Giáo án Công nghệ 11

docx 20 trang hoanvuK 10/01/2023 3310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_11.docx

Nội dung text: Giáo án Công nghệ 11

  1. CHƯƠNG II: VẼ KỸ THUẬT ỨNG DỤNG Ngày soạn: Tiết 13 BÀI 8: THIẾT KẾ VÀ BẢN VẼ KỸ THUẬT I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Phân tích được các giai đoạn chính của công việc thiết kế - Chỉ rõ được vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong thiết kế 2. Về kỹ năng - Đề xuất ý tưởng thiết kế khác cho dụng cụ học tập. 3. Về thái độ - Hình thành hứng thú với việc thiết kế và vẽ kỹ thuật. 4. Năng lực hình thành và phát triển: Năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, sử dụng công nghệ thông tin, sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Kế hoạch bài dạy. Thông tin liên quan (SGV, Web) 2. Học sinh - Nghiên cứu bài 8, vẽ sơ đồ các giai đoạn thiết kế và phân tích được các bước thiết kế. Hình thành ý tưởng và xây dựng các bước thiết kế cho một đồ dùng học tập em thích. III. Hình thức và PP- KTDH 1. Hình thức: lớp học, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2. PP- KTDH: Thuyết trình, vấn đáp, hỏi chuyên gia, hỏi và trả lời VI. Tiến trình * Ôn định lớp , kiểm diện : (1phút) * Kiểm tra bài cũ (5p) ?. Hình chiếu phối cảnh được xây dung bằng phép chiếu gì? So sánh với cách xây dựng hình chiếu trục đo và hình chiếu vuông góc? I. Hoạt động 1: Khởi động Hướng tới hình thành và phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp. Trường ta xây dãy nhà 3 tầng mới thay thế cho dãy nhà 3 tầng cũ theo quy hoạch và ý tưởng của ai? HS: Ai thi công? HS: Liệu có giống như thầy HT quy hoạch và nghĩ trong đầu không? HS: Nhờ người thiết kế là rõ ý tưởng của nhà đầu tư, chủ công trình ra thành bản vẽ chi tiết để có thể thi công được. Đây là nội dung bài học hôm nay, bài 8 II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập
  2. Hướng tới hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, sử dụng công nghệ thông tin, sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp. Hoạt động của thày và trò Nội dung Nội dung 1: Tìm hiểu các giai đoạn I. Thiết kế thiết kế (16p) 1. Các giai đoạn thiết kế * Giao nhiệm vụ học tập - GV: Cô chia 2 bàn thành một nhóm, Hình thành ý tưởng các nhóm có 3 phút chuẩn bị, sau 3 Xác định đề tài thiết kế phút sẽ gọi ngẫu nhiên nhóm lên báo cáo. Thu thập thông tin - Nội dung báo cáo đã chuẩn bị: phân Tiến hành thiết kế tích các giai đoạn thiết kế lấy ví dụ làm rõ. Làm mô hình thử - Các nhóm khác nghe và đặt câu hỏi nghiệm phần chưa rõ Chế tạo thử * Thực hiện nhiệm vụ học tập Thẩm định, đánh - HS : Các nhóm chuẩn bị báo cáo(cử giá phương án đại diện, thử thư kí ghi câu hỏi phản thiết kế biện) * Báo cáo nhiệm vụ học tập Lập hồ sơ kỹ thuật - HS : Báo cáo, các nhóm khác nghe, bổ sung, phản biện * Đánh giá nhiệm vụ học tập - GV : thể chế hóa kiến thức. Nhấn 2. Thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập mạnh ý nghĩa quan trọng của thiết kế, a. Hình thành ý tưởng: ngày nay do sự tiến bộ của KHKT, - Hộp dựng đồ dùng học tập : Gọn, tiện sử thiết kế được trợ giúp bằng máy dụng phục vụ học tập tính(CAD). b. Thu thập thông tin - Trên mạng, nhà bạn bè, sách báo c. Làm mô hình: Bằng bìa cắt tông, gồ dán d. Phân tích, đánh giá phương án thiết kế: Kết cấu, mầu sắc, hình dạng, kích thước. e. Đưa ra phương án và lập hồ sơ thiết kế, viết thuyết minh sản phẩm, lập bản vễ chi tiết để chế tạo.
