2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lùng Phình (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lùng Phình (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
        Tài liệu đính kèm:
 2_de_kiem_tra_gdcd_7_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_truong.docx 2_de_kiem_tra_gdcd_7_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_truong.docx
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lùng Phình (Có đáp án + Ma trận)
- PHÒNG GD & ĐT BẮC HÀ KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG PTDTBT THCS LÙNG PHÌNH GIỮA HỌC KỲ I Năm học: 2022 - 2023 Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Mức độ nhận thức Tổng Mạch Thông Vận Vận dụng Tổng TT nội Nội dung Nhận biết Tỉ lệ hiểu dụng cao điểm dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo Tự hào về ½ ½ 1 dục truyền thống 2 câu 2 câu 1 câu 3,5 câu câu đạo quê hương đức Quan tâm, cảm 5 câu ½ ½ 2 5 câu 1 câu 3,25 thông và chia sẻ câu câu Học tập tự giác, 5 câu 2 1 câu 5 câu 1 câu 3,25 tích cực Tổng 12 1+ 1 1/2 12 3 10 1/2 điểm Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% Tỉ lệ chung 60% 40% 100% BẢN ĐẶC TẢ GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 TT Mạch Nội Mức đô ̣đá nh giá Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhâṇ nội dung thức dung Nhậṇ Thông Vâṇ Vâṇ biết hiểu dụng dụng cao 1 Tự Nhận biết: 2 câu ‘1/2 ½ câu hào về - Nêu được một số truyền thống câu truyền văn hoá của quê hương. thống - Nêu được truyền thống yêu quê nước, chống giặc ngoại xâm hương của quê hương. Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Giáo Thực hiện được những việc làm dục phù hợp để giữ gìn, phát huy
- đạo truyền thống của quê hương. 2 đức Quan Nhận biết: 5 câu 1/2 câu 1/2 tâm, Nêu được những biểu hiện của câu cảm sự quan tâm, cảm thông và chia thông sẻ với người khác. và Thông hiểu: chia sẻ Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. 3 Học Nhận biết: 5 câu 1 câu tập tự - Nêu được các biểu hiện của giác, học tập tự giác, tích cực. tích Thông hiểu: cực Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Tổng 12 2TL 1/2 1/2 TN TL TL Tỉ lệ % 30 % 30 % 30 % 10 % Tỉ lệ chung 60 % 40 %
- PHÒNG GD & ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS LÙNG PHÌNH Năm học: 2022 - 2023 Môn: GDCD - Lớp 7 ĐỀ 1 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm) Lựa chọn phương án đứng trước câu trả lời đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm) Câu 1. Ý kiến nào dưới đây thể hiện rõ nhất về biểu hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Không cần xây dựng mục đích và động cơ học tập. B. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi đến kì kiểm tra đánh giá. C. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện tùy vào hoàn cảnh. D. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây không phải của học tập tự giác, tích cực? A. Lười học B. Chăm chỉ C. Cần cù D. Kiên trì. Câu 3. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự tự giác trong học tập? A. Chỉ làm bài tập của cô giáo giao. B. Nghiên cứu và tự làm bài tập. C. Bố mẹ phải nhắc nhở mới học bài. D. Không chú ý nghe giảng. Câu 4. Trường hợp nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực? A. Mai thường nhờ các bạn học giỏi làm bài tập giúp. B. Hải luôn tự đọc sách và tìm tòi kiến thức phục vụ học tập. C. Lan thường ngủ gật trong lớp. D. Hùng không làm bài tập về nhà. Câu 5. Việc làm làm dưới đây thể hiện học tập tự giác, tích cực? A. Không đưa ra ý kiến khi thảo luận nhóm. B. Học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. C. Khi thảo luận nhóm chỉ cần một bạn làm là được. D. Chỉ cần làm bài tập dễ, bài khó không cần làm. Câu 6. Câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? A. Lao động B. Tôn sư trọng đạo C. Nhân ái, cảm thông, chia sẻ D. Hiếu học Câu 7. Việc nào dưới đây thể hiện truyền thống yêu nước? A. Đến thăm gia đình có công với cách mạng. B. Tham gia tệ nạn xã hội. C. Coi thường các thương binh liệt sĩ. D. Gây mất đoàn kết. Câu 8. Việc làm nào dưới đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Gọi cấp cứu khi thấy người bị tai nạn giao thông.
