Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thạch Quảng

doc 5 trang nhatle22 5540
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thạch Quảng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thạch Quảng

  1. PHÒNG GD & ĐT THẠCH THÀNH ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 TRƯỜNG THCS THẠCH QUẢNG Năm học 2017- 2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1 (2.0 điểm): Điền vào chỗ trống () những từ, cụm từ thích hợp để hoàn thành một số nội dung được quy định tại khoản 2, Điều 35, Luật giao thông đường bộ năm 2008: Điều 35. Các hoạt động khác trên đường bộ 2. Không được thực hiện các hành vi sau đây: d) Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để trên đường bộ; đ) Đặt biển quảng cáo của đường bộ; e) Lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo hoặc làm giảm sự chú ý, gây nhầm lẫn nội dung biển báo hiệu hoặc gây cản trở người tham gia giao thông; g) Che khuất , đèn tín hiệu giao thông; Câu 2 (4,0 điểm): Hãy kể tên 10 quyền cơ bản của trẻ em được quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004? Trẻ em có bổn phận gì đối với gia đình, nhà trường và xã hội? Gia đình, Nhà nước và xã hội có trách nhiệm gì đối với việc chăm sóc và giáo dục trẻ em? Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 5/4/2016, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được đổi tên. Em hãy cho biết tên gọi mới của luật này là gì, và luật có hiệu lực từ ngày, tháng, năm nào? Câu 3(4 điểm): Thế nào là lao động tự giác và sáng tạo ? Vì sao phải lao động tự giác và sáng tạo? Học sinh cần làm gì để trở thành người lao động tự giác và sáng tạo? Kể tên một số cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên thể hiện lao động tự giác sáng tạo ? Câu 4 (2 điểm): Tệ nạn xã hội có tác hại như thế nào? Nêu những quy định của pháp luật Việt Nam về phòng chống tệ nạn xã hội? Câu 5 (2 điểm): Tai nạn do vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại có những tác hại gì cho con người và xã hội? Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, pháp luật đã có những quy định như thế nào? Là công dân-học sinh em cần làm gì để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? Câu 6 ( 4 điểm): Thế nào là bảo vệ hòa bình? Vì sao cần phải bảo vệ hòa bình? Nêu ý nghĩa và biểu hiện của các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh hiện nay? Trong sinh hoạt hàng ngày em cần phải làm gì để thể hiện là người sống hòa bình? Câu 7 (2 điểm): Bài tập tình huống. Năm nay Nam 14 tuổi, đang học lớp 8. Nhà Nam ở gần cơ sở giết mổ gia súc do ông Khôi làm chủ. Đã nhiều lần Nam chứng kiến cảnh cơ sở này xả chất dơ bẩn, độc hại xuống dòng sông cạnh đó, gây ô nhiễm nặng nề. Dù rất bất bình với việc làm đó nhưng Nam còn do dự không biết mình đã đủ tuổi để thực hiện quyền tố cáo hay chưa. Theo em, Nam có quyền tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường của ông Khôi hay không? Nếu có Nam có thể thực hiện bằng cách nào? Hết
  2. PHÒNG GD & ĐT THẠCH THÀNH TRƯỜNG THCS THẠCH QUẢNG ĐÁP ÁN- HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 Năm học 2017- 2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Câu Nội dung kiến thức Điểm Câu 1 Điền chính xác các từ theo thứ tự sau: (2.0 đ) - vật khác 0.5 - trên đất 0.5 - thiết bị khác 0.5 - biển báo hiệu 0.5 Câu 2 * 10 quyền cơ bản của trẻ em được quy định trong Luật Bảo vệ, chăm 1đ (4.0đ) sóc và giáo dục trẻ em năm 2004: Quyền được khai sinh và có quốc tịch; Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng; Quyền được sống chung với cha, mẹ; Quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự; Quyền được chăm sóc sức khỏe; Quyền được học tập; Quyền vui chơi giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch; Quyền được phát triển năng khiếu; Quyền có tài sản; Quyền được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến và tham gia hoạt động xã hội. * Bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội: 1đ - Đối với gia đình: Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình. - Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè. - Đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế. * Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội trong việc chăm sóc và 1đ giáo dục trẻ em: - Gia đình là người chịu trách nhiệm trước tiên trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. Ví dụ: - Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. Ví dụ: * Liên hệ bản thân 0,5đ * Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 5/4/2016, Luật 0,5đ Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được đổi tên thành Luật trẻ em và có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 Câu 3 * Lao động tự giác, sáng tạo là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, 1,0 (4.0đ) không phải do áp lực từ bên ngoài; luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. Biểu hiện: Tự giác học bài, làm bài, đổi mới phương pháp học tập, tìm ra cách giải bài tập,những cách lập luận giải quyết vấn đề khác nhau, biết nhìn nhận phân tích vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau, biết đưa ra quan điểm riêng của bản thân.
