Đề kiểm tra môn Công nghệ Lớp 8 - Học kì II
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Công nghệ Lớp 8 - Học kì II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_cong_nghe_lop_8_hoc_ki_ii.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Công nghệ Lớp 8 - Học kì II
- Công nghệ 8: Đề kiểm tra học kì 2 Đề 1: Kiểm tra học kì iI Câu 1:( 2 điểm) Em hãy so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Câu 2:( 2 điểm) Khi sử dụng điện cần thực hiện những nguyên tắc nào? Câu 3:( 1,5 điểm) Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì? Câu 4:( 1,5 điểm) Tại sao người ta không nối trực tiếp các đồ dùng điện như bàn là, quạt bàn vào đường dây điện mà phải dùng các thiết bị lấy điện? Câu 5:( 3 điểm) Một máy biến áp có N1 = 1650 vòng, N2 = 270 vòng. Dây quấn sơ cấp đấu với nguồn điện áp 220V. Xác định điện áp đầu ra của cuộn thứ cấp U2. Muốn điện áp U2 = 12V thì số vòng dây của dây quấn thứ cấp là bao nhiêu? Đề 2: Kiểm tra học kì iI Câu 1:( 2 điểm) Em hãy so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Câu 2:( 2 điểm) Khi sử dụng điện cần thực hiện những nguyên tắc nào? Câu 3:( 1,5 điểm) Mạng điện trong nhà gồm những phần tử gì? Câu 4:( 1,5 điểm) Tại sao người ta không nối trực tiếp các đồ dùng điện như bàn là, quạt bàn vào đường dây điện mà phải dùng các thiết bị lấy điện? Câu 5:( 3 điểm) Một máy biến áp có N1 = 1650 vòng, N2 = 270 vòng. Dây quấn sơ cấp đấu với nguồn điện áp 220V. Xác định điện áp đầu ra của cuộn thứ cấp U2. Muốn điện áp U2 = 12V thì số vòng dây của dây quấn thứ cấp là bao nhiêu? Đề 3: Kiểm tra học kì iI Câu 1:( 2 điểm) Em hãy so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Câu 2:( 2 điểm) Khi sử dụng điện cần thực hiện những nguyên tắc nào? Câu 3:( 1,5 điểm) Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì? Câu 4:( 1,5 điểm) Khi dùng bút thử điện để kiểm tra dây pha và dây trung tính, ta thấy hiện tượng gì? Câu 5:( 3 điểm) Một máy biến áp có N1 = 1650 vòng, N2 = 270 vòng. Dây quấn sơ cấp đấu với nguồn điện áp 220V. Xác định điện áp đầu ra của cuộn thứ cấp U2. Muốn điện áp U2 = 12V thì số vòng dây của dây quấn thứ cấp là bao nhiêu? Đề 4: Kiểm tra học kì iI Câu 1:( 2 điểm) Em hãy so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Câu 2:( 2 điểm) Khi sử dụng điện cần thực hiện những nguyên tắc nào? Câu 3:( 1,5 điểm) Mạng điện trong nhà gồm những phần tử gì? Câu 4:( 1,5 điểm) Khi dùng bút thử điện để kiểm tra dây pha và dây trung tính, ta thấy hiện tượng gì? Câu 5:( 3 điểm) Một máy biến áp có N1 = 1650 vòng, N2 = 270 vòng. Dây quấn sơ cấp đấu với nguồn điện áp 220V. Xác định điện áp đầu ra của cuộn thứ cấp U2. Muốn điện áp U2 = 12V thì số vòng dây của dây quấn thứ cấp là bao nhiêu?
