Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Khối 9 - Năm học 2016-2017
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Khối 9 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_hoc_sinh_gioi_mon_giao_duc_cong_dan_khoi_9_nam_hoc_20.doc
Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Khối 9 - Năm học 2016-2017
- TRƯỜNG PTDTBT THCS CHÂU PHONG KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG LỚP 9 NĂM HỌC 2016 – 2017 Đề chính thức Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu1: (3.0 điểm) Hưởng ứng đợt phát động thi đua lập thành tích chào mừng 33 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, là một học sinh để thể hiện lòng thành kính với thầy cô giáo em hãy giới thiệu một câu ca dao hoặc tục ngữ về chủ đề “ Tôn sư trọng đạo ” và trình bày hiểu biết của em về chủ đề đó . Câu 2: (5.0 điểm) Phân tích và chứng minh nhận định: “Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể”. Em đã làm gì để thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật trong trường, lớp nơi em đang học tập và rèn luyện? Câu 3: (5.0 điểm) Trong xu thế hội nhập hiện nay, hợp tác quốc tế là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điển hình của xu thế đó. a. Bằng vốn hiểu biết của mình, em hãy làm rõ nhận định trên. b. Nêu một số thành quả của sự hợp tác giữa nước ta và các nước trên thế giới mà em biết. Câu 4: ( 3.0 điểm) a. Hợp tác là gì? Trong cuộc sống, hợp tác có lợi như thế nào? b. Trong giờ kiểm tra, do ngồi cạnh nhau nên Tí và Tèo đã giúp đỡ, hỗ trợ nhau hết mình để hoàn thành đề bài. Theo em, điều đó có được coi là hợp tác hay không? Tại sao? Câu 5: (4.0 điểm) Khẩu hiệu hành động của mọi công dân Việt nam là “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” bằng hiểu biết của mình em hãy làm rõ: a. Vì sao phải sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật? b. Trách nhiệm của bản thân em trong việc thực hiện khẩu hiệu trên như thế nào ? - - - Hết - - - (Cán bộ coi thi không giải gì thêm) Họ và tên thí sinh: Số báo danh:
- TRƯỜNG PTDTBT THCS CHÂU PHONG KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG LỚP 9 NĂM HỌC 2016 – 2017 Môn thi: GDCD HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Câu Nội dung Điểm 1 - Nêu được một câu ca dao hoặc tục ngữ đúng chủ đề tôn sư 3.0đ trọng đạo 0,5 - Nêu được: Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn 0,5 đối với thầy cô giáo ở mọi lúc mọi nơi; coi trọng và làm theo những điều thầy cô dạy bảo, có những hành động đền đáp công ơn thầy cô giáo - Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo: + Đối với bản thân: tôn trọng và làm theo lời dạy của thầy cô 1.0 sẽ giúp ta tiến bộ, trở nên người có ích cho gia đình và xã hội + Đối với xã hội: tôn sư trọng đạo giúp các thầy cô giáo làm tốt trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của mình là tạo nên những lớp người lao động trẻ tuổi đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội + Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, chúng ta cần giữ gìn và phát huy. (so sánh trước đây, hiện nay) - Nêu được những tình cảm thái độ cao đẹp trong cuộc sống 0,25 hàng ngày thể hiện tôn sư trọng đạo - Phản ánh hiện tượng trái với tôn sư trọng đạo trong xã hội 0,25 hiện nay (lấy ví dụ liên hệ ) - Liên hệ bản thân, cảm xúc 0,5 2 * Nêu được khái niệm dân chủ và kỷ luật. Lấy được ví dụ 2.0 5.0đ *Tác dụng của dân chủ và kỷ luật: 1.0 - Tác dụng của dân chủ: Tạo cơ hội, điều kiện để mỗi người đóng góp ý kiến thể hiện quan điểm của mình về các công việc chung. Lấy ví dụ. - Tác dụng của kỷ luật: + Đảm bảo cho mỗi người có ý thức tôn trọng tập thể. Lấy vd. 1.0 + Đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả trong tập thể. Lấy vd. - Liên hệ học sinh: + Tích cực, nhiệt tình đóng góp ý kiến xây dựng các phong trào thi 1.0 đua của lớp, trường . Lấy vd. + Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của trường, lớp đề ra. Lấy vd.
