Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 - Tiết 26: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Hiền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 - Tiết 26: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_7_tiet_26_kiem_tra_giua_ki.pdf
Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 - Tiết 26: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Hiền
- Ngày soạn: 29/10/2022 Ngày kiểm tra: 31/10/2022 Tiết 26: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức. - Nhớ được kiến thức của các bài học trong 2 chủ đề: “Khám phá bản thân”, “Em với nhà trường”. 2. Kĩ năng. - Thiết kế, xây dựng kế hoạch, xây dựng kịch bản và tổ chức hoạt động biểu diễn tiểu phẩm. Khám phá bản thân và kiểm soát được cảm xúc, hành động của mình. 3. Phẩm chất. - Nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ yêu cầu. Sáng tạo và tự tin thể hiện sản phẩm của nhóm. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ Bài thực hành theo nhóm. III. NỘI DUNG KIỂM TRA 1. Nội dung kiểm tra. a. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng hoàn thiện một tiểu phẩm ngắn theo nội dung bốc thăm. b. Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm. * Nội dung tình huống: Tình huống 1: Trong giờ kiểm tra môn Địa Lý, cả lớp đang tập trung làm bài thì bạn Hồng thấy bạn Thanh đang xem tài liệu. Sự việc sẽ tiếp diễn như thế nào? Các em hãy tiếp tục xây dựng nội dung xử lí tình huống này theo cách mà các em cho là đúng. Tình huống 2: Trong lớp có một bạn rất rụt rè và hầu như không tham gia các hoạt động chung của trường và lớp. Vừa dịp trường phát động hội thi “Hùng biện câu chuyện đạo đức và pháp luật”, trong đó yêu cầu mỗi lớp xây dựng một tiểu phẩm. Làm thế nào để thuyết phục bạn ấy cùng tham gia. Các em hãy xây dựng kịch bản cho nội dung này. Tình huống 3: Trong giờ học Lịch sử, bạn Hòa mở nắp cây bút mực vô tình vấy mực lên áo bạn Tân ngồi phía trước. Văn ngồi bên cạnh Tân mới hét lên: “Tân! con Hòa nó làm áo mày đầy mực rồi”. Lúc đó Tân mới nhìn áo của mình và trừng mắt nhìn Hòa. Sự việc tiếp theo như thế nào? Các em hãy cùng xây dựng cách xử lí mà em cho là đúng. Tình huống 4: Cuối giờ học Nam cùng các bạn vệ sinh lớp, vô tình Nam hất chậu nước quá mạnh tay nên té vào áo bạn Tuấn và Minh đang đi ngang qua đó. Tuấn rất khó chịu và hậm hực đi lên lớp gặp Nam để nói chuyện. Sự việc tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào? Nhóm em hãy xây dựng hoàn thiện tiểu phẩm này thể hiện cách xử lý tình huống mà em cho là đúng. 2. Yêu cầu: - Xây dựng kế hoạch: Kế hoạch hoạt động phải xác định đủ và rõ: mục tiêu hoạt động, nội dung hoạt động, thời gian, phương tiện cần thiết cho hoạt động, những khó khăn có thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian biểu diễn từ 7-10 phút/ nhóm).
- - Thực hiện tiểu phẩm: + Nội dung tiểu phẩm ngắn: Phải bám sát nội dung theo chủ đề mà nhóm đã bốc thăm: Mỗi nhóm phải có ít nhất 4-5 bạn thực hiện, mỗi bạn sẽ đóng vai theo phân công của nhóm trưởng. Trước khi vào thực hiện tiểu phẩm cần giới thiệu về nhóm, lớp, trường học của mình. + Lời thoại phải rõ ràng, mạch lạc, phù hợp với nhân vật được phân công. + Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật. Thể hiện được cảm xúc của nhân vật và tình huống. + Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo cụ trong khi biểu diễn. + Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây dựng kịch bản và thực hiện biểu diễn. + Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu. + Đảm bảo thời gian quy định. + HS không tham gia chuẩn bị, xây dựng, diễn xuất tiểu phẩm sẽ không được đánh giá. IV. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI. 1. Hướng dẫn đánh giá. Tiêu chí Yêu cầu Đạt Chưa đạt Về xây dựng kế 1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định. hoạch 2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng. 3. Nội dung tiểu phẩm: Giới thiệu được truyền thống đáng tự hào của nhà trường. 4. Phần tiểu phẩm phải có sự tham gia của ít nhất 4-5 thành viên trong nhóm. 5. Lời thoại phải rõ ràng, mạch lạc, phù hợp với nhân vật được phân công. Về thực hiện 6. Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật. biểu diễn tiểu 7. Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo phẩm ngắn cụ trong khi biểu diễn tiểu phẩm. 8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện biểu diễn tiểu phẩm. 9. Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu. 10. Đảm bảo thời gian quy định. 2. Hướng dẫn xếp loại. - Đạt: HS đạt được từ 5 yêu cầu trở lên. - Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 4 yêu cầu trở xuống. Người ra đề TTCM duyệt BGH duyệt Đặng Thị Hiền Nông Đức Trọng



