Ma trận đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2019-2020 - Trường TH và THCS Mông Hóa

doc 5 trang nhatle22 3840
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2019-2020 - Trường TH và THCS Mông Hóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_de_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_8_hoc_ki_ii_nam_hoc_2019.doc

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2019-2020 - Trường TH và THCS Mông Hóa

  1. PHÒNG GD&ĐT TP HÒA BÌNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS MÔNG HÓA NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8 Ngày kiểm tra: Ngày 01 tháng 7 năm 2020 (Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề) Mức độ Vận dụng (TL) Nhận biết Thông hiểu Tổng VD thấp VD cao Chủ đề ( TN) (TN) 1. Văn học: Nhận biết tác Hiểu biết chính Chép chính xác - Hịch tướng sĩ. giả, thể loại xác, đầy đủ trình bài thơ Việt - Nước Đại Việt hịch, giọng tự khẳng định tư Nam 1900 - ta. điệu chung cách độc lập của 1945. Nêu cảm - Tức cảnh Pác của bài thơ dân tộc trong nhận về nhân Bó. hiện đại. văn bản: Nước vật trữ tình qua - Ngắm trăng. Đại Việt ta. bài thơ bằng Hiểu được vẻ một đoạn văn đẹp phẩm chất ngắn (5-7 câu) của Bác qua bài thơ: Tức cảnh Pác Bó. Số câu 2(c1, c2) 2(c3,c7) 1 (c2-TL) 5 Số điểm 0,5 0,5 2 3 Tỉ lệ % 5% 5% 20% 30% 2. Tiếng Việt Nhận biết Hiểu được - Hội thoại. kiểu câu chia những hành vi - Câu cảm thán theo mục cần tránh khi đích nói. tham gia hội thoại. Số câu 1 (c4) 1 (c5) 2 Số điểm 0, 25 0,25 0,5 Tỉ lệ % 2,5 2,5 5% 3. Tập làm Văn Nhận biết Hiểu được tác Nghị luận - Thuyết minh đặc điểm lời dụng của yếu xã hội danh lam thắng văn trong bài tố tự sự và cảnh. thuyết minh miêu tả trong - Tìm hiểu yếu về danh lam văn nghị luận tố tự sự và miêu thắng cảnh. tả trong văn nghị luận - Văn nghị luận Số câu 1(c6) 1 (c8) 1 (c2-TL) 3 Số điểm 0,25 0,25 6,0 6,5 Tỉ lệ% 2,5 2,5 60 65% Tổng số câu 4 4 1 1 10 Tổng điểm 1 1 2 6,0 10,0 Tỉ lệ % 10% 10% 20% 60% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT TP HÒA BÌNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS MÔNG HÓA NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: tháng 6 năm 2020 (Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề) (Đề kiểm tra gồm có 01 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Hãy chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy kiểm tra. (mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm) Câu 1: Ông (1231? - 1300) - tước Hưng Đạo Vương; là một danh tướng thời Trần, có công lao lớn trong ba cuộc chống quân Mông - Nguyên. Ông là ai ? A. Trần Quốc Tuấn; C. Lí Công Uẩn; B. Nguyễn Ái Quốc; D. Nguyễn Thiếp. Câu 2: Văn bản “Hịch tướng sĩ” được viết theo thể văn gì? A. Văn xuôi; C. Thơ; B. Văn biền ngẫu; D. Văn vần. Câu 3: Văn bản: “Nước Đại Việt ta” (Trích“Bình Ngô đại cáo”, Nguyễn Trãi đã khẳng định tư cách độc lập của dân tộc ta ở những phương diện nào? A. Nền văn hiến, truyền thống lịch sử; C. Truyền thống lịch sử, phong tục; B. Nền văn hiến, lãnh thổ, phong tục, truyền thống lịch sử; D.Chủ quyền, nền văn hiến. Câu 4: Câu thơ: “Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!” là câu gì? A. Câu cảm thán; C. Câu phủ định; B. Câu trần thuật; D. Câu cầu khiến. Câu 5: Khi cô giáo đang giảng bài, một học sinh tỏ ra mình đã hiểu, nói xen vào lời giảng của cô. Trong hội thoại, hành vi đó gọi là gì? A. Nói leo, mất lịch sự; C. Nói giảm, nói tránh; B. Nói hỗn, mất lịch sự; D. Nói giảm, nói leo. Câu 6: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất yêu cầu về lời văn của bài giới thiệu một danh lam thắng cảnh? A. Có tính chính xác và biểu cảm. C. Có nhịp điệu và giàu cảm xúc B. Có tính hình tượng. D. Có tính hàm súc. Câu 7: Nhận định nào đúng nhất về con người Bác trong bài thơ Tức cảnh Pác Bó? A. Bình tĩnh và tự chủ trong mọi hoàn cảnh. B. Ung dung, lạc quan trước cuộc sống cách mạng đầy khó khăn. C. Quyết đoán, tự tin trước mọi tình thế của cách mạng. D. Yêu nước, thương dân, sẵn sàng cống hiến cả cuộc đời cho Tổ quốc. Câu 8: Tác dụng của yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận là gì? A. Giúp bài văn nghị luận dễ hiểu hơn. C. Giúp cho việc trình bày luận điểm, luận cứ rõ ràng, B. Giúp cho việc trình bày luận điểm, luận cứ chặt chẽc ụ thể, sinh động hơn. hơn. D. Cả A,B,C đều sai. II. TỰ LUẬN (8,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Chép chính xác phần dịch thơ bài “Ngắm trăng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh., Nêu cảm nhận của em về bài thơ bằng một đoạn văn ngắn (7- 10 câu) Câu 2: (6,0 điểm) Hãy nói không với ma túy. Hết
