2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_gdcd_lop_9_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_tru.pdf
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)
- KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I GDCD LỚP 9 Năm học: 2022 - 2023 Tên chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng đề TN TL TN TL TN TL TN TL Trình bày Chỉ ra được Giải quyết được được khái hành vi tình huống thực niệm, biểu đúng và trái tế trong cuộc Chí công hiện với chí công sống vô tư vô tư Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 5 Số điểm: Số điểm: 0.5 Số điểm: 3 Số điểm: 4 0.5 Trình bày Giải thích được khái được vì niệm, biểu sao nên hiện của tự có đức chủ tính tự chủ. Trình Tự chủ bày được cách rèn luyện Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 3 Số điểm: Số điểm: Số điểm: 2.5 0.5 2
- Trình bày Chỉ ra được Trình bày được khái hành vi được sự đối Hòa niệm, biểu đúng và trái lập giữa hòa bình, hiện với hòa bình và hợp tác bình, hợp chiến tranh và phát tác và phát triển triển Số câu: 4 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 7 Số điểm: 1 Số điểm: 0.5 Số điểm: 2 Số điểm: 3.5 Số câu: 8 5 1 1 15 Số điểm: 2 3 2 3 10 Tỷ lệ %: 20% 30% 20% 30% 100%
- TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: GDCD 9 Họ tên:......................................... Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Lớp:........................... Đề số 1 I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn đáp án đúng Câu 1: Chí công vô tư là giải quyết công việc theo A. lẽ phải B. cảm tính C. số đông D. tình cảm Câu 2: Biểu hiện nào dưới dây trái với hợp tác A. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. B. Tích cực thảo luận nhóm trong giờ học. C. Liên kết giữa các quốc gia trong khu vực về kinh tế D. Chỉ làm việc khi thấy có lợi cho bản thân. Câu 3: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Im lặng, thờ ơ trước những hành vi sai trái B. Thiên vị, che giấu những việc làm sai trái của bạn bè C. Kiên quyết xử lý hành vi vi phạm nội quy nhà trường D. Phân biệt đối xử giữa các thành viên Câu 4: Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý muốn của mình. C. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. D. Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế. Câu 5: Trường hợp nào dưới đây thể hiện chí công vô tư? A. Bạn Q cho H chép bài trong giờ kiểm tra vì H là lớp trưởng B. Bạn M nói xấu bạn N vì N thường phê bình mình C. Bạn P chỉ giúp đỡ các bạn nếu thấy có lợi cho bản thân D. K phê bình thẳng thắn khi T thường xuyên đi muộn dù T là bạn thân Câu 6: Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì lợi ích chung được gọi là gì? A. Văn minh B. Quan tâm C. Chia sẻ D. Hợp tác Câu 7: Làm chủ bản thân, làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn bình tĩnh tự tin và tự điều chỉnh hành vi của mình được gọi là gì? A. Khiêm nhường B. Tự chủ C. Trung thực D. Chí công vô tư
- Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Vội vàng quyết định mọi việc B. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh C. Hoang mang, dao động khi gặp khó khăn D. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc, mọi nơi Câu 9: Biến đổi hoặc làm cho biến đổi từ ít đến nhiều, hẹp đến rộng, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp được gọi là gì? A. Hòa bình B. Hợp tác C. Phát triển D. Vận động Câu 10: Không có chiến tranh, không có xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia dân tộc, giữa con người với con người, là khái vọng của toàn nhân loại được gọi là gì? A. Hòa bình B. Thống nhất C. Yêu nước D. Tự chủ Câu 11: Hành vi nào dưới đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Nhận quà biếu có tính chất hối lộ B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi C. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân D. Luôn nhận định theo số đông Câu 12: Xác định đâu là việc làm góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Tăng cường chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt. B. Kích động chia rẽ các dân tộc, tôn giáo. C. Tăng cường sự giao lưu hợp tác của các quốc gia. D. Xâm lấn lãnh thổ của các quốc gia, dân tộc khác. II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Vì sao con người phải rèn luyện tính tự chủ? Em hãy nêu các rèn luyện đức tính tự chủ của bản thân? Câu 2 (2,0 điểm): Em hãy trình bày sự đối lập giữa hòa bình và chiến tranh? Câu 3 (3,0 điểm): Tình huống T là một học sinh ngoan, học giỏi nhất lớp 9A. Trong lớp, T học tập rất nghiêm túc. Không những thế, trong lớp ai có khuyết điểm là T đều nhắc nhở ngay. Nếu không sửa chữa, T phê bình các bạn trước lớp. Trong đợt bình bầu danh hiệu “Cháu ngoan bác hồ” vừa qua, mặc dù biết T hoàn toàn xứng đáng nhưng không ai bình bầu cho T, vì cả lớp cho rằng T hay phê bình các bạn mắc khuyết điểm Câu hỏi: a. Theo em việc làm của T, của lớp 9A như vậy là đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu là thành viên của lớp 9A, em sẽ làm gì?
