Giáo án GDCD 9 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Bùi Văn Muôn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án GDCD 9 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Bùi Văn Muôn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_gdcd_9_tiet_9_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_20.pdf
Nội dung text: Giáo án GDCD 9 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Bùi Văn Muôn
- Ngày soạn: 30/10/2022 Ngày KT: 2 /11/2022 TIẾT 9. KIỂM TRA GIỮA KÌ I I. Mục tiêu kiểm tra 1. Kiến thức - Kiểm tra các nội dung kiến thức : Tự chủ; Chí công vô tư; Hòa bình, hợp tác và phát triển. -Học sinh nhận biết được các biểu hiện của các chuẩn mực(Tự chủ; Chí công vô tư; Hòa bình, hợp tác và phát triển), hiểu được ý nghĩa, tin tưởng vào sự đúng đắn của các chuẩn mực từ đó điều chỉnh hành vi của bản thân cho phù hợp. 2. Về kĩ năng - Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống trong thực tiễn cuộc sống. Vận động bạn bè, người thân thực hiện theo chuẩn mực đã học. 3. Về thái độ - Có nhu cầu thực hiện theo các chuẩn mực đã học, ủng hộ biểu hiện đúng –phê phán biểu hiện sai trái. II. Hình thức kiểm tra Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan Ma trận đề Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao TN T TN TL TN TL TN TL L 1. Tự chủ Nhận biết biểu HS vận dụng HS vận dụng hiện, ý nghĩa và kiến thức để giải kiến thức để rèn luyện tự chủ quyết tình quen giải quyết tình thuộc về tự chủ huống mới. Số câu: 4 1 1 6 Số điểm: 1,0 2,0 1,0 4,0 Tỉ lệ: 10% 20% 10% 40% 2. Chí công Nhận biết biểu . Giải thích HS vận dụng vô tư hiện, ý nghĩa,rèn được ý nghĩa kiến thức để giải luyện chí công vô của chí công quyết tình quen tư vô tư thuộc về CCVT Số câu: 4 1 1 6 Số điểm: 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ: 10% 10% 10% 30% 3. Hòa bình, Nhận biết biểu HS đưa ra hợp tác và hiện, ý nghĩa, nhận xét về phát triển cách rèn luyện về hành vi bạo Hòa bình, hợp tác lực học và phát triển đường, đưa ra cách giải quyết khi gặp phải tình huống bạo lực. Số câu: 4 1 5 Số điểm: 1,0 2,0 3 Tỉ lệ: 10% 20% 30%
- Số câu: 12 2 2 1 15 TS điểm: 3,0 3,0 3,0 1,0 10,0 Tỉ lệ: 30% 30% 30% 10% 100% Đề 1 I. Trắc nghiệp(3đ) Câu 1: Đáp án nào dưới đây không phải ý nghĩa của đức tính tự chủ? A. Tự chủ là một đức tính quý giá. B. Góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh. C. Con người biết sống đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, có văn hóa. D. Giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ Câu 2. Người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi tình huống là thể hiện phẩm chất nào dưới đây? A. Tự chủ. B. Liêm khiết. C. Kỉ luật. D. Hợp tác. Câu 3: Câu ca dao, tục ngữ nào thể hiện tính tự chủ? A. Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân B. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ. C. Gió chiều nào che chiều ấy. D. Tích tiểu thành đại Câu 4: Một bạn trong lớp nhờ em làm giúp bài tập về nhà môn Toán và hứa tặng em một thẻ chơi game. Là người tự chủ, trong trường hợp đó em sẽ làm gì? A. Làm bài tập giúp bạn để nhận thẻ chơi game. B. Không đồng ý và kể chuyện này với mọi người. C. Làm bài tập giúp bạn vì bạn không tự làm được. D. Động viên, hướng dẫn để bạn tự làm bài. Câu 5. Đâu là biểu hiện của chí công vô tư A.Luôn lấy lợi ích chung làm thước đo để giải quyết công việc của tập thể. B.Luôn đặt lợi ích của bản thân và gia đình lên trên lợi ích của cơ quan. C.Luôn ưu tiên hoàn thành việc riêng, việc nhà trước việc của tập thể. D.Thiên vị cho những người mình yêu quý Câu 6. Việc làm nào thể hiện chí công vô tư A. Lan là lớp trưởng nhưng Lan che dấu lỗi cho Hương là bạn thân của mình B. Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông Lợi cho rằng chỉ nên đề bạt những bạn có đủ tiêu chuẩn đã đề ra C. Mai là học sinh giỏi của lớp 9A, nhưng Mai không muốn tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. D. Bà Tám ghét nhà bà Lan nên bao che bà Hương ăn trộm gà nhà bà Lan Câu 7. Đâu là ý nghĩa của chí công vô tư A. Có cuộc sống thanh thản B. Tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia, dân tộc C. Hạn chế được những sai lầm đáng tiếc D. Làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của dân tộc
- Câu 8. Đâu là cách rèn luyện phẩm chất chí công vô tư A. Đọc, tìm hiểu về truyền thống văn hóa của các dân tộc khác B. Giúp đỡ người nước ngoài trong khả năng có thể C. Công bằng trong nhận xét, đánh giá người khác; khôngbao che cho cái xấu D. Quan tâm, chia sẻ khó khăn với các bạn Hòa bình, hợp tác và phát triển Câu 9. Đâu là biểu hiện của hợp tác A. Đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân B. Không ưu tiên, thiện vị cho người thân C. Không bao che khuyết điểm cho bạn thân D. Sẵn sàng chung sức để cùng với các bạn hoàn thành việc chung của lớp Câu 10: Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, trong lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên tham gia được gọi là A. hợp tác cùng phát triển. C. cộng đồng trách nhiệm. B. phối hợp vì mục đích chung. D. liên kết để phát triển Câu 11: Ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của A. toàn nhân loại. C. thế hệ trẻ. B. quân đội và công an. D. các nước gây chiến. Câu 12: Hợp tác giữa các quốc gia dân tộc trên thế giới sẽ A. củng cố nền hòa bình C. thành lập các phe đối đầu. B. gây mâu thuẫn, xung đột. D. xóa bỏ biên giới để thành một cộng đồng. II. Tự luận(8 điểm) Câu 13(1 điểm). Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về những quan điểm sau về chí công vô tư: a. Người chí công vô tư không giúp gì được cho gia đình và người thân b. Người chí công vô tư được mọi người xung quanh kính trọng, khâm phục. Câu 14(1điểm). Đọc tình huống và trả lời câu hỏi. Khi Tô Hiến Thành lâm trọng bệnh, thái hậu vào thăm và hỏi ông: Ai sẽ là người thay thế ông sau khi ông mất. Tô Hiến thành đáp: Người thay thế ông chỉ có thể là Trần Trung Tá( lúc đó đang lo việc quân ở biên ải). Trong khi ông ốm,Vũ Tán Đường ngày đêm hầu hạ chăm sóc ông. a. Hành động nào chứng tỏ Tô Hiến Thành là người chí công vô tư? b. Chí công vô tư mang lại ý nghĩa gì? Câu 15(2đ).Em nghĩ gì về