- 3 Yêu cầu trình bày các ý như sau: 5.0đ a. Làm rõ được tính tất yếu: Bất cứ quốc gia dân tộc nào cũng phải tham gia nếu không sẽ tụt hậu 0,5 - Lợi ích: + Cộng đồng thế giới: Giải quyết những vấn đề bức xúc có tính 0,5 toàn cầu, làm phong phú thêm nền văn hoá nhân loại + Việt Nam: Học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu thành tựu khoa học- 0,5 kĩ thuật * Thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm * Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. - Thực tế chứng minh ở Việt Nam: 2.0 + Đảng, nhà nước ta đã coi trọng vấn đề này thể hiện bằng các chủ trương, chính sách + Thành tựu: * Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế như: ASEAN, WTO * Hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục - Liên hệ bản thân: Ra sức học tập, hợp tác với mọi người trong học 0,5 tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày. b. Mét sè thµnh qu¶ cña sù hîp t¸c (cã thÓ nªu tèi thiÓu 5 thµnh qu¶ cña sù hîp t¸c, mçi thµnh qu¶ chÝnh x¸c cho 0,2 ®iÓm): 1,0 - CÇu MÜ ThuËn - Nhµ m¸y thuû ®iÖn Hoµ B×nh - CÇu Th¨ng Long - Khu chÕ xuÊt läc dÇu Dung QuÊt - Nhµ m¸y xi m¨ng Nghi S¬n 4 a. Khái niệm hợp tác: Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, 3.0 hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung 0,5 * Ý nghĩa của hợp tác: - Hợp tác trên cơ sở bình đẳng, giúp mọi người hỗ trợ, bổ sung cho nhau. - Hợp tác tạo nên sức mạnh, tinh thần đoàn kết trong công việc. 1,0 - Hợp tác đem lại chất lượng và hiệu quả cao trong công việc b. Tình hống : - Việc làm của Tí và Tèo không thể coi là hợp tác. - Việc làm trên không phải vì mục đích chung mà vì mục đích 1,5 cá nhân. - Việc làm trên làm tổn hại đến lợi ích của người khác ( những bạn làm bài nghiêm túc ). - Việc làm trên là vi phạm nội quy . 5 a. Chúng ta phải sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật 4.0đ vì : 2.0 + Hiến pháp là Luật cơ bản của Nhà nước , có hiệu lực pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt nam . Mọi văn bản pháp luật khác
- đều được xây dựng , ban hành trên cơ sở quy định của Hiến pháp , không được trái với Hiến pháp. + Pháp luật là các quy tắc xử sự chung , có tính bắt buộc , do Nhà nước ban hành , được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục , thuyết phục , cưỡng chế - Nhà nước ta là nhà nước của dân , do dân và vì dân - Nhà nước quản lí xã hội bằng pháp luật , không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa , mọi công dân có quyền và nghĩa vụ như nhau được pháp luật quy định . - Như vậy , mỗi công dân chúng ta phải tuân theo pháp luật và bắt buộc phải “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật” b. Trách nhiệm của bản thân em trong việc thực hiện khẩu hiệu trên là : 2.0 - Bản thân thực hiện nghiêm túc. - Tuyên truyền để gia đình, bạn bè phải sống, lao động, học tập theo quy định của hiến pháp, pháp luật - Thực hiện nghiêm túc điều lệ trường học, nội quy, quy định của trường và các tổ chức khác như : Đoàn, Đội . - Trong học tập luôn thực hiện đúng nội quy nhà trường và những điều thầy cô dạy . - Trong gia đình phải kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , biết ơn và chăm sóc ông bà , cha mẹ - Thực hiện các quy định của khói, xóm nơi mình đang sinh sống. - Thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật . thực hiện đúng Luật giao thông , phòng chống tệ nạn xã hội , thực hiện nếp sống văn hoá , văn minh nơi đô thị , đảm bảo trật tự an toàn xả hội như không gây gỗ , đánh nhau , không nói tục , chửi thề , bảo vệ môi trường sống - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những kiến thức cơ bản bắt buộc thí sinh phải nêu được. - Trong quá trình làm bài thí sinh có thể trình bày bằng những phương pháp khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo kiến thức, đặc biệt những bài làm sáng tạo thì giám khảo cân nhắc cho điểm.