2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)

pdf 9 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_gdcd_lop_7_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_co.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)

  1. MA TRẬN ĐỀ ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I Môn: GDCD - Lớp 7 Năm học: 2022 - 2023 (Thời gian làm bài 45 phút) Mức độ nhận thức Tổng Mạch Vận dụng TT nội Nội dung/Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu Tổng cao dung điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 4 câu ½ câu ½ câu 4 câu 1 câu 4,0 thống quê hương 1 điểm 1 điểm 2 điểm Giáo 2. Quan tâm, cảm 2 câu 2 câu 1 câu dục thông và chia sẻ 0,5 0,5 2 4 câu 1 câu 3,0 1 đạo điểm điểm điểm đức 3. Học tập tự giác, tích 2 câu 2 câu ½ câu ½ câu cực 0,5 0,5 4 câu 1 câu 3,0 1 điểm 1 điểm điểm điểm Tổng 8 0.5 4 1 1 0.5 12 3 10 Tỉ lệ % 30 30 30 10 30 70 Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I Môn: GDCD - Lớp 7 Năm học: 2022 - 2023 ( Thời gian làm bài 45 phút) Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Nội dung/ Vận TT Mạch nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề dụng biết hiểu dụng cao 1 Giáo dục đạo đức 1. Tự Nhận biết: hào về - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương. 4 TN truyền - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại ½ TL thống xâm của quê hương. quê Vận dụng: hương - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống ½ tốt đẹp của quê hương. TL - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 2. Quan Nhận biết: tâm, cảm Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông 2 TN thông và và chia sẻ với người khác. chia sẻ Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. 2 TN Vận dụng: 1 TL - Đưa ra lời nói, cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  3. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. 3. Học Nhận biết: tập tự Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. 2 TN giác, tích Thông hiểu: cực Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. 2 TN Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập ½ để khắc phục hạn chế này. TL Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. ½ TL Tổng 8 câu 4 câu TN, TN, 1 câu ½ câu ½ câu 1 câu TL TL TL TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40%
  4. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: GDCD - Lớp 7 Năm học: 2022 - 2023 (Thời gian làm bài 45 phút) Đề 1 I. Phần trắc nghiệm (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất Câu 1. Đâu là truyền thống của quê hương Bắc Hà ? A. Nghề rèn sắt B. Nghề làm mộc. C. Múa rối nước. D. Nấu rượu ngô. Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của quê hương là A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. B. tổ chức cưới hỏi linh đình. C. thực hiện các hủ tục lạc hậu. D. tảo hôn Câu 3. Ý nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương. B. Giữ gìn, phát huy các truyển thống quê hương. C. Không cần phát huy truyền thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 4. Tự hào về truyền thống quê hương là A. Thích học theo, áp dụng truyền thống nước khác. B. luôn tự hào về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra. C. khoe khoang với mọi người về truyền thống của quê hương. D. giữ gìn tất cả những gì là truyền thống của quê hương dù tốt hay xấu. Câu 5. Vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người? A. Để khi bản thân mình gặp khó khăn thì mọi người giúp đỡ lại. B. Để mối quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp hơn C. Để bản thân mình được nổi tiếng. D. Để được bản thân được tuyên dương, khen ngợi. Câu 6. Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19, hành động “Bữa ăn 0 đồng” có ý nghĩa như thế nào? A. Để cho mọi người không bị phụ thuộc. B. Những người làm từ thiện được nổi tiếng. C. Để giải quyết nguồn thực phẩm không tiêu thụ được. D. Giúp mọi người vượt qua khó khăn, trở ngại Câu 7. Đồng cảm, san sẻ, hỏi thăm và giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình có ý nghĩa như thế nào? A. Để được mọi người khen ngợi, đánh bóng tên tuổi. B. Để mọi người mang ơn mình.
