2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Mòn (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Mòn (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_ngu_van_lop_6_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023.docx
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Mòn (Có đáp án + Ma trận)
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM MÒN NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/Đơn Vận dụng % TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng vị kiến thức cao điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đọc 1.Thơ và thơ lục hiểu bát 1 2. Thực hành Tiếng Việt: 3 0 5 0 0 2 0 60 Biện pháp tu từ,từ láy, nghĩa của từ. Viết Kể lại một trải 1* 1* 1* 1* 2 nghiệm của bản 0 0 0 0 40 5 15 10 10 thân. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM MÒN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đ Chương/ Thông Vận TT ơn vị Mức độ đánh giá Nhận Vận Chủ đề hiểu dụng kiến biết dụng cao thức 1 Đọc hiểu Thơ lục Nhận biết: bát - Nhận biết được thể thơ. -Nhận biết được bài thơ ngắt nhịp theo nhịp chắn hay lẻ. - Nhận biết được bài thơ là lời bày tỏ cảm xúc của ai. - Nhận biết được từ láy có chứa trong dòng thơ. 3 TN 5TN 2TL -Nhận biết được biện pháp tu. Thông hiểu: - Thông qua từ ngữ hiểu được dòng thơ không trực tiếp nói về đặc điểm của tóc mẹ. - Hiểu được nội dung chính của khổ thơ thứ hai. - Hiểu được nghĩa của từ. Vận dụng: - Trình bày được nhận xét về mong ước của người con qua hai câu thơ cuối bài. - Trình bày được tình cảm, cảm xúc suy nghĩ về mẹ và những điều mong muốn làm cho mẹ. 2 Viết Kể lại Nhận biết: một trải Thông hiểu: 1TL* nghiệm Vận dụng: với Vận dụng cao: người Viết được bài văn kể lại một trải thân nghiệm với người thân trong gia đình; dùng ngôi kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc
- được kể. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
- TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM MÒN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn Ngữ văn lớp 7 Thời gian: 90 phút, (không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1 I.ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới TÓC CỦA MẸ TÔI Mẹ tôi hong tóc buổi chiều Quay quay bụi nước bay theo gió đồng Tóc dại mẹ xõa sau lưng Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen. Tóc sâu của mẹ tôi tìm Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương Bao nhiêu sợi bạc màu sương Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi. Con ngoan rồi đấy mẹ ơi Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh. (Phan Thanh Nhàn, trích Con muốn mặc áo đỏ đi chơi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016) Khoanh tròn vào một đáp án đúng cho mỗi câu (từ 1 đến 8) Câu 1 (0,5 điểm) Bài thơ đươc viết theo thể thơ: A.Song thất lục bát B. Lục bát C.Tám chữ D.Sáu chữ Câu 2: (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt của đoạn ngữ liệu trên? A.Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 3: (0,5 điểm) Dòng thơ nào trực tiếp nói về đặc điểm của tóc mẹ? A. Mẹ tôi hong tóc buổi chiều . B. Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen C. Quay quay bụi nước bay theo gió đồng D .Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh. Câu 4: (0,5 điểm)Dòng thơ nào sau đây chứa từ láy? A.Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen B.Quay quay bụi nước bay theo gió đồng C.Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương D.Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi Câu 5: (0,5 điểm ) Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ?
- A.Người mẹ B.Người bà. C.Người bố D. Người con Câu 6: (0,5 điểm) Khổ thơ thứ hai người con muốn bộc lộ tình cảm gì với người mẹ của mình? A.Biết ơn và kính trọng mẹ kể cả lúc mẹ đã già yếu. B.Lo lắng, buồn phiền khi thấy mẹ đã già. C.Quan tâm,thấu hiểu và thấy có lỗi với mẹ. D.Thương mẹ vì đã già. Câu 7: (0,5 điểm) Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở dòng thơ sau? “Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen”. A. Hoán dụ. B. Ẩn dụ. C. Nhân hoá D. So sánh Câu 8. Nghĩa của từ “hong” trong bài thơ là gì? A.Làm cho thẳng, mượt, sạch bằng cách dùng lược B.Làm cho khô bằng cách trải ra chỗ có nắng. C. Làm cho khô đi bằng cách để ở chỗ thoáng gió D. Làm cho sạch bằng nước và các chất làm sạch Tự luận: Câu 9. Em nhận xét như thế nào về mong ước của người con qua hai dòng thơ cuối bài? (Học sinh viết 2 câu trở lại) Con ngoan rồi đấy mẹ ơi Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh. Câu 10. Bài thơ khơi gợi ở em những cảm xúc, suy nghĩ gì về người mẹ của mình? Em mong muốn làm điều gì cho mẹ? ( Học sinh viết 3 câu trở lại) II. VIẾT (4,0 điểm) Bằng lời văn của mình, hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân em với người thân trong gia đình.