  3. Nội dung 2: Tìm hiểu bản vẽ kỹ thuật(13p) * Giao nhiệm vụ học tập - GV: Cô yêu cầu hs nghiên cứu phần II trong 4 phút. - Sau 4p cô sẽ gọi ngẫu nhiên một học sinh đầu tiên hỏi, hs 1 hỏi rồi chỉ định hs 2 trả lời, hs 2 trả lời rồi hỏi và chỉ định hs 3 trả lời cho đến khi gv dùng hoạt động. * Thực hiện nhiệm vụ học tập II. Bản vẽ kỹ thuật - HS: nghiên cứu tài liệu và thực hiện 1. Các loại bản vẽ kỹ thuật hoạt. - Bản vẽ kĩ thuật là các thông tin kĩ thuật * Báo cáo nhiệm vụ học tập được trình bày dưới dạng đồ hoạ theo quy - HS: hỏi, trả lời tắc thống nhất - GV: nghe và định hướng hoạt động - Gồm nhiều loại trong đó 2 loại thuộc hai cho hs có thể hỗ trợ (nếu HS đề nghị) lĩnh vực quan trọng là: Bản vẽ cơ khí và * Đánh giá nhiệm vụ học tập bản vẽ xây dựng - GV: thể chế hóa kiến thức. + Bản vẽ cơ khí: Gồm các bản vẽ liên quan - GV: Nhấn mạnh đến thiết kế, chế tạo, lắp ráp, kiểm tra, sử + Muốn có BVKT phải qua giai đoạn dụng các máy móc và thiết bị thiết kế + Bản vẽ xây dựng: Gồm các bản vẽ liên + BVKT là tài liệu chính của hồ sơ kỹ quan đến thiết kế, chế tạo, lắp ráp, kiểm tra, thuật là kết quả cuối cùng của công việc thiết kế. sử dụng các công trình kiến trúc và xây dựng. 2. Vai trò của BVKT với thiết kế - BVKT có vai trò hết sức quan trọng đối với việc thiết kế và chế tạo sản phẩm. - BVKT là ngôn ngữ kỹ thuật vì: + Bản vẽ cho biết thông tin đến đề tài thiết kế + Vẽ phác sản phẩm, thể hiện ý tưởng thiết kế + Bản vẽ dùng để trao đổi ý kiến với đồng nghiệp + Vẽ các bản chi tiết, bản vễ tổng thể của sản phẩm để chế tạo và kiểm tra. + Vẽ các sơ đồ, bản vẽ để hướng dẫn vận hành, sử dụng.
  4. III. Hoạt động 3: Luyện tập (2p) ? Trong các giai đoạn thiết kế giai đoạn nào là quan trọng nhất? Giải thích? VI. Hoạt động 4: Vận dụng (4p) ? Hãy thiết kế 1 dụng cụ đồ dùng học tập hoặc hộp đựng đồ dùng học tập? V. Hoạt động 5: Tìm tòi sáng tạo (1p-ngoài giờ) - Tìm hiểu về phần mềm hỗ trợ thiết kế Autocad và những phần mềm khác. * HDVN: Học bài trả lời câu hỏi và làm bài tập SGK tr 46 - Yêu cầu hs nghiên cứu bài 9, chia lớp thành 3 nhóm báo cáo, 2 nhóm phần I, 1 nhóm phần II. Nghiên cứu và tóm tắt nội dung chính báo cáo trước lớp, lớp phản biện.