- B. Thăm hỏi và động viên người già neo đơn. C. Giúp bạn học kém để bạn cùng tiến bộ. D. Không chơi với những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Câu 9. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự quan tâm cảm thông chia sẻ với đồng bào vùng bị lũ lụt? A. Quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. B. Vùng nào lũ lụt, đồng bào vùng đấy tự lo. C. Chỉ cán bộ, nhân viên nhà nước mới tham gia ủng hộ. D. Tham gia ủng hộ cho có lệ. Câu 10. Hôm nay, Thủy ốm không đi học được, em sẽ làm gì thể hiện sự quan tâm chia sẻ? A. Không quan tâm vì Thủy không phải bạn thân của em. B. Sau buổi học, em rủ các bạn đến thăm hỏi động viên bạn. C. Em bảo các bạn đi thăm đi tớ bận đọc nốt truyện không đi được. D. Em bảo với các bạn không cần đi thăm vì nhà Thủy xa. Câu 11. Bạn vô tình làm đổ lọ mực vào áo trắng của em, em sẽ làm để thể hiện sự cảm thông, chia sẻ? A. Cáu gắt với bạn. B. Lườm bạn. C. Khuyên bạn lần sau nên cẩn thận hơn. D. Đánh, chửi bạn. Câu 12. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, chia sẻ? A. Thờ ơ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. B. Chê bai, bắt nạt bạn bị tàn tật. C. Không giúp đỡ bố mẹ các công việc nhà. D. Ủng hộ, giúp đỡ các bạn gặp khó khăn. Phần II: Tự luận (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Vì sao nói: “Học tập tự giác, tích cực là chìa khóa để dẫn đến thành công”. Em hãy trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên? (viết 3-5 dòng). Câu 2. (2,0 điểm) a. Theo em, vì sao phải biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ? b. Một bạn trong lớp em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, gia đình bạn còn có người thân mắc bệnh nặng, hiểm nghèo. Em sẽ làm gì để cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ bạn? Câu 3. (3,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Qua lời kể của ông nội, M được biết đến phong trào “Ba sẵn sàng” và rất tự hào về tinh thần sẵn sàng làm nhiệm vụ khi Tổ quốc cần, dù trong thời chiến hay thời bình của người dân quê hương mình. Nhưng sau Tết Nhâm Dần, anh trai M có giấy gọi nhập ngũ. Nhưng M thấy anh trai có vẻ do dự, tâm trạng không vui và có ý định tìm lí do để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. a. Em có đánh giá như thế nào về việc làm của anh trai M? b. Nếu em là M, em sẽ ứng xử như thế nào?