  3. PHÒNG GD&ĐT TP HÒA BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS MÔNG HÓA NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8 Đề chính thức Ngày kiểm tra: Ngày tháng 6 năm 2020 (Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang I. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A B B A A A B C II. TỰ LUẬN:(8,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Chép chính xác bài thơ: 1,0 Ngắm trăng (Vọng nguyệt) - Hồ Chí Minh Trong tù không rượu cũng không hoa, Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ; Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ, 1 Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ. (2,0 - Viết đoạn văn (7-10 câu) có nội dung phù hợp. 1,0 điểm) + ND: tình yêu thiên nhiên và phong thái ung dung lạc quan của Bác trong ngục tù. + Hình thức: Đảm bảo trình bày đúng theo đoạn văn: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. - HS nêu được cảm nhận về Bác Hồ qua bài thơ (thể hiện được cảm xúc suy nghĩ về Bác: Yêu kính, cảm phục ) Câu 2: * Yêu cầu chung: - Viết đúng kiểu bài nghị luận. - Giải thích và chứng minh cho người đọc hiểu tác hại của một tệ nạn cụ thể nào đó trong các tệ nạn xã hội. Ví dụ: Tệ cờ bạc, ma túy hoặc sử dụng văn hóa phẩm đồi trụy. - Các luận điểm của bài viết: HS cần lấy dẫn chứng từ thực tế đời sống, phân tích, bình luận có sức thuyết phục. - Bài viết có bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát. Trình bày sạch sẽ, không sai quá 5 lỗi chính tả. 2 * Yêu cầu cụ thể: Có nhiều cách viết khác nhau nhưng đảm bảo được nội dung (6,0 sau: điểm) A.Mở bài: Nêu được vấn đề thực tế hiện nay: Ngày nay xã hội ngày phát triển, cuộc sống conngười càng ổn định tốt đẹp hơn, những điều đó không đồng 0,5 nghĩa với tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng. Một trong những tệ nạn nguy hiểm đó là ma túy. B.Thân bài: * Lí giải được ma tuý là gì? 1,0 - Ma tuý: Là một chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp. Khi ngấm vào cơ thể con người, nó sẽ làm thay đổi trạng thái, ý thức, trí tuệ và tâm trạng của người đó, khiến người sử dụng có cảm giác lâng lâng, không tự chủ được mọi hành vi hoạt động của mình, ảnh hưởng xấu đến sức
  4. khoẻ. - Ma tuý tồn tại ở rất nhiều dạng như hồng phiến,bạch phiến, thuốc, lắc sử dụng dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau như uống, tiêm chích, kẹo - Tại sao ma tuý lại có tác hại khôn lường ? Ma túy nguy hiểm vì nó gây sự lệ thuộc cả thể chất và tâm lý. * Thực trạng về tệ nạn xã hội hiện nay: (Dẫn chứng) 0,5 * Nguyên nhân: (Dẫn chứng) 0,5 - Chủ quan: bản thân không nhận thức, không làm chủ được, thích thể hiện mình - Khách quan: + Gia đình: thiếu sự quan tâm của gia đình + Xã hội: ảnh hưởng thông tin trên mạng, xã hội hiện đại phát sinh nhiều tiêu cực + Do bạn bè xấu rủ rê * Tác hại, hậu quả của ma tuý gây ra: (PT dẫn chứng) - Đối với bản thân: + Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe:Tiều tụy, sức khỏe yếu dần không có 1,5 khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. +Từ ma tuý dẫn tới AIDS . +Huỷ hại công danh sự nghiệp con người: Học tập, làm việc kém, không tập trung vào công việc. - Đối với gia đình: + Làm cho kinh tế gia đình suy sụp + Làm tan vỡ hạnh phúc gia đình - Đối với xã hội: + Ma túy là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp giật, mại dâm làm cho an ninh xã hội bất ổn. + Làm hao tiền tốn của của quốc gia (do phải phòng chống, lập trại cai nghiện ) + Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang làm mất vẻ mỹ quan, văn minh lịch sự, vật vờ trên những con đường của xã hội. - Từ việc nêu và phân tích tác hại cần khẳng định: Phải nói "không" với ma tuý * Biện pháp khắc phục: (Sau khi khẳng định nói "không" cần dẫn để nêu lên 1,5 biện pháp phòng chống ma tuý): -Tự bảo vệ mình, có kiến thức về tác hại, cách phòng trách ma tuý, từ đó tuyên truyền cho mọi người về tác hại của nó. - Hãy tránh xa với ma tuý bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. - Nhà nước cần phải có những hình thức xử phạt nghiêm khắc, triệt để đối với những hành vi tàng trữ, buôn bán vận chuyển trái phép ma tuý. - Giúp đỡ người bị nghiện cải tạo được nghiện ma tuý, tạo công ăn việc làm cho họ, giúp họ nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống cộng đồng, không xa lánh, kì thị họ.Tham gia các hoạt động truyền thông, chung tay đẩy lùi ma tuý C. Kết bài: Học sinh khẳng định được ma tuý nguy hiểm nên tránh xa nó, nói không với ma tuý để đem lại bình yên cho mọi nhà. 0,5
  5. Mông Hóa, ngày 12 tháng 6 năm 2020 DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GV RA ĐỀ Bùi Thị Hiền DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG