2 Đề kiểm tra Khoa học tự nhiên 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Lùng Phình (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra Khoa học tự nhiên 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Lùng Phình (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_khoa_hoc_tu_nhien_7_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022.doc
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra Khoa học tự nhiên 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Lùng Phình (Có đáp án + Ma trận)
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: KHTN LÙNG PHÌNH Lớp:7 Năm học: 2022 - 2023 I. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra. 1, Khung ma trận: - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra khi kết thúc nội dung chương II: Phân tử. Liên kết hóa học. - Thời gian làm bài: 90 phút - Hình thức kiểm tra: kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (50% trắc nghiệm, 50% tự luận). Chủ đề Mức độ Điểm Tổng số số Vận ý/ câu Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN 1. Mở đầu (6 2 2 0 4 1,0 tiết) 2. Nguyên tử. Sơ 8 1 2 1 2 10 5,0 lược BTHCNTHH (14 tiết) 3. Phân tử. Liên 6 1 1 2 6 4,0 kết hóa học (14tiết) Số đơn vị kiến 16 2 2 1 2 1 0 4 20 thức Điểm số 4,0 2,5 0,5 1,5 0,5 1,0 0 5 5 10 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10
- 2, Bảng đặc tả Số ý TL/số Câu hỏi câu hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) 1. Mở đầu (6 tiết) 4 Nhận Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập 2 C1 biết môn Khoa học tự nhiên C2 Thông - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, 2 C3 hiểu liên kết, đo, dự báo. C4 - Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7) Vận Làm được báo cáo, thuyết trình. dụng thấp 2. Nguyêntử.Sơ lược BTH các nguyêntốhóahọc(14tiêt) 2 10 - Nguyên tử. - Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr 3 C5,6,7 - Nguyên tố hóa (mô hình sắp xếp electrontrong các lớp vỏ nguyên tử). Nhận - Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế học biết amu (đơn vị khối lượngnguyên tử). - Sơ lược về - Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hoá học và kí hiệu BTH các nguyên tố hoá học.
- Số ý TL/số Câu hỏi câu hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) nguyêntôhoahoc - Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các 5 C8 nguyên tố hoá học. C9 - Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì. C10 - Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/nguyên tố kim loại, cácnhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, C11 nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn. C12 - Viếtđượccôngthứchoáhọcvàđọc đượctên 1 C21 của20nguyêntốđầutiên Thông Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra cácnhóm nguyên hiểu tố/nguyên tố kim loại, các nhómnguyêntố/nguyêntốphikim,nhómnguyêntố khíhiếmtrongbảngtuầnhoàn. Vận Tính được số electron, notron, proton trong một nguyên tử. 2 C13 dụng C14 thấp Vận - Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên 1 C22 dụng tố/nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, cao nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn. 3. Phân tử. Liên kết hóa học (14 tiết) 2 6
- Số ý TL/số Câu hỏi câu hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) - Phân tử - đơn - Nêu được khái niệm phân tử, đơn chất, hợp chất. 3 C15, chất – hợp chất. 16,17 - Giới thiệu về - Nêu được mô hình sắp xếp electron trong vỏ nguyên tử của 3 C18,19,20 liên kết hóa học. một số nguyên tố khí hiếm; sự hình thành liên kết cộng hoá trị - Hóa trị và theo nguyên tắc dùng chung electron để tạo ra lớp vỏ electron công thức hóa của nguyên tố khí hiếm (Áp dụng được cho các phân tử đơn học. giản như H2, Cl2, NH3, H2O, CO2, N2, .). - Nêu được sự hình thành liên kết ion theo nguyên tắc cho và Nhận nhận electron để tạo ra ion có lớp vỏ electron của nguyên tố khí biết hiếm (Áp dụng cho phân tử đơn giản như NaCl, MgO, ). - Trình bày được khái niệm về hoá trị (cho chất cộng hoá trị). Cách viết công thức hoá học. - Viết được công thức hoá học của một số chất và hợp chất đơn giản thông dụng. - Nêu được mối liên hệ giữa hoá trị của nguyên tố với công thức hoá học. - Tính được phần trăm (%) nguyên tố trong hợp chất khi biết công thức hoá học của hợp chất. - Xác định được công thức hoá học của hợp chất dựa vào phần trăm (%) nguyên tố và khối lượng phân tử.