- ĐỀ SỐ 2 I.ĐỌC HIỂU(6,0 điểm) Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu dưới Mẹ ốm [ ] Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa. Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan. Khắp người đau buốt, nóng ran Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm. Người cho trứng, người cho cam Và anh y sĩ đã mang thuốc vào. Sáng nay trời đổ mưa rào Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương. Cả đời đi gió đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi. Mẹ vui con có quản gì Ngâm thơ kể chuyện, rồi thì múa ca Rồi con diễn kịch giữa nhà Một mình con sắm cả ba vai chèo. (1970) (Trần Đăng Khoa, trích tập thơ Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc, 1999 ) Khoanh tròn vào một đáp án đúng cho mỗi câu (từ 1 đến 8) Câu 1. Đoạn thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Thơ tự do B. Thơ 5 chữ C. Thơ lục bát D. Thơ thất ngôn tứ tuyệt Câu 2. Xác định cách ngắt nhịp trong hai câu thơ sau: “Cả đời đi gió đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi.” A. 2/2/2 và 4/4 B. 4/2 và 2/2/4 C. 2/2/2 và 2/4/2
- D. 2/2/2 và 2/2/4 Câu 3. Chỉ ra trạng ngữ trong câu thơ sau: Sáng nay trời đổ mưa rào Nắng trong trái chín ngọt ngào hương bay. A. Hương bay. C.Mưa rào B.Sáng nay. D.Trái chín Câu 4. Từ nào trong các từ sau đây là từ láy? A. Ngọt ngào C. Ruộng vườn B. Nắng mưa D. Cuốc cày Câu 5. Hình ảnh nào sau đây được nhắc đến trong đoạn trích trên? A. Cha C. Mẹ B. Bà D. Ông Câu 6. Em hiểu nghĩa ẩn dụ của từ “Nắng mưa” trong câu thơ sau như thế nào? “Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan” A. Chỉ sự gian nan khó nhọc trong cuộc đời của mẹ B. Chỉ hiện tượng nắng mưa của thời tiết. C. Nói đến sự vất vả cơ cực của người cha. D. Chỉ sự cần cù làm việc đề chăm sóc cho con. Câu 7. Qua đoạn thơ trên, nhà thơ đã bày tỏ cảm xúc gì khi viết về mẹ? A. Lòng biết ơn vô hạn, tình yêu thương tha thiết của người con đối với mẹ. B. Niềm vui khi được sống trong tình yêu thương của mẹ. C. Tình cảm xót thương của người con đối với mẹ. D. Tình yêu mến, tự hào khi có mẹ. Câu 8. Em hiểu như thế nào về nội dung hai câu thơ: “Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.” A. Người mẹ bị ốm nặng. B. Người nông dân lao động vất vả một nắng hai sương. C. Ruộng vườn nhà cửa vắng vẻ, không có bàn tay mẹ chăm sóc. D.Người cha bị ốm; Ruộng vườn vắng cha không người chăm sóc. Câu 9. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về vai trò của người mẹ đối với cuộc sống mỗi người? Câu 10. Qua đoạn thơ trên em rút ra bài học gì cho bản thân? II. VIẾT (4,0 điểm) Bằng lời văn của mình, hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân em với người thân trong gia đình ------------------------- Hết ------------------------
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM MÒN BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 ĐỀ SỐ 1 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 B 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 7 C 0,5 8 A 0,5 Nhận xét: Mong ước của người con qua hai câu thơ rất chân thành,giản 9 1,0 dị. Con mong mẹ trẻ lại sống mãi bên con. HS:- Nêu được cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về mẹ.(yêu 0,5 10 thương,chăm sóc, kính trọng mẹ 0,5 - Nếu được những điều bản thận muốn làm cho mẹ. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Kể lại một trải nghiệm của bản thân em c. Kể lại câu chuyện HS có thể triển khai câu chuyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 2,5 * Về nội dung: - Giới thiệu trải nghiệm và nêu lý do em muốn kể lại.
- - Giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. - Trình bày chi tiết các sự việc xảy ra từ lúc mở đầu cho đến lúc kết thúc theo trình tự thời gian. - Nêu cảm nghĩ về câu chuyện. * Về nghệ thuật: - Dùng ngôi thứ nhất để kể. - Kết hợp kể với miêu tả, biểu cảm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5 ĐỀ SỐ 2 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 C 0,5 6 A 0,5 7 A 0,5 8 C 0,5 9 Học sinh có thể trình bày những suy nghĩ theo nhận thức riêng (nếu hợp lí), song có thể diễn đạt theo các ý sau: - Người mẹ rất quan trọng trong việc nuôi nấng, dưỡng dục con 0,5 cái. - Người mẹ ảnh hưởng lớn đến việc hình thành nhân cách, lối sống 0,5 của con cái. Mẹ là chỗ dựa tinh thần của con cái. 10 Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách, song có thể diễn đạt theo 1,0 các ý sau: - Yêu thương, kính trọng, biết giúp đỡ và chăm sóc bố mẹ khi già yếu II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 b. b . Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,25 Kể lại một trải nghiệm của bản thân em c. Kể lại câu chuyện 2,5 HS có thể triển khai câu chuyện theo nhiều cách,nhưng cần đảm bảo
- các yêu cầu sau: * Về nội dung: - Giới thiệu trải nghiệm và nêu lý do em muốn kể lại. - Giới thiệu nhân vật,hoàn cảnh xảy ra câu chuyệnđược kỉ niệm đáng nhớ của bản thân -Trình bày chi tiết các sự việc xảy ra từ lúc mở đầu cho đến lúc kết thúc theo trình tự thời gian. - Nêu cảm nghĩ về câu chuyện. * Về nghệ thuật: - Dùng ngôi thứ nhất để kể. - Kết hợp kể với miêu tả, biểu cảm d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 -Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. a. Sáng tạo: 0,5 - Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn. Người ra đề TCM duyệt BGH duyệt Đặng Thảo Trang Nguyễn Thị Mai Nguyễn Xuân Phong



