Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_gdcd_lop_9_tiet_9_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_202.docx
Nội dung text: Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023
- Ngày soạn: 1/11//2022 Ngày kiểm tra: 9A.9B: 3/11/2022 TIẾT 9 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Đánh giá mức độ đạt được của học sinh so với mục tiêu đã đề ra; phát hiện những hạn chế trong nhận thức, kỹ năng của học sinh để kịp thời điều chỉnh. 2. Kĩ năng: - HS có kĩ năng vận dụng kiến thức đã học để làm bài kiểm tra . 3.Thái độ: - HS nghiêm túc làm bài II. MA TRẬN Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên Chủ đề TNKQ TL TN TL TN TL Cộng 1. Tổ chức Biết được thi trò chơi một số dân gian điểm về lịch sử và truyền thống nhà trường. Số câu 2 2 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20 % 20 % 2. KN ra Hiểu quyết định được KN sống nào đã được vận dụng khi giải quyết tình huống Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20 % 20%
- 3. KN đảm Nhớ Liên nhận mục được hệ các tiêu KN cách kiểm kiểm soát soát cảm cảm xúc xúc Số câu 1 1 2 Số điểm 3 3 6 Tỉ lệ % 30% 30% 60% TS câu 3 1 1 5 TS điểm 5 2 3 10 Tỉ lệ % 50% 20% 30% 100% III.ĐỀ BÀI Đề 1 Phần I. Trắc nghiệm(2,0đ) Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng (0,5đ) 1. Trường PTDTBT THCS Lùng Phình và trường PTDTBTTHCS Lầu Thí Ngài được sát nhập vào năm nào: A. 2021. B. 2020. C. 2022. D. 2019 2. Tổng số học sinh của trường PTDTBT THCS Lùng Phình tính đến thời điểm tháng 09/2022 là : A.300 B.292 C.293 D. 290 Câu 2. Trò chơi ô chữ: Ô chữ gồm 6 hàng, trả lời đúng 6 hàng ngang bạn sẽ tìm được từ hàng dọc.Bạn hãy tìm và cho biết từ hàng dọc nhé. (1,5đ) Hàng 1: Từ gồm 7 chữ cái là nơi học sinh, giáo viên thường đến để đọc sách và nghiên cứu. Hàng 2: Từ gồm 8 chữ cái chỉ người dạy dỗ chúng ta ở trường. Hàng 3: Từ gồm 3 chữ cái chỉ tên đồ vật dùng để ghi chép. Hàng 4: Từ gồm 5 chữ cái là động tác thường dùng để khen ngợi người khác Hàng 5: Từ gồm 9 chữ cái chỉ tên một đồ vật học sinh thường dùng để nghiên cứu bài học. Hàng 6: Từ gồm 6 chữ cái chỉ tên một đồ vật dùng để ngồi học Phần II. Tự luận(8,0đ)
- Câu 3(3,0đ): Ý nghĩa của kỹ năng kiểm soát cảm xúc ? Lấy ví dụ minh họa? Câu 4(3,0đ): Em hãy nêu một số kinh nghiệm học tập ở trường THCS? Câu 5(2,0đ): Chuyện học đường Dín và Bình đi qua lớp học của Khuyến đúng lúc đó Khuyến lại nhìn ra ngoài hành lang. Dín cho rằng Khuyến nhìn đểu mình và xông ra gây sự với Dín. Nếu em là Bình em sẽ làm gì để ngăn chặn xô xát? Em làm vậy dựa trên kỹ năng sống nào? Đề 2 Phần I. Trắc nghiệm(2,0đ) Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng (0,5đ) 1. Trường PTDTBT THCS Lùng Phình có bao nhiêu thầy, cô giáo và nhân viên tính tới thời điểm tháng 9/2022? A. 29 B. 27 C. 26 D. 25 2. Tổng số học sinh của trường PTDTBT THCS Lùng Phình tính đến thời điểm tháng 09/2022 là: A.303 B.300 C.293 D. 290 Câu 2. Trò chơi ô chữ: Ô chữ gồm 6 hàng, trả lời đúng 6 hàng ngang bạn sẽ tìm được từ hàng dọc.Bạn hãy tìm và cho biết từ hàng dọc nhé. (1,5đ) Hàng 1: Từ gồm 7 chữ cái là nơi học sinh, giáo viên thường đến để đọc sách và nghiên cứu. Hàng 2: Từ gồm 8 chữ cái chỉ người dạy dỗ chúng ta ở trường. Hàng 3: Từ gồm 3 chữ cái chỉ tên đồ vật dùng để ghi chép. Hàng 4: Từ gồm 5 chữ cái là động tác thường dùng để khen ngợi người khác Hàng 5: từ gồm 9 chữ cái chỉ tên một đồ vật học sinh thường dùng để nghiên cứu bài bọc. Hàng 6: từ gồm 6 chữ cái chỉ tên một đồ vật dùng để ngồi học Phần II. Tự luận(8,0đ) Câu 3(3,0đ): Kiểm soát cảm xúc là gì? Em có thể nêu một vài cách để kiểm soát cảm xúc? Câu 4(3,0đ): Em hãy nêu một số kinh nghiệm học tập ở trường THCS? Câu 5(2,0đ): Đi xe đạp Đường đông người một bạn học sinh cùng lớp với em đi xe đạp va phải một cụ già làm cụ ngã, nhưng bạn đó vẫn thản nhiên đạp xe đi mất. Nếu em là người chứng kiến tình huống này em sẽ làm gì? Em làm vậy dựa trên kỹ năng sống nào?