- Số ý TL/số Câu hỏi câu hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) - Trình bày được khái niệm về hoá trị (cho chất cộng hoá trị). Cách viết công thức hoá học. - Nêu được mối liên hệ giữa hoá trị của nguyên tố với công thức hoá học. - Đưa ra được một số ví dụ về đơn chất và hợp chất. - Tínhđượckhốilượng phântửtheođơn vị amu. - Chỉ ra được sự khác nhau về một số tính chất của chất ion và Thông chất cộng hoá trị. hiểu Xác định được hóa trị của CTHH 1 C23 - Viếtđượccông thứchoáhọccủamộtsốchất vàhợpchấtđơngiảnthôngdụng. Vận - Xácđịnhđượccôngthứchoáhọccủahợp chất dựa vào phần trăm (%) nguyên tố và khối lượngphântử. dụng 1 C24 thấp Vận - Tínhđượcphầntrăm(%)nguyêntốtronghợp dụng chấtkhibiếtcôngthứchoáhọccủahợpchất. cao - Vận dụng được biểu thức giải một số bài tập đơn giản.
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: KHTN LÙNG PHÌNH Lớp:7 Thời gian: 90 phút.(Không kể thời gian phát đề) Năm học: 2022 - 2023 ĐỀ SỐ 1 I. TRẮC NGHIỆM: 5,0 điểm Chọn đáp án đúng Câu 1 :“Trên cơ sở các sổ liệu và phân tích số liệu, con người có thể đưa ra các dựbáo hay dự đoán tính chất của sự vật, hiện tượng, nguyên nhân của hiệntượng!” Đó là kĩ năng nào? A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết tri thức. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo. Câu 2:Đâu không phải là kĩ năng cần vận dụng vào phương pháp tìm hiểu tự nhiên? A. Kĩ năng chiến đấu đặc biệt; B. Kĩ năng quan sát; C. Kĩ năng dự báo; D. Kĩ năng đo đạc. Câu 3 : Cổng quang điện có vai trò: A. Điều khiển mở đồng hồ đo thời gian hiện số. B. Điều khiển đóng đồng hồ đo thời gian hiện số. C. Điều khiển mở/đóng đồng hồ đo thời gian hiện số. D. Gửi tín hiệu điện tự tới đồng hồ. Câu 4 : Một bản báo cáo thực hành cần có những nội dung nào, sắp xếp lại theo thứ tự nội dung bản báo cáo. (1). Kết luận. (2). Mục đích thí nghiệm.(3). Kết quả. (4). Các bước tiến hành (5). Chuẩn bị (6). Thảo luận A. (1) - (2) - (3) - (4) - (5) - (6).B. (2) - (5) - (4) - (3) - (6) - (1). C. (1) - (2) – (6) - (3) - (5) - (4) D. (2) - (1) - (3) - (5) - (6)- (4). Câu 5: Nguyên tử có khả năng liên kết với nhau do nhờ có loại hạt nào? A. Electron.B. Proton.C. Nơtron.D. Hạt nhân Câu 6: Nguyên tử khối là khối lượng của một nguyên tử tính bằng đơn vị nào? A. Gam B. KilôgamC. amuD. Cả 3 đơn vị trên Câu 7: Đây là sơ đồ nguyên tử nguyên tố nào? A. Na. B. N.C. Al. D. O. Câu 8: Nguyên tố Aluminium kí hiệu là gì: A. Al.B. Fe.C. Ag.D. Ar. Câu 9. Hiện nay, có bao nhiêu nhóm A trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học? A. 5.B. 8.C. 6.D. 9. Câu 10. Nguyên tố khí hiếm không thuộc nhóm nào sau đây trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học? A. Nhóm IA.B. Nhóm IVA.C. Nhóm IIA.D. Nhóm VIIA Câu 11: Trong một chu các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo nguyên tắc: A. Chiều điện tích hạt nhân giảm dần.;B. Nguyên tử khối tăng dần.
- C. Tính kim loại tăng dần.D. Tính phi kim giảm dần. Câu 12 : Dãy nào sau đây thể hiện mức độ hoạt động hóa học của phi kim giảm dần: A. B, C, O, F.B. I, Br, Cl, F. C. Cl, S, P, Si.D. F, Br, I, At. Câu 13:Nguyên tử X có 11 proton và 12 notron. Tổng số hạt trong nguyên tử X là: A. 23.B.34.C.35.D.46. Câu 14:Nguyên tử X có tổng số hạt trong nguyên tử là 2. Biết số hạt proton là 1. Tìm số hạt notron? A. 0.B.1.C. 2.D.3. Câu15:Đơnchấtlàchấttạonêntừ: A.Mộtchất.B.Mộtnguyêntốhoáhọc. C.Mộtnguyêntử.D.Mộtphântử. Câu16:Dựavàodấuhiệunàosauđây đểphânbiệtphântử đơnchấtvớiphântử hợpchất? A.Hìnhdạngcủaphântử; B.Nguyêntử cùngloạihaykhácloại. C.Sốlượngnguyêntửtrongphântử.; D.Kíchthước củaphântử. Câu17:Cácchấtlàđơnchấtgồm: A. NO2;Al2O3;N2B. HgSO4,Cl2,ZnO C. Ca,Mg, H2D.H2O, Ag,NO Câu18:Liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử nước là liên kết A. Cộng hoá trị.B. Ion. C. Kim loại.D. Phi kim. Câu 19. Phát biểu nào sau đây không đúng? A. Liên kết trong các phân tử đơn chất thường là liên kết cộng hoá trị. B. Sau khi các nguyên tử liên kết với nhau, số electron ở lớp ngoài cùng sẽ giống nguyên tố khí hiếm. C. Liên kết giữa các nguyên tố phi kim thường là liên kết cộng hoá trị. D. Liên kết giữa nguyên tố kim loại với nguyên tố phi kim đều là liên kết ion. Câu 20. Chọn câu đúng nhất về liên kết cộng hóa trị: Liên kết cộng hóa trị là liên kết: A. Giữa các phi kim với nhau. B. Trong đó cặp electron chung bị lệch về một nguyên tử. C. Được hình thành do sự dùng chung electron của 2 nguyên tử khác nhau. D. Được tạo nên giữa 2 nguyên tử bằng một hay nhiều cặp electron chung. II. TỰ LUẬN: 5,0 điểm Câu21(1,5điểm): Gọitêncácnguyêntốcókíhiệuhoáhọcsau:O,N, H Câu22(1,0 điểm): NguyêntốAcósốhiệunguyêntửlà11,chukì3,nhómItrongbảnghệ thốngtuầnhoàn.Hãy chobiếtcấutạonguyêntửcủa A. Câu 23. (1,0 điểm): Xác định hoá trị của các nguyên tố Ca và C trong hợp chất sau: CaO; CH4 (biết hóa trị O(II), H(I)) Câu 24 (1,5 điểm): Lập công thức hóa học của hợp chất tạo bởi sulfur và oxygen, trong đó phần trăm khối của S và O lần lượt là 40% và 60%, biết khối
- lượng phân tử của hợp chất là 80 amu. ( Biết S= 32, O= 16) PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: KHTN LÙNG PHÌNH Lớp:7 Thời gian: 90 phút.(Không kể thời gian phát đề) Năm học: 2022 - 2023 ĐỀ SỐ 2 I. TRẮC NGHIỆM: 5,0 điểm Chọn đáp án đúng Câu 1 :Con người có thể định lượng được các sự vật và hiện tượng tự nhiên dựa trên kĩ năng nào? A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết tri thức. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo. Câu 2 :Khẳng định nào dưới đâỵ là không đúng? A. Dự báo là kĩ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học tự nhiên. B. Dự báo là kĩ năng không cấn thiết của người làm nghiên cứu. C. Dự báo là kĩ năng dự đoán điều gì sẽ xảy ra dựa vào quan sát, kiến thức,suy luận của con người,... về các sự vật, hiện tượng. D. Kĩ năng dự báo thường được sử dụng trong bước dự đoán của phươngpháp tìm hiểu tự nhiên. Câu 3 : Cổng