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Đề số 1 - MÔN: GDCD 9 (Năm học: 2022- 2023) Câu Nội dung Điểm I. Trắc nghiệm 3.0 Câu 1 A 0.25 Câu 2 D 0.25 Câu 3 C 0.25 Câu 4 D 0.25 Câu 5 D 0.25 Câu 6 D 0.25 Câu 7 B 0.25 Câu 8 B 0.25 Câu 9 C 0.25 Câu 10 A 0.25 Câu 11 A 0.25 Câu 12 C 0.25 II. Tự luận 7.0 Câu 1 Giải thích 1.0 - Tính tự chủ rất cần thiết vì trong cuộc sống, con người luôn gặp những tình huống đòi hỏi phải có sự ứng xử đúng đắn, phù hợp - Trong xã hội, nếu mọi người đều biết tự chủ, biết xử sự như những người có văn hóa thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn 1.0 Cách rèn luyện - Phải tập điều chỉnh hành vi, thái độ của mình theo yêu cầu của nếp sông văn hoá: bình tĩnh, ôn hoà, lễ độ; - Tập suy nghĩ trước và sau khi hành động; - Phải hạn chế những đòi hỏi, mong muôn hưởng thụ cá nhân và xa lánh những cám dỗ để tránh những việc làm xâu; - Sau mỗi việc làm, cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa. - Tự tin trong học tập và các hoạt động tập thể;
- - Kiên định thực hiện và bảo vệ cái đúng, cái tốt; Câu 2 - Hòa bình là niềm ước ao, là hạnh phúc của nhân loại. 0.5 - Hòa bình là sự bình yên chung sống trong một phạm vi, một lãnh 0.5 thổ, một quốc gia hay một cộng đồng lớn hơn, trong hòa bình vẫn có đấu tranh, đấu tranh để sinh tồn, 0.5 - Chiến tranh là sự đấu tranh kịch liệt giữa hai hoặc nhiều phía với nhau để tranh giành quyền lực, lãnh thổ, ranh giới. 0.5 - Chiến tranh thường gây đổ máu, chết chóc, đói khổ.chiến tranh lớn có thể gây sự tàn khốc cho cả hhân loại. a. Việc làm của T là đúng vì công bằng, chí công vô tư 1.5 Câu 3 việc làm của các bạn 9A là sai, chưa công bằng trong bình bầu cho T, vì mục đích xấu của cá nhân b. Phân tích cho các bạn hiểu, nên công bằng, chí công vô tư, 1.5
- TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: GDCD 9 Họ tên:......................................... Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Lớp:........................... Đề số 2 I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn đáp án đúng Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Kiên quyết xử lý hành vi vi phạm nội quy nhà trường B. Phân biệt đối xử giữa các thành viên C. Im lặng, thờ ơ trước những hành vi sai trái D. Thiên vị, che giấu những việc làm sai trái của bạn bè Câu 2: Hành vi nào dưới đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân B. Luôn nhận định theo số đông C. Nhận quà biếu có tính chất hối lộ D. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi Câu 3: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Kích động chia rẽ các dân tộc, tôn giáo. B. Tăng cường sự giao lưu hợp tác của các quốc gia. C. Tăng cường chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt. D. Xâm lấn lãnh thổ của các quốc gia, dân tộc khác. Câu 4: Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. B. Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế. C. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý muốn của mình. Câu 5: Trường hợp nào dưới đây thể hiện chí công vô tư? A. K phê bình thẳng thắn khi T thường xuyên đi muộn dù T là bạn thân B. Bạn Q cho H chép bài trong giờ kiểm tra vì H là lớp trưởng C. Bạn M nói xấu bạn N vì N thường phê bình mình D. Bạn P chỉ giúp đỡ các bạn nếu thấy có lợi cho bản thân Câu 6: Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì lợi ích chung được gọi là gì? A. Văn minh B. Quan tâm C. Chia sẻ D. Hợp tác