  3. * Cần phải lao động tự giác, sáng tạo vì lao động tự giác, sáng tạo 1đ giúp con người học tập mau tiến bộ, nâng cao năng suất và chất lượng lao động, phát triển nhân cách, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. VD : Trong học tập nếu chúng ta biết vận dụng, đổi mới phương pháp 0,5đ học tập kết quả học tập sẽ được nâng cao. Trong lao động biết cải tiến KHKT, ứng dụng KHCN mới sẽ giúp nâng cao năng suất lao động * Để trở thành người lao động tự giác và sáng tạo học sinh cần: 1đ Có ý thức, kế hoạch rèn luyện lao động tự giác, sáng tạo như tự giác học bài, làm bài, đổi mới phương pháp học tập Ủng hộ, quý trọng, những người tự giác, sáng tạo. Phê phán những biểu hiện thiếu tự giác, thiếu sáng tạo: lười suy nghĩ, lười lao động, máy móc trong công việc, không tìm tòi thêm kiến thức * Một số cuộc thi thể hiện lao động tự giác sáng tạo như: Sáng tạo 0,5đ thanh thiếu niên, cuộc thi robocon, cuộc thi KHKT, Câu 4 * Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch 0.25đ (2.0đ) chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đời sống xã hội. Ví dụ như: ma túy, mại dâm, cờ bạc, mê tín dị đoan, * Các tệ nạn xã hội gây ra tác hại đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng 0.5 đồng và xã hội như: ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và đạo đức con người, làm thiệt hại kinh tế gia đình và đất nước, phá vỡ hạnh phúc gia đình, gây mất trật tự an ninh xã hội, làm băng hoại giá trị đạo đức truyền thống, suy thoái giống nòi dân tộc, * Quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội: 1.0 đ - Cấm đánh bạc dưới mọi hình thức, nghiêm cấm tổ chức đánh bạc. - Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma tuý. Những người nghiện ma tuý bắt buộc phải cai nghiện - Nghiêm cấm hành vi mại dâm, dụ dỗ hoặc dẫn dắt mại dâm - Trẻ em không được đánh bạc, uống rượu, hút thuốc lá và dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe. - Nghiêm cấm các hành vi dụ dỗ, lôi kéo trẻ em sa vào tệ nạn xã hội, như: lôi ko trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống rượu, hút thuốc lá và dùng các chất kích thích; dụ dỗ dẫn dắt trẻ em mại dâm, bán hoặc cho trẻ em sử dụng những văn hóa phẩm đồi trụy, đồ chơi hoặc trò chơi có ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ. * Liên hệ trách nhiệm bản thân: Sống giản dị, lành mạnh, tích cực rèn 0.25 luyện thể dục thể thao; không uống rượu hút thuốc, sử dụng ma túy, xem phim ảnh, băng hình đồi trụy, bạo lực, ; tự bảo vệ mình và người thân không sa vào tệ nạn xã hội; tích cực tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội do nhà trường và địa phương tổ chức; Câu 5 * Vũ khí bao gồm: các loại súng, đạn, lựu đạn, bom mìn, lưỡi lê Chất 0.25 (2.0đ) nổ gồm: thuốc nổ, thuốc pháo, ga, Chất cháy bao gồm: xăng, dầu hỏa, Chất độc hại bao gồm: chất phóng xạ, chất độc da cam, thuốc bảo vệ thực vật, thủy ngân, * Hiện nay tai nạn do vũ khí, chất cháy, chất nổ, chất độc hại gây ra vẫn 0.5 tồn tại do nhiều nguyên nhân: bom mìn còn sót lại trong chiến tranh; bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất; vì lợi nhuận cá nhân; Dù do nguyên nhân gì thì tai nạn do vũ khí, cũng gây tổn thất to lớn về người và tài sản cho