quang điệnkhông có vai trò: A. Điều khiển mở đồng hồ đo thời gian hiện số. B. Điều khiển đóng đồng hồ đo thời gian hiện số. C. Điều khiển mở/đóng đồng hồ đo thời gian hiện số. D. Gửi tín hiệu điện tự tới đồng hồ. Câu 4 :Cho các bước sau: (1) Thực hiện phép đo, ghi kết quả đo và xử lí số liệu đo. (2) Ước lượng để lựa chọn dụng cụ/thiết bị đo phù hợp. (3) Phân tích kết quả và thảo luận về kết quả nghiên cứu thu được. (4) Đánh giá độ chính xác của kết quả đo căn cứ vào loại dụng cụ đo và cách đo. Trình tự các bước hình thành kĩ năng đo là: A. (1) - (2) - (3) - (4).B. (1) - (3) - (2) - (4). C. (3) - (2) - (4) - (1).D. (2) - (1) - (4) - (3). Câu 5: Nguyên tử có khả năng liên kết với nhau do nhờ có loại hạt nào? A. Electron. B. Proton. C. Nơtron. D. Hạt nhân Câu 6: Nguyên tử khối là khối lượng của một nguyên tử tính bằng đơn vị nào? A. Gam B. Kilôgam C. amu D. Cả 3 đơn vị trên Câu 7: Đây là sơ đồ nguyên tử nguyên tố nào? A. Na. B. Ne. C. Al. D. O.
- Câu 8: Nguyên tố Helium kí hiệu là gì: A. He. B. Fe. C. Ag. D. Ar. Câu 9. Hiện nay, có bao nhiêu chu kì trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học? A. 5. B. 7. C. 8. D. 9. Câu 10. Nguyên tố phi kim không thuộc nhóm nào sau đây trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học? A. Nhóm IA. B. Nhóm IVA. C. Nhóm IIA. D. Nhóm VIIA Câu 11: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo nguyên tắc: A. chiều nguyên tử khối tăng dần. B. chiều điện tích hạt nhân tăng dần. C. tính kim loại tăng dần. D. tính phi kim tăng dần. Câu 12 : Dãy nào sau đây thể hiện mức độ hoạt động hóa học của kim loại tăng dần: A. Be, Fe, Ca, Cu. B. Ca, K, Mg, Al. C. Al, Zn, Co, Ca. D. Li, Na, K, Cs. Câu 13: Nguyên tử X có 6 proton và 4 neutron. Tổng số hạt trong nguyên tử X là: A.14.B.16.C.15.D.17. Câu 14: Nguyên tử X có tổng số hạt trong nguyên tử là 2. Biết số hạt proton là 1. Tìm số hạt neutron? A. 0. B.1. C. 2.D.3. Câu15:Hợp chấtlàchấttạonêntừ: A.Mộtchất ; B.Hai hay nhiềunguyêntốhoáhọc trở lên. C.Mộtnguyêntử ; D.Mộtphântử. Câu16:Dựavàodấuhiệunàosauđây đểphânbiệtphântử đơnchấtvớiphântử hợpchất? A.Hìnhdạngcủaphântử; B.Kíchthước củaphântử. C. Số lượng nguyên tử trong phân tửD. Nguyên tử cùng loại hay khác loại. Câu17:Cácchấtlàhợpchấtgồm: A. NO2;Al2O3;N2 B. HgSO4,Cl2,ZnO C. CaO,MgO, H2SO4 D.H2O, Ag,NO Câu18:Liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử muối NaCl là liên kết A. Ion.B. Cộng hoá trị; C. Kim loại. D. Phi kim. Câu 19. Phát biểu nào sau đây là đúng về chất ion? A. Chất ion là chất được tạo bởi các ion dương và ion âm; B. Ở điều kiện thường, chất ion thường ở thể rắn, lỏng, khí; C. Chất ion dễ bay hơi, kém bền nhiệt; D. Chất ion không tan được trong nước. Câu 20. Liên kết cộng hóa trị được hình thành do A. Lực hút tĩnh điện yếu giữa các nguyên tử; B. Các electron hoá trị.. C. Các đám mây electron; D. Các cặp electron dùng chung II. TỰ LUẬN: 5,0 điểm Câu21(1,5điểm): Viếtkí hiệu hóa học cho cácnguyêntốhoáhọcsau:Oxygen,nitrogen, hydrogen.
