Bài giảng Tin học 7 (Cánh diều) - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Bài 9: định dạng trang tính và in

pptx 20 trang Thu Mai 03/03/2023 2720
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 7 (Cánh diều) - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Bài 9: định dạng trang tính và in", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_7_canh_dieu_chu_de_d_dao_duc_phap_luat_va.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học 7 (Cánh diều) - Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Bài 9: định dạng trang tính và in

  1. BÀI 9 ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH VÀ IN
  2. MỞ ĐẦU Giả sử em là người làm ra phần mềm bảng tính, em có cung cấp cho người dùng một số công cụ định dạng để làm đẹp bảng số liệu trong trang tính không?
  3. HOẠT ĐỘNG 1 1) Hãy quan sát cách trình bày 2 bảng tính MySheet ở Hình 1a, Hình 1b và trả lời câu hỏi sau: Em thích cách trình bày nào hơn? Vì sao? 2) Với kinh nghiệm sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản, em hãy tìm hiểu và trình bày trang tính như ở hình 1b
  4. KHÁM PHÁ 1 Định dạng font chữ và căn biên dữ liệu - Phần mềm bảng tính có các công cụ định dạng, căn biên dữ liệu trong ô, khối ô
  5. KHÁM PHÁ 2 Thực hành định dạng trang tính Mở tệp “ThucHanh.xlsx” và định dạng cho Bảng chỉ số BMI của nhóm em trong trang tính MySheet theo hướng dẫn Hướng dẫn Bước 1. Điều chỉnh độ rộng các cột, độ cao hàng tiêu đề sao cho hợp lí Bước 2. Định dạng số với 2 chữ số thập phân ở cột Chiều cao, cột BMI và cột Cân nặng
  6. Bước 3. Căn dữ liệu của cột STT vào giữa các ô. Căn biên phải dữ liệu số Bước 4. Định dạng chữ cho hàng tiêu đề của bảng: font Calibri, cỡ 13, kiểu chữ nghiêng và đậm, chữ màu xanh dương, nền ô chữ màu hồng nhạt Bước 5. Chọn kiểu chữ và màu chữ làm nổi bật một số thông tin ở cột đánh giá
  7. KHÁM PHÁ 3 Tìm hiểu cách in trang tính - Trước khi in một trang tính hoặc một vùng trang tính, ta phải xem trước khi in. - Phần mềm bản tính tự động phân chia các trang in, nếu không vừa ý, ta có thể chỉnh lại - Thực hiện in: chọn lệnh Print
  8. Ví dụ 1. In ra 4 dòng đầu của Bảng chỉ số BMI của một nhóm. Bước 1. Chọn khối muốn in Bước 2. Chọn File/Print/Print Selection, xem kĩ trước khi in Bước 3. Chọn Print
  9. Hình 2. Kết quả xem trước khi in
  10. Ví dụ 2. Tạo bảng điểm tổng kết Học kì I của Tổ 1 trong một trang tính gồm 15 cột. Trước khi in thấy trang thiếu 8 cột bên phải của bảng điểm, ta thực hiện như sau để điều chỉnh ngắt trang Bước 1. Vào View/Page/Break Preview Bước 2. Đưa chuột vào đường phân chia trang. Kéo thả chuột trên đường phân chia trang đến biên phải của cột cuối cùng, đó là vị trí ngắt trang ta muốn
  11. 1. Vào View/Page/Break Preview 2. Đưa chuột vào đường phân chia trang. Kéo thả chuột trên đường phân chia trang đến biên phải của cột cuối cùng, đó là vị trí ngắt trang ta Hình 5. Điều chỉnh ngắt trang để in muốn
  12. Hình 3. Chọn chế độ in vùng đã Hình 4. Xem trước khi in Bảng điểm tổng kết đánh dấu
  13. LUYỆN TẬP Nhóm đôi Bài 1. Em hãy định dạng cho bảng tổng hợp thu – chi theo tuần của em (hoặc của tổ, của lớp, của gia đình em) trong trang MySheet để được bảng đẹp và gây được chú ý vào những thông tin quan trọng (Ví dụ: Tổng số tiền đã tiêu, Tổng số tiền còn lại)
  14. VẬN DỤNG Trong các câu sau, những câu nào đúng? 1) Có thể chọn font, kiểu, cỡ và màu chữ cho dữ liệu trong trang tính 2) Không thể đặt màu nền và căn biên cho các khối ô trong trang tính, chỉ có thể làm điều này trên từng ô. 3) Việc sử dụng các công cụ định dạng trang tính có nhiều điểm tương tự như sử dụng công cụ định dạng văn bản trong phần mềm soạn thảo văn bản. 4) Không thể điều chỉnh ngắt trang in trong việc chuẩn bị in các trang tính.
  15. Câu trả lời: STT Nội dung Đúng/Sai 1 Có thể chọn phông, kiểu, cỡ và màu chữ cho dữ liệu trong Đúng trang tính. 2 Không thể đặt màu nền và căn biên cho các khối ô trong trang Sai tính, chỉ có thể làm điều này trên từng ô. 3 Việc sử dụng các công cụ định dạng trang tính có nhiều điểm Đúng tương tự như sử dụng công cụ định dạng văn bản trong phần mềm soạn thảo văn bản. 4 Không thể điều chỉnh ngắt trang in trong việc chuẩn bị in các Sai trang tính.