Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 8

doc 6 trang nhatle22 7350
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 8

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT GDCD 8 Mức độ Các mức độ đánh giá Tổng điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên chủ đề Vận dụng Vận dụng cao 1. Đức tính con Nhận biết các hành người vi cơ bản về đức tính con người như tôn trọng người khác,liêm khiết,giữ chứ tín Số câu : 12 12 Số điểm: 3 3,0 Tỉ lệ: 30% 30% 2. Pháp luật và Hiểu được thế Phân tích được tính kỷ luật. nào là Pháp luật quan trọng của và kỷ luật. pháp luật và kỉ luật Số câu : 2,5 0,5 3 Số điểm: 2,5 đ 1,0 3,5 đ Tỉ lệ: 25% 10% 35% 3. Xây dựng tình Nhận biết được như ban trong sáng thế nào là tình bạn lành mạnh trong sáng Số câu : 2 2 Số điểm : 0,5 đ 0,5 Tỉ lệ : 5% 5% 4. Tích cực tham Phân tích được gia các hoạt động tầm quan trọng của chính trị- xã hội việc tham gia các hoạt động chính trị- xã hội Số câu : 1 1 Số điểm : 2,0 2,0đ Tỉ lệ : 20% 20 % 5. Tôn trọng và Hs nắm được tầm học hỏi các dân quan trọng của tộc khác việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác Số câu : 1 1 Số điểm : 1,0 1 đ Tỉ lệ : 10% 10% Tổng số câu : 14 2,5 2 0,5 19 Tổng số điểm : 3,5 2,5 3,0 1 10 Tỉ lệ : 35% 25% 30% 10% 100 %
  2. Họ và tên: Kiểm tra một tiết GDCD 8(đề 1) Lớp: 8 Thời gian: 45’ Điểm Lời phê của thầy cô giáo ĐỀ BÀI I/ TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái em cho là đúng nhất Câu 1: Lẽ phải là gì ? A. Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn. B. Lẽ phải là những điều được nhiều người làm theo. C. Lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. D. Là việc làm tốt. Câu 2: Biểu hiện nào sau đây không tôn trọng lẽ phải? A.Công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. B.Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. C.Không chấp nhận và làm những việc sai trái. D.Gió chiều nào che chiêù ấy, cố gắng không làm mất lòng ai. Câu 3: Sống liêm khiết sẽ làm cho con người? A. Được nhiều người quý mến,tôn trọng B. Thanh thản, nhận được sự quí trọng, tin cậy của mọi người. C. Trở thành tấm gương cho mọi người trong xã hội,góp phần làm xã hội trong sạch D. Góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. Câu 4: Việc làm nào sau đây thể hiện sự tích cực khi tham gia các hoạt động chính trị -xã hội ? A.Luôn luôn phải nhắc nhởB: Luôn luôn tham gia đúng giờ C: Bị bạn bè lôi kéo tham giaD:Làm việc để được nhận xét tốt Câu 5: Muốn trở thành người liêm khiết, theo em cần rèn luyện những đức tính nào dưới đây? A. Kỉ luật,thật thà,chân thànhC. Kỉ luật, trung thực, mình vì mọi người. B. Trung thực,tự giác,giữ chữ tínD. Mình vì mọi người. Câu 6 : Biểu hiện không tôn trọng người khác là? A. Luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác. C. Không công kích, chê bai người khác B. Kính trọng người trên, nhường nhịn trẻ nhỏ.D. Luôn công kích, chê bai người khác. Câu 7: Tôn trọng lẽ phải trái với : A. suy nghĩ, hành động theo hướng tích cực. C. ủng hộ và làm theo những điều sai trái. B. luôn bênh vực những điều đúng đắn. D. luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người khác. Câu 8: Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối, nếu thấy ý kiến đó đúng, em sẽ làm gì? A. Ủng hộ và bảo về ý kiến của bạn ấy. C. Không dám đưa ra ý kiến của mình. B. Ủng hộ và làm theo ý kiến của số đông các bạn. Câu 9: Trong giờ kiểm tra nếu biết bạn quay cóp thì em sẽ: A. ủng hộ bạn. B. thể hiện thái độ không đồng tình. C. im lặng.D. bao che cho bạn Câu 10: Nếu bạn thân em mắc khuyết điểm, em sẽ: A. bỏ qua khuyết điểm và vẫn chơi thân với bạn. C. chỉ rõ cái sai của bạn để giúp bạn B. xa lánh, không chơi với bạn. D. rủ các bạn khác cùng xa lánh bạn
