2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)

pdf 10 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_gdcd_7_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_truong.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Nội dung/chủ đề/bài học Mức độ đánh giá Tổng TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu Câu Tổng TN TL điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 1.Tự hào về truyền 1 câu 3,75 3 câu 1 câu 3 câu thống quê hương điểm 2.Quan tâm, cảm 1 câu 2,5 điểm 6 câu 1 câu 6 câu thông và chia sẻ 3. Học tập tự giác, tích 1 câu 3,75 3 câu 1 câu 3 câu cực điểm Tổng câu 12 câu 1 câu 1 câu 1 câu 12 câu 3 câu 10 điểm Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% 10 điểm Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung Mức độ đánh giá Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 1. Tự hào Nhận biết: về truyền - Nêu được một số truyền thống văn hóa của quê thống quê hương. 3TN hương - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu: - Hiểu về những việc làm thể hiện tự hào 1 TL truyền thống quê hương Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyên thống tốt đẹp của quê hương. - Xác định được những việc làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương 2.Quan Nhận biết: tâm, cảm Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và thông và chia sẻ với người khác. 6TN chia sẻ Thông hiểu: 1 TL
  3. Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm,cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói. Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. 3. Học tập Nhận biết: tự giác, tích - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, 3TN cực tích cực Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải hoc tập tự giác, tích cực Vận dụng: - Góp ý nhắc nhở những bạn bè chưa tự giác, 1 TL tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Tổng 12 câu 1 câu TL 1 câu TL 1 câu TL TNKQ Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Trường PTDTBT THCS Cốc Lầu MÔN: GDCD 7 Năm học 2022 – 2023 Họ Và Tên: Thời gian: 45 phút Lớp 7a . (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1 ĐIỂM Lời phê của thầy giáo , cô giáo Phần I: Trắc nghiệm khách quan( 3điểm Mỗi lựa chọn đúng được 0,25điểm) Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất: Câu 1: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thõng dân tộc. Câu 2: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương. B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyển thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 3: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân nghĩa của quê hương? A. Tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. B. Sống trong sạch và lương thiện. C. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. D.Quảng bá nghề truyền thống. Câu 4: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm, B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương Câu 5: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 6: Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 7: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. C. Gen ghét, đố kị với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
  5. Câu 8: Hành động nào không phải là biểu hiện của quan tâm, chia sẻ? A. Quyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Gặt lúa giúp gia đình người già. C. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. D. Cười đùa, trêu chọc người kém may mắn Câu 9: Biểu hiện nào dưới đây trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Động viên khi bạn gặp chuyện buồn. B. Cho bạn nhìn bài trong giờ kiểm tra. C. Đưa bạn đến bệnh viện khi gặp tai nạn. D. Cõng bạn đến lớp khi chân bạn bị gãy. Câu 10: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ học. Câu 11. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập? A. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp. B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ. C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay. D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định. Câu 12: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. C. Học học nữa, học mãi. C. Cái khó bó cái khôn. Phần II. Phần tự luận ( 7 điểm) Câu 1 ( 1 điểm): Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè bằng lời nói và việc làm như thế nào? Câu 2 (3 điểm): Dựa vào nội dung bài 1 “ Tự hào truyền thống quê hương” – SGK – GDCD 7 em hãy giải quyết tình huống sau: Đi tham quan Viện bảo tàng lịch sử, tại đây trưng bày các hiện vật quý hiếm. Khi xem các hiện vật cổ, bạn Hải cười đùa, chế nhạo và cầm hiện vật lên xem. a. Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải điều gì? b. Là học sinh theo em cần làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? Câu 3 (3 điểm) Dựa vào nội dung bài 3 “ Học tập tự giác, tích cực” SGK – GDCD 7 em hãy giải quyết tình huống sau: Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói:"Cậu ngốc quá đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!". 1, Em có đồng tình với ý kiến của H không? Vì sao? 2. Em hãy đưa ra lời góp ý cho bạn H để bạn H tích cực, tự giác hơn trong học tập?
  6. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM GIỮA HỌC KỲ I Trường PTDTBT THCS Cốc Lầu MÔN: GDCD 7 Năm học 2022 – 2023 Họ Và Tên: ........................ Thời gian: 45 phút Lớp 7a . (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 2 ĐIỂM Lời phê của thầy giáo , cô giáo Phần I: Trắc nghiệm khách quan( 3điểm Mỗi lựa chọn đúng được 0,25điểm) Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất: Câu 1: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thõng dân tộc. Câu 2: Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim Chi. D. Bánh chưng, bánh dày. Câu 3: Hành vi nào sau đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng. B. Chê bai người quét rác. C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa D. Coi thường việc làm chân tay. Câu 4: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 5: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 6: Hành động thể hiện sự quan tâm, chia sẻ là A. gây tai nạn, trốn tránh trách nhiệm. B. giúp đỡ cụ già qua đường. C. cướp giật của người đi đường. D. vứt rác bừa bãi. Câu 7: Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, chia sẻ? A. Lá lành đùm lá rách. B. Ác giả ác báo. C. Ăn cháo đá bát. D. Ăn vóc học hay. Câu 8: Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với những ai? A. Chỉ các bạn trong lớp. B. Tất cả mọi người xung quanh chung ta. C. Chỉ anh em, họ hàng thân thích.
