Đề kiểm tra chất lượng môn Hóa học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2017-2018

doc 2 trang nhatle22 2390
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng môn Hóa học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_mon_hoa_hoc_lop_9_hoc_ki_ii_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng môn Hóa học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2017-2018

  1. PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN HÓA HỌC LỚP 9 Thời gian làm bài 45 phút (không kể giao đề) Câu 1. (3,0 điểm) Hoàn thành các phương trình hóa học có sơ đồ phản ứng cho sau: a) NaHCO3 +  Na2CO3 + H2O b) CH3COOH + CaCO3  + CO2 + H2O a.s c) CH4 + Cl2  + HCl xt,t 0 , p d) nCH2 = CH2  e) CH  CH + Br2  0 NH 3 ,t f) C6H12O6 +  C6H12O7 + Ag Câu 2. (2,0 điểm) Bằng phương pháp hóa học, nhận biết các chất khí đựng riêng biệt mất nhãn sau: CO2; CH4; C2H4. Câu 3. (1,5 điểm) Từ tinh bột và điều kiện khác có đủ, viết các phương trình hóa học điều chế giấm ăn (ghi rõ điều kiện phản ứng). Câu 4. (2,0 điểm) Đun nóng hỗn hợp gồm 30g CH 3COOH và 36,8g C2H5OH có H2SO4 đặc làm xúc tác, thu được 35,2g CH3COOC2H5. Viết phương trình hóa học và tính hiệu suất phản ứng. Câu 5. (1,5 điểm) Tinh bột được tạo ra trong cây xanh theo sơ đồ phản ứng: anh sang CO2 + H2Oclorophin (-C6H10O5-)n + O2 a) Lập phương trình hóa học. b) Để tạo ra 24,3 tấn tinh bột, cây xanh đã hấp thụ bao nhiêu tấn khí CO 2 và giải phóng bao nhiêu tấn khí O2. c) Từ số liệu đó, em có suy nghĩ gì về tác dụng của cây xanh với môi trường. Cho: C = 12; O = 16; H = 1. Hết
  2. PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ HDC ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2015-2016 MÔN HÓA HỌC LỚP 9 Câu Nội dung hướng dẫn chấm Điểm 1 a) NaHCO3 + NaOH  Na2CO3 + H2O (3,0đ) b) CH3COOH + CaCO3  (CH3COO)2Ca + CO2 + H2O 0,5đx6 a.s c) CH4 + Cl2  CH3Cl + HCl = xt,t 0 , p 3,0đ d) nCH2 = CH2  (-CH2 – CH2 -)n e) CH  CH + 2Br2  Br2CH – CHBr2 0 NH 3 ,t f) C6H12O6 + Ag2O  C6H12O7 + 2Ag 2 - Dùng dung dịch Br2 nhận ra C2H4: 0,75đ (2,0đ) C2H4 + Br2  C2H4Br2 - Dùng dung dịch Ca(OH)2 nhận ra CO2: 0,75đ CO2 + Ca(OH)2  CaCO3 + H2O - Chất khí còn lại là CH4. 0,5đ 3 axit 0,5đx3 (-C6H10O5-)n + nH2O t0 nC6H12O6 (1,5đ) men ruou = C H O 0  2C H OH + 2CO 6 12 6 30 35 C 2 5 2 1,5đ men giam C2H5OH + O2  CH3COOH + H2O 4 Bùi Ngọc Tráng 0,5đ (2,0đ) 30 36,8 n 0,5(mol); n 0,8(mol) CH3COOH 60 C2H5OH 46 0,5đ 0 H2SO4 ,t CH3COOH + C2H5OH  CH3COOC2H5 + H2O 0,5đ Mol: 0,5 0,8 0,5 m 0,5x88 44(g) CH3COOC2H5 (ly thuyet ) 0,5đ 35,2 H x100 80% 44 5 anh sang 0,25đ 6nCO2 + 5nH2O clorophin (-C6H10O5-)n + 6nO2 (1,5đ) 44x6n (tấn) 162n (tấn) 32x6n (tấn) 39,6 (tấn) 24,3 (tấn) 28,8 (tấn) 0,5đ * Tác dụng của cây xanh với môi trường: 0,75đ - Bảo vệ môi trường: hút CO 2 và cung cấp O 2; ngăn giữ các chất bụi độc hại - Cải thiện khí hậu và ngăn chặn các bức xạ mặt trời; ngăn chặn quá trình bốc hơi nước, giữ độ ẩm cho đất và không khí - Chống xói mòn, điều hòa mực nước ngầm; hạn chế tiếng ồn; trang trí cảnh quan