Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Đề số 1 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)

docx 3 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Đề số 1 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_gdcd_6_giua_hoc_ki_i_de_so_1_truong_pho_thong_da.docx
  • docxma trận và đặc tả GDCD 6.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Đề số 1 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)

  1. TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GDCD 6 ĐỀ SỐ 1 Thời gian: 45 phút Họ và tên :.......................................................................................................; Lớp...................... Phần I - Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được: A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 3. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. C. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. D. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Quảng bá nghề truyền thống. B. Tích cực giúp đỡ người nghèo. C. Sống trong sạch và lương thiện. D. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. Câu 5. Nội dung nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người? A. nhỏ nhen. B. vô cảm C. ích kỷ D. khoan dung. Câu 6. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. vì mục đích vụ lợi C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. mưu cầu lợi ích cá nhân. Câu 7. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người coi thường.
  2. C. Mọi người kính nể và yêu quý. D. Mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 8. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 9. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. Câu 10. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là A. học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. không học bài cũ. C. bỏ học chơi game. D. đua xe trái phép. Câu 11. Câu tục ngữ: Có công mài sắt có ngày nên kim nói về đức tính A. khiêm nhường. B. tiết kiệm. C. siêng năng. D. trung thực. Câu 12. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta A. thành công trong cuộc sống. B. yêu đời hơn. C. sống có ích. D. tự tin trong công việc. PHẦN 2. TỰ LUẬN (7điểm) Câu 1.( 2điểm). a.Truyền thống gia đình dòng họ có ý nghĩa như thế nào với mọi người? b. Bản thân em đã, (sẽ) làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình dòng họ mình? Câu 2. (3 điểm). a. Vì sao trong cuộc sống cần yêu thương con người? b. Hãy chia sẻ những việc làm thể hiện em đã biết yêu thương con người? c. Xử lí tình huống: Bố mẹ cho em tiền ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng bạn rủ em dùng số tiền đó chơi điện tử. Em sẽ làm gì? Câu 3.(2 điểm). Tình huống: Lần nào đến lượt tổ 1 trực nhật An luôn đi muộn làm ảnh hưởng thi đua của lớp? Là thành viên trong tổ, em sẽ nói gì với An?
  3. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1-GDCD 6 PHẦN 1. TRẮC NGHIỆM (3điểm) Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm. Câu 1A 2D 3D 4C 5D 6C Câu 7D 8B 9A 10A 11C 12A PHẦN 2. TỰ LUẬN (7điểm) Câu Nội dung Điểm a. Xác định được ý nghĩa của truyền thống gia đình dòng họ: +có kinh nghiệm sức mạnh và sức mạnh trong cuộc sống 0,5 + góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. 0,5 Câu 1 B, Liên hệ những việc làm phù hợp giữ gìn và phát huy truyền (2điểm) thống gia đình dòng họ: + cố gắng học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan 0,5 Bác Hồ + biết giúp đỡ bố mẹ trong nhưng công việc gia đình phù hợp 0,5 với khả năng của bản thân a.Xác định được giá trị tình yêu thương con người: 0,25 +Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống 0,25 +Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn 0,25 +Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó. Câu 2 0,25 (3điểm) +Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. b. Chia sẻ những việc làm thể hiện em đã biết yêu thương con 0,5 người: giúp đỡ bạn bị ốm, chăm sóc ông bà c.Em sẽ giải thích với bạn chơi nhiều điện tử không tốt cho mắt 0,75 và sẽ làm giảm kết quả học tập Em sẽ mang tiền đi ủng hộ vì việc làm đó thể hiện lòng yêu 0,75 thương con người a. Dự liệu được hậu quả không siêng năng kiên trì : không thuộc Câu 3 1 (2điểm) bài, không thực hiện tốt các nhiệm vụ ở lớp trường nhà C. Khuyên bạn rút kinh nghiệm cần siêng năng, tích cực vì tập 1 thể