  3. Câu 11: Biểu hiện nào sau đây trái với hành vi liêm khiết? A. Mong muốn làm giàu bằng sức lao động của mình. C. Không làm ăn gian lận. B. Không móc ngoặc, hối lộ.D.gợi ý để cấp dưới đem quà biếu mình. Câu 12: Biết giữ chữ tín sẽ có ý nghĩa như thế nào với bản thân, trong quan hệ xã hội và trong quan hệ hợp tác kinh doanh? A. Sẽ nhận được sự quý trọng của người khác. B. Sẽ được mọi người kính nể. C.nhận được sự tin cậy của người khác đối với mình. D. Sẽ co lợi cho bản thân mình. Câu 13: “Việc Bác Hồ sau 2 năm đi công tác về vẫn nhớ mua vòng bạc cho một em bé ở Pác Bó để làm quà cho em” đã nói lên phẩm chất gì? A. Giữ chữ tín. C. Tôn trọng lẽ phải. B. Liêm khiết. D. Trung thực. Câu 14: Nội dung nào không đúng với ý nghĩa của pháp luật và kỷ luật.? A. Giúp mọi người có chuẩn mực chung để rèn luyện, thống nhất trong hành động. B. Xác định trách nhiệm, bảo về quyền lợi của mọi người. C. Tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân và toàn xã hội phát triển theo định hướng chung. D. Chỉ bảo vệ quyền lợi cho các cấp lãnh đạo. Câu 15: Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan, có thể coi là pháp luật được không? A. Được. B. Chỉ có quy định của cơ quan. C. Không. D. Chỉ có bản nội quy của nhà trường. Câu 16: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh cần thiết cho những ai? A. Tất cả mọi người.B. Học sinh, sinh viên. C. Người già.D. Thanh niên. II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1. (1đ): Toàn và Hòa đang tranh luận với nhau.Toàn nói: "Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì học lạc hậu lắm,chỉ ở những nước phát triển có kinh tế,khoa học – kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập".Trái lại,Hòa bảo :" Ngay cả ở những nước đang phát triển cũng có nhiều điều mà ta cần học tập". Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao? Câu 2: (2đ)Theo em hoạt động chính trị -xã hội là gì? Là học sinh có cần tham gia các hoạt động xã hội không?Vì sao? Câu 3:(3đ) Nêu khái niệm Pháp luật và Kỉ luật ? Có người cho rằng, pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật tự giác, còn đối với những người có ý thức kỷ luật thì pháp luật là không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai ? Tại sao? (3điểm)
  4. Trường THCS Phùng Xá Họ và tên: Kiểm tra một tiết GDCD 8(đề 2) Lớp: 8 Thời gian: 45’ Điểm Lời phê của thầy cô giáo ĐỀ BÀI I/ TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái em cho là đúng nhất Câu 1: Việc làm nào sau đây thể hiện sự tích cực khi tham gia các hoạt động chính trị -xã hội ? A.Luôn luôn phải nhắc nhởB: Luôn luôn tham gia đúng giờ C: Bị bạn bè lôi kéo tham giaD:Làm việc để được nhận xét tốt Câu 2: Tôn trọng lẽ phải trái với : A. suy nghĩ, hành động theo hướng tích cực. C. ủng hộ và làm theo những điều sai trái. B. luôn bênh vực những điều đúng đắn. D. luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người khác. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây không tôn trọng lẽ phải? A.Công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. B.Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. C.Gió chiều nào che chiêù ấy, cố gắng không làm mất lòng ai D.Không chấp nhận và làm những việc sai trái. Câu 4 : Biểu hiện không tôn trọng người khác là? A. Luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác. C. Không công kích, chê bai người khác B. Kính trọng người trên, nhường nhịn trẻ nhỏ.D. Luôn công kích, chê bai người khác. Câu 5: Sống liêm khiết sẽ làm cho con người? A. Được nhiều người quý mến,tôn trọng B. Thanh thản, nhận được sự quí trọng, tin cậy của mọi người. C. Trở thành tấm gương cho mọi người trong xã hội,góp phần làm xã hội trong sạch D. Góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. Câu 6: Muốn trở thành người liêm khiết, theo em cần rèn luyện những đức tính nào dưới đây? A. Kỉ luật,thật thà,chân thànhC. Kỉ luật, trung thực, mình vì mọi người. B. Trung thực,tự giác,giữ chữ tínD. Mình vì mọi người. Câu 7: Lẽ phải là gì ? A. Lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. B. Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn. C. Lẽ phải là những điều được nhiều người làm theo. D. Là việc làm tốt. Câu 8: Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối, nếu thấy ý kiến đó đúng, em sẽ làm gì? A. Ủng hộ và bảo về ý kiến của bạn ấy. C. Không dám đưa ra ý kiến của mình. B. Ủng hộ và làm theo ý kiến của số đông các bạn. Câu 9: Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan, có thể coi là pháp luật được không? A. Được. B. Chỉ có quy định của cơ quan. C. Không. D. Chỉ có bản nội quy của nhà trường. Câu 10: Trong giờ kiểm tra nếu biết bạn quay cóp thì em sẽ: A. ủng hộ bạn. B. thể hiện thái độ không đồng tình. C. im lặng.D. bao che cho bạn
