Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Lục Thị Thùy Duyên
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Lục Thị Thùy Duyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_am_nhac_6_tiet_9_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022.docx
Nội dung text: Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 9: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Lục Thị Thùy Duyên
- Ngày soạn: 02 /11/2022 Ngày giảng: 6B 04 /11/2022- 6A 5/11/2022 Tiết 09 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I. BẢN ĐẶC TẢ NỘI DUNG ÂM NHẠC LỚP 6 STT Mạch nội Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Hình thức đánh giá dung Thường xuyên Định kì - Con đường học trò * Nhận biết: - Đời sống không già vì có - Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung X chúng em. bài hát. - Thầy cô là tất cả. * Thông hiểu: - Những ước mơ. - Cảm nhận được sắc thái, tình cảm của bài X - Mưa rơi. hát. - Chỉ có một trên đời. - Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của X - Hãy để mặt trời luôn chiếu bản thân hoặc người khác. sáng. * Vận dụng: - Người cho em tất cả. - Hát rõ lời, đúng cao độ, trường độ, sắc thái. X X - Phân biệt được sự giống nhau hoặc khác X Hát nhau giữa các câu hát, nhận biết được câu, X 1 đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng - Biết chủ động lấy hơi, duy trì được tốc độ ổn định. X - Biết biểu diễn bài hát ngoài nhà trường với hình thức phù hợp. X - Biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài X hòa của âm thanh - Biết hát đơn ca, song ca X
- * Vận dụng cao: - Biết hát tốp ca, đồng ca với 2 bè đơn giản. X - Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc X x đánh nhịp. 2 Đọc nhạc - Bài đọc nhạc số 1 *Nhận biết: - Bài đọc nhạc số 2 - Đọc đúng tên nốt. - bài đọc nhạc số 3 X X - Bài đọc nhạc số 4 *Thông hiểu: - Bài đọc nhạc số 5 - Cảm nhận được tính chất của bài đọc nhạc. X - Hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc; X phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc. X *Vận dụng: - Thể hiện đúng cao độ và trường độ bài đọc X X nhạc. - Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng. X *Vận dụng cao: - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm. X X 3 Nghe - Nghe bài hát: Tháng năm Nhận biết nhạc học trò. Nêu được tên bản nhạc và tên tác giả x - Tác phẩm: The Blue Thông hiểu: Danube Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm x - Nghe bài hát: Nhớ ơn thầy nhạc. cô Vận dụng - Trích đoạn: chương 4 bản Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc của bản X giao hưởng số 9 của Ludwig nhạc . van Beethoven Vận dụng cao - Bản hòa tấu nhạc cụ dân - Biết tưởng tượng khi nghe nhạc. X tộc: Mừng hội hoa bông. - Biết vận động cơ thể kết hợp gõ đệm phù - Nghe bài hát: Auld lang hợp với nhịp điệu bản nhạc X Syne
- - Nghe bài hát: VN quê hương tôi. * Thông hiểu - Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng kĩ X 4 Nhạc cụ thuật. Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản X thân hoặc người khác. * Vận dụng: - Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái X X các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được tốc độ ổn định. - Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu. X X Một số bài tập tiết tấu, giai điệu và hoà âm đơn giản. Sử - Biết biểu diễn nhạc cụ ở trong và ngoài nhà X dụng trường độ: tròn, trắng, trường với hình thức phù hợp. trắng có chấm dôi, đen, đen * Vận dụng cao: có chấm dôi, móc đơn, và các dấu lặng. - Biết chơi nhạc cụ với hình thức hoà tấu. X X - Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài X hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. - Biết kết hợp các loại nhạc cụ để hoà tấu X X hoặc đệm cho bài hát. - Tự làm được nhạc cụ gõ đơn giản từ chất X liệu sẵn có * Thông hiểu - Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng kĩ X thuật. Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản X thân hoặc người khác.
