2 Đề kiểm tra GDCD 8 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD 8 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_gdcd_8_nam_hoc_2022_2023_truong_pho_thong_dan.pdf
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD 8 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Nậm Lúc
- TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: GDCD 8 Họ tên:......................................... Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Lớp:........................... Mã đề:02 I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn đáp án đúng Câu 1: Thế nào là tôn trọng? A. Là một lối sống thiếu văn hóa của mỗi người B. Xem thường danh dự, phẩm giá người khác C. Sự đánh giá đúng mực, coi trọng người khác D. Hám danh, hám lợi, toan tính nhỏ nhen Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự liêm khiết? A. Gian lận trong thi cử B. Làm việc bằng năng lực, không dựa dẫm vào người khác C. Dùng mọi cách để có lợi cho mình D. Nhỏ nhen, ích kỉ, không chia sẻ với người khác Câu 3: Tôn trọng người khác thể hiện điều gì ? A. Lối sống có văn hóa. B. Lối sống tiết kiệm. C. Lối sống thực dụng. D. Lối sống vô cảm. Câu 4: Quan điểm nào sau đây không phải ý nghĩa của tôn trọng? A. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển B. Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội C. Chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mình D. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp Câu 5: Đáp án nào sau đây không phải ý nghĩa của sống liêm khiết? A. Làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn B. Nhận được sự quý trọng, tin cậy từ mọi người C. Giúp con người có khoảng cách với nhau D. Giúp con người cảm thấy thanh thản Câu 6: Tôn trọng người khác được thể hiện thông qua đâu? A. Lời nói và hành động B. Cử chỉ, lời nói, hành động C. Cử chỉ và hành động D. Cử chỉ và lời nói Câu 7: Tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải, sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm được gọi là gì? A. Trung thực B. Khiêm tốn C. Tự chủ D. Liêm khiết Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự trung thực? A. Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình B. Biện minh cho những hành động sai trái của mình C. Dũng cảm nhận lỗi của mình D. Nhận lỗi thay cho người khác Câu 9: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng?
- A. Nói chuyện riêng trong giờ học B. Xúc phạm người khác C. Lắng nghe ý kiến của mọi người D. Không làm bài tập về nhà Câu 10: Biểu hiện nào dưới đây trái với trung thực? A. Thẳng thắn phê bình khi người khác mắc khuyết điểm B. Nhận được của rơi, đem trả lại người mất C. Nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm D. Gian lận trong giờ kiểm tra Câu 11: Hành vi nào dưới đây trái với sự tôn trọng? A. Gian lận, chuộc lợi làm ảnh hưởng tới lới ích chung. B. Chấp hành đúng quy định trường, lớp C. Ngăn chặn những hành động sai trái D. Biết lắng nghe ý kiến từ nhiều bên Câu 12: Phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm toan tính nhỏ nhen, ích kỷ là A. trung thực B. công bằng C. liêm khiết D. yêu nước II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Trình bày ý nghĩa của liêm khiết? Cách rèn luyện đức tính liêm khiết? Câu 2 (2,0 điểm): Tình huống: Trong giờ học môn Ngữ văn, cả lớp đang im lặng lắng nghe cô giáo giảng bài, bỗng phía cuối lớp có tiếng cười rúc rich của Quân và Hùng. Thì ra hai bạn mang truyện đến lớp và mải mê đọc trong giờ học. 1. Em có nhận xét gì về việc làm của Quân và Hùng? Việc làm đó thể hiện đức tính gì? 2. Nếu là bạn của Quân và Hùng, em sẽ khuyên bạn ấy như thế nào ? Câu 3 (3,0 điểm): Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG Một ông vua nọ, đã cao tuổi nhưng lại không có con để nhường ngôi, vua muốn tìm một người đủ tài đức để trao lại ngôi vua. Vua quyết định giao cho dân mỗi người một đấu thóc và ra lệnh: “Ai nộp được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi báu; ai không có thóc sẽ bị trừng phạt!” Đến vụ mùa, mọi người thi nhau chở thóc lúa về kinh thành, chỉ có một cậu bé đến tay không. Cậu bé kính cẩn quỳ xuống trước mặt vua và tâu xin nhận tội vì thóc mà vua ban cậu gieo không thành. Mọi người chỉ trỏ bàn tán, chỉ có vua là cười và nói: “Thóc phát ra đã bị luộc cả rồi, làm sao mà gieo thành mạ được. Những gánh thóc, xe thóc kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta”. Cậu bé đã được nhường lại ngôi vua nhờ lòng trung thực và sự gan dạ của mình. [Truyện cổ tích Việt Nam] Bài học em rút ra được qua câu chuyện trên là gì? Em cần làm gì để rèn luyện đức tính tốt đẹp đó?
- TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: GDCD 8 Họ tên:......................................... Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Lớp:........................... Mã đề: 01 I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn đáp án đúng Câu 1: Sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người là A. tôn trọng B. yêu nước C. liêm khiết D. trung thực Câu 2: Tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải, sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm được gọi là gì? A. Trung thực B. Khiêm tốn C. Tự chủ D. Liêm khiết Câu 3: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự trung thực? A. Dũng cảm nhận lỗi của mình B. Nhận lỗi thay cho người khác C. Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình D. Biện minh cho những hành động sai trái của mình Câu 4: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng? A. Nói chuyện riêng trong giờ học B. Lắng nghe ý kiến của mọi người C. Không làm bài tập về nhà D. Xúc phạm người khác Câu 5: Biểu hiện nào dưới đây trái với trung thực? A. Thẳng thắn phê bình khi người khác mắc khuyết điểm B. Nhận được của rơi, đem trả lại người mất C. Nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm D. Gian lận trong giờ kiểm tra Câu 6: Hành vi nào dưới đây trái với sự tôn trọng? A. Chấp hành đúng quy định trường, lớp B. Ngăn chặn những hành động sai trái C. Biết lắng nghe ý kiến từ nhiều bên D. Gian lận, chuộc lợi làm ảnh hưởng tới lới ích chung. Câu 7: Phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm toan tính nhỏ nhen, ích kỷ là A. trung thực B. công bằng C. liêm khiết D. yêu nước Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự liêm khiết? A. Gian lận trong thi cử B. Dùng mọi cách để có lợi cho mình C. Nhỏ nhen, ích kỉ, không chia sẻ với người khác D. Làm việc bằng năng lực, không dựa dẫm vào người khác
- Câu 9: Tôn trọng người khác thể hiện điều gì ? A. Lối sống có văn hóa. B. Lối sống tiết kiệm. C. Lối sống thực dụng. D. Lối sống vô cảm. Câu 10: Quan điểm nào sau đây không phải ý nghĩa của tôn trọng? A. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển B. Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội C. Chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mình D. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp Câu 11: Đáp án nào sau đây không phải ý nghĩa của sống liêm khiết? A. Làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn B. Nhận được sự quý trọng, tin cậy từ mọi người C. Giúp con người có khoảng cách với nhau D. Giúp con người cảm thấy thanh thản Câu 12: Tôn trọng người khác được thể hiện thông qua đâu? A. Lời nói và hành động B. Cử chỉ, lời nói, hành động C. Cử chỉ và hành động D. Cử chỉ và lời nói II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Trình bày khái niệm liêm khiết? Biểu hiện của liêm khiết? Câu 2 (2,0 điểm): Tình huống: Đầu giờ truy bài, Sao Đỏ đến chấm điểm thi đua của lớp 8E thì thấy Tân đang đùa nghịch, chạy nhảy khắp lớp. Sao Đỏ nhắc nhở thì Tân liền đấm ngay vào mặt bạn Sao Đỏ và còn chế nhạo bạn là tay sai, là người giúp việc. Câu hỏi: 1. Em có nhận xét gì về hành động của Tân trong tình huống trên? 2. Em sẽ ứng xử và hành động như thế nào nếu chứng kiến tình huống đó? Câu 3 (3,0 điểm): Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG Một ông vua nọ, đã cao tuổi nhưng lại không có con để nhường ngôi, vua muốn tìm một người đủ tài đức để trao lại ngôi vua. Vua quyết định giao cho dân mỗi người một đấu thóc và ra lệnh: “Ai nộp được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi báu; ai không có thóc sẽ bị trừng phạt!” Đến vụ mùa, mọi người thi nhau chở thóc lúa về kinh thành, chỉ có một cậu bé đến tay không. Cậu bé kính cẩn quỳ xuống trước mặt vua và tâu xin nhận tội vì thóc mà vua ban cậu gieo không thành. Mọi người chỉ trỏ bàn tán, chỉ có vua là cười và nói: “Thóc phát ra đã bị luộc cả rồi, làm sao mà gieo thành mạ được. Những gánh thóc, xe thóc kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta”. Cậu bé đã được nhường lại ngôi vua nhờ lòng trung thực và sự gan dạ của mình. [Truyện cổ tích Việt Nam] Bài học em rút ra được qua câu chuyện trên là gì? Em cần làm gì để rèn luyện đức tính tốt đẹp đó?