- Câu22(1,0 điểm): Nguyên tố A có số hiệu nguyên tử là 12, chu kì 3, nhóm II trong bảng hệ thốngtuầnhoàn.Hãy chobiếtcấutạonguyêntửcủa A. Câu 23. (1,0 điểm): Xác định hoá trị của các nguyên tố Mg, Fe trong hợp chất sau: MgO; FeCl2 (biết hóa trị O(II), Cl(I)) Câu 24 (1,5 điểm):Hợp chất X có phân tử khối bằng 62 amu. Trong phân tử của hợp chất nguyên tố oxygen chiếm 25% theo khối lượng, còn nguyên tố Sodium chiếm 75%. Lập công thức hóa học của X? (Biết Na= 23, O= 16) ..Hết . PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG PTDTBT THCS HỌC KÌ I LÙNG PHÌNH Môn: KHTN Lớp:8 Năm học: 2022 - 2023 1. HƯỚNG DẪN CHẤM Bài thi chấm theo thang điểm 10, là tổng các điểm thành phần. Học sinh làm đúng đến đâu chấm đến đấy, làm theo cách khác đúng vẫn chấm điểm tối đa. Thang điểm chia nhỏ nhất đến 0,25. 2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Đề số 1 A. TRẮC NGHIỆM: 5,0 điểm (đúng mỗi câu được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A C B A C B A B A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B D B B B B C A A D B. TỰ LUẬN: 5,0 điểm Câu Đáp án Điểm O: Oxygen 0,5 21 N: Nitrogen 0,5 H: Hydrogen 0,5 CấutạonguyêntửcủaA: - Sốhiệu nguyêntử củaAlà11chobiết: 0,25 + natriởôsố11, điệntíchhạtnhânnguyêntử natrilà11+; 22 + có11electron trong nguyêntửnatri; 0,25 + Ởchukì3 có: 3lớpelectron; 0,25 + ỞnhómI: Có 1electronởlớp ngoài cùng. 0,25
- a II 0,25 Gọi hóa trị của Ca là a: CaO . Theo QTHT: a.1 = 1.II 0,25 23 =>a = II =>Hóa trị của Ca: II b I 0,25 Gọi hóa trị của C là b:C H 4 .Theo QTHT: 1.b = 4.I =>b = VI =>Hóa trị của C: IV 0,25 Gọi CT dạng chung là S O x y 0,5 Khối lượng phân tử của SxOy là: 32.x + 16.y = 80 32.x 0,25 %S .100% 40% x 1 24 80 0,25 16.y %O .100% 60% y 3 0,25 80 0,25 Vậy CTHH của hợp chất là SO3 Đề số 2 A. TRẮC NGHIỆM: 5,0 điểm (đúng mỗi câu được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C B C B A C B A B A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B D B B B B C A A D B. TỰ LUẬN: 5,0 điểm Câu Đáp án Điểm Oxygen: O 0,5 21 Nitrogen: N 0,5 Hydrogen: H 0,5 C22: CấutạonguyêntửcủaA: - Sốhiệu nguyêntử củaAlà12chobiết: + magnesiumởôsố12, điệntíchhạtnhânnguyêntử 0,25 22 magnesiumlà12+; 0,25 + có12electron trong nguyêntửmagnesium; 0,25 + Ởchukì3 có: 3lớpelectron; 0,25 + ỞnhómII: Có 2electronởlớp ngoài cùng. a II 0,25 Gọi hóa trị của Mg là a: Mg O . Theo QTHT: a.1 = 1.II 0,25 23 => a = II => Hóa trị của Mg : II b I 0,25 Gọi hóa trị của Fe là b: FeCl 2 .Theo QTHT: 1.b = 2.I => b = II => Hóa trị của Fe: II 0,25
- Gọi CT dạng chung là Na O x y 0,5 Khối lượng phân tử của NaxOy là: 23.x + 16.y = 80 23.x 0,25 %Na .100% 75% x 2 24 62 0,25 16.y %O .100% 25% y 1 0,25 62 0,25 Vậy CTHH của hợp chất là Na2O



