổi về chất của sự vật, hiện tượng. Câu 7: Nguyên nhân của phủ định biện chứng là do A. yếu tố chủ quan. B. yếu tố khách quan. C. sự can thiệp, tác động từ bên ngoài. D. sự phát triển của bản thân sự vật, hiện tượng. Câu 8: Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là A. vận động đi lên, cái mới ra đời, kế thừa và thay thế cái cũ. B. cái mới ra đời trên kế thừa và thay thế cái cũ. C. vận động theo chiều hướng tiến lên. Trang 1/2 - Mã đề thi 132
  2. D. phủ định của phủ định. Câu 9: Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào là phủ định biện chứng? A. Tre già măng mọc. B. Lũ lụt làm hoa màu chết. C. Hỏa hoạn làm nhà cửa bị thiêu hủy. D. Đoàn tàu khởi hành từ Bắc và Nam. Câu 10: Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, theo quan điểm của Chủ nghĩa duy vật biện chứng, em sẽ lựa chọn phương án giải quyết nào dưới đây ? A. Buông bỏ tất cả. B. Cầu nguyện để được bình an. C. Nổ lực, vượt qua khó khăn. D. Chấp nhận số phận. Câu 11: Giới hạn mà tại đó sự biến đổi về lượng chưa làm chất thay đổi gọi là A. Độ B. Chất C. Điểm nút. D. Lượng Câu 12: Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào là phủ định siêu hình? A. Trứng nở ra gà con. B. Bão làm đổ cây cối. C. Hạt thóc nảy mầm. D. Tre già măng mọc. II. TỰ LUẬN: 7 điểm Câu 1.( 2 điểm) Vận động là gì ? Có các hình thức vận động nào ? Lấy ví dụ minh họa cho các hình thức vận động Câu 2. ( 2 điểm) So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình ? Câu 3. ( 3 điểm) Thực tiễn là gì ? Thực tiễn có vai trò như thế nào đối với nhận thức ? Theo em, làm thế nào để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay HẾT Trang 2/2 - Mã đề thi 132