Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Đề số 2 - Trường THCS Tà Chải (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Đề số 2 - Trường THCS Tà Chải (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
        Tài liệu đính kèm:
 de_kiem_tra_gdcd_7_giua_hoc_ki_i_de_so_2_truong_thcs_ta_chai.docx de_kiem_tra_gdcd_7_giua_hoc_ki_i_de_so_2_truong_thcs_ta_chai.docx
 ma trận, đặc tả đề GHK1 (1).docx ma trận, đặc tả đề GHK1 (1).docx
Nội dung text: Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Đề số 2 - Trường THCS Tà Chải (Có đáp án + Ma trận)
- TRƯỜNG THCS TÀ CHẢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐỀ SỐ 2 MÔN: GDCD – Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) Họ và tên :.......................................................................................................; Lớp...................... Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng, mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1: Biểu hiện nào sau đây thể hiện truyền thống yêu nước? A. Lao động dọn vệ sinh đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở địa phương. B. Tuyên truyền, chia sẻ thông tin sai sự thật về phòng, chống dịch bệnh Covid 19. C. Trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự. D. Không chịu tìm hiểu về lịch sử của địa phương. Câu 2: Hình ảnh sau đây thể hiện bản sắc văn hóa nào của quê hương Bắc Hà: A. Biết ơn. B. Yêu nước. C. Nghệ thuật. D. Ẩm thực. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện việc giữ gìn truyền thống quê hương? A. Lập nhóm tìm hiểu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm ở nơi mình sinh sống. B. Vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi ‘Tự hào truyền thống quê hương’ do trường tổ chức. C. Tuyên truyền mọi người cùng tham gia giữ gìn các làn điệu dân ca địa phương. D. Vứt rác bừa bãi tại các khu di tích lịch sử. Câu 4: Bác Hồ từng dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói này thể hiện truyền thống nào trong các truyền thống sau: A. Yêu thương con người. B. Yêu nước. C. Tôn sư trọng đạo. D. Hiếu học. Câu 5: Hành vi nào sau đây không thể hiện sự quan tâm, chia sẻ: A. Thấy người bị tai nạn không giúp. B. Nấu cháo, mua thuốc khi mẹ ốm. C. Cổ vũ nhiệt t́nh khi đồng đội tham gia thi đấu thể thao. D. Thường xuyên gọi điện thăm hỏi ông bà. Câu 6: Ư kiến nào sau đây không đúng với ư nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ. A. Giúp mọi người có động lực vượt qua khó khăn B. Mối quan hệ xă hội không bền vững.
- C. Nhận được sự tôn trọng, yêu qúy của mọi người. D. Cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Câu 7: Câu thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn nào dưới đây nói về phẩm chất quan tâm, cảm thông và chia sẻ: A. Tích tiểu thành đại. B. Thương người như thể thương thân . C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 8: Em tán thành với ư kiến nào sau đây: A. Tặng quà bằng vật chất mới thể hiện sự quan tâm. B. Chỉ quan tâm, chia sẻ khi gặp khó khăn. C. Khi được đề nghị th́ mới giúp đỡ người khác. D. Sự quan tâm, cảm thông chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn. Câu 9: Học tập tự giác, tích cực là: A. chủ động nhờ người khác giúp đỡ. B. cần nhắc nhở khi thực hiện nhiệm vụ. C. làm được đến đâu th́ làm. D. chủ động cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ mà không cần ai nhắc nhở. Câu 10: Không học tập tự giác, tích cực sẽ: A. đạt kết quả cao trong học tập. B. rèn tính tự lập, tự chủ. C. được mọi người tin yêu. D. học tập sa sút, kết quả học tập thấp Câu 11: Quan điểm nào sau đây là đúng khi nói về học tập tự giác, tích cực? A. Khi kiểm tra mới cần tích cực tự giác. B. Giáo viên cho điểm cao mới xung phong làm bài. C. Học sinh không cần xây dựng kế hoạch học tập. D. Học tập tự giác, tích cực giúp rèn luyện tính tự lập, tự chủ. Câu 12: Câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây nói về học tập tự giác, tích cực: A. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ C. Há miệng chờ sung D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ Phần II. Tự luận (7,0 điểm). Câu 1: (2,0 điểm). a. Vì sao truyền thống tốt đẹp của quê hương có ý nghĩa quan trọng với mỗi người. b. Em hãy kể bốn việc làm đáng phê phán trong việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 2: (2,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: “Tuy có rất nhiều bài tập cần hoàn thành nhưng Mai vẫn đi sinh nhật bạn vì được Hoa qua rủ đi cùng.” a. Em có nhận xét gì về ý thức học tập của Mai và Hoa. b. Nếu là bạn của hai bạn, em sẽ khuyên các bạn thế nào.
