2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_gdcd_lop_9_giua_hoc_ki_i_co_dap_an_ma_tran.docx
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I (Có đáp án + Ma trận)
- KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá kiến thức đã học để làm bài kiểm tra sau khi đã học xong các bài: Tự chủ, dân chủ và kỉ luật, bảo vệ hoà bình, chí công vô tư, Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới và hợp tác và phát triển. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng những điều đã học vào làm bài và xử lí các tình huống thực tiễn 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ quý trọng, ủng hộ và rèn luyện theo các chuẩn mực tính tự chủ, chí công vô tư, có lòng yêu hòa bình, ghét chiến tranh, có tinh thần hợp tác quốc tế và hợp tác với bạn bè, những người xung quanh.. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: TNKQ + Tự luận III. MA TRẬN: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề TL TNKQ TL VD thấp VD cao TNKQ ( TL) (TL) 1. Nêu được thế nào là -Hiểu Chí chí công vô tư, biểu lợi ích công hiện của chí công vô của chí vô tư tư. công vô tư, -Phân biệt được hành vi chí công vô tư và không chí công vô tư Số câu: 1 1 2 Số điểm 1,0 0,25 1,25 Tỉ lệ: 10 2,5% 12,5% 2. -Nêu được khái niệm Hiểu vì bảo vệ hòa bình? Nêu sao
- Bảo vệ hoà - Nhận được chính nghĩa và phải bình biết biểu chiến tranh phi nghĩa? bảo vệ hiện bảo Lấy ví dụ minh họa. hòa vệ hòa bình, bình Hiểu được bản thân cần thực hiện việc gì bảo vệ hòa bình. Số câu: 1 1 2 4 S.điểm 0,25 3,0 0,5 3,75 Tỉ lệ: 2,5% 30 5% 37,5% 3. Dân chủ và -Nhận biết Hiểu Hiểu và kỉ luật biểu hiện được giải thích dân chủ mối “Dân chủ -Nhận biết quan hệ và kỉ luật khái niệm giữa là sức kỉ luật dân chủ mạnh của và kỉ tập thể” luật, Ý Vì sao cần nghĩa thực hiện của dân tốt dân chủ chủ kỉ và kỉ luật. luật Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 0,25 0,25 2,0 2,5 Tỉ lệ: 2,5% 2,5% 20% 25% 4. Tự chủ Nêu được Học sinh Học sinh khái niệm rút ra được đưa ra tự chủ, nhận xét cách xử biểu hiện thông qua lí thông của tự chủ tình huống qua tình huống Số câu: 2 ½ 1/2 2 S điểm: 0,5 1,0 1,0 2,5% Tỉ lệ: 5% 10% 10% 25
- T. câu: 4 2 4 1 1/2 1/2 12 T. điểm 1,0 4 1,0 3,0 1,0 1,0 10 Tỉ lệ: 10% 40% 10% 30% 10% 10% 100% IV. ĐỀ BÀI: ĐỀ 1: Phần I: Trắc nghiệm (2,0đ) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất mỗi ý đúng được (0,25 điểm) Câu 1: Theo em chí công vô tư mang lại lợi ích A.cho tập thể và cộng đồng xã hội. B.cho cá nhân. C.cho gia đình. D.cho một nhóm người. Câu 2: Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình. C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. D. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Học hỏi những điều hay của người khác. D. Giao lưu với thanh niên quốc tế. Câu 4: Cần bảo vệ hoà bình vì hoà bình A. là khát vọng của toàn nhân loại. B. mang đến thảm hoạ cho loài người C. giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình. D. giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn. Câu 5: Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là? A. Dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện. B. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện. C. Dân chủ là nội dung của kỉ luật. D. Dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện.
- Câu 6: Dân chủ là mọi người được A. làm những gì mình muốn. B. làm chủ suy nghĩ, tình cảm của mình. C. làm chủ công việc của tập thể và xã hội. D. quyết định công việc của mình và của người khác. Câu 7: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Vội vàng quyết định mọi việc. B. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. C. Hoang mang, dao động khi gặp khó khăn. D. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc, mọi nơi. Câu 8: Người tự chủ là người biết làm chủ A. Suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình. B. suy nghĩ của mình và của người khác. C. hành vi của mình và của người khác. D. tình cảm của mình để chi phối người khác. Phần II: Tự luận (7,0đ) Câu 1 (1,0đ): Thế nào là chí công vô tư? Câu 2 (3,0đ): Thế nào là chiến tranh chính nghĩa và chiến tranh phi nghĩa? Lấy ví dụ? Câu 3 (2,0đ): Vì sao cần thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? Câu 4 (2,0đ): Đọc đoạn dữ liệu sau và trả lời câu hỏi dưới đây: Tự chủ Chủ nhật, H được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo đúng mốt, bộ nào H cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui. a. Em hãy nhận xét việc làm của H? b. Nếu em là H, em sẽ sử sự như thế nào trong tình huống đó? ............................................Hết........................................ ĐỀ 2: Phần I: Trắc nghiệm (2,0đ) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất, mỗi ý đúng được (0,25 điểm)
- Câu 1: Để chấn chỉnh nề nếp, kỉ cương trong xí nghiệp, ông D xử lí các trường hợp vi phạm không phân biệt người nhà hay người ngoài. Việc làm đó thể hiện? A. Ông D là người Chí công vô tư. B. Ông D là người trung thực. C. Ông D là người thật thà. D. Ông D là người tôn trọng người khác. Câu 2: Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Học hỏi những điều hay của người khác. D. Giao lưu với thanh niên quốc tế. Câu 3: Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình. C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. D. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác. Câu 4: Để thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày, em không chấp nhận việc làm nào dưới đây? A. Khoan dung với mọi người xung quanh. B. Tôn trọng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè quốc tế. C. Không chơi với người khác tôn giáo với mình. D. Giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng thương lượng. Câu 5: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật? A. Phát huy dân chủ là phát huy sức mạnh của tập thể. B. Kỉ luật khiến cho mọi người bị gò bó, không phát huy được khả năng của mình. C. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. D. Dân chủ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy năng lực của bản thân. Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện dân chủ? A. Không đóng góp ý kiến trong các cuộc họp của lớp B. Nói tự do trong giờ sinh hoạt lớp. C. Tích cực phát biểu ý kiến trong buổi Đại hội chi đội D. Không quan tâm đến công việc chung
- Câu 7: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? A. Ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự khi giải quyết công việc. B. Bình tĩnh, sáng suốt đưa ra những quyết định đúng đắn. C. Hay nồi nóng, cãi vã, gây gỗ với mọi người xung quanh. D. Không chán nản, tuyệt vọng khi gặp khó khăn. Câu 8: Làm chủ bản thân, làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống luôn bình tĩnh tự tin và tự điều chỉnh hành vi của mình được gọi là? A. Khiêm nhường. B. Tự chủ. C. Trung thực. D. Chí công vô tư. Phần II: Tự luận (8,0đ) Câu 1 (1,0đ): Nêu 4 biểu hiện của chí công vô tư? Câu 2 (3,0đ): Thế nào là hòa bình, Bảo vệ hòa bình? Lấy ví dụ bảo vệ hòa bình? Câu 3 (2,0đ): Vì sao “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể” Câu 4 (2,0đ): Đọc đoạn dữ liệu sau và trả lời câu hỏi dưới đây: Tự chủ Tan học, Đạt rủ Tùng đi chơi điện tử. Thấy Tùng có vẻ lưỡng lự, Đạt thuyết phục bạn rằng chơi điện tử rất thú vị và Đạt sẽ trả tiền cho Tùng. Tùng đồng ý và đi chơi điện tử với Đạt hai tiếng sau mới về nhà. a, Em có tán thành việc đi chơi điện tử với bạn của Tùng không? Vì sao? b, Em sẽ làm gì khi gặp phải những tình huống tương tự? . Hết . III. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: Đề 1: Phần I: Trắc nghiệm (2,0đ). Mỗi câu trả lời đúng cho 0,25đ câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A D B A D C B A Phần II: Tự luận (8,0đ) Câu Nội dung Điểm
- Câu 1 Chí công vô tư: 1,0đ (4,0đ) -Là phẩm chất đạo Đức của con người, thể hiện sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân Câu 2 - Chiến tranh chính nghĩa là cuộc chiến tranh của các dân 3,0 tộc bị áp bức tiến hành để giải phóng dân tộc thoát khỏi sự 1,0 thống trị của nước ngoài hoặc chiến tranh chống xâm lược bảo vệ nền độc lập tự do, tiến bộ xã hội. Ví dụ: Nhân dân Việt Nam đấu tranh chống thực dân pháp 0,5 giai đoạn 1946 – 1954. - Chiến tranh phi nghĩa là chiến tranh do giai cấp bóc lột gây ra nhằm đàn áp cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân các dân tộc bị áp bức, hòng xâm chiếm đất đai, nô 1,0 dịch các dân tộc khác. - Ví dụ: Chiến thế giới thứ nhất, thứ 2. 0,5 Câu 3 Vì sao cần thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật 2,0 Vì: Dân chủ sẽ góp phần phát huy tiềm năng trí tuệ của con 0,25 người. + Có dân chủ thì mọi người được biết, được tự do bàn bạc, 0,5 tư do đóng góp ý kiến của mình. Qua đó sẽ xuất hiện nhiều ý kiến hay có giá trị cho công việc chung của tập thể. + Kỉ luật là những qui định tạo nên tính thống nhất trong 0,75 mọi hoạt động, giúp định hướng mọi thành viên trong tập thể tập trung vào giải quyết những công việc mà tập thể đang đòi hỏi ở mỗi cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung. - Dân chủ và kỉ luật sẽ góp phần tạo ra sự tự giác và thống 0,5 nhất giúp huy động được một cách có hiệu quả tiềm năng và sự nhiệt huyết của mọi người đóng góp cho tập thể. Câu 4 HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, nhưng cần nêu 2,0 được các ý cơ bản sau: a. Việc làm của H biểu hiện là người không có tính tự chủ. 0,5 - H nên chọn một bộ, đằng này bộ nào H cũng thích, vì vậy 0,5 hành vi của H làm mẹ bực mình. b. Nếu em là H, em sẽ không đòi mua quần áo, mình cần 0,5 phải xem điều kiện của gia đình của mình có tiền hay không.
- -Nếu mẹ có cho mua thì em sẽ mua một một bộ thui. Vì như 0,5 vậy mới thể hiện là người có tính tự chủ Đề 2: Phần I: Trắc nghiệm (2,0đ). Mỗi câu trả lời đúng cho 0,25đ câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A B D C B C C B Phần II: Tự luận (8,0đ) Câu Nội dung Điểm Câu 1 4 Biểu hiện của chí công vô tư: 1,0 -Không thiên vị, che dấu những hành vi sai trái của bạn bè 0,25x4 - Kiên quyết xử phạt những hành vi sai trái vi phạm nội quy -Không im lặng, thờ ơ trước những hành vi sai trái chưa đúng - Ủng hộ, nghe theo, thực hiện những ý kiến mà mình cho là giúp ích cho lớp, trường Câu 2 3,0 -Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hoặc xung đột 0,5 vũ trang. +Thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc 0,5 gia. 0,25 - Bảo vệ hòa bình là giữ gìn xã hội bình yên, 0,75 dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết vấn đề không để xảy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang. -Ví dụ về bảo vệ hòa bình: Việt Nam đã ký được 09 văn bản hợp tác về gìn giữ hòa bình với 09 quốc gia đối tác và hai 1,0 văn bản hợp tác về gìn giữ hòa bình với Liên hợp quốc và EU. Câu 3 “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể” vì: 2,0 + Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy tiềm năng trí tuệ của mình đóng góp vào những công việc của tập thể, 0,5x4 dân chủ tạo ra hoạt động công khai;
- + kỉ luật là điều kiện tạo nên tính thống nhất trong hành động, kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; + phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng của quần chúng, + là sức mạnh của một tập thể biết đoàn kết, thống nhất trong hành động để đạt hiệu quả cao trong công việc. Câu 4 HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, nhưng cần nêu 2,0 được các ý cơ bản sau: a. Em không tán thành việc đi chơi điện tử của Tùng. Tùng 0,5 là người chưa tự chủ. - Bởi vì, Việc chơi điện bạn không có lập trường nên đã 0,5 nghe bạn thuyết phục đi chơi điện tử 2 tiếng đồng hồ. b. Em sẽ giữ vững từ chối bạn không đi chơi dù bạn có trả tiền cho mình và về nhà. 0,5 - Mặt khác em còn khuyên bạn mình không nên đi chơi điện tử sẽ tốn tiền của, thời gian và ảnh hưởng tới việc học tập. 0,5