- Lưu ý : Tóm tắt đáp án và biểu điểm Câu 5:( 2 điểm) N1 = 1650 vòng DK U1 = 220V a) N2 = 270 vòng b) U2 = 12V KL a) U2 =? b) N2 =? Giải: a) áp dụng công thức tính điện áp đầu ra của cuộn thứ cấp, ta có: 퐍 U2 = U1 ∙ 퐍 = 220 = 36( V). ∙ 퐔 퐍 Từ công thức: = 퐔 퐍 퐔 Ta có: N2 = N1 ∙ 퐔 = 220 = 90( vòng). ∙ Vậy: a) Khi N2 = 270 vòng thì điện áp đầu ra của cuộn thứ cấp U2 = 36 V. b) Muốn điện áp U2 = 12V thì số vòng dây của dây quấn thứ cấp là N2= 90 vòng. Biểu điểm câu 5: 1. Viết dúng DK + KL 1 điểm 퐍 2. a) Viết đúng công thức tính U2 = U1 ∙ 0,5 điểm 퐍 Thay số và tính đúng U2 = 36V 0,5 điểm 퐔 퐍 퐔 3. b) Từ công thức: = rút ra được: N2 = N1 ∙ 0,5 điểm 퐔 퐍 퐔 Thay số và tính đúng N2= 90 vòng 0,25 điểm 4. Trả lời được gãy gọn: Vậy: a) Khi N2 = 270 vòng thì điện áp đầu ra của cuộn thứ cấp U2 = 36 V. b)Muốn điện áp U2 = 12V thì số vòng dây của dây quấn thứ cấp là N2= 90 vòng. 0,25 điểm. Cách cho điểm này nhằm tạo hưng phấn cho học sinh được đạt điểm 10, rèn được tính cẩn thận rất cần cho quá trình làm việc ứng dụng của môn công nghệ 8trong cuộc sống sau này. Học sinh khác có thể kiến thức chưa tốt song nếu xác định được phần ý thức cấp thiết cần có trong khi làm việcthì cũng đã được được một phần hiệu quả nào đấy của công việc dưới sự hỗ trợ của người khác, bởi vì nếu ý thức kém thì không chỉ không làm được việc mà còn ảnh hưởng xấu thậm chí là rất tệ tới hiệu quả của công
- việc mặc dầu có khi là người có kiến thức tốt. Lĩnh vực nào cũng cần con người có ý thức song đối với khoa học kỹ thuật ý thức làm việc ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của công việc thực tế, y như sự ảnh hưởng của nền giáo dục tới sự phát triển của một quốc gia. Với tâm sự như vậy mong quý Thầy Cô cùng chia sẻ và góp ý nếu thấy có điều gì chưa hợp lý. Xin cám ơn trước những góp ý xây dựng của quý Thầy Cô! # Nhiều đề để các lớp có thể có đề khác nhau và nếu Thầy( Cô) dạy nhiều lớp hơn thì có thể thiết kế đề tương tự nhé. Đề cương ôn tập kì 2 1. Câu 3 trang 7. 2. So sánh ưu nhược điểm của đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. 3. Câu 2 trang 120. 4. Câu 1 trang 139. 5. Câu 1 + 2 trang 155. 6. Câu 1 + 2 + 3 trang 175. 7. Câu 3 trang 161. 8. Câu 2 trang 181. Chúc quý Thầy, Cô nhiều sức khỏe, thêm niềm vui với nghề, với con trẻ và hạnh phúc bên gia đình cũng như trong nghề giáo hay cuộc sống!!! Công nghệ 8: Đề kiểm tra học kì 1 Đề 1: Kiểm tra học kì i Câu 1:( 2 điểm) Vì sao phải học bộ môn vẽ kĩ thuật? Câu 2:( 2 điểm) Nêu vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ kĩ thuật. Câu 3:( 3 điểm) Nêu những bản vẽ kĩ thuật mà em đã được học? Nêu trình tự đọc và nội dung cần hiểu của bản vẽ chi tiết. Câu 4:( 1 điểm) Thế nào là hình cắt. Hình cắt được thể hiện như thế nào trên bản vẽ kĩ thuật? Câu 5:( 2 điểm) Em hiểu những gì về vật liệu cơ khí? Đề 2: Kiểm tra học kì i Câu 1:( 2 điểm) Bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế nào đối với đời sống và sản xuất? Câu 2:( 2 điểm) Nêu vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ kĩ thuật.