  5. Câu 11: Biểu hiện nào sau đây trái với hành vi liêm khiết? A. Mong muốn làm giàu bằng sức lao động của mình. C. Không làm ăn gian lận. B. Không móc ngoặc, hối lộ.D.gợi ý để cấp dưới đem quà biếu mình. Câu 12: “Việc Bác Hồ sau 2 năm đi công tác về vẫn nhớ mua vòng bạc cho một em bé ở Pác Bó để làm quà cho em” đã nói lên phẩm chất gì? A. Giữ chữ tín. C. Tôn trọng lẽ phải. B. Liêm khiết. D. Trung thực. Câu 13: Nếu bạn thân em mắc khuyết điểm, em sẽ: A. bỏ qua khuyết điểm và vẫn chơi thân với bạn. C. chỉ rõ cái sai của bạn để giúp bạn B. xa lánh, không chơi với bạn. D. rủ các bạn khác cùng xa lánh bạn Câu 14: Nội dung nào không đúng với ý nghĩa của pháp luật và kỷ luật.? A. Giúp mọi người có chuẩn mực chung để rèn luyện, thống nhất trong hành động. B. Chỉ bảo vệ quyền lợi cho các cấp lãnh đạo. C. Xác định trách nhiệm, bảo về quyền lợi của mọi người. D. Tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân và toàn xã hội phát triển theo định hướng chung. Câu 15: Biết giữ chữ tín sẽ có ý nghĩa như thế nào với bản thân, trong quan hệ xã hội và trong quan hệ hợp tác kinh doanh? A. Sẽ nhận được sự quý trọng của người khác. B. Sẽ được mọi người kính nể. C.nhận được sự tin cậy của người khác đối với mình. D. Sẽ co lợi cho bản thân mình. Câu 16: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh cần thiết cho những ai? A. Tất cả mọi người.B. Học sinh, sinh viên. C. Người già.D. Thanh niên. II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1. (1đ): Toàn và Hòa đang tranh luận với nhau.Toàn nói: "Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì học lạc hậu lắm,chỉ ở những nước phát triển có kinh tế,khoa học – kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập".Trái lại,Hòa bảo :" Ngay cả ở những nước đang phát triển cũng có nhiều điều mà ta cần học tập". Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao? Câu 2: (2đ)Theo em hoạt động chính trị -xã hội là gì? Là học sinh có cần tham gia các hoạt động xã hội không?Vì sao? Câu 3:(3đ) Nêu khái niệm Pháp luật và Kỉ luật ? Có người cho rằng, pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật tự giác, còn đối với những người có ý thức kỷ luật thì pháp luật là không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai ? Tại sao? (3điểm)
  6. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I . TRẮC NGHIỆM (4đ) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 C D B B C D C A B C D C A D C A II/ TỰ LUẬN: ( 6 đ) Câu Đáp án Biểu điểm 1 -Em đồng tình với ý kiến của bạn Hòa 0,5 -Vì mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế ,khoa học-kĩ thuật ,văn hóa,nghệ thuật,những công trình đặc sắc ,những 0,5 truyền thống quý báu.Đó là vốn quý của loài người cần được tôn trọng ,tiếp thu và phát triển. 2 Khái niệm: hoạt động chính trị - xã hội là những hoạt động có nội 1 dung liên qua đến việc xây dựng và bảo vệ Nhà nước ,chế độ chính trị,trật tự an ninh xã hội;. Học sinh nên tích cực tham gia mọi hoạt động xã hội vì khi tham 1 gia hoạt động chính trị -xã hội giúp hs tự rèn luyện bản thân,sống chan hòa và biết chia sẻ với mọi người 3 Khái niệm: - Pháp luật là những qui tắc xử sự chung, có tính bắt 1 buộc do nhà nước ban hành, được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. - Kỉ luật là những qui định qui ước của một cộng đồng 1 về những hành vi cần tuân theo, nhằm bảo đảm sự phối hợp hành động thống nhất chặt chẽ của mọi người.