  5. Ngày soạn: Tiết 14 BÀI 9 BẢN VẼ CƠ KHÍ I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Trình bày được nội dung chính của bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp. - Nêu được cách lập bản vẽ chi tiết. 2. Về kỹ năng - Đọc được một số nội dung trên bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp vật thể đơn giản. 3. Về thái độ - Hình thành hứng thú với vẽ kỹ thuật. Có ý thức sử dụng kiến thức đã học vào thực tế. 4. Năng lực hình thành và phát triển: Năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, sử dụng công nghệ thông tin, giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Kế hoạch bài dạy. Thông tin liên quan (SGV, Web) 2. HS - Theo hướng dẫn về nhà của giáo viên III. Hình thức và PP- KTDH 1. Hình thức: lớp học, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2. PP- KTDH: Thuyết trình, vấn đáp, hỏi chuyên gia, hỏi và trả lời VI. Tiến trình * Ôn định lớp , kiểm diện : (0.5phút) * Kiểm tra bài cũ (4p) ? Nêu các giai đoạn thiết kế ? Nội dung mỗi bước? I. Hoạt động 1: Khởi động Hướng tới hình thành và phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng GV chỉ vào xe điện, để có được cái xe điện đó theo các em người ta phải thực hiện các bước cơ bản nào? HS: ,GV: Àh, người ta phải có một bản vẽ mô tả hình dạng, kích thước, yêu cầu cho từng chi tiết nhỏ trên bộ giá đỡ (GV: nhấc ra các chi tiết)để người công nhân nhìn vào đó gia công, bản vẽ đó được gọi là bản vẽ chi tiết. Rồi sau đó người ta lại căn cứ vào một loại bản vẽ thứ 2 mà ở đó người ta biết được lắp chi tiết nào với chi tiết nào, nhóm chi tiết nào lắp trước, nhóm chi tiết nào lắp sau, đó là bản vẽ lắp. Vậy bản vẽ chi tiết là gì, dung làm gì, vẽ như thế nào, bản vẽ lắp là gì, dùng làm gì đây chính là nội dung của bài hôm nay, bài 9. . II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập Hướng tới hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, sử dụng công nghệ thông tin, giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp. Hoạt động của thầy, trò Nội dung
  6. Nội dung 1: Tìm hiểu về BVCT (20p) I. Bản vẽ chi tiết(BVCT) - Tìm hiếu nội dung BVCT (9p) 1. Khái niệm BVCT * Giao nhiệm vụ học tập - Bản vẽ chi tiết thể hiện hình dạng, GV: kiểm tra sự chuẩn bị của hs, nhận xét về ý kích thước và các yêu cầu kỹ thuật thức chuẩn bị bài. của chi tiết - GV: Cô chia 2 bàn thành một nhóm, các nhóm 2. Nội dung của bản vẽ chi tiết có 3 phút chuẩn bị, sau 3 phút sẽ gọi ngẫu nhiên - Hình biểu diễn: Hình chiếu, hình nhóm lên báo cáo. - Nội dung báo cáo đã chuẩn bị: Nêu nội dụng cắt, mặt cắt của bản vẽ lắp? - Kích thước: Thể hiện độ lớn chi tiết - Các nhóm khác nghe và đặt câu hỏi phần chưa - Yêu cầu kĩ thuật rõ - Khung bản vẽ, khung tên. * Thực hiện nhiệm vụ học tập Tác dụng: Bản vẽ chi tiết dùng để - HS : Các nhóm chuẩn bị báo cáo(cử đại diện, thử thư kí ghi câu hỏi phản biện) chế tạo và kiểm tra chi tiết. * Báo cáo nhiệm vụ học tập - HS : Báo cáo, các nhóm khác nghe, bổ sung, phản biện * Đánh giá nhiệm vụ học tập - GV : thể chế hóa kiến thức. - GV : thể chế hóa kiến thức - Tìm hiếu cách lập BVCT (8p) 3. Cách lập bản vẽ chi tiết * Giao nhiệm vụ học tập *. Bước 1. Bố trí các hình biểu diễn - GV: Mỗi bạn sẽ tự đọc nội dung 2.I trong 2 p và khung tên.(H9.3a) sau đó ghép cặp với bạn bên cạnh thảo luận 2p - Bố trí các hình biểu diễn trên bản để trả lời câu hỏi : ? Để lập một bản vẽ chi tiết vẽ bằng các đường trục và đường cần làm như thế nào ? GV : dự kiến câu hỏi cần hỏi về nội dung này. bao các hình biểu diễn. Sau 4p cô sẽ gọi ngẫu nhiên trả lời. *. Bước 2. Vẽ mờ H9.3b)( * Thực hiện nhiệm vụ học tập