- Câu 3:( 3 điểm) Nêu những bản vẽ kĩ thuật mà em đã được học? Nêu trình tự đọc và nội dung cần hiểu của bản vẽ lắp. Câu 4:( 1 điểm) Thế nào là hình cắt. Hình cắt được thể hiện như thế nào trên bản vẽ kĩ thuật? Câu 5:( 2 điểm) Vẽ sơ đồ tư duy về vật liệu cơ khí? Đề 3: Kiểm tra học kì i Câu 1:( 2 điểm) Vì sao bản vẽ kĩ thuật là “ ngôn ngữ” dùng chung trong kĩ thuật? Câu 2:( 2 điểm) Nêu vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ kĩ thuật. Câu 3:( 3 điểm) Nêu những bản vẽ kĩ thuật mà em đã được học? Nêu trình tự đọc và nội dung cần hiểu của bản vẽ nhà. Câu 4:( 1 điểm) Thế nào là hình cắt. Hình cắt được thể hiện như thế nào trên bản vẽ kĩ thuật? Câu 5:( 2 điểm) Em hiểu những gì về vật liệu cơ khí? Đề 4: Kiểm tra học kì i Câu 1:( 2 điểm) Vì sao phải học bộ môn vẽ kĩ thuật? Câu 2:( 2 điểm) Nêu vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ kĩ thuật. Câu 3:( 3 điểm) Nêu những bản vẽ kĩ thuật mà em đã được học? Nêu trình tự đọc và nội dung cần hiểu của bản vẽ lắp. Câu 4:( 1 điểm) Thế nào là hình cắt. Hình cắt được thể hiện như thế nào trên bản vẽ kĩ thuật? Câu 5:( 2 điểm) Vẽ sơ đồ tư duy về vật liệu cơ khí? Đề 5: Kiểm tra học kì i Câu 1:( 2 điểm) Vì sao bản vẽ kĩ thuật là “ ngôn ngữ” dùng chung trong kĩ thuật? Câu 2:( 2 điểm) Nêu vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ kĩ thuật. Câu 3:( 3 điểm) Nêu những bản vẽ kĩ thuật mà em đã được học? Nêu trình tự đọc và nội dung cần hiểu của bản vẽ chi tiết. Câu 4:( 1 điểm) Thế nào là hình cắt. Hình cắt được thể hiện như thế nào trên bản vẽ kĩ thuật? Câu 5:( 2 điểm) Em hiểu những gì về vật liệu cơ khí? Đề 6: Kiểm tra học kì i Câu 1:( 2 điểm) Bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế nào đối với đời sống và sản xuất? Câu 2:( 2 điểm) Nêu vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ kĩ thuật. Câu 3:( 3 điểm) Nêu những bản vẽ kĩ thuật mà em đã được học? Nêu trình tự đọc và nội dung cần hiểu của bản vẽ nhà. Câu 4:( 1 điểm) Thế nào là hình cắt. Hình cắt được thể hiện như thế nào trên bản vẽ kĩ thuật?
- Câu 5:( 2 điểm) Vẽ sơ đồ tư duy về vật liệu cơ khí? Tóm tắt đáp án và biểu điểm Câu 1 đề 1+4:( 2 điểm) là phương tiện thông tin dùng trong sx và đời sống, tạo đk để học tốt các môn kh-kt khác 1đ Minh họa được trong sx, đời sống, các môn ( hình học không gian của môn toán) , nếu đạt 2 trong 3 ý trên thì cho mỗi ý 0,5 đ *2 = 1đ Câu 2:( 2 điểm) Nêu đúng tên ba hình chiếu 0,5 đ Nêu đúng vị trí hình chiếu đứng 0,5 đ Nêu đc: hình chiếu bằng ở góc dưới bên tráI của bvkt và “ gióng” với hcđ 0,5 đ Nêu đc: hình chiếu bằng ở góc trên bên phải của bvkt và “ gióng” với hcđ 0,5 đ Câu 3:( 2 điểm) Nêu đc 5 tên bv: bv khối đa diện, khối tròn xoay, chi tiết, lắp, nhà 1đ Nêu đúng ttđ và nd của bv 0,5đ *2 = 1 đ Lưu ý: Hs chỉ nêu ba loại bv chi tiết, lắp, nhà vẫn cho 1 đ. Câu 4:( 1 điểm) Nêu đúng mỗi ý cho 0,5đ*2= 1 đ Câu 5:( 2 điểm) Đối với đề nào cũng chỉ yêu cầu vẽ sơ đồ tư duy kề đg các tên các nhánh là được. Lưu ý: Khi đề cho như ở đề 1 thì gợi ý trực tiếp cho hs vẽ sơ đồ tư duy. Thay đổi cách hỏi hay cách yêu cầu để hs biết thêm mà thôi. # Nhiều đề để các lớp có thể có đề khác nhau. Chúc quý Thầy, Cô nhiều sức khỏe, thêm niềm vui với nghề, với con trẻ và hạnh phúc bên gia đình cũng như trong nghề giáo hay cuộc sống!!!