hành vi bạo lực ở học sinh trung học cơ sở hiện nay ? (về những hành vi cổ vũ bạo lực, hoặc thở ơ, vô cảm đứng xem, hoặc đứng xem, hoặc quay video các vụ bạo lực và đưa lên mạng của một số học sinh hiện nay). - Em và các bạn cần làm gì để phòng chống các hành vi bạo lực học đường (khi là nạn nhân của bạo lực học đường/khi chứng kiến hành vi bạo lực học đường/khi biết về nguy cơ một vụ bạo lực học đường sắp xảy ra ) ? Câu 16. (2 điểm) Em sẽ làm gì trong những tình huống sau và giải thích tại sao em xử sự như vậy ? a. Bạn cùng lớp nói xâu em trên Facebook
- b. Có bạn rủ em trốn học để đi chơi điện tử Câu 17(1đ). Mạng xã hội Facebook Phải thừa nhận rằng , Facebook đem lại rất nhiều tiện ích, nhất là sự kết nối thông tin và những ứng dụng giải trí thú vị( Chơi game, nghe nhac, xem phim ). Tuy nhiên, khi bước vào thế giới của Facebook, rất nhiều người đã không cưỡng nổi sự lôi cuốn như mê của nó. Bạn Tuấn, học sinh lớp 9 chia sẻ: “ Em biết dùng Facebook từ khi chưa có máy tính, thấy bạn bè chơi nên cũng vào cho biết, rồi nghiện hẳn, không vào là cứ bứt rứt không yên. Em mê Facebook tới mức chỉ muốn được ngồi lì trướng máy tính để tán gẫu, xem, đọc rồi ấn “like” những trang mình thích”. a. Em suy nghĩ gì về trường hợp của bạn Tuấn ? b.Theo em, bạn Tuấn cần làm gì để thoát khỏi sự cám dỗ của Facebook ? Đề 2 I. Trắc nghiệp(3đ) Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng. Câu1. Trường hợp nào là là tự chủ: A. Biết ý kiến của mình là sai, nhưng khi được mọi người góp ý thì bà Lan rất tức tối, to tiếng để bảo vệ ý kiến của mình. B. Trong cuộc họp thấy ý kiến của ai được nhiều người ủng hộ thì ủng hộ theo ý kiến đó. C. Ý kiến của bạn Hùng đúng nhưng không được nhiều người ủng hộ, nhưng bạn Đoàn vẫn lên tiếng, phân tích để bảo vệ ý kiến của Hùng. D. Mặc dù rất đau buồn trước căn bệnh hiểm nghèo của con, nhưng bác Ân vẫn rất bình tĩnh, kìm nén nỗi đau để động viên chăm sóc con. Câu 2: Theo em, biểu hiện nào sau đây là thiếu tự chủ? A. Không bị người khác rủ rê lôi kéo. B.Có lập trường rõ ràng trước các sự việc. C. Nóng nảy, vội vàng trong hành động. D. Có thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp. Câu 3. Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây thể hiện phẩm chất tự chủ: A. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ B. Kính trên nhường dưới C. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo D. Có công mài sắt, có ngày nên kim Câu 4: Tự chủ là A. kiểm soát được người khác. B. làm chủ suy nghĩ, hành động của mình. C. tự làm theo ý mình. D. không nghe ý kiến góp ý của người khác. Câu 5. Biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư: A. Luôn công bằng, không thiên vị khi giải quyết công việc. B. Luôn ưu tiên cho những người thân quen với mình khi xử lí công việc. C. Việc gì không có lợi cho bản thân thì mới làm. D. Luôn xuất phát từ lợi ích cá nhân để giải quyết các công việc chung. Câu 6. Hành vi, lời nói nào dưới đây không thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Là học sinh giỏi, Lan luôn quan tâm đến công việc của lớp.
