Đề khảo sát chất lượng môn Lịch sử Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2020-2021

doc 3 trang nhatle22 2590
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng môn Lịch sử Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_mon_lich_su_lop_6_hoc_ki_ii_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng môn Lịch sử Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2020-2021

  1. ĐỀ KHÁO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học 2020-2021 Môn Lịch Sử 6 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1.( 4,0 điểm) Trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Lý Bí( 542-544)? Em có suy nghĩ gì về việc đặt tên nước là Vạn Xuân? Câu 2.( 4,0 điểm) Họ Khúc đã giành lại độc lập cho đất nước như thế nào? Vì sao nói những việc làm của họ Khúc đã chấm dứt trên thực tế ách thống trị của phong kiến phương Bắc? Câu 3.( 2,0 điểm) Hơn 1000 năm đấu tranh giành độc lập, tổ tiên ta đã để lại những gì? Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ thành quả đó? Hết ĐỀ KHÁO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học 2020-2021 Môn Lịch Sử 6 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1.( 4,0 điểm) Trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Lý Bí( 542-544)? Em có suy nghĩ gì về việc đặt tên nước là Vạn Xuân? Câu 2.( 4,0 điểm) Họ Khúc đã giành lại độc lập cho đất nước như thế nào? Vì sao nói những việc làm của họ Khúc đã chấm dứt trên thực tế ách thống trị của phong kiến phương Bắc? Câu 3.( 2,0 điểm) Hơn 1000 năm đấu tranh giành độc lập, tổ tiên ta đã để lại những gì? Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ thành quả đó? Hết
  2. HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM KSCL LỊCH SỬ 6 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Lý Bí( 542- 544)? Em có 4,0 suy nghĩ gì về việc đặt tên nước là Vạn Xuân? * Diễn biến cuộc khởi nghĩa Lý Bí: - Mùa xuân năm 542, Lý Bí phất cờ khởi nghĩa, hào kiệt khắp nơi kéo về hưởng ứng. 0,5 - Chỉ chưa đầy 3 tháng, nghĩa quân đã chiếm hầu hết các quận, 1 0,5 huyện. Tiêu Tư bỏ chạy về Trung Quốc. - Tháng 4 - 542 và đầu năm 543, nhà Lương hai lần đem quân sang 1,0 đàn áp, quân ta chủ động tiến đánh quân địch và giành thắng lợi. - Mùa xuân năm 544, Lý Bí lên ngôi hoàng đế (Lý Nam Đế), đặt 1,0 tên nước là Vạn Xuân, xây dựng kinh đô ở cửa sông Tô Lịch, lập triều đình với hai ban văn, võ. * Suy nghĩ về việc đặt tên nước là Vạn Xuân: Thể hiện lòng mong muốn cho sự trường tồn của dân tộc. Đất nước 1,0 mãi mãi thanh bình, tươi đẹp như vạn mùa xuân. Họ Khúc đã giành lại độc lập cho đất nước như thế nào? Vì sao 4,0 nói những việc làm của họ Khúc đã chấm dứt trên thực tế ách thống trị của phong kiến phương Bắc? * Họ Khúc đã giành độc lập cho đất nước: - Năm 905, Khúc Thừa Dụ được sự ủng hộ của nhân dân, đánh 0,5 chiếm Tống Bình. - Khúc Thừa Dụ tự xưng là tiết độ sứ, xây dựng một chính quyền tự 0,5 chủ. - Đầu năm 906, nhà Đường buộc phải phong cho Khúc Thừa Dụ 0,5 làm tiết độ sứ An Nam đô hộ phủ. * Những việc làm của họ Khúc đã chấm dứt trên thực tế ách thống 2 trị của phong kiến phương Bắc vì: - Năm 907, Khúc Thừa Dụ mất con là Khúc Hạo lên thay đã xây 0,5 dựng đất nước tự chủ, tiến hành những công việc sau: + Đặt lại các khu vực hành chính. 0,25 +Cử người trông coi mọi việc đến tận xã Việt. 0,25 +Xem xét và định lại mức thuế, bãi bỏ các thứ lao dịch thời Bắc 0,25 thuộc. +Lập lại sổ hộ khẩu. 0,25 - Những việc làm của họ Khúc chứng tỏ người Việt tự cai quản và
  3. tự quyết định tương lai của mình. 0,5 - Chấm dứt trên thực tế ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, bước đầu xây dựng và củng cố nền tự chủ đất nước. 0,5 Hơn 1000 năm đấu tranh giành độc lập, tổ tiên ta đã để lại 2,0 những gì? Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ thành quả đó? 3 * Hơn 1000 năm đấu tranh giành độc lập, tổ tiên ta đã để lại: - Lòng yêu nước. 0,5 - Tinh thần đấu tranh bền bỉ vì độc lập của đất nước. 0,25 - Ý thức vươn lên, bảo vệ nền văn hoá dân tộc. 0,25 * Học sinh cần phải bảo vệ thành quả: - Học thật tốt để biết được lịch sử dân tộc, vận dụng những kiến 0,5 thức đã học vào thực tiễn, trở thành người có ích cho đất nước sau này. - Tuyên truyền bảo vệ và phát huy những giá trị văn hoá mà ông 0,5 cha ta đã dày công xây dựng.