Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 20, Bài 1: Hai quy tắc đếm cơ bản - Nguyễn Văn Chấn

doc 2 trang nhatle22 4430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 20, Bài 1: Hai quy tắc đếm cơ bản - Nguyễn Văn Chấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_nang_cao_lop_11_tiet_20_bai_1_hai_quy_tac_dem.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 20, Bài 1: Hai quy tắc đếm cơ bản - Nguyễn Văn Chấn

  1. Ngày soạn : /2007 Người soạn:Nguyễn Văn Chấn THPT Ân Thi-HY Tiết 20 Đ1- Hai qui tắc đếm cơ bản A- Mục tiêu: 1)Về kiến thức: -Học sinh nắm vững hai qui tắc cộng và qui tắc nhân để giải các bài toán về tổ hợp 2) Về kĩ năng: -HS vận dụng các qui tắc vào các bài toán cụ thể,biết được khi nào sử dụng qui tắc cộng,khi nào sử dụng qui tắc nhân,bước đầu vận dụng vào các bài toán đơn giản. 3) Về tư duy và thái độ: -Rèn cho HS phương pháp phân tích,tổng hợp ,tư duy chính xác,rèn tính độc lập suy nghĩ sáng tạo khi giải toán tổ hợp,biết phân tích các tình huống phức tạp B-Chuẩn bị và phương tiện dạy học: 1) Về thực tiễn: -ở lớp dưới HS đã biết lập các số tự nhiên từ các chữ số từ 0 đến 9 là một dạng của toán tổ hợp. 2) Phương tiện,đồ dùng: SGK, giáo án C- Phương pháp dạy học: - Tổ chức các hoạt động, tổng hợp D- Tiến trình bài giảng và các hoạt động 1) ổn định tổ chức lớp (1 phút) 2) Kiểm tra bài cũ :(5’) Câu hỏi: Lập được bao nhiêu số tự nhiên có 3 chữ số khác nhau từ các chữ số 1,2,3,4 3) Bài mới: (Các hoạt động) HĐ1 : (SGK) Tạo đông cơ học tập Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ Nêu bài toán SGK tạo hứng thú học tập,kích Viết 1 mật khẩu thỏa mãn đầu bài thích tìm tòi và suy nghĩ xem có cách nào biết được số lượng mật khẩu là bao nhiêu? I) Qui tắc cộng Ví dụ1 : (SGK) Từ trực quan sinh động sau đó cho HS rút ra qui tắc Tgian HĐ Của Thầy HĐ của trò 9’ ? Nếu chỉ chọn ở lớp 11A thì có bao nhiêu Có 31 cách cách chọn Có 22 cách
  2. ? Nếu chỉ chọn ở lớp 12B thì có bao nhiêu cách chọn ? Nếu chọn trong 2 lớp thí có bao nhiêu Có 31+22 =53 cách cách Nêu qui tắc cộng có 2 p/án Tự phát biẻu QT TQuát cho công việc có k p/án Thử p/biểu QT p/biểu QT 5’ Ví dụ 2: (SGK) củng cố qui tắc cộng HĐ2: (SGK)-Củng cố qui tắc cộng ? Có bao nhiêu cách chọn đề tài mỗi loại Tính mỗi loại xem có bao nhiêu ? Nếu chọn 1 đề tài thì có bao nhiêu Có 8 + 7+10+6= 31 cách cách Chú ý: (SGK) nêu kí hiệu A số phần tử của tập A và nếu A và B không giao nhau thì A B A B . II) Qui tắc nhân : Ví dụ 3 : (SGK) HĐ3:(Tạo động cơ học tập) Tgian HĐ của Thầy HĐ của trò 10’ Nêu BT SGK ?Nếu chọn chữ cái trước thì có bao Có 24 cách nhiêu cách chọn ? Sau đó chọn phần số thì mỗi chữ 25 cách cái có bao nhiêu cách ghép với số Vậy có thể tạo được bao nhiêu nhãn? Có 24 x 25 = 600 nhãn Cho HS p/biểu QT và chỉnh .Lưu ý P/biểu QT cho loại có hai công mỗi cách chọn p/án A lại có m cách đoạn,sau đó cho loại có k công đoạn chọn p/án B Ví dụ 4: (SGK) Củng cố qui tắc áp dụng vào BT thực tế,(GV vẽ biển số xe tượng trưng) 4) Củng cố bài: (5’ ) Ví dụ 5: (SGK) –Trở lại btoán tìm số lượng mật mã 5) Hướng dẫn học ở nhà:(5’ ) BT SGK : 1;2;3;4 –trang 54 BT thêm: (áp dụng 2 QT) Một lớp 11A có 15 HS tiên tiến trong đó có 7 HS nam và 8 HS nữ.Nhà trường cần chọn 2HS nam và 3 HS nữ đi dự trại hè,hỏi có bao nhiêu cách chọn (giả thiết 15 em có đủ tiêu chuẩn như nhau)