  5. C. Để cuộc sốngtrở nên thân thiện, tốt đẹp hơn D. Để hoàn thành trách nhiệm, mọi người không chê trách. Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Ủng hộ người dân vùng lũ. C. Ganh tị, đố kị với người khác. B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự giác trong học tập? A. Mất trật tự trong giờ học. B. Ngủ trong lớp khi cô giáo đang giảng bài. C. Không làm bài tập về nhà. D. Làm bài đầy đủ khi thầy cô giao bài. Câu 10. Đâu là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Gặp bài tập khó không nản lòng. B. Giờ Toán mang sách văn ra học. C. Chỉ làm bài tập thầy cô giáo giao trên lớp. D. Chỉ học những môn mình yêu thích. Câu 11. Vì sao phải tự giác, tích cực học tập? A. Để được bố mẹ thưởng tiền. B. Để có thể huênh hoang với các bạn trong lớp. C. Để trở thành con ngoan, trò giỏi D. Để không bị phê bình trước lớp. Câu 12. Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực? A. Luôn để bố mẹ nhắc nhở học bài B. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo. C. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra. II. Phần tự luận (7,0 điểm) Câu 13 (3,0 điểm) Em hãy nêu một số truyền thống văn hóa quê hương Lào Cai? Từ nội dung bài học, hãy lấy ví dụ 2 việc làm của em để góp phần giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương em? Câu 14 (2,0 điểm) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp có ý nghĩa như thế nào? Câu 15 (2,0 điểm) Tình huống: Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói: "Đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!". Từ nội dung đã học ở bài 3 “Học tập tự giác, tích cực”: - Em có đồng tình với ý kiến của H không? Vì sao? - Nếu là T, em sẽ nói gì với H?
  6. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: GDCD - Lớp 7 Năm học: 2022 - 2023 (Thời gian làm bài 45 phút) Đề 2 I. Phần trắc nghiệm (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất Câu 1. Đâu là truyền thống của quê hương Bắc Hà ? A. Hát then . B. Nghề làm gốm. C. Múa rối nước. D. Đua ngựa. Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của quê hương là A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. B. tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu. D. lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 3. Ý nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương. B. Giữ gìn, phát huy các truyển thống quê hương. C. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 4. Tự hào về truyền thống quê hương là A. loại bỏ truyền thống cũ của quê hương, áp dụng truyền thống nước khác. B. sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra. C. khoe khoang với mọi người về truyền thống của quê hương. D. giữ gìn tất cả những gì là truyền thống của quê hương dù tốt hay xấu. Câu 5. Vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người? A. Để khi bản thân mình gặp khó khăn thì mọi người giúp đỡ lại. B. Để cuộc sống tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc. C. Để bản thân mình được nổi tiếng. D. Để được bản thân được tuyên dương, khen ngợi. Câu 6. Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19, hành động “Bữa ăn 0 đồng” có ý nghĩa như thế nào? A. Để cho mọi người không bị phụ thuộc. B. Những người làm từ thiện được nổi tiếng. C. Để giải quyết nguồn thực phẩm còn tồn đọng. D. Là động lực để mọi người vượt qua khó khăn, thử thách. Câu 7. Đồng cảm, san sẻ, hỏi thăm và giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình có ý nghĩa như thế nào? A. Để được mọi người khen ngợi, đánh bóng tên tuổi. B. Để mọi người mang ơn mình.