- Câu 7: Chí công vô tư là giải quyết công việc theo A. lẽ phải B. cảm tính C. số đông D. tình cảm Câu 8: Biểu hiện nào dưới dây trái với hợp tác A. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. B. Tích cực thảo luận nhóm trong giờ học. C. Liên kết giữa các quốc gia trong khu vực về kinh tế D. Chỉ làm việc khi thấy có lợi cho bản thân. Câu 9: Làm chủ bản thân, làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn bình tĩnh tự tin và tự điều chỉnh hành vi của mình được gọi là gì? A. Khiêm nhường B. Tự chủ C. Trung thực D. Chí công vô tư Câu 10: Không có chiến tranh, không có xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia dân tộc, giữa con người với con người, là khái vọng của toàn nhân loại được gọi là gì? A. Hòa bình B. Thống nhất C. Yêu nước D. Tự chủ Câu 11: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Hoang mang, dao động khi gặp khó khăn B. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc, mọi nơi C. Vội vàng quyết định mọi việc D. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh Câu 12: Biến đổi hoặc làm cho biến đổi từ ít đến nhiều, hẹp đến rộng, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp được gọi là gì? A. Phát triển B. Vận động C. Hòa bình D. Hợp tác II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Trình bày khái niệm hợp tác? Hợp tác mang lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2,0 điểm): Em hãy trình bày sự đối lập giữa hòa bình và chiến tranh? Câu 3 (3,0 điểm): Tình huống T là một học sinh ngoan, học giỏi nhất lớp 9A. Trong lớp, T học tập rất nghiêm túc. Không những thế, trong lớp ai có khuyết điểm là T đều nhắc nhở ngay. Nếu không sửa chữa, T phê bình các bạn trước lớp. Trong đợt bình bầu danh hiệu “Cháu ngoan bác hồ” vừa qua, mặc dù biết T hoàn toàn xứng đáng nhưng không ai bình bầu cho T, vì cả lớp cho rằng T hay phê bình các bạn mắc khuyết điểm Câu hỏi: a. Theo em việc làm của T, của lớp 9A như vậy là đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu là thành viên của lớp 9A, em sẽ làm gì?
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Đề số 2 - MÔN: GDCD 9 (Năm học: 2022- 2023) Câu Nội dung Điểm I. Trắc nghiệm 3.0 Câu 1 A 0.25 Câu 2 C 0.25 Câu 3 A 0.25 Câu 4 B 0.25 Câu 5 A 0.25 Câu 6 D 0.25 Câu 7 A 0.25 Câu 8 D 0.25 Câu 9 B 0.25 Câu 10 A 0.25 Câu 11 D 0.25 Câu 12 A 0.25 II. Tự luận 7.0 Câu 1 - Khái niệm: Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ 1.0 lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì lợi ích chung. - Ý nghĩa 1.0 + Hợp tác quốc tế để cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu. + Giúp đỡ tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển. + Để đạt được mục tiêu hòa bình cho toàn nhân loại. Câu 2 - Hòa bình là niềm ước ao, là hạnh phúc của nhân loại. 0.5 - Hòa bình là sự bình yên chung sống trong một phạm vi, một lãnh 0.5 thổ, một quốc gia hay một cộng đồng lớn hơn, trong hòa bình vẫn có đấu tranh, đấu tranh để sinh tồn, 0.5 - Chiến tranh là sự đấu tranh kịch liệt giữa hai hoặc nhiều phía với nhau để tranh giành quyền lực, lãnh thổ, ranh giới. 0.5 - Chiến tranh thường gây đổ máu, chết chóc, đói khổ.chiến tranh
- lớn có thể gây sự tàn khốc cho cả hhân loại. a. Việc làm của T là đúng vì công bằng, chí công vô tư 1.5 Câu 3 việc làm của các bạn 9A là sai, chưa công bằng trong bình bầu cho T, vì mục đích xấu của cá nhân b. Phân tích cho các bạn hiểu, nên công bằng, chí công vô tư, 1.5