- Câu 3: (3,0 điểm). Em sẽ làm gì khi gặp các tình huống sau: a. Trên đường đi học về, thấy một em bé bị ngã xe. b. Khi đi học cùng bạn, em thấy một em bé đang khóc vì bị lạc. Bạn em nói: “Sẽ có người khác giúp em ấy, còn mình thì phải đến trường cho kịp giờ học”. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Giáo dục công dân – Lớp 7 Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm): 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 A C A B A B B D D D D A Phần II. Tự luận (7,0 điểm) Câu Đáp án Điểm a. Truyền thống tốt đẹp của quê hương có ý nghĩa quan trọng với mỗi người vì: - Góp phần bồi đắp, hình thành nên phẩm chất, cốt cách 0,5 Câu 1 của con người VN (2,0 điểm) - Là điểm tựa vững vàng, là nguồn cổ vũ, động viên cho 0,5 mỗi người trong hoàn cảnh khó khăn - Viêc đáng phê phán: + Chê bai các giá trị truyền thống. 0,25 + Trêu chọc các thương binh, liệt sĩ, người có công với 0,25 cách mạng. + Viết, vẽ bậy lên các khu di tích, bảo tàng văn hoá. 0,25 + Xả rác bừa bãi, tiếp tay cho việc chèo kéo khách du 0,25 lịch, tại các lễ hội. a. Mai và Hoa chưa có ý thức tự giác, tích cực trong học 0,5 tập và chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập, còn mải chơi. b. Nếu là bạn của Hoa và Mai em sẽ: 0,5 - Em sẽ khuyên Hoa: Hoa không nên rủ Mai đi sinh nhật Câu 2 khi Mai chưa làm xong bài tập. (2,0 điểm) - Em sẽ khuyên Mai: 0,5 +Bạn cần hoàn thành các yêu cầu của thầy cô, dù yêu cầu có khó, bạn cũng cần cố gắng để làm. + Mai nên sắp xếp thời gian cho hợp lí để vẫn đi dự sinh 0,5 nhật bạn và vẫn hoàn thành các nhiệm vụ học tập khác. HS có thể giải quyết tình huống theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, hs cần đưa ra được các cách xử lí phù hợp với các tình huống. Câu 3 a. Em sẽ đến gần nâng em bé dậy và hỏi xem em có bị đau 1,5 điểm (3,0 điểm) không Nếu em bé bị đau, em sẽ hỏi địa chỉ nhà và đưa em bé về hoặc nhờ mọi người đưa em bé đi viện. Nếu em chỉ bị nhẹ, em sẽ để em bé tự về. b. Em sẽ không nghe theo bạn nói mà sẽ đến cạnh em bé 1,5 điểm
- hỏi thăm và dỗ cho e đỡ khóc. Sau đó sẽ đưa em đến đồn công an hoặc nhờ người lớn giúp đỡ tìm lại người thân cho em. Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra.