- - Các thuộc tính cơ bản của * Nhận biết: âm thanh có tính nhạc. - Nhận biết được một số kí hiệu âm nhạc X 5 Lí thuyết thông qua thực hành. âm nhạc - Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin. * Thông hiểu: - Nhịp 4. - Thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc thông X qua thực hành. - Cung, nửa cung. - Cảm nhận được tính chất nhịp 4/4 . X Các bậc chuyển hoá, dấu * Vận dụng: hoá. - Giải thích được ý nghĩa của một số kí hiệu X và thuật ngữ âm nhạc. * Vận dụng cao: - Biết ghi chép bản nhạc đơn giản. X - Tìm hiểu nhạc cụ: Một số Nhận biết: nhạc cụ phổ biến của Việt - Nêu được tên nhạc cụ x Nam và nước ngoài Thông hiểu: 6 Thường - Nhận biết được nhạc cụ khi nghe hoặc xem x thức âm biểu diễn nhạc - Nêu được các đặc điểm của nhạc cụ x Vận dụng: - Cảm nhận và phân biệt được âm sắc của x nhạc cụ - Tác giả và tác phẩm: Một Thông hiểu: số nhạc sĩ tiêu biểu của Việt - Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tự x Nam và thế giới. âm nhạc của nhạc sĩ; Kể tên một số tác phẩm tiêu biểu Vận dụng: - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác tác phẩm âm x nhạc. Vận dụng cao: - Biết vận dụng kiến thức đã học vào các hoạt x động âm nhạc
- - Hình thức biểu diễn, thể Thông hiểu: loại và cấu trúc âm nhạc: - Nêu được đặc điểm và tác dụng của hát bè. x Hát bè. Vận dụng: - Nhận biết được một số hình thức hát bè đơn x giản. Vận dụng cao: - Vận dụng hát bè vào các hoạt động âm nhạc x - Âm nhạc và đời sống: Một Thông hiểu: số nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà - Nêu được đôi nét về cuộc đời và những đóng x nghiên cứu, có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc của nghệ sĩ, nghệ nhân góp cho nền âm nhạc Việt nhà nghiên cứu Nam. Vận dụng x - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc do nghệ sĩ trình diễn II. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGHỆ THUẬT (ÂM NHẠC) LỚP 6 (Hình thức kiểm tra: Thực hành) I. ĐỀ KIỂM TRA Em hãy lựa chọn một trong các mạch nội dung sau để thực hiện kiểm tra 1. Hát: Em hãy tự chọn và trình bày một bài hát đã học: Con đường học trò, Đời sống không già vì có chúng em (theo nhóm). 2. Đọc nhạc: Em hãy trình bày bài đọc nhạc số 1 (theo nhóm) 3. Nhạc cụ: Em hãy trình bày 1 bài hát tự chọn trên kèn phím theo hình thức độc tấu. II. TIÊU CHÍ, HƯỚNG DẪN CHẤM Mạch nội dung Tiêu chí đánh giá Hướng dẫn đánh giá
- Đạt Chưa đạt 1. Hát đúng cao độ, trường độ HS đạt một trong ba tiêu HS không đạt tiêu chí 2. Hát đúng sắc thái của bài hát. chí trong bảng tiêu chí nào trong bảng tiêu chí Hát 3. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận đánh giá đánh giá động hoặc đánh nhịp. 1. Đọc đúng tên nốt, cao độ và HS đạt một trong ba tiêu HS không đạt tiêu chí trường độ bài đọc nhạc chí trong bảng tiêu chí nào trong bảng tiêu chí 2. Đọc nhạc thể hiện được tính đánh giá đánh giá Đọc nhạc chất âm nhạc. 3. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp 1. Thể hiện đúng cao độ, trường HS đạt một trong ba tiêu HS không đạt tiêu chí độ của bài chí trong bảng tiêu chí nào trong bảng tiêu chí Nhạc cụ 2. Thể hiện được sắc thái, đánh giá đánh giá 3. Duy trì được tốc độ ổn định khi thể hiện. IV. Kết quả Đạt: Chưa đạt: Người ra đề Tổ chuyên môn BGH duyệt Lục Thị Thùy Duyên Đinh Tuyết Mai