- B. Minh thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. C. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta tìm người tài chứ không tìm người nhà” D. Là cán bộ lãnh đạo, ông Hải chỉ đề bạt có năng lực trong công việc. Câu 7. Trong những trường hợp sau đây, trường hợp nào thể hiện chí công vô tư? A. Người chí công vô tư chỉ thiệt cho mình. B. Chí công vô tư thể hiện ở cả lời nói và việc làm. C. Chỉ những người có chức quyền mới cần phải chí công vô tư. D. Còn nhỏ không cần chí công vô tư. Câu 8: Theo em chí công vô tư mang lại lợi ích A. cho tập thể và cộng đồng xã hội. B. cho cá nhân. C. cho gia đình. D. cho một nhóm người. Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc? A. Kì thị với người nước ngoài B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài C. Chế nhạo trang phục của người nước ngoài D. Tôn trọng những nét văn hóa truyền thống của người nước ngoài. Câu 10: Cầu Mĩ Thuận là biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam với nước nào dưới đây? A. Việt Nam – Mĩ B. Việt Nam – Nhật Bản C. Việt Nam – Ô-xtray-li-a D. Việt Nam – Pháp. Câu 11: Thế nào là hợp tác cùng phát triển? A. Là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vì sự phát triển tiến bộ B. Là chung sức làm việc vì lợi ích của một nhóm người C. Là bao che khuyết điểm cho nhau D. Là sự lập lên phe phái để chống lại phe khác Câu 12: Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Học hỏi những điều hay của người khác. D. Giao lưu với thanh niên quốc tế. II. Tự luận(8 điểm) Câu 13(1 điểm). Em bày tỏ ý kiến của mình về những quan điểm sau về chí công vô tư: a. Người chí công vô tư chịu nhiều thiệt thòi. b. người chí công vô tư sẽ có cuộc sống thanh thản. Câu 14(1điểm). Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
- Sau khi ông T lên làm giám đốc một doanh nghiệp nhà nước, ông đã đưa con, cháu và người thân vào làm việc trong doanh nghiệp do mình quản lí, dù họ không có đủ năng lực. Hằng ngày, ông nhắc nhở các nhân viên của mình phải làm việc một cách chí công vô tư, đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên lợi ích cá nhân. Theo em, ông T có phải là người chí công vô tư không ? Tại sao ? Câu 15(2đ). Em nghĩ gì về hành vi bạo lực ở học sinh trung học cơ sở hiện nay ? (về những hành vi cổ vũ bạo lực, hoặc thở ơ, vô cảm đứng xem, hoặc đứng xem, hoặc quay video các vụ bạo lực và đưa lên mạng của một số học sinh hiện nay). - Em và các bạn cần làm gì để phòng chống các hành vi bạo lực học đường (khi là nạn nhân của bạo lực học đường/khi chứng kiến hành vi bạo lực học đường/khi biết về nguy cơ một vụ bạo lực học đường sắp xảy ra ) ? Câu 16(2đ). Em sẽ làm gì trong những tình huống sau và giải thích tại sao em xử sự như vậy? a. Trong giờ chào cờ, có bạn ngồi dưới trêu đùa( cốc vào đầu em). b. Một số bạn rủ em hút thuốc là điện tử. Câu 17( 1 điểm) Đọc tình huống và trả lời câu hỏi. Bà H có một người con trai duy nhất, là trụ cột của gia đình. Anh đi làm ăn xa, tết này sẽ về ăn tết cùng bà. Bà chờ đợi đến ngày đoàn viên cùng con thì anh báo tin xấu cho bà: Anh bị nhiễm HIV/AIDS. - Bà H cần có suy nghĩ và hành động như thế