- TRƯỜNG THCS TÀ CHẢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐỀ SỐ 2 MÔN: GDCD – Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) Họ và tên :.......................................................................................................; Lớp...................... Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng, mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1: Biểu hiện nào sau đây thể hiện truyền thống yêu nước? A. Lao động dọn vệ sinh đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở địa phương. B. Tuyên truyền, chia sẻ thông tin sai sự thật về phòng, chống dịch bệnh Covid 19. C. Trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự. D. Không chịu tìm hiểu về lịch sử của địa phương. Câu 2: Hình ảnh sau đây thể hiện bản sắc văn hóa nào của quê hương Bắc Hà: A. Biết ơn. B. Yêu nước. C. Nghệ thuật. D. Ẩm thực. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện việc giữ gìn truyền thống quê hương? A. Lập nhóm tìm hiểu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm ở nơi mình sinh sống. B. Vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi ‘Tự hào truyền thống quê hương’ do trường tổ chức. C. Tuyên truyền mọi người cùng tham gia giữ gìn các làn điệu dân ca địa phương. D. Vứt rác bừa bãi tại các khu di tích lịch sử. Câu 4: Bác Hồ từng dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói này thể hiện truyền thống nào trong các truyền thống sau: A. Yêu thương con người. B. Yêu nước. C. Tôn sư trọng đạo. D. Hiếu học. Câu 5: Hành vi nào sau đây không thể hiện sự quan tâm, chia sẻ: A. Thấy người bị tai nạn không giúp. B. Nấu cháo, mua thuốc khi mẹ ốm. C. Cổ vũ nhiệt t́nh khi đồng đội tham gia thi đấu thể thao. D. Thường xuyên gọi điện thăm hỏi ông bà.
- Câu 6: Ư kiến nào sau đây không đúng với ư nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ. A. Giúp mọi người có động lực vượt qua khó khăn B. Mối quan hệ xă hội không bền vững. C. Nhận được sự tôn trọng, yêu quư của mọi người. D. Cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Câu 7: Câu thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn nào dưới đây nói về phẩm chất quan tâm, cảm thông và chia sẻ: A. Tích tiểu thành đại. B. Thương người như thể thương thân . C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 8: Em tán thành với ư kiến nào sau đây: A. Tặng quà bằng vật chất mới thể hiện sự quan tâm. B. Chỉ quan tâm, chia sẻ khi gặp khó khăn. C. Khi được đề nghị th́ mới giúp đỡ người khác. D. Sự quan tâm, cảm thông chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn. Câu 9: Học tập tự giác, tích cực là: A. chủ động nhờ người khác giúp đỡ. B. cần nhắc nhở khi thực hiện nhiệm vụ. C. làm được đến đâu th́ làm. D. chủ động cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ mà không cần ai nhắc nhở. Câu 10: Không học tập tự giác, tích cực sẽ: A. đạt kết quả cao trong học tập. B. rèn tính tự lập, tự chủ. C. được mọi người tin yêu. D. học tập sa sút, kết quả học tập thấp Câu 11: Quan điểm nào sau đây là đúng khi nói về học tập tự giác, tích cực? A. Khi kiểm tra mới cần tích cực tự giác. B. Giáo viên cho điểm cao mới xung phong làm bài. C. Học sinh không cần xây dựng kế hoạch học tập. D. Học tập tự giác, tích cực giúp rèn luyện tính tự lập, tự chủ. Câu 12: Câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây nói về học tập tự giác, tích cực: E. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn F. Kiến tha lâu cũng đầy tổ G. Há miệng chờ sung H. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
- Phần II. Tự luận (7,0 điểm). Câu 1: (2,0 điểm). a. Vì sao truyền thống tốt đẹp của quê hương có ý nghĩa quan trọng với mỗi người. b. Em hãy kể bốn việc làm đáng phê phán trong việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương. ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Câu 2: (2,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: “Tuy có rất nhiều bài tập cần hoàn thành nhưng Mai vẫn đi sinh nhật bạn vì được Hoa qua rủ đi cùng.” a. Em có nhận xét gì về ý thức học tập của Mai và Hoa. b. Nếu là bạn của hai bạn, em sẽ khuyên các bạn thế nào. ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................
- Câu 3: (3,0 điểm). Em sẽ làm gì khi gặp các tình huống sau: c. Trên đường đi học về, thấy một em bé bị ngã xe. d. Khi đi học cùng bạn, em thấy một em bé đang khóc vì bị lạc. Bạn em nói: “Sẽ có người khác giúp em ấy, còn mình thì phải đến trường cho kịp giờ học”. ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................