  7. D. Chỉ các bạn cùng giới. Câu 9: Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là A. chỉ làm những điều mình. B. động viên, an ủi bạn khi bạn gặp khó khăn. C. xem thường người được giúp đỡ. D. giúp người để được người đó đền ơn. Câu 10: Ý kiến nào dưới đây thể hiện rõ nhất về ý nghĩa của tích cực, tự giác trong học tập? A. Không chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập B. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi đến kì kiểm tra đánh giá. C. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện tùy vào hoàn cảnh. D. Tự giác, tích cực học tập giúp em rèn luyện tính tự lập, tự chủ tích lũy kiến thức. Câu 11: Tích cực, tự giác là gì? A. Chủ động có trách nhiệm hăng say trong công việc. B. Chỉ làm những việc dễ. C. Có người giám sát, theo dõi thì làm không thì thôi. D. Lười biếng, ỉ lại cho người khác. Câu 12: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. C. Học học nữa, học mãi. C. Cái khó bó cái khôn. Phần II. Phần tự luận ( 7 điểm) Câu 1 ( 1 điểm) Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè bằng lời nói và việc làm như thế nào? Câu 2 ( 3 điểm) Dựa vào nội dung bài 1 “ Tự hào truyền thống quê hương” – SGK – GDCD 7 em hãy giải quyết tình huống sau: Mai sinh ra và lớn lên ở một vùng đất có truyền thống yêu nước với môn võ truyền thống độc đáo, được nhiều người biết đến. Tại đây, các câu lạc bộ võ thuật cổ truyền hoạt động sôi nổi với nhiều bạn trẻ tham gia. Khi bạn bè mời gia nhập câu lạc bộ, Mai cho rằng: “Học võ làm gì cho phí thời gian, ngày nay người ta đã có nhiều vũ khí hiện đại rồi.”. a. Nếu em là bạn của Mai, em có thể khuyên Mai điều gì? b. Là học sinh theo em cần làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? Câu 3 ( 3 điểm) Dựa vào nội dung bài 3 “ Học tập tự giác, tích cực” SGK – GDCD 7 em hãy giải quyết tình huống sau: A học rất giỏi và luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập. Khi các bạn gặp khó khăn hay băn khoăn vấn để gì, A giảng giải để giúp bạn hiểu bài. Trong giờ kiểm tra, A rất khó xử vì các bạn ngồi cạnh muốn chép bài. a) Em có nhận xét gì về cách học của một số bạn muốn chép bài của A trong tình huống trên? b) Nếu là A, em sẽ làm gì?
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 7 NĂM HỌC: 2022 – 2023 ĐỀ 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/A A B A A B C A D B D D C II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm - Lời nói: Luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ, anh chị em; Nói lời chúc với người thân trong gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày sinh nhật; Luôn hỏi 0,5 đ han bố mẹ đi làm có mệt không;... Câu 1 (1,0 điểm) - Việc làm: Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay làm cho ông bà, bố mẹ, anh chị em vào những ngày lễ, 0,5 đ ngày kỉ niệm; Giúp đỡ mọi người trong gia đình bằng cách làm việc nhà;... a. HS đưa ra lời khuyên phù hợp, có tính giáo dục 1,0 đ b. - Tìm hiểu về truyền thống của quê hương mình. 0,5 đ - Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của 0,5 đ địa phương, quê hương. Câu 2 - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt (3,0 điểm) 0,5 đ đẹp của quê hương. - Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như: chăm chỉ học tập, tham gia các 0,5 đ câu lạc bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống,.. a. Không đổng tình với lời nói của H vì: 0,5 đ + Trong học tập, để nắm vững kiến thức thì ngoài việc làm các bài tập trong sách giáo khoa, học sinh cần tích cực làm 0,5 đ thêm các bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo. Việc làm đó sẽ giúp em nhanh tiến bộ trong học tập. Câu 3 b. (3,0 điểm) - Ngoài bài thầy cô giao trên lớp cần học thêm các kiến thức ở ngoài để học tốt hơn. 0,5 đ - Có kế hoạch học tập rõ ràng bằng việc lập kế hoạch học tập và theo sát kế hoạch thì mới đạt kết quả cao 0,5 đ
  9. - Tích cực làm các bài tập liên quan để nâng cao kỹ năng 0,5 đ làm bài tập - Đi học đầy đủ, chuẩn bị bài và hăng hái phát biểu xây 0,5 đ dựng bài. ĐỀ 2 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/A A D C A B B A B B D A C II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm - Lời nói: Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, gặp phải chuyện buồn; Chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng với bạn 0,5 đ Câu 1 bè;... (1,0 điểm) - Việc làm: Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho bạn; Khi bạn bị ốm 0,5 đ thì đến thăm và động viên bạn;... a. HS đưa ra lời khuyên phù hợp, có tính giáo dục 1,0 đ b. - Tìm hiểu về truyền thống của quê hương mình. 0,5 đ - Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa 0,5 đ Câu 2 phương, quê hương. (3,0 điểm) - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt 0,5 đ đẹp của quê hương. - Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc 0,5 đ bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống,.. a) Việc một số bạn đòi chép bài của A trong giờ kiểm tra là 1,0 đ không đúng. Các bạn nên tự giác hoàn thành bài kiểm tra của mình. Mỗi học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập; thường 1,0 đ Câu 3 xuyên tự ôn tập, trau dồi, nâng cao kiến thức cho bản thân; (3,0 điểm) nếu không hiểu bài có thể nhờ thầy cô giáo, các bạn giảng giải và sau đó tự làm. b) Khuyên các bạn tự làm bài kiểm tra của mình. Không nên chỉ học vì điểm số mà không nắm vững kiến thức. Cần chủ 1,0 đ động tích cực học hỏi, bổ sung các kiến thức thường xuyên.