nào ? HƯỚNG DẪN CHẤM Đề 1 I. Trắc nghiệm( 3 điểm) : mỗi câu 0,25 điểm C1 C2 C3 C4 C5 C6 C7 C8 C9 C10 C11 C12 B A A D A B A C D A A A II. Tự luận( 7 điểm) Câu Đáp án Điểm 13 a. Không đồng ý với quan điểm này. Ngược lại các thành trong 0,5đ (1đ) gia đình sẽ tự lực, tự cường, phát huy phẩm chất tốt đẹp b. Người chí công vô tư luôn hành động vì sự phát triển chung, 0,5đ họ có thể hi sinh quyền lợi của bản thân và gì đình để mang lại lợi ích cho tập thể, cho đất nước. Đó là điều đáng khâm phục, trân trọng 14 a.Hành động : Tiến cử Trần Trung Tá là người có năng lực làm 0,5đ
- (1đ) được việc lớn để thay ông gánh vác việc nước; còn Vũ Tán Đường không có năng lực đó.( ông lựa chọn người dựa trên năng lực của họ, không vì tình cảm riêng tư) b.Ý nghĩa: Có hành động đúng, người chí công vô tư có cuộc 0,5đ sống thanh thản; xã hội công bằng, phát triển, củng cố niềm tin của nhân dân 15 -Hành động đứng xem, quay video, cổ vũ bạo lực học đường 1đ (2đ) là hành động sai trái, thờ ơ trước lỗi đau của người khác, cổ vũ cho cái xấu, là hành động đáng bị lên án và ngăn chặn -Bình tĩnh ( tự vệ chính đáng, báo cho người xung quanh để tìm 1đ kiếm sự hỗ trợ, báo cho thầy cô, cha mẹ về sự việc để tìm cách tháo gỡ) 16 a.Bạn cùng lớp nói xấu( cách ứng xử: bình tĩnh gặp bạn để hỏi- 1đ (2 đ) dùng lời lẽ nhẹ nhàng, lịch sự nhưng cương quyết, nếu bạn nói sai sự thật thì đề nghị bạn gỡ bỏ và phân tích cho bạn hiểu không nên có hành động tương tự) b.Từ chối; khuyên bạn không nên hành động như vậy, giải 1đ thích cho bạn hiểu. 17 a.Suy nghĩ: Tuấn không làm chủ được hành động của bản thân. 0,5đ (1đ) b.Cùng bạn tham gia các trò chơi, giải trí lành mạnh khác. 0,5đ Đề 2 I. Trắc nghiệm( 3 điểm) : mỗi câu 0,25 điểm C1 C2 C3 C4 C5 C6 C7 C8 C9 C10 C11 C12 D C C B A B B A D C A B II. Tự luận( 7 điểm) Câu Đáp án Điểm 13 a. Không đồng ý với quan điểm này. Ngược lại họ nhận được sự 0,5đ
- (1đ) kính trọng, tin yêu từ mọi người xung quanh b. Người chí công vô tư luôn hành động vì sự phát triển chung, 0,5đ không bao che, thiên vị cho người thân, không tham ô, nhận hối lộ .nên có cuộc sống thanh thản 14 Ông T không chí công vô tư: hành động của ông là ưu tiên, thiện 1đ (1đ) vị cho người thân Dẫn chứng: Bao che cho người thân, chỉ nhắc nhở người ngoài 15 -Hành động đứng xem, quay video, cổ vũ bạo lực học đường là 1đ (2đ) hành động sai trái, thờ ơ trước lỗi đau của người khác, cổ vũ cho cái xấu, là hành động đáng bị lên án và ngăn chặn -Bình tĩnh ( tự vệ chính đáng, báo cho người xung quanh để tìm 1đ kiếm sự hỗ trợ, báo cho thầy cô, cha mẹ về sự việc để tìm cách tháo gỡ) 16 a.Bình tĩnh, nghiêm khắc nhắc nhở bạn( không cãi vã trong 1đ (2 đ) hàng); nếu bạn vẫn tiếp tục sẽ đứng dậy có ý kiến với thầy cô giáo b.Từ chối; khuyên bạn không nên hành động như vậy, giải thích 1đ cho bạn hiểu. 17 -Suy nghĩ: bà H kìm nén đau thương, có suy nghĩ tích cực, tự 0,5đ (1đ) chăm sóc bản thân có sức khỏe tốt -Chăm sóc con, động viên những người cùng cảnh ngộ vươn lên 0,5đ tiếp tục sống có ý nghĩa *Thu bài-Nhận xét *Phân tích đánh giá sau kiểm tra
- Người ra đề Duyệt của Tổ CM Duyệt của BGH Bùi Văn Muôn Đặng Thị Thu Hà