  7. C. Để cuộc sống tốt đẹp, tràn ngập tình yêu thương. D. Để hoàn thành trách nhiệm, mọi người không chê trách. Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. C. Ganh tị, đố kị với người khác. B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự giác trong học tập? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Ngủ trong lớp khi cô giáo đang giảng bài. C. Không làm bài tập về nhà. D. Chủ động đọc và chuẩn bị bài trước ở nhà. Câu 10. Đâu là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập. B. Trong giờ GDCD tranh thủ học những môn chính để tiết kiệm thời gian. C. Chỉ làm bài tập thầy cô giáo giao trên lớp. D. Chỉ học những môn mình yêu thích. Câu 11. Vì sao phải tự giác, tích cực học tập? A. Để được bố mẹ thưởng tiền. B. Để có thể huênh hoang với các bạn trong lớp. C. Để thành công và được mọi người tin yêu, quý mến. D. Để không bị phê bình trước lớp. Câu 12. Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực? A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà. B. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo. C. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra. II. Phần tự luận (7,0 điểm) Câu 13 (3,0 điểm): Em hãy nêu một số truyền thống văn hóa của Lào Cai mà em biết ? Từ nội dung bài học, hãy lấy ví dụ 2 việc làm của em để góp phần giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương em? Câu 14 (2,0 điểm) Thế nào là quan tâm, cảm thông, chia sẻ, biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ trong cuộc sống hàng ngày ? Câu 15 (2,0 điểm) Tình huống: Ngày chủ nhật được nghỉ, H sang nhà T chơi, thấy T làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ. Xong việc T ngồi vào bàn học bài. T chăm chỉ làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H nói: "Làm những bài tập ý làm gì. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!". Từ nội dung đã học ở bài 3 “Học tập tự giác, tích cực”: - Em có đồng tình với ý kiến của H không? Vì sao? - Nếu là T, em sẽ nói gì với H?
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: GDCD - Lớp 7 Năm học: 2022 - 2023 (Thời gian làm bài 45 phút) I. Phần trắc nghiệm (3,0 điểm) Mỗi ý đúng 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp D A C B B D C A D A C B án II. Phần tự luận (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Em hãy nêu một số truyền thống văn hóa quê hương Lào 3,0 Cai? Từ nội dung bài học, hãy lấy ví dụ 2 việc làm của em để góp phần giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương em? - Truyền thống văn hóa quê hương Lào Cai: Tinh thần yêu 0,5 nước, chống giặc ngoại xâm; - Lễ hội: Lễ hội Đền Bảo Hà, Đua ngựa ở Bắc Hà., 0,5 - Truyền thống văn hóa về ẩm thực: Thắng cố, Mận Tam Hoa, Mận Tả Van... 0,5 13 - Trang phục: Trang phục các dân tộc thiểu số Mông, Dao, 0,5 Tày - 2 việc làm của em để góp phần giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương: + Tham gia những buổi xem trực tiếp, hoặc qua truyền hình 0,5 về các lễ hội, tuyên truyền với bạn bè về các truyền thống của quê hương Lào Cai qua các trang mạng để giữ gìn 0,5 phát huy + Tham gia vào các hoạt động CLB văn hóa của dân tộc mình ở địa phương. Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người 2,0 thân trong gia đình và bạn bè trong lớp có ý nghĩa như thế nào? - Nhận được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, mỗi người sẽ 0,25 có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. 14 - Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được 0,25 sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. - Cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh 0,25 phúc, các mối quan hệ trở nên tốt đẹp và bền vững.
  9. - Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình 0,25 cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau. - Những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ: 1đ + Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. + Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác; phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Tình huống: Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm 2,0 thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói: "Đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!". Từ nội dung đã học ở bài 3 “Học tập tự giác, tích cực”: - Em có đồng tình với ý kiến của H không? Vì sao? - Nếu là T, em sẽ nói gì với H? - Không đổng tình với lời nói của H. 0,5 15 - Vì trong học tập, để nắm vững kiến thức thì ngoài việc làm các bài tập trong sách giáo khoa, cần tích cực làm thêm các 0,5 bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo. Việc làm đó sẽ giúp em nhanh tiến bộ trong học tập. - Em sẽ: + Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập ở ngoài 0,5 sách giáo khoa để củng cố kiến thức và kĩ năng. + Đồng thời khuyên H nên phân bố thời gian hợp lý để dành 0,5 thời gian cho việc học tập và vui chơi giải trí.