  7. - HS : Nghiên cứu nội dung 2.I, thảo luận hoàn -GV : Lần lượt vẽ hình dạng bên thành nhiệm vụ ngoài và phần bên trong các bộ phận * Báo cáo nhiệm vụ học tập - Vẽ hình cắt và mặt cắt (nếu có) - HS : Trả lời * Đánh giá nhiệm vụ học tập *. Bước 3. Tô đậm (H9.3c) GV : Thể chế hóa kiến thức, yêu cầu hs vẽ vào - Kiểm tra sửa chữa sai sót của bước vở(ngoài giờ) vẽ mờ, tẩy xoá nét thừa. - GV : Để lập BVCT trước hết các em phải - Tô đậm nghiên cứu kỹ những tài liệu có liên quan để *. Bước 4. Ghi phần chữ (H9.3d) hiểu rõ công dụng, yêu cầu kỹ thuật của chi tiết. - Ghi kích thước Sau đó chọn phương án biểu diễn gồm hình - Ghi yêu cầu kỹ thuật chiếu, hình cắt, mặt cắt cuối cùng chọn khổ giấy, tỷ lệ vẽ phù hợp rồi vẽ. Nội dung 2: Tìm hiểu bản vẽ lắp (10p) II. Bản vẽ lắp * Giao nhiệm vụ học tập 1. Nội dung của bản vẽ lắp - GV: Cô yêu cầu hs nghiên cứu phần II trong - Hình biểu diễn đơn vị lắp 4 phút. - Kích thước - Sau 4p cô sẽ gọi ngẫu nhiên một học sinh đầu - Khung vẽ, khung tên tiên hỏi, hs 1 hỏi rồi chỉ định hs 2 trả lời, hs 2 - BVL có thêm bảng kê và không có trả lời rồi hỏi và chỉ định hs 3 trả lời cho đến yêu cầu kĩ thuật khi gv dùng hoạt động. * Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: nghiên cứu tài liệu và thực hiện hoạt. 2. Khái niệm
  8. * Báo cáo nhiệm vụ học tập - Bản vẽ lắp thể hiện hình dạng và vị - HS: hỏi, trả lời trí tương quan của một nhóm chi tiết - GV: nghe và định hướng hoạt động cho hs có được lắp với nhau. thể hỗ trợ (nếu HS đề nghị) 3. Tác dụng : Bản vẽ lắp dùng để lắp * Đánh giá nhiệm vụ học tập ráp các chi tiết. - GV: thể chế hóa kiến thức. III. Hoạt động 3: Luyện tập (2p) ? Trong các nội dung cần thực hiện khi lập bản vẽ chi tiết? Bước nào là quan trọng nhất? Giải thích? VI. Hoạt động 4: Vận dụng (4p) ? Đọc bản vẽ lắp của nắm cửa, tay quay cho bởi hình 10.1 và hình 10.2 SGK? V. Hoạt động 5: Tìm tòi sáng tạo (0.5p-ngoài giờ) - Tìm hiểu về các bản vẽ lắp, bản vẽ chi tiết khác. Nguồn Web google.com tra từ khóa “ bản vẽ lắp, bản vẽ chi ” * HDVN: Học bài trả lời câu hỏi và làm bài tập SGK tr 52 - Yêu cầu hs nghiên cứu bài 11, Các hình biểu diễn của ngôi nhà, đặc điểm mỗi loại? Bản vẽ mặt bằng tổng thể? Liên hệ thực tế? Ngày soạn: Tiết 15
  9. BÀI 11 BẢN VẼ XÂY DỰNG I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức - Trình bày được khái niệm về bản vẽ nhà, bản vẽ xây dựng, bản vẽ nặt bằng tổng thể. - Xác định được các loại hình biểu diễn cơ bản trong bản vẽ nhà. 2. Về kỹ năng - Đọc được bản vẽ nhà đơn giản. 3. Về thái độ - Chủ động tích cực trong giờ học - Có ý thức sử dụng kiến thức đã học vào thực tế 4. Năng lực hình thành và phát triển: Năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, hợp tác, tự học, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ . II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Kế hoạch bài dạy. Thông tin liên quan (SGV, Web) 2. HS - Theo hướng dẫn về nhà của giáo viên III. Hình thức và PP- KTDH 1. Hình thức: lớp học, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2. PP- KTDH: Thuyết trình, vấn đáp, đọc tích cực, hỏi và trả lời VI. Tiến trình * Ôn định lớp , kiểm diện : (0.5phút) * Kiểm tra bài cũ (4p) ? Nêu khái niệm và nội dung bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp? I. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (3p) Hướng tới hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn, tự học, năng lực giao tiếp. GV: Nhà bạn nào mới xây? Khi xây có thuê thiết kế không? Các em đã nhìn thấy bản thiết kế nhà chưa? Bản thiết kế nhà gồm những bản vẽ nào? HS: GV: chúng ta hôm nay sẽ tìm hiểu kỹ về loại bản vẽ này. Bài 11: bản vẽ xây dựng Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức(27p) Hướng tới hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ , hợp tác, tự học, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Hoạt động của thày và trò Nội dung Nội dung 1: Tìm hiểu về bản vẽ xây dựng I. Khái niệm chung (6p) * Giao nhiệm vụ học tập - GV: Cô yêu cầu hs nghiên cứ
  10. Hãy nêu khái niệm bản vẽ xây dựng? Khái niệm - Bản vẽ xây dựng: Là bản vẽ các về bản vẽ nhà? Bản vẽ nhà gồm những bản vẽ công trình xây dựng nhà cửa, cầu nào? đường - Sau 2p cô sẽ gọi ngẫu nhiên một học sinh trả - Bản vẽ nhà là bản vẽ xây dựng lời một trong các câu hỏi trên. thể hiện hình dạng, kích thước và * Thực hiện nhiệm vụ học tập cấu tạo của ngôi nhà. Người thi - HS: nghiên cứu tài liệu và thực hiện hoạt. công căn cứ váo đó để xây dựng * Báo cáo nhiệm vụ học tập ngôi nhà. - HS: trả lời - Bản vẽ nhà gồm bản vẽ các hình * Đánh giá nhiệm vụ học tập chiếu vuông góc và mặt cắt ngôi - GV: thể chế hóa kiến thức. nhà. Nội dung 2: Tìm hiểu bản vẽ mặt bằng tổng thể (7p) * Giao nhiệm vụ học tập - GV: Cô yêu cầu hs nghiên cứu phần II trong II. Bản vẽ mặt bằng tổng thể 4 phút. - Là bản vẽ hình chiếu bằng của - Sau 4p cô sẽ gọi ngẫu nhiên một học sinh đầu các công trình trên khu đất xây tiên hỏi, hs 1 hỏi rồi chỉ định hs 2 trả lời, hs 2 dựng trả lời rồi hỏi và chỉ định hs 3 trả lời cho đến - Trên bản vẽ thể hiện vị trí các khi gv dùng hoạt động. công trình với hệ thống đường, cây * Thực hiện nhiệm vụ học tập xanh - HS: nghiên cứu tài liệu và thực hiện hoạt. - Ví dụ: Hình 11.1a SGK là hình * Báo cáo nhiệm vụ học tập vẽ mặt bằng tổng thể của công - HS: hỏi, trả lời trình trường học. - GV: nghe và định hướng hoạt động cho hs có * Chú ý : Để định hướng công thể hỗ trợ (nếu HS đề nghị) trình, trên bản vẽ tổng thể thường * Đánh giá nhiệm vụ học tập vẽ mũi tên chỉ - GV: thể chế hóa kiến thức. hướng bắc. Câu hỏi dự kiến ? H11.1a SGK biểu diễn nội dung gì? ý nghĩa các hình biểu diễn? ? H11.1b, thể hiện nội dung gì? Được thể hiện bằng hình chiếu nào? H11.1b
  11. III. Các hình biểu diễn ngôi nhà 1. Mặt bằng - Mặt bằng là hình cắt bằng của ngôi nhà được cắt bởi mặt phẳng cắt nằm ngang đi qua cửa sổ. - Mặt bằng thể hiện vị trí, kích thước của tường, vách ngăn, cửa H 11.1a đi, cửa sổ, cầu thang, cách bố trí các phòng, các thiết bị đồ đạc Nội dung 3: Tìm hiểu bản vẽ nhà(14p) - Là hình biểu diễn quan trọng nhất * Giao nhiệm vụ học tập của ngôi nhà. Nếu nhà có nhiều - GV: Cô chia mỗi bàn thành một nhóm, các tầng thì có bản vẽ mặt bằng riêng nhóm nghiên cứu phần III trong 4 phút làm rõ cho từng tầng. H11.2 c,d. những nội dung sau: 2. Mặt đứng ? Quan sát hình vẽ 11.2 cho biết bản vẽ có - Mặt đứng là hình chiếu vuông những hình biểu diễn nào? (Mặt đứng, mặt góc của ngôi nhà lên mặt phẳng bằng, mặt cắt) thẳng đứng để thể hiện hình dáng, -(Hình 11.2a là mặt chính của ngôi nhà sự cân đối và vẻ đẹp bên - Mặt cắt A-A hình 11.2b nhận được bởi mặt ngoài của ngôi nhà phẳng cắt thẳng đứng qua cánh đầu tiên của - Mặt đứng có thể là mặt chính thang; hình H11.2 c,d là mặt bằng tầng 1,2). (hình chiếu đứng) và có thể là mặt ? Nêu ý nghĩa của các hình biểu diễn? Và dự bên (hình chiếu cạnh) H 11.2a. kiến câu hỏi (nếu có) 3. Mặt cắt - Sau 4p cô sẽ gọi ngẫu nhiên một học sinh bất - Là hình tạo bởi mặt phẳng cắt kỹ trả lời. Do vậy các nhóm cần có thư kí ghi song song với lại kết quả thảo luận của nhóm. một mặt đứng của ngôi nhà * Thực hiện nhiệm vụ học tập - Mặt cắt dùng để thể hiện kết cấu - HS: nghiên cứu tài liệu và thực hiện hoạt. của các bộ phận và kích thước các * Báo cáo nhiệm vụ học tập tầng theo chiều cao, kích thước - HS: trả lời, hỏi(nếu có) cửa đi, cửa sổ, cầu thang, tường, - GV: nghe và định hướng hoạt động cho hs có sàn, mái, móng thể hỗ trợ (nếu HS đề nghị) * Đánh giá nhiệm vụ học tập - GV: thể chế hóa kiến thức.
  12. III. Hoạt động 4: luyện tập (2p) Trong thời gian 1 phút hãy đưa ra các câu hỏi em muốn được làm rõ về bài học hôm nay. VI. Hoạt động 4: Vận dụng (3p) - Làm bài tập trong SGK V. Hoạt động 5: Tìm tòi sáng tạo (0.5p-ngoài giờ) - Tìm hiểu về các bản vẽ nhà trong thực tế. Gõ từ khóa “bản vẽ nhà” trên google.com - Đọc thông tin bổ xung trang 61. * HDVN: Học bài trả lời câu hỏi và làm bài tập SGK cuối bài - Yêu cầu hs nghiên cứu bài 12, Thực hành về bản vẽ xây dựng, tiết sau báo cáo theo mục. Lớp tự chia nhóm, mỗi nhóm đều phải làm hết các mục trong SGK.
  13. H11.2 Ngày soạn: Tiết 17
  14. Bài 14 Ôn tập phần vẽ kĩ thuật I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố các kiến thức về phần vẽ kĩ thuật đã học. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra học kỳ - Rèn kỹ năng tái hiện, thông hiểu, phân tích. 3. Thái độ - Có hứng thú và nghiêm túc với mảng vẽ kỹ thuật. 4. Năng lực hình thành và phát triển Năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, sử dụng công nghệ thông tin, tự quản lý, tự học. Phẩm chất tự chủ, trung thực, tự trọng. II. Chuẩn Bị 1. Giáo viên: - Soạn bài - Tranh vẽ SGK h14.1 (dùng phương tiện trình chiếu) 2. Học sinh: Tự ôn tập, hệ thống kiến thức đã học trong chương 1 và 2 III. Tiến trình bài dạy 1. Ôn định lớp , kiểm diện (1phút) 2. Bài mới (38phút) HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV: ĐVĐ vào bài ôn tập HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của thày và trò Nội dung 1. Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến I. Hệ thống hoá kiến thức: thức(17p) 1- Nêu các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ - GV?1 Nêu các tiêu chuẩn về trình kĩ thuật? bày bản vẽ kĩ thuật ? - Gồm các tiêu chuẩn về khổ giấy, tỉ lệ, nét - HS: trả lời vẽ, chữ viết, ghi kích thước. - GV: nhận xét, kết luận ghi trên sơ 2. Nêu các lọai hình biểu diễn trên bản vẽ đồ hệ thống hoá.(tờ nguồn) kĩ thuật? a) Hình chiếu vuông góc: - GV?2 Trên bản vẽ kĩ thuật có - Phương pháp chiếu góc thứ nhất. những loại hình biểu diễn nào? - Phương pháp chiếu góc thứ ba. - HS: trả lời b) Mặt cắt- Hình cắt: - GV: nhận xét, kết luận ghi trên sơ - Khái niệm đồ hệ thống hoá. - Cácloại mặt cắt