- IV. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 Nội dung Điểm I. Trắc nghiệm(2,0đ). Câu 1( 0,5 điểm) Mỗi ý đúng được 0,25đ 0,5 1. A 2. A Câu 2( 1,5 điểm) Trả lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang được 0,25đ 1,5 T H U V I E N G I A O V I E N B U T V O T A Y Q U Y E N S A C H B A N G H E II. Tự luận(8,0đ) Câu 3(3,0đ): - Kỹ năng kiểm soát cảm xúc có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức 2,0 khỏe, học tập và công việc của bản thân mỗi người; đồng thời cũng có những tác động tích cực tới đối tượng giao tiếp cũng như đối với người xung quanh chúng ta..... -Ví dụ: Khi nóng giận nhờ có kỹ năng kiểm soát cảm xúc mà chúng ta có 1,0 thể kiềm chế bản thân để không thốt ra những lời khiếm nhã, những hành động không đẹp gây tổn hại tới sức khỏe, danh dự cho người đối thoại hay cho chính bản thân mình. Câu 4(3,0đ): * Định hướng - Ở nhà: + Học bài, soạn bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. 0, 5 + Chuẩn bị mẫu vật thực hành, thí nghiệm đầy đủ. 0, 5 + Tích cực đọc tài liệu tham khảo, luyện đề nâng cao, tra cứu mạng 0, 5 Internet. -Trên lớp: + Chú ý nghe giảng, không mất trật tự, làm việc riêng, nói leo... 0, 5 + Tích cực hoạt động nhóm, trao đổi với bạn bè, thầy cô. 0, 5 + Lưu ý: học chắc lý thuyết kết hợp với luyện tập, thực hành; tích cực 0, 5 tham gia các cuộc thi HS giỏi, thi chuyên đề. Câu 5(2,0đ): - Nếu em là Bình em sẽ làm như sau: + Em kéo bạn Dín ra xa tránh xô xát với Khuyến. 0, 5 + Phân tích cho bạn hiểu nếu đánh nhau là vi phạm đạo đức, sẽ bị nhà 0, 5
- trường khiển trách. + Chỉ rõ đúng, sai là bạn Khuyến chỉ vô tình nhìn qua cửa sổ lúc mình đi 0, 5 qua chứ chắn chắn bạn không có ý nhìn đểu vì thời gian diễn ra nhanh bạn chưa thể nhận ra người đi qua ngoài cửa. 0, 5 - Em làm vậy dựa trên kỹ năng sống kiểm soát cảm xúc. ĐỀ 2 Nội dung Điểm I. Trắc nghiệm(2,0đ). Câu 1( 0,5 điểm) Mỗi ý đúng được 0,25đ 0,5 1. C 2. B Câu 2( 1,5 điểm) Trả lời đúng mỗi câu hỏi hàng ngang được 0,25đ 1,5 T H U V I E N G I A O V I E N B U T V O T A Y Q U Y E N S A C H B A N G H E II. Tự luận(8,0đ) Câu 3(3,0đ): - Kiểm soát cảm xúc là khả năng con người nhận thức rõ cảm xúc 2,0 của mình trong một tình huống nào đó và hiểu được ảnh hưởng của cảm xúc đối với bản thân và đối với người khác thế nào, đồng thời biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một cách phù hợp. - Ví dụ : Khi gặp một thất bại trong học tập hay trong một mối quan hệ bạn bè nào đó, cần biết cách kiểm soát cảm xúc của mình để giải 1,0 quyết vấn đề, tránh những biểu hiện và cảm xúc tiêu cực . Câu 4(3,0đ): * Định hướng - Ở nhà: + Học bài, soạn bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. 0,5 + Chuẩn bị mẫu vật thực hành, thí nghiệm đầy đủ. + Tích cực đọc tài liệu tham khảo, luyện đề nâng cao, tra 0,5 cứu mạng Internet. - Trên lớp: 0,5 + Chú ý nghe giảng, không mất trật tự, làm việc riêng, nói leo... 0,5 + Tích cực hoạt động nhóm, trao đổi với bạn bè, thầy cô. + Lưu ý: học chắc lý thuyết kết hợp với luyện tập, thực 0,5
- hành; tích cực tham gia các cuộc thi HS giỏi, thi chuyên đề. 0,5 Câu 5(2,0đ): - Nếu em nhìn thấy em sẽ làm như sau: + Em đến bên bà cụ, đỡ bà cụ dậy, hỏi xem bà cụ có bị đau ở chỗ nào ko và cần thiết bị nặng sẽ gọi cấp cứu. 0,5 + Ngày hôm sau em đến góp ý với bạn hành động của bạn như vậy là đáng trách. 0,5 +Hành động của bạn chưa thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với mọi người. Phân tích đúng, sai để bạn hiểu. 0,5 - Em làm vậy dựa trên kỹ năng sống thể hiện sự cảm thông, chia sẻ. 0,5 V. KẾT QUẢ Tổng số bài:............................................................. Hoàn thành tốt:........................................................ Hoàn Thành:............................................................ Có nội dung chưa hoàn thành:................................ * Phân tích kết quả kiểm tra ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Người ra đề Duyệt tổ CM Duyệt BGH Ngô Thúy Hằng Hoàng Hà