- PHÒNG GD & ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS LÙNG PHÌNH Năm học: 2022 - 2023 Môn: GDCD - Lớp 7 ĐỀ 2 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm) Lựa chọn phương án đứng trước câu trả lời đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm) Câu 1. Ý kiến nào dưới đây thể hiện rõ nhất về biểu hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Chỉ cần xây dựng mục đích và động cơ học tập khi được yêu cầu. B. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở. C. Luôn cố gắng đi học sớm để mượn bài các bạn chép. D. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây không phải của học tập tự giác, tích cực? A. Dựa dẫm B. Siêng năng C. Chăm chỉ D. Kiên trì. Câu 3. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự tự giác trong học tập? A. Chỉ làm bài tập mình biết. B. Chủ động hỏi thầy cô khi gặp bài khó. C. Bố mẹ phải nhắc nhở mới học bài. D. Không giơ tay trả lời câu hỏi kể cả câu mình biết. Câu 4. Trường hợp nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực? A. Hương thường lên mạng chép bài tập cô giao. B. Thắng luôn tìm cách giải bài tập theo nhiều cách khác nhau. C. Hoa thường nói chuyện riêng trong giờ học. D. Hùng thường xuyên để quên sách vở, đồ dùng học tập. Câu 5. Việc làm làm dưới đây thể hiện học tập tự giác, tích cực? A. Xây dựng kế hoạch học tập cao hơn so với năng lực của mình. B. Trong giờ kiểm tra làm bài tự giác, nghiêm túc. C. Chép bài của bạn khi kiểm tra, thi cử. D. Chỉ cần làm bài tập dễ, bài khó không cần làm. Câu 6. Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? A. Lao động B. Tôn sư trọng đạo C. Nhân ái, yêu thương con người D. Hiếu học Câu 7. Việc nào dưới đây thể hiện truyền thống yêu nước? A. Dọn vệ sinh, nhổ cỏ, thắp hương ở nghĩa trang liệt sĩ. B. Không tham gia luật nghĩa vụ quân sự khi đủ điều kiện. C. Ký tên lên bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. D. Từ chối tham gia hoạt động tìm hiểu truyền thống quê hương. Câu 8. Việc làm nào dưới đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Gọi cấp cứu khi thấy người bị tai nạn giao thông. B. Thăm hỏi và tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- C. Chép bài hộ bạn khi bạn bị ốm. D. Nhìn thấy tai nạn giao thông thờ ơ đứng nhìn, quay clip, chụp ảnh. Câu 9. Biểu hiện nào thể hiện sự quan tâm cảm thông chia sẻ với đồng bào vùng bị lũ lụt? A. Tìm hiểu thông tin về nơi bị bão lụt. B. Vùng nào lũ lụt đồng bào vùng đấy tự do. C. Dùng tiền ủng hộ lũ lụt để chơi điện tử. D. Từ chối tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt. Câu 10. Hôm nay, Tú bị đau chân không tự đi từ nhà xe lên lớp được, em sẽ làm gì thể hiện sự quan tâm chia sẻ? A. Không quan tâm vì Tú không phải bạn thân của em B. Em rủ các bạn chạy ra cầm cặp sách và đỡ bạn lên lớp. C. Em bảo các bạn ai thích giúp thì tùy, mình còn bận chơi. D. Em bảo các bạn không cần giúp vì đó là trách nhiệm của bố mẹ bạn. Câu 11. Giờ ra chơi, bạn Trung vô tình đá bóng vào người em. Em sẽ làm gì để thể hiện sự cảm thông, chia sẻ? A. Lườm bạn C. Khuyên bạn lần sau nên cẩn thận hơn. B. Mắng bạn một trận D. Ném quả bóng của bạn đi Câu 12. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, chia sẻ? A. Không chơi với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. B. Chế giễu, châm chọc người bị khuyết tật. C. Ngồi chơi khi bố mẹ làm các công việc nhà. D. Giúp bà cụ qua đường. Phần II: Tự luận (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Vì sao nói: “Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được ước mơ của bản thân”. Em hãy trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên? (viết 3-5 dòng). Câu 2. (2,0 điểm) a. Tại sao quan tâm, cảm thông và chia sẻ lại cần thiết trong cuộc sống? b. Trong trường em có một bạn gia đình chẳng may bị hỏa hoạn. Em sẽ làm gì để chia sẻ với hoàn cảnh của bạn? Câu 3. (3,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Cứ đến mùa lễ hội, xã X lại tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về những loại hình nghệ thuật dân gian của địa phương. Thấy vậy, bạn Tuân ngăn cản các bạn cùng lớp không cho tham gia tuyên truyền. Tuân còn nói với mọi người nên loại bỏ các loại hình nghệ thuật này vì tốn thời gian và không cần thiết. a. Em có đánh giá như thế nào về việc làm của Tuân? b. Nếu là bạn của Tuân, em sẽ ứng xử như thế nào?
- PHÒNG GD & ĐT BẮC HÀ HDC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS LÙNG PHÌNH Năm học: 2022 - 2023 Đề 1 Môn: GDCD - Lớp 7 Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D A B B B C A D A B C D * Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi Nói: “Học tập tự giác, tích cực là chìa khóa để dẫn đến thành 2,0 công” vì: - Học tập tự giác, tích cực giúp người học chủ động trong việc thu 0,5 nhận kiến thức - Học tập tự giác, tích cực là phương pháp rèn luyện, sáng tạo bộ não 0,5 Câu 1 bản thân, không phụ thuộc vào người khác. - Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập, 0,5 rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ. - Dễ dàng thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, quý 0,5 mến. 2,0 a. Cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ vì: - Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân 0,5 thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau. - Người nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ có động lực 0,5 vượt qua khó khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng cuả mọi người. nhờ đó, Câu 2 cuộc sông sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. b. Lớp em có một bạn gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo 1,0 thì em sẽ quan tâm, hỏi thăm, chia sẻ, giúp đỡ bạn đó trong học tập, cuộc sống; kêu gọi các bạn cùng lớp và nhờ thầy cô cùng giúp đỡ .. (HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) 3,0 a. - Theo em, suy nghĩ và việc làm của anh trai M là sai, vì: 0.5 - Thực hiện nghĩa vụ quân sự là quyền và nghĩa vụ của công dân đối 0.5 với Tổ quốc Câu 3 - Anh trai M có vẻ do dự, tâm trạng không vui và có ý định tìm lí do 1.0 để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự đây là việc làm trái ngược lại với truyền thống yêu nước của quê hương, dân tộc b. Nếu là M, em sẽ: - Động viên anh tham gia nghĩa vụ quân sự 0.5
- - Giải thích cho anh hiểu rằng tham gia nghĩa vụ quân sự chính là 0.5 việc làm góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của quê hương, đất nước. Đề 2 Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D A B B B C A D A B C D * Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi Nói: “Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng 2,0 ta đạt được ước mơ của bản thân” vì: - Học tập tự giác, tích cực giúp người học chủ động trong việc thu 0,5 nhận kiến thức - Học tập tự giác, tích cực là phương pháp rèn luyện, sáng tạo bộ 0,5 Câu 1 não bản thân, không phụ thuộc vào người khác. - Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học 0,5 tập, rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ. - Dễ dàng thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, 0,5 quý mến. 2,0 a. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ rất cần thiết trong cuộc sống vì: - Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm 0,5 chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau. - Người nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ có động 0,5 lực vượt qua khó khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm thông Câu 2 và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng cuả mọi người. nhờ đó, cuộc sông sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. b. Trong trường em có một bạn gia đình chẳng may bị hỏa hoạn, 1,0 em sẽ quan tâm, hỏi thăm, chia sẻ, giúp đỡ bạn đó trong học tập, cuộc sống; kêu gọi các bạn cùng lớp và nhờ thầy cô cùng giúp đỡ .. (HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) 3,0 a. - Theo em, suy nghĩ và việc làm của bạn Tuân là sai, vì: 0.5 Câu 3 - Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về những loại 0.5 hình nghệ thuật dân gian của địa phương là góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương...
- - Tuân có hành động ngăn cản các bạn không được tham gia là 1.0 việc làm vi phạm quyền tự do của mọi người và chưa có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân trong việc giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương... b. Nếu là bạn của Tuân, em sẽ: - Nói cho Tuân biết việc làm của bạn là sai 0.5 - Giải thích cho Tuân hiểu rằng chúng ta cần tìm hiểu và tự hào về những loại hình nghệ thuật dân gian của địa phương và có những 0.5 việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy những truyền thống đó...