  15. - Các loại hình cắt c) Hình chiếu trục đo: - GV?3a. Hãy cho biết sản phẩm - Khái niệm và các thông số cơ bản đầu tiên người kĩ sư thiết kế phải - HCTĐ vuông góc đều làm để chế tạo một sản phẩm? - HCTĐ xiên góc cân - HS: (Thiết kế bản vẽ) - Cách vẽ HCTĐ của vật thể. - GV: Nhận xét, kết luận d) Hình chiếu phối cảnh:( HCPC) - Khái niệm - Hình chiếu phối cảnh 1 điểm tụ - HCPC hai điểm tụ - Phương pháp vẽ phác HCPC - GV?3b Kể tên các loại bản vẽ kĩ 3- Bản vẽ kĩ thuật: thuật em đã học? + Thiết kế và bản vẽ kĩ thuật - HS: Bản vẽ cơ khí, bản vẽ xây - Quá trình thiết kế. dựng: - Bản vẽ kĩ thuật - GV: Nhận xét, kết luận, hoàn + Bản vẽ cơ khí: thành sơ đồ hệ thống hoá. - Bản vẽ chi tiết - Cách lập bản vẽ chi tiết - Bản vẽ lắp. + Bản vẽ xây dựng: - Khái niệm. - Bản vẽ mặt bằng tổng thể. - Các hình biểu diễn của ngôi nhà. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn trả II. Nội dung ôn tập. ôn tập(23p) + Nội dung - GV: Yêu cầu lớp nghiên cứu trả - Các tiêu chuẩn của bản vẽ kỹ thuật. 12 câu hỏi, trả lời. - HS: Trả lời các câu hỏi vào vở - Hình chiếu vuông góc - GV: trả lời các thắc mắc của học - Hình cắt mặt cắt sinh - Hình chiếu trục đo + Câu hỏi - Yêu cầu học sinh trả lời 12 câu hỏi trong SGK và câu hỏi sau(tờ nguồn). - Chú ý dạng trắc nghiệm HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP Sơ đồ HTH kiến thức chương 1, II (HI) - khổ giấy Tiêu chuẩn trình bày - Tỷ lệ bản vẽ kỹ thuật - Nét vẽ - Chữ viết - Ghi kích thước Hình chiếu - Phương pháp góc chiếu vuông góc thứ nhất - Phương pháp góc chiếu Mặt cắt -thứ Khái ba niệm - Các loại mặt cắt Hình cắt Tiêu chuẩn trình bày - Các loại hình cắt bản vẽ kỹ thuật - Khái niệm và thông số cơ Hình chiếu bản trục đo - HCTĐ vuông góc đều - HCTĐ xiên góc cân Hình chiếu - CáchKhái niệmvẽ HCTĐ của vật thể Phối cảnh - HCPC một điểm tụ - HCPC hai điểm tụ - Phương pháp vẽ phác Thiết kế và -HCPC Quá trình thiết kế bản vẽ kỹ - Bản vẽ kỹ thuật thuật - Bản vẽ chi tiết Bản vẽ cơ khí - Cách lập bản vẽ chi tiết bản vẽ kỹ thuật - Bản vẽ lắp Bản vẽ xây - Khái niệm dựng - Bản vẽ mặt bằng tổng thể - Các hình biểu diễn của ngôi nhà Lập bản vẽ kỹ - Hệ thống kỹ thuật bằng thuật bằng máy tính máy tính - Phần mềm AutoCAD
  16. Ngày soạn: Tiết 18 KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức - Trình bày được một số kiến thức về phần vẽ kĩ thuật đã học như tiêu chuẩn của bản vẽ kỹ thuật, hình chiếu vuông góc, hình cắt mặt cắt, hình chiếu trục đo. 2. Về kỹ năng