  4. cá nhân gia đình và xã hội ( Tính trung bình hàng năm có đến 254 người bị nạn do cháy nổ (chết 60 người/năm).Trong năm 2014 trên địa bàn cả nước xảy ra 2078 vụ cháy nổ nghiêm trọng làm 92 người bị chết 138 người bị thương, thiệt hại gây ra khoảng 980 tỉ đồng) * Để phòng ngừa tai nạn do vũ khí, chất cháy, chất nổ, chất độc hại nước 0.75 ta có những quy định trong Luật phòng cháy, chữa cháy, Bộ luật Hình sự và một số văn bản quy phạm pháp luật khác cụ thể như: Cấm tàng trữ vận chuyển ,buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí cháy nổ, phóng xạ và các chất độc hại. Các cơ quan tổ chức cá nhân có trách nhiệm bảo quản chuyên chở, sử dụng vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại phải được huấn luyện chuyên môn , có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn. Vd: công an, bộ đội, lực lượng kiểm lâm, * Để góp phần phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại, 0.5 CD-HS cần: Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại: không buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, các chất cháy nổ; không đốt pháo nổ; không nghịch, cưa bom, mìn, đạn pháo đề lấy thuốc nổ; không đốt lửa gần khu vực để xăng, ga và các chất dễ cháy Tuyên truyền vận động mọi người đặc biệt là các em nhỏ cùng thực hiện phòng ngừa tai nạn Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định trên như: buôn bán xăng ga không có giấy phép kinh doanh, sản xuất và bán pháo cho trẻ em, sử dụng pháo, * Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, 0.25 là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại. * Bảo vệ hoà bình là làm mọi việc để giữ gìn cuộc sống xã hội bình 0.5 yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang * Chúng ta cần bảo vệ hòa bình vì: 1.0 Hoà bình đem lại hạnh phúc bình yên cho con người , chiến tranh đem đến đau thương tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình ly tán Hiện nay chiến tranh, xung đột vẫn đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới Câu 6 và là nguy cơ của nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới. Vì vậy (4.0đ) ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hòa bình trách nhiệm của tất cả các quốc gia các dân tộc của toàn nhân loại. * Các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh ở Việt Nam và trên 0.75 thế giới- ý nghĩa: Hợp tác chống khủng bố, ngăn chặn chiến tranh hạt nhân , hoạt động gìn giữ hòa bình ở Trung Đông Những hoạt động này nhằm ngăn chặn, hạn chế chiến tranh, xung đột, đem lại cuộc sống bình yên cho con người và toàn nhân loại. * Biểu hiện của sống hòa bình 1đ Luôn thể hiện yêu hòa bình ghét chiến tranh trong cuộc sống hằng ngày; biết lắng nghe, biết đặt mình vào địa vị của người khác để hiểu và thông cảm với họ; biết thừa nhận những điểm khác với mình; biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn; biết học hỏi những tinh hoa, những điểm
  5. mạnh của người khác; sống hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử kì thị người khác, các nền văn hóa khác, Xây dựng mối quan hệ tôn trọng bình đẳng, thân thiện, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới. Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức: mít tinh, viết thư gửi quà ủng hộ nhân dân và trẻ em vùng bị chiến tranh, phát tờ rơi tuyên truyền, đi bộ vì hòa bình * Liên hệ bản thân 0.5đ Câu 7 - Nam có quyền tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường của ông Khôi vì 1 đ (2.0đ) theo quy dịnh của pháp luật: mọi công dân có thể thực hiện quyền tố cáo - Nam có thể thực hiện bằng cách trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền 1đ hoặc gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền gần nhất đề nghị xem xét giải quyết. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Thị Chinh