  17. - Lập được bản vẽ kỹ thuật trên khổ A4 gồm các hình chiếu vuông góc và biểu diễn kích thước của vật thể đơn giản. 3. Về thái độ - Rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm, làm bài tự luận. - Rèn kỹ năng phân tích hình không gian, vẽ kỹ thuật, kỹ năng trình bày bản vẽ. - Rèn ý thức tự giác trong thi cử. 4. Năng lực hình thành và phát triển: năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, tự quản lý, tự học, tính toán, giải quyết vấn đề. II. Chuẩn bị - Ma trận - Đề bài 60 % trắc nghiệm + 40 % tự luận, 3 đề với 12 mã. - Đáp án. Ngày soạn: Tiết 16 Bài 12 Thực hành: bản vẽ xây dựng I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức - Hiểu được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản. - Hiểu được bản vẽ của một ngôi nhà đơn giản 2. Về kỹ năng - Đọc được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản. - Đọc được bản vẽ của một ngôi nhà đơn giản. 3. Về thái độ
  18. - Chủ động tích cực trong hoạt động học tập - Có ý thức vận dụng kiến thức được học vào thực tế. 4. Năng lực hình thành và phát triển: năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, hợp tác, tự học, giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Kế hoạch bài dạy. 2. HS - Theo hướng dẫn về nhà của giáo viên III. Hình thức và PP- KTDH 1. Hình thức: lớp học, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2. PP- KTDH: Thuyết trình, vấn đáp, hỏi chuyên gia VI. Tiến trình * Ôn định lớp , kiểm diện : (0.5phút) * Kiểm tra bài cũ (4p) ? Nêu khái niệm và nội dung bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp? I. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (3p) Hướng tới hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn, tự học, năng lực giao tiếp. GV: Các em đã học về bản vẽ nhà, bản vẽ mặt bằng tổng thể, vậy các em nhìn vào các tờ rơi quảng cáo cho các khu đô thị các em có hiểu không? Có đọc được không? HS: GV: để giúp các em tự tin hơn với nội dung này cô mời các em vào bài hôm nay, bài Hoạt động 2: Hoạt động hình thành luyện tập và vận dụng(35p) Hướng tới hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, hợp tác, tự học, giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ. Hoạt động của thày, trò Nội dung Đọc bản vẽ mặt bằng và mặt bằng - Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể. tổng thể - Bản vẽ mặt bằng tổng thể và hình * Chuyển giao nhiệm vụ học tập chiếu phối cảnh tram xá xã - GV: Các em đã tự chia nhóm đúng không nào? Các nhóm chia thế nào nhỉ nhóm 1, 2, các em ngồi theo nhóm, mỗi nhóm cử 01 nhóm trưởng và 01 thư kí. - các nhóm đã chuẩn bị nội dung ở nhà mỗi nhóm có 5p chuẩn bị sau đó cô sẽ
  19. chỉ định nhóm ngẫu nhiên lên làm 1 H12.2 trong 2 nội dung của bài. Các nhóm còn lại nghe, bổ sung và đặt câu hỏi muốn hỏi. Bản vẽ mặt bằng tổng thể trạm xá 1. Trạm xá xã có bao nhiêu ngôi nhà/ chức năng từng ngôi nhà? 2. Đánh số các ngôi nhà trên hình chiếu phối cảnh theo ghi chú trên mặt bằng tổng thể. 3. Chỉ rõ hướng quan sát để nhận được mặt đứng các ngôi nhà của trạm xá. - Đọc bản vẽ mặt bằng (12) Bản vẽ mặt bằng - tờ nguồn - Tìm hiểu các ký hiệu quy định trên bản vẽ và trả lời các câu hỏi. - Tính toán, ghi kích thước thiếu - Tính diện tích các phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung.(m2). * Đánh giá nhiệm vụ học tập - GV: thể chế hóa kiến thức. IV. Đánh giá kết quả thực hành (3p) - Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả thực hành III. Hoạt động 3: Tìm tòi sáng tạo (0.5p-ngoài giờ) - Chiếu một vài bản vẽ mặt bằng tổng thể cho học sinh quan sát và yêu cầu đọc bản vẽ? * HDVN: nghiên cứu bài bài đã học dự kiến các câu hỏi còn thắc mắc. Tham khảo câu hỏi bài ôn tập 14 SGK. 